Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11: KHU VỰC MỸ LA-TINH TỪ NĂM 1945 ĐẾN NĂM 1991 (1 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được đôi nét về các nước Mỹ La-tinh từ năm 1945 đến năm 1991.
- Trình bày được một cách khái quát về cách mạng Cu-ba và đánh giá được
kết quả công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Cu-ba. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập; tự lực làm
những nhiệm vụ học tập được giao trên lớp và ở nhà.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác và giao tiếp với các bạn trong các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được vấn đề từ các nhiệm vụ học
tập và tìm cách giải quyết chúng.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng thông tin của một số tư liệu lịch sử
(Hình 11.1 – 11.3), phần Em có biết để nhận thức về tình hình chung của các
nước Mỹ La-tinh từ năm 1945 đến năm 1991; Cách mạng Cu-ba và quá
trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Cu-ba.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Mô tả được đôi nét về các nước Mỹ La-tinh từ
năm 1945 đến năm 1991; Trình bày được một cách khái quát về cách mạng
Cu-ba và đánh giá được kết quả công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Cu- ba. 1
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học, sưu tầm tư
liệu và tìm hiểu về mối quan hệ giữa Cu-ba với Việt Nam giai đoạn 1961 – 1991. 3. Phẩm chất
- Nhân ái: Thể hiện sự ủng hộ về tinh thần đấu tranh chống lại ách đô hộ,
chống bất công; tinh thần xây dựng đất nước của các dân tộc ở khu vực Mỹ
La-tinh từ năm 1945 đến năm 1991.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Cánh diều (phần Lịch sử).
- Hình ảnh, tư liệu sưu tầm về bài học Khu vực Mỹ La-tinh từ năm 1945 đến năm 1991.
- Phiếu học tập (giấy A0), nam châm dán Phiếu học tập, bút màu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Cánh diều (phần Lịch sử).
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Khu vực
Mỹ La-tinh từ năm 1945 đến năm 1991.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Mảnh ghép lịch sử”. HS trả lời
một số câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến Chủ đề Mỹ La-tinh để lật mở mảnh ghép.
c. Sản phẩm: Các mảnh ghép lịch sử được lật mở trong trò chơi.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS cả lớp chơi trò chơi “Mảnh ghép lịch sử”.
- GV phổ biến luật chơi cho HS: Để lật mở được mỗi mảnh ghép bị che khuất hình
ảnh, HS trả lời câu hỏi liên quan đến Chủ đề Mỹ La-tinh. 2
- GV trình chiếu 5 mảnh ghép và cho HS lần lượt lật mở từng mảnh ghép:
Mảnh ghép số 1: Ông đã lãnh đạo nhân dân Cu-ba lật đổ nền độc tài Ba-ti-xta và
xây dựng xã hội chủ nghĩa. Ông là ai? A. Ru-dơ-ven. B. G. Xta-lin. C. He-ri S.Tru-man. D. Phi-đen Cát-xtơ-rô.
Mảnh ghép số 2: Đâu không phải là một quốc gia thuộc Mỹ La-tinh? A. En Xa-va-đo. B. Bô-li-vi-a. C. Sê-nê-gan. D. Ni-ca-ra-goa.
Mảnh ghép số 3: Mỹ La-tinh được ví như:
A. “Lục địa bùng cháy”. B. “Tân thế giới”. C. “Lục địa già”. D. “Thiên đàng xanh”.
Mảnh ghép số 4: Nền kinh tế của các nước Mỹ La-tinh thường dựa vào: A. Than, thép. B. Dầu mỏ, cà phê. C. Chì, bô-xít. D. Lúa mì, ngô.
Mảnh ghép số 5: Quốc gia nào là nước đi đầu trong phong trào nhân dân thế giới
ủng hộ cuộc đấu tranh giành và bảo vệ độc lập, tự do, xây dựng đất nước của Việt Nam? A. Cu-ba B. Ni-ca-ra-goa. C. Vê-nê-du-ê-la. D. Chi-lê.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập 3
- HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết của bản thân, trả lời câu hỏi và lật mở từng mảnh ghép.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
GV mời đại diện 5 HS lần lượt lật mở 5 mảnh ghép.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: Mảnh ghép số 1: D Mảnh ghép số 2: C Mảnh ghép số 3: A Mảnh ghép số 4: B Mảnh ghép số 5: A
- GV trình chiếu Mảnh ghép lịch sử:
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Mỹ La-tinh là khu
vực trải dài từ Mê-hi-cô ở Bắc Mỹ xuống Nam
Mỹ. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, đây là
nơi cung cấp chính lương thực, cà phê, ngũ cốc,
ca cao, thuốc lá,….cho quân đội các nước Đồng
minh. Chiến tranh kết thúc, tình hình thế giới có
nhiều thay đổi. Trong bài học này, chúng ta sẽ
cùng tìm hiểu các nước Mỹ La-tinh đã đấu tranh Khu vực Mỹ La-tinh như thế nào
Để thiết lập và đạt được sự ổn định về kinh tế, chính trị từ năm 1945 đến năm
1991. Chúng ta cùng vào Bài 11 – Khu vực Mỹ La-tinh từ năm 1945 đến năm 1991.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu khái quát về khu vực Mỹ La-tinh từ năm 1945 đến năm 1991.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS mô tả được một số nét về các nước Mỹ La-
tinh từ năm 1945 đến năm 1991. 4
Giáo án Bài 11 Lịch sử 9 Cánh diều: Khu vực Mỹ La-tinh từ năm 1945 đến năm 1991
9
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 9 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(9 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)