Giáo án Bài 11 Địa lí 10 Kết nối tri thức: Thủy quyển, nước trên lục địa

224 112 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 10 Kết nối tri thức.

Lưu ý: (Có một số file trình bày theo font khác, Giáo viên cần cài font để đọc không bị lỗi)

  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 600k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-10-ket-noi-tri-thuc-21418

Đánh giá

4.6 / 5(224 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)




 !"

#$%#
$&'()

 ! "#$%&%'($
)*+,-&%./&0'($1
 ,203450$4$+-
)*+,-6../%,7$8-%$9
$"::,"08$4%$;
*$+,-./)
0$-./))'1
<)=;=.>.&$=81;?:$/0@A:($
,B$+C:D:E?208$%E'FG1$E,H'$9
<@/0::I'FG1$$($J:8%203:K$:$(
$J/G3$*+,-($EL#$8-"02?E2?:2?E$8M
NI.&$*0$$/0:E=8-,'0"OPE&Q*%
N$R
2$-./)340.5
<?C0/;S/2TUS8-: ! "#$
&%./'($#8D$T?/?,$4$+-
20348-6./,7$E%$9
<)+S/2T)+($2/%*21S/
<V?G1$CEW 7$X;V?G1$C$"T&%
'($3S/:K$>QLC'FG1$8-,"08$4%$;
6$'78)'9
<>7Y!=/$/81;?:8-7$'/:,
<)*0--81;?:," : ($2-8
QE2-,-?:8?G1$>QLC'FG1$8-,"08$4%
##$#:!;<=+>=#?
$'24@'A)
<ZH$M2%E,P2($E/ $[,"$E:;?:E&'+"8N'($E
4E,7$
<9#$0*\KQ
*$A).B1
<$00/E?:$A:
<@M05
###$#:C;<=
$3D%E3F1GH''1IJ19K'LMN6K'O
]
0$%P)QR1
N)30C$#0,-;E:*7$2=GE$8-"7$2
C./;'
2$D@1
<^;'=81;?:./$08_)*0$=E%43#
J$G3$-0`aM8TG11b
)$STK'78
<> *"2R./;'*$M05
@$U)'()'/)'B
N'1V0'B8WP@V$/0810;'_)*0$=E%43#
J$G3$-0`aM8TG11b
N'/)'B'B8WP^*"2R c8-0$M05*0$R$/]:P
NL)L'T.1X@V$;,M+;'-0*0$2%:C$G?*"2R/Q$;
]d;'J/?OA,H'$
N&.1X@VH$8-GeG[8-0,-
*$3D*H'''Y'()8ZG6[K'OM
\#;]C%#&^##?%G_`M
0$%P)QR1
<.
2$D@1
^G=/8-0($1]@Z*/$fg0--81./@V
)$STK'78&G$*"2R c./^0--hC
N&'LB8'ab1V).2-0-,&2%:%,/0/)*iME: 
,*0$3GK$E*21S/E*0$2%:ME*0$T8-"
*0$K'8?
@$U)'()'/)'B
NChuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS đọc mục 1 SGK trang 37 điền những từ
còn thiếu vào phiếu học tập sau:
Thủy quyển toàn bộ …………(1)………… bao quanh Trái Đất, phân bố trong
các ……….(2)…………, trên ……..(3)………, trong các lớp ……….(4)………., trong
……..(5)…….. và cả trong ……..(6)……. sinh vật.
Bộ từ thông tin: lớp nước, đại dương, lục địa, đất đá, khí quyển, cơ thể
NThực hiện nhiệm vụ^N($\*0$8\$R$/2-fj$ 
/Q*/0H8%$R,3$43O5:XP$/*0$8\$fj$ 
:50
NBáo cáo, thảo luận@V$;&'^*"2RE^?OAE,H'$
NKết luận, nhận định: GV nhận xét, tuyên dương các câu trả lời đúng. Sau đó giáo viên
dẫn dắt thêm về vai trò của thủy quyển và chuyển ý sang nội dung 2.
\#;]* !"G*_K'OM
0$%P)QR1
 ! "#$%&%'($
)*+,-&%./&0'($1
 ,203450$4$+-
)*+,-6../%,7$8-%$9
d
$"::,"08$4%$;
2$D@1
<^=818-0--'K4G50W?"$A:
)$STK'78^0-'K4G'/
@$U)'()'/)'B
NChuyển giao nhiệm vụ:
k81]> 
@V9^h'$00/8-*"2R c'/%*21S/
43#J$K-0*)*M`
k81d)"02?Q
@V/2%:-d1El1QfQ50'K4'/
81Q
m^0--'K4G8N$4
%*21S/
mn=/8-0($15EX
$"::,"08$4%$;
NThực hiện nhiệm vụ^'$oE0--81;?:*0$R$/]p
:P50T'/
R1)'5 V8I30
&G$9.E$[$; p
^+Cq:E$;$-$E0/; f
^0--P$R$/ d
)H$ ]j
NBáo cáo, thảo luận^R$/E@V0Q*/0H'":rQ*0$
s$1
f
m>1]Q]/'":r0QdEQd/'":r0QfE
Qf/'":r0Q]
m>1dQt/'":r0QpEQp/'":r0QuE
Qu/'":r0Qt
)*0$d:PQ'v,H'$E0-$8-0'":r
./Q,350T-$08X/*//Q@V;'":r
M./]QE3GQ2*+,-E0Q?OA8-,H'$
NKết luận, nhận định:
+ GV nhận xét, tuyên dương quá trình làm việc của học sinh.
+ GV tổng hợp kiến thức và cung cấp thêm một số thông tin mở rộng.
6$3D61BXKGcK'OM
0$%P)QR1
<>.$23C,-;
2$D@1
- GV tổ chức trò chơi ngắn, HS tham gia trò chơi để
củng cố bài học.
- Trò chơi: ĐI TÌM MỘT NỬA
)$STK'78
- Kết quả ghép nối kiến thức của trò chơi.
- Bộ thẻ: (GV cắt nhỏ các ô rời ra)
Sông
DÒNG CHẢY THƯỜNG XUYÊN, TƯƠNG ĐỐI LỚN
TRÊN BỀ MẶT LỤC ĐỊA VÀ ĐẢO
Hồ
VÙNG TRŨNG CHỨA NƯỚC TRÊN BỀ MẶT TRÁI
ĐẤT, KHÔNG THÔNG VỚI BIỂN
Nước băng tuyết
PHỔ BIẾN Ở VÙNG HÀN ĐỚI, ÔN ĐỚI VÀ TRÊN NÚI
CAO
t
Nước ngầm TỒN TẠI Ở DƯỚI BỀ MẶT ĐẤT
Các nhân tố ảnh hưởng đến
chế độ nước sông
ĐỊA HÌNH, THỰC VẬT, HỒ ĐẦM, NƯỚC MƯA,
BĂNG TUYẾT, SỰ PHÂN BỐ SỐ CHI LƯU, PHỤ
LƯU
Phân loại hồ
HỒ NÚI LỬA, HỒ BĂNG HÀ, HỒ KIẾN TẠO, HỒ
MÓNG NGỰA, HỒ NHÂN TẠO
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV giới thiệu thể lệ trò chơi: Mỗi nhóm HS (5 người) nhận 1 bộ
thẻ ghép nối gồm 2 màu - thẻ xanh và thẻ hồng, trong thời gian 2 phút ghép thành các cặp
thẻ theo nội dung tương ứng, khi có 1 nhóm hoàn thành trước thì trò chơi kết thúc và
nhóm hoàn thành sẽ được điểm cộng.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện trò chơi.
- Báo cáo, thảo luận: Nhóm hoàn thành trò chơi đầu tiên báo cáo kết quả. Các nhóm còn
lại nhận xét.
- Kết luận, nhận định: GV kiểm tra, đánh giá kết quả, tích điểm cộng cho nhóm hoàn
thành xuất sắc.
c$3Dc+X@PG6K'OM
0$%P)QR1
<V?G1$CX;
2$D@1^=,-?:#-509
)$STK'78&G$*"2R09/*/#1HC=
@$U)'()'/)'B
N'1V0'B8WP^2=/;]*0$d c'/0--
])+&0'($0642%*$%
d)+*3$(w(*R$%#S/:K$5
- Thực hiện nhiệm vụ: HS về nhà tìm hiểu, ghi lại câu trả lời, sẽ báo cáo vào tiết học
sau.
p

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: ………………………………………. PPCT: Tiết 1 Bài 11
THỦY QUYỂN, NƯỚC TRÊN LỤC ĐỊA
(Số tiết: …………. tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
– Nêu được khái niệm thuỷ quyển.
– Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng tới chế độ nước sông.
– Trình bày được chế độ nước của một con sông cụ thể.
– Phân biệt được các loại hồ theo nguồn gốc hình thành.
– Trình bày được đặc điểm chủ yếu của nước băng tuyết và nước ngầm.
– Nêu được các giải pháp bảo vệ nguồn nước ngọt. 2. Về năng lực: a. Năng lực chung:
- Tự học tự chủ: Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập được giao. Ghi chép thông tin
bằng các hình thức phù hợp, thuận lợi cho việc ghi nhớ, sử dụng, bổ sung khi cần thiết.
- Giao tiếp hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn
ngữ đa dạng để trình bày thông tin, ý tưởng và để thảo luận, lập luận, đánh giá các vấn
đề. Biết chủ động trong giao tiếp, tự tin và biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
b. Năng lực địa lí
- Nhận thức khoa học địa lí: Xác định và phân tích được các nhân tố ảnh hưởng đến chế
độ nước của sông ở các vùng khí hậu khác nhau. Nhận biết được nguồn gốc hình thành
các loại hồ và đặc điểm của băng tuyết, nước ngầm.
- Tìm hiểu địa lí: Tìm hiểu các thông tin liên quan đến nước trên lục địa.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng kiến thức để giải thích chế độ nước
sông tại địa phương. Có ý thức sử dụng tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước ngọt. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tham gia các nhiệm vụ học tập và hăng say phát biểu.
- Trách nhiệm: hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc
nhóm, làm bài tập vận dụng. Có ý thức sử dụng tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Khổ giấy lớn, bút lông, nam châm gắn bảng, phiếu học tập, một số hình ảnh về sông, hồ, băng tuyết…
- Phần thưởng cho trò chơi (nếu có). 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, tập ghi chép. - Giấy note
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (Tình huống xuất phát) - 3 phút 1 a. Mục tiêu:
- Tạo hứng khởi cho bài học, phát triển năng lực tư duy, thống kê và khả năng liên kết
kiến thức của học sinh. b. Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập của giáo viên “Trong tự nhiên, nước tồn tại ở
những dạng nào? Lấy ví dụ cụ thể” c. Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh trên giấy note.
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV giao nhiệm vụ cho học sinh “Trong tự nhiên, nước tồn tại ở
những dạng nào? Lấy ví dụ cụ thể”
- Thực hiện nhiệm vụ: HS trả lời câu hỏi vào giấy note trong thời gian 1 phút
- Báo cáo, thảo luận: GV gọi bất kì học sinh nào trong lớp đứng dậy trả lời. Sau đó gọi
thêm 1 đến 2 học sinh nữa nhận xét bổ sung.
- Kết luận: GV tổng kết và dẫn dắt vào bài
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút)
NỘI DUNG 1: TÌM HIỂU KHÁI NIỆM THỦY QUYỂN (5 PHÚT) a. Mục tiêu
- Nêu được khái niệm thủy quyển. b. Nội dung
HS dựa vào thông tin mục 1 – SGK trang 37 để hoàn thành nhiệm vụ của GV.
c. Sản phẩm: Nội dung trả lời câu hỏi của HS để hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
- Khái niệm thủy quyển: Thủy quyển là toàn bộ lớp nước bao quanh Trái Đất, phân
bố trong các đại dương, trên lục địa, trong các lớp đất đá, trong khí quyển và cả trong cơ thể sinh vật.
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS đọc mục 1 – SGK trang 37 và điền những từ
còn thiếu vào phiếu học tập sau:
Thủy quyển là toàn bộ …………(1)………… bao quanh Trái Đất, phân bố trong
các ……….(2)…………, trên ……..(3)………, trong các lớp ……….(4)………., trong
……..(5)…….. và cả trong ……..(6)……. sinh vật.
Bộ từ thông tin: lớp nước, đại dương, lục địa, đất đá, khí quyển, cơ thể
- Thực hiện nhiệm vụ: HS điền các thông tin còn thiếu trong vòng thời gian là 30 giây.
Sau đó trao đổi với người bạn ngồi cạnh xem đáp án đã đúng chưa trong vòng 30 giây tiếp theo.
- Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét, tuyên dương các câu trả lời đúng. Sau đó giáo viên
dẫn dắt thêm về vai trò của thủy quyển và chuyển ý sang nội dung 2.
NỘI DUNG 2: NƯỚC TRÊN LỤC ĐỊA (25 phút) a. Mục tiêu
– Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng tới chế độ nước sông.
– Trình bày được chế độ nước của một con sông cụ thể.
– Phân biệt được các loại hồ theo nguồn gốc hình thành.
– Trình bày được đặc điểm chủ yếu của nước băng tuyết và nước ngầm. 2
– Nêu được các giải pháp bảo vệ nguồn nước ngọt. b. Nội dung
- HS thực hiện các nhiệm vụ và hoàn thành được sơ đồ tư duy theo kỹ thuật mảnh ghép.
c. Sản phẩm: Hoàn thiện được sơ đồ tư duy sau:
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: * Nhiệm vụ 1: Cá nhân
GV yêu cầu HS tìm hiểu sách giáo khoa và trả lời câu hỏi sau: Nước trên lục địa
tồn tại ở những nơi nào trên Trái đất?
* Nhiệm vụ 2: Thảo luận nhóm
GV chia lớp thành 2 cụm, mỗi cụm có 3 nhóm theo sơ đồ sau: Nhiệm vụ các nhóm:
+ Hoàn thành sơ đồ tư duy về các nguồn nước trên lục địa
+ Dựa vào thông tin mục e, hãy nêu các
giải pháp để bảo vệ nguồn nước ngọt.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ, hoàn thành các nhiệm vụ học tập trong thời gian 15
phút theo các tiêu chí sau: Tiêu chí Điểm tối đa
Nội dung đầy đủ, ngắn gọn 5
Hình thức đẹp, gọn gàng, khoa học 3
Hoàn thành đúng thời gian 2 Tổng 10
- Báo cáo, thảo luận: Hết thời gian, GV cho các nhóm trao đổi sản phẩm nhóm trong từng cụm: 3
+ Cụm 1: Nhóm 1 đưa sản phẩm cho nhóm 2, nhóm 2 đưa sản phẩm cho nhóm 3,
nhóm 3 đưa sản phẩm cho nhóm 1.
+ Cụm 2: Nhóm 4 đưa sản phẩm cho nhóm 5, nhóm 5 đưa sản phẩm cho nhóm 6,
nhóm 6 đưa sản phẩm cho nhóm 4.
Trong 2 phút các nhóm sẽ bổ sung, hoàn thiện đánh giá và cho điểm sản phẩm
của nhóm bạn theo các tiêu chí mà giáo viên đã đưa ra. Sau đó GV chọn sản phẩm tốt
nhất của 1 nhóm, đại diện nhóm lên trình bày, cho các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- Kết luận, nhận định:
+ GV nhận xét, tuyên dương quá trình làm việc của học sinh.
+ GV tổng hợp kiến thức và cung cấp thêm một số thông tin mở rộng.
3. Hoạt động 3: Luyện tập (4 phút) a. Mục tiêu:
- Củng cố lại kiến thức bài học b. Nội dung
- GV tổ chức trò chơi ngắn, HS tham gia trò chơi để củng cố bài học.
- Trò chơi: ĐI TÌM MỘT NỬA c. Sản phẩm
- Kết quả ghép nối kiến thức của trò chơi.
- Bộ thẻ: (GV cắt nhỏ các ô rời ra)
DÒNG CHẢY THƯỜNG XUYÊN, TƯƠNG ĐỐI LỚN Sông
TRÊN BỀ MẶT LỤC ĐỊA VÀ ĐẢO
VÙNG TRŨNG CHỨA NƯỚC TRÊN BỀ MẶT TRÁI Hồ
ĐẤT, KHÔNG THÔNG VỚI BIỂN
PHỔ BIẾN Ở VÙNG HÀN ĐỚI, ÔN ĐỚI VÀ TRÊN NÚI Nước băng tuyết CAO 4


zalo Nhắn tin Zalo