Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 4: ĐÔNG NAM Á TỪ NỬA SAU THẾ KỈ X
ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI
BÀI 11: KHÁI QUÁT VỀ ĐÔNG NAM Á
TỪ NỬA SAU THẾ KỈ X ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS học về:
- Quá trình hình thành và phát triển của các vương quốc phong kiến Đông Nam Á.
- Những thành tựu văn hóa tiêu biểu. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng được thông tin
của các tư liệu hình ảnh và và tư liệu văn bản để tìm hiểu về Đông Nam Á
từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI.
Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Mô tả được quá trình hình
thành, phát triển của các quốc gia Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa
đầu thế kỉ XVI; Giới thiệu và nhận xét được những thành tựu văn hóa tiêu
biểu của Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI.
Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Xác định các quốc
gia nào trong giai đoạn từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI là tiền
thân của các quốc gia Đông Nam Á ngày nay. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm và nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt giữa các nền văn hóa, học hỏi
để hòa nhập; Có ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa chung Đông Nam Á.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học Khái quát về Đông
Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS sử dụng kiến thức đã học ở lớp 6 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về một số vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á
được hình thành trong khoảng từ thế kỉ VII đến thể kỉ X.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy kể tên một số các vương quốc phong kiến ở
Đông Nam Á được hình thành trong khoảng từ thế kỉ VII đến thế kỉ X.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS sử dụng kiến thức đã học ở lớp 6 về một vương quốc phong kiến ở Đông Nam Á và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá phần trả lời của HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Em đã tìm hiểu về các quốc gia sơ kì và phong kiến ở
Đông Nam Á từ thế kỉ VII TCN đến thế kỉ X với một nền văn hoá bản địa sâu đậm, đa
sắc màu. Nửa sau thê kỉ X, nhiều sự kiện lịch Sử quan trọng đã xảy ra, đánh dấu lịch
sử khu vực bước vào một thời kì mới - thời kì phát triển của chế độ phong kiến Đông
Nam Á. Nhiều nhà sử học nhất trí rằng, thời kì này kéo dài đến nửa đâu thế kỉ XVI,
khi các nước thực dân bắt đầu có mặt ở khu vực. Vậy, quá trình hình thành và phát
triển của các quốc gia Đông Nam Á trong giai đoạn này như thế nào? Những thành
tựu văn hoá tiêu biểu đã đạt được là gì? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài
học ngày hôm nay – Bài 11: Khái quát về Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa
đầu thế kỉ XVI.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển của các vương quốc
phong kiến Đông Nam Á
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS mô tả được quá trình hình thành và phát triển
của các vương quốc phong kiến Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS khai thác và sử dụng lược đồ 11.1, 11.2 để xác định được những
quốc gia có trước thế kỉ XIII, từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI và tên các quốc gia hiện tại.
- GV hướng dẫn HS khai thác tư liệu 11.3, 11.4 để nắm được sự phát triển của các
vương quốc phong kiến Đông Nam Á. c. Sản phẩm:
- Quá trình hình thành và phát triển của các vương quốc phong kiến Đông Nam Á.
- Các quốc gia phong kiến dựa vào nông nghiệp và các quốc gia phát triển dựa vào thương nghiệp.
- Tên các quốc gia thuộc hải đảo và các quốc gia thuộc lục địa.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu quá trình hình
- GV chia cả lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS quan thành và phát triển của các
sát Lược đồ 11.1, 11,2, kết hợp khai thác Tư liệu vương quốc phong kiến
11.3, 11.4 thảo luận và thực hiện nhiệm vụ vào Đông Nam Á
Phiếu học tập số 1: Mô tả quá trình hình thành và - Thế kỉ X:
phát triển của các quốc gia Đông Nam Á từ nửa + Nhà nước độc lập của người
sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. Việt ra đời.
+ Là thời kì thống nhất và
phát triển của một số quốc gia như Cam-pu-chia, Pa-gan, Sri Vi-giay-a.
- Thế kỉ XIII: đánh dấu mốc
quan trọng trên con đường
phát triển của các quốc gia
phong kiến Đông Nam Á như
Giáo án Bài 11 Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo: Khái quát về Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI (phiên bản 2)
170
85 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật liên đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(170 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)