Giáo án Bài 11 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo (Bản 1): Tạo họa tiết trang trí bằng chấm màu

1.3 K 635 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo Phiên bản 1 năm 2023 - tương ứng với Sgk Mĩ thuật Bản 1 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1269 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 1)
Khối lớp 8. GVBM:…………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 5: MĨ THUẬT TRONG CUỘC SỐNG
Bài 11: TẠO HỌA TIẾT TRANG TRÍ BẰNG CHẤM MÀU
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Sau bài học HS:
- Nhận biết được sự tương đồng và khác biệt của họa tiết vẽ bằng chấm trong sản
phẩm thuật trong bài vẽ. Chỉ ra được phương thức ghép cách điệu hoa,
bằng chấm màu.
- Vận dụng kĩ thuật từ bài học vào những nội dung sáng tạo mĩ thuật khác.
- Nêu được trách nhiệm, rèn luyện tính chăm chỉ trong học tập và cuộc sống.
1. Năng lực.
* Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
* Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế.
* Năng lực chuyên biệt: Bước đầu hình thành một số tư duy trong mĩ thuật.
- Tạo ra được các sản phẩm thuật về các thể loại trang trí bằng chấm màu
theo nhiều hình thức khác nhau.
2. Phẩm chất.
- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong cách trang trí bằng chấm màu
thuật trong cuộc sống.
- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
2. Đối với học sinh.
- SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV dẫn dắt vấn đề:
A. KHÁM PHÁ. Quan sát – Nhận thức.
- Quan sát, khám phá, trải nghiệm, khai thác vốn kinh nghiệm sống của học
sinh,…từ đó kết nối với nội dung bài học mới.
* HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát - Nhận thức.
Quan sát - nhận thức về họa tiết trang trí bằng chấm.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- Nhận biết được sự tương đồng và khác
biệt của họa tiết vẽ bằng chấm trong sản
phẩm thuật trong bài vẽ. Chỉ ra
được phương thức ghép cách điệu
hoa, lá bằng chấm màu.
* Nhiệm vụ của GV:
- Tổ chức cho HS quan sát hình, thảo
luận nêu nhận thức của các em về
họa tiết trang trí; về hình, màu, nhịp
điệu của các chấm trang họa tiết; về
hình thức chất liệu của chấm tạo họa
tiết.
* Gợi ý cách tổ chức:
- Yêu cầu HS quan sát các hình trang
48 trang SGK Mĩ thuật 8.
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận
phân tích về:
+ Họa tiết trang trí.
+ Hình màu của các chấm trang họa
tiết.
+ Nhịp điệu của các chấm trang họa
tiết.
+ Các hình thức chất liệu của chấm
tạo họa tiết.
* Câu hỏi gợi mở:
- Các họa tiết được sử dụng để trang trí
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ.
- HS quan sát hình thảo luận nêu
nhận thức của các em về họa tiết trang
trí; về hình, màu, nhịp điệu của các
chấm trang họa tiết.
- HS quan sát các hình trang 48 trang
SGK Mĩ thuật 8.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS lắng nghe, ghi nhớ trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cho dạng hình nào?
- Hình màu của các chấm trang họa
tiết có sự thống nhất như thế nào?
- Nhịp điệu của hình trang trí được tạo
bởi các chấm màu như thế nào?
- Tạo họa tiết trang trí bằng chết
điểm gì khác so với vẽ họa tiết trang trí?
- Hoa tiết trang trí bằng chấm được tạo
ra bằng những hình thức nào?
- Em thích cách tạo họa tiết bằng
chấm màu này không? Vì sao?
* CHUẨN BỊ.
- HS: Giấy, bút, màu vẽ, các loại hoa
lá,...
- GV: Hình ảnh minh họa theo nội dung
bài.
* GV chốt: Vậy chúng ta đã biết
cách
quan sát hình, thảo luận nêu nhận
thức của các em về họa tiết trang trí; về
hình, màu, nhịp điệu của các chấm
trang họa tiết; về hình thức chất liệu
của chấm tạo họa tiết ở hoạt động 1.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS chuẩn bị.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC - KĨ NĂNG:
- Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ
năng.
* HOẠT ĐỘNG 2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
Cách tạo họa tiết tramg trí bằng chấm.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Nhiệm vụ của GV:
- Hướng dẫn HS quan sát hình minh
họa trang SGK M7 thuật 8 chỉ ra
cách tạo họa tiết trang trí bằng các
chấm.
* Gợi ý cách tổ chức:
- Yêu cầu HS quan sát hình minh họa
trang 49 trang SGK thuật 8 để nhận
- HS quan sát hình minh họa trang SGK
M7 thuật 8 chỉ ra cách tạo họa tiết
trang trí bằng các chấm.
- HS quan sát hình minh họa trang 49
trang SGK Mĩ thuật 8
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
biết cách tạo họa tiết trang trí bằng các
chấm.
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận,
phân tích chỉ ra các bước tạo họa tiết
trang trí bằng cách chấm.
- Gợi ý để HS nhắc lại ghi nhớ các
bước tạo họa tiết trang trí bằng hình
thức chấm màu.
* Câu hỏi gợi mở:
- Để tạo được họa tiết trang trí bằng
cách chấm màu thì cần bao nhiều bước?
- Cần làm để tạo họa tiết trang trí
hình h-a lá trước khi chấm màu?
- Cách chấm màu cho họa tiết trang trí
được thực hiện như thế nào?
* Tóm tắt để HS ghi nhớ:
Chấm màu một yếu tố của thuật
tạo hình, được sử dụng rất đa dạng, ph-
ng phú trang thuật ứng dụng. Từ
những họa tiết được vẽ bằng chấm màu
thể tạo được các sản phẩm trang trí
hữu ích trong cuộc sống.
* GV chốt: Vậy chúng ta đã biết
cách
quan sát hình minh họa trang SGK M7
thuật 8 và chỉ ra cách tạo họa tiết trang
trí bằng các chấm ở hoạt động 2.
* Củng cố, dặn dò.
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS thảo luận, phân tích chỉ ra các
bước tạo họa tiết trang trí bằng cách
chấm để trả lời câu hỏi.
- HS nhắc lại ghi nhớ các bước tạo
họa tiết trang trí bằng hình thức chấm
màu.
- HS ghi nhớ, phát huy lĩnh hội.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS ghi nhớ.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS trả lời.
Bổ sung:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 1)
Khối lớp 8. GVBM:…………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……

Chủ đề 5: MĨ THUẬT TRONG CUỘC SỐNG
Bài 11: TẠO HỌA TIẾT TRANG TRÍ BẰNG CHẤM MÀU
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Sau bