Giáo án Bài 11 Địa lí 7 Chân trời sáng tạo (2024): Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên

599 300 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(599 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)



!"##$%&'()*+&,--.))*'/"0&1"+&2-3456)*
7! 8.79+&":))&":)
3;<=>
"$?6-+":@<

#$0A<
!"
#
>$)BC<
* Năng lực chung
$%&'()*+,-./*0+0.'1+2/
* Năng lực Địa lí
34&56%2/2!7+8
#
D$%EF<
9:;.7<+(/+5#
/<.!<".!=#
""$+&"G+ H5IJ&K-&K-L"9@
#$-EMNOP
9(&5+!7.+(/+5!7
 
98>9?'5'&80+@/A!#'
5BC*
* GV giới thiệu với HS một số nội dung HS cần nghiên cứu!:
-NQ#D.2EF+(/+5 !7GH/I!
-NQ>D.2EF+(/+5 !758
-NQDD.2EF+(/+5 !7/!
-NQRD.2EF+(/+5 !7J5#
* GV thành lập nhóm và cho HS tự lựa chọn nội dung
SKL0*%!=2 HA!MF&FNO#9?-0*2PQ
SKL R7P*)(2S0G*0A!@/2 H#RA!
A! .H
QTO;UVWXO
@/  T
<2
9<2A%&'<J0+*Tập hợp c
văn bản đã xử lí, nhập các nội dung văn bản cần trình bày trên
powerpoint và trang web. Tham gia tìm kiếm thông tin trong
SGK, trên mạng interrnet
9<2A%&'<J0: Tham gia tìm kiếm thông tin
?WYYP<=ZR>ZDR[Z[

trên mạng internet, tóm tắt các nội dung tìm kiếm được.
9<2A%&'<J0P Tóm tắt, chắt lọc và chnh sửa
các thông tin tìm kiếm được
@/%&'
2EFR$
1<2
9<2A%&'!*!7!Tìm kiếm
các thông tin trên mạng
9<2A%&'2EF/U@0/+F
Chuyển các nội dung lên bản trình bày trên Powerpoint…
* GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm, hướng dẫn lập kế hoạch nhóm.
) )\]^
Q
T
^
I. Khai thác, sử
dụng và bảo vệ
thiên nhiên ở môi
trường xích đạo
ẩm
!+
VW:!XJ+-'+

Y/.2EF+(/
+5
II. Khai thác, sử
dụng và bảo vệ
thiên nhiên ở môi
trường nhiệt đới
!+
VW:!XJ+-'+

Y/.2EF+(/
+5
III. Khai thác, sử
dụng và bảo vệ
thiên nhiên ở môi
trường hoang mạc
!+
VW:!XJ+-'+

Y/.2EF+(/
+5
IV. Khai thác, sử
dụng và bảo vệ
thiên nhiên ở môi
trường cận nhiệt
!+
VW:!XJ+-'+

Y/.2EF+(/
+5
Z0*<J0[8+\/<2!T2P]
&5A:!(/^0/5!+F
>$-EMNW_
`?!&5+-+,-A&)*<.&0.(!
<<+-0_/.2EF+(/+5
@/!7 
R,0I!/<2'**#
?WYYP<=ZR>ZDR[Z[

9?'5'@/A!82'8>1/+#
'5BQ
* Thành lập nhóm và lựa chọn nội dung
* Phân công nhiệm cho các thành viên trong nhóm
* Thu thập tài liệu và xứ lí tài liệu
ZJ0&5)2+ .!@@.
ZH.]0.2/2*)(`!:#
* Viết báo cáo
ZL*//#a&5`A.+*//@/\M+*
S<.2^HO
$0!+1!7
$0_/.2EF+(/+5
M95+*O
bT2P(00#
Z//
7//8&80#
RI[T4!@/(.(2P&5.:].###
"""$+"G)+ab)&5IJ&K-
#$?cd@
$?^<e/!*^/<2+a8&!)@<#
$)\]<eKL+,-.9?(&"#
$3fE<e9?&S@+*0*#
]$+gAC<
Uh#$-iP^
KL9?(&"A jXAkWQCk\N
%$-O;l^MPUkXO_
]^UPifOmiXXno
Uh>$+C^
9?*0J5!+F+(&"cMd+/[0_1!e9?O#
UhD$0ppM
`*7]q]YFQ<Như các em đã biết, “ Lục Địa Đen” là nơi có sự phân hpas
rất đa dạng về tự nhiên. Cùng một trong những châu lục trình độ phát triển
kinh tế chưa cao. Vậy người dân đây đã những phương thức khai thác, sử
dụng bảo vệ thiên nhiên từng môi trường như thế nào? Bài học hôm nay,
và các em sẽ tìm hiểu những nội dung này nhé!
>$&b)&+&!)&0"G)+&,-?r"
&.I+s)*#<tuJ5v)*0G&.I-&L!?7"9-
&3+&v-&"9)c)&!
$?^<
?WYYP<=ZR>ZDR[Z[

RA!82'8>1/+2f(/&J+-1-/.
G'-_g*//+5'5'#
RA!G[h+5&!.'*.+J&5.
0_00*#
RA!'07!:..2!(.+@/+-
T07#
34&5i%&!+5A!#
KA00i%J07.0"+,.-'*.
j
Dk%+,-++*//
$)\]<D*//TA!#
$3fE
V-_*/a1- A!#
l(075!+FF:/a++/+5
/5!+F#
]$-OC
Uh#<-iP^$
KL[8/<2+A!/)G'*/
&!+5#
Uh>+C^
K(0S!S/9?#K^0m9?9?#
UhD OPOPPp
RA!9?'0*[8/T075!+F.G
'*/2/A!:/5!+F#
L*JH+(&!+5A!#
?S0G*0T`!:#
UhR<0ppM
KL*&J.[8*;+8aA!
&.I+s)*><+&v-&"9)5v2)
&3+&v-&"9)c)&!
$?^<9<2&!+5+A!@/*/-
ZJ079<2A:!*!7.(].
()2./.N@@:G[0!+!7 .
/+2EF !7
ZnE&\7.X0*)(1+/
A!#/)GE&H7.A!0(8*+5&!;
+,-W/-_
ZL*//*)(1A!+I[8
&80
$)\]<J0&5.o[*#
?WYYP<=ZR>ZDR[Z[

$3fE
/2@!+
l*+-W:!!7M/U@0/O
R&0R
]$+gAPw\<
Uh#<n[.[:!<J0A!
`
`V[:!2
Uh><RJ0.X2&5.&S!S
UhD<p!+5A!#
KLA! //+-*T7+51A!!.
]A%.+8!S/)!:1-#
KL^0mA!7)+5\:<2A:
()*P+8!S1A!!#
R+7)//1A!!.A0\.62E/
/1A!#
$A! *0J\*AA01+./5/
/1A!.I[8&80+/*2#
&.I+s)*D< 2.-2.
&3+&v-&"9)+a:)Lr%
$?^x<
9<2//*)(&!+51A!//
7)*.(/&J
l*'2(0I!1A!+2(0I!1A!
#
9i%&S@.(/&J.+,-+_*#
KA004&5i%T!7#
l]m\(/+5!7!7+2EF*5!#
$)\]<l//2(0I!
$3fE<l(//1A!
]$+gAPw\<
Uh#<-iP^
K/+85T.>S+,-.X(/&J#
Uh><+C^
9<2I[
UhD< OPOPPp
9<2
Z$A!//T1-@/2'07#
Z9<2A!^\&S@#
?WYYP<=ZR>ZDR[Z[

Mô tả nội dung:


Tuần
BÀI 11. PHƯƠNG THỨC CON NGƯỜI KHAI THÁC, SỬ DỤNG
VÀ BẢO VỆ THIÊN NHIÊN ( Số tiết: 02) I. MỤC TIÊU: Yêu cầu cần đạt: - 1. Kiến thức: -
Trình bày được cách thức người dân châu Phi khai thác thiên nhiên ở các mỏi trường khác nhau. 2. Năng lực: * Năng lực chung
- Năng lực chung: giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác, tự chủ và sáng tạo * Năng lực Địa lí
- Rèn luyện kỉ năng so sánh cách thức khai thác thiên nhiên ở các môi trường với nhau. 3. Phẩm chất:
- Hiểu rõ thiên nhiên, tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên.
- Yêu khoa học, ham học hỏi, tìm tòi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Hình ảnh tư liệu và môi trường thiên nhiên, cách khai thác và bảo vệ môi trường ở châu Phi
- Hướng dẫn HS thực hiện dự án tại lớp và tại nhà theo nhóm. Thời gian thực hiện: 02 tiết
* GV giới thiệu với HS một số nội dung HS cần nghiên cứu :
Chủ đề 1: Khai thác,sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở môi trường xích đạo ẩm
Chủ đề 2: Khai thác,sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở môi trường nhiệt đới
Chủ đề 3: Khai thác,sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở môi trường hoang mạc
Chủ đề 4: Khai thác,sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở môi trường cận nhiệt.
* GV thành lập nhóm và cho HS tự lựa chọn nội dung
+ GV Phát phiếu thăm dò sở thích nhóm (Phụ lục I). HS điền phiếu số 1
+ GV Công bố kết quả sắp xếp nhóm theo sở thích. Các nhóm bàn bạc bầu nhóm trưởng, thư kí
Điều chỉnh các đối tượng học khác nhau
Theo trình độ Học sinh có năng lực học tập trung bình và yếu: Tập hợp các học sinh
văn bản đã xử lí, nhập các nội dung văn bản cần trình bày trên
powerpoint và trang web. Tham gia tìm kiếm thông tin trong SGK, trên mạng interrnet
Học sinh có năng lực học tập khá: Tham gia tìm kiếm thông tin


trên mạng internet, tóm tắt các nội dung tìm kiếm được.
Học sinh có năng lực học tập tốt: Tóm tắt, chắt lọc và chỉnh sửa
các thông tin tìm kiếm được
Học sinh có năng lực tìm kiếm thông tin trên mạng: Tìm kiếm
Theo năng lực các thông tin trên mạng
sử dụng CNTT Học sinh có năng lực sử dụng Powerpoint và các ứng dụng của học sinh
khác: Chuyển các nội dung lên bản trình bày trên Powerpoint…
* GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm, hướng dẫn lập kế hoạch nhóm. Điều Nhóm Nội dung nhiệm vụ chỉnh nhiệm vụ I. Khai thác, sử - Phạm vi dụng và bảo vệ
- Đặc điểm nổi bật về tự nhiên và tài nguyên
thiên nhiên ở môi thiên nhiên trường xích đạo
- Quá trình con người khai thác, sử dụng và bảo ẩm vệ thiên nhiên - Phạm vi
II. Khai thác, sử
- Đặc điểm nổi bật về tự nhiên và tài nguyên dụng và bảo vệ thiên nhiên
thiên nhiên ở môi - Quá trình con người khai thác, sử dụng và bảo
trường nhiệt đới vệ thiên nhiên - Phạm vi
III. Khai thác, sử - Đặc điểm nổi bật về tự nhiên và tài nguyên dụng và bảo vệ thiên nhiên
thiên nhiên ở môi - Quá trình con người khai thác, sử dụng và bảo
trường hoang mạc vệ thiên nhiên - Phạm vi IV. Khai thác, sử
- Đặc điểm nổi bật về tự nhiên và tài nguyên dụng và bảo vệ thiên nhiên
thiên nhiên ở môi - Quá trình con người khai thác, sử dụng và bảo trường cận nhiệt vệ thiên nhiên
+ Phát phiếu học tập định hướng và gợi ý cho học sinh một số nguồn tài
liệu có thể tham khảo giúp hoàn thành nhiệm vụ
2. Chuẩn bị của học sinh
-
Sưu tầm tài liệu về các vấn đề có liên quan đến bài học, clip, tranh ảnh minh
họa họa về phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên
theo các môi trường ở châu Phi
- Các ấn phẩm do học sinh tự thiết kế.


- HS thực hiện dự án tại nhà theo nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Thời gian thực hiện: 01 tuần
* Thành lập nhóm và lựa chọn nội dung
* Phân công nhiệm cho các thành viên trong nhóm
* Thu thập tài liệu và xứ lí tài liệu

+ Thu thập tài liệu qua sách vở, mạng internet,
+ Phân tích, tồng hợp, so sánh các kết quả đã tìm hiểu được.
* Viết báo cáo
+ Viết báo cáo. Từ các tài liệu đã có, viết báo cáo theo gợi ý (nên viết ngắn gọn, súc tích):
Nêu phạm vi của môi trường nghiên cứu
Nêu phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên
nhiên ( Hiện trạng và hạn chế) Một số giải pháp. + Trình bày báo cáo
Phân công người báo cáo trước lớp.
Chuẩn bị nội dung kèm theo: tranh ảnh, bảng số liệu, biểu đồ,...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu:
Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Bằng kiến thức đã học về tự nhiên, xã hội của
châu Phi. Các em có muốn biết ở lục địa đen, con người đã khai thác và sử
dụng tài nguyên như thế nào để phát triển kinh tế không?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ và trả lời câu hỏi: (Tùy vào địa phương của mỗi HS).
Bước 3. Kết luận, nhận định
- GV dẫn dắt vấn đề:
Như các em đã biết, “ Lục Địa Đen” là nơi có sự phân hpas
rất đa dạng về tự nhiên. Cùng là một trong những châu lục có trình độ phát triển
kinh tế chưa cao. Vậy người dân ở đây đã có những phương thức khai thác, sử
dụng và bảo vệ thiên nhiên ở từng môi trường như thế nào? Bài học hôm nay, cô
và các em sẽ tìm hiểu những nội dung này nhé!
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG 1: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH LÀM VIỆC
(HS THỰC HIỆN Ở NHÀ) a. Mục tiêu:


- Các nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ thảo luận về chủ đề được giao,
xây dựng đề cương nghiên cứu cũng như kế hoạch cho việc thực hiện dự án.
- Các nhóm xác định được những việc cần làm, thời gian dự kiến, vật liệu, phương pháp tiến hành.
- Các nhóm tự phân công tìm hiểu, nghiên cứu, sưu tầm tranh ảnh, video về các
nội dung được phân công.
- Rèn luyện được kĩ năng làm việc nhóm.
- Góp phần hình thành kĩ năng thu thập thông tin, phỏng vấn, điều tra thực tế, …
- Kỹ năng trình bày vấn đề và viết báo cáo
b. Nội dung: Kế hoạch hoạt động nhóm. c. Sản phẩm
- Đề cương chi tiết cho từng chủ đề ở các nhóm.
- Bản phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và thời gian cho việc hoàn thành nhiệm vụ. d. Cách thực hiện
Bước 1:
Chuyển giao nhiệm vụ.
- GV định hướng cho học sinh và các nhóm trong quá trình xây dựng kế hoạch làm việc.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Giải đáp thắc mắc cho HS. Giúp đỡ HS khi HS yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Các nhóm HS dựa trên phiếu định hướng hoạt động phân công nhiệm vụ, xây
dựng kế hoạch sinh hoạt nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Viết nhật kí và biên bản làm việc nhóm.
- Sắp xếp các nội dung đã tìm hiểu nghiên cứu được.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV kết luận, định hướng kiến thức rõ ràng với từng nhóm
HOẠT ĐỘNG 2: THỰC HIỆN DỰ ÁN
(HS THỰC HIỆN Ở NHÀ)
a. Mục tiêu: Học sinh làm việc cá nhân và nhóm theo kế hoạch đề ra:
+ Thu thập thông tin: Học sinh có thể tìm kiếm thông tin, bản đồ, tranh
ảnh qua sách, báo, Internet để xác định phạm vi các môi trường ở châu Phi,
cách con người khai thác và sử dụng tài nguyên ở các môi trường
+ Xử lý thông tin, tổng hợp kết quả nghiên cứu của các thành viên trong
nhóm. Trong quá trình xử lí thông tin, các nhóm phải hướng đến việc làm rõ
các vấn đề đặt ra trong đề cương nghiên cứu
+ Viết báo cáo kết quả nghiên cứu của nhóm và chuẩn bị trình bày trước lớp
b. Nội dung: Thu thập tài liệu, khẳng định kiến thức.


zalo Nhắn tin Zalo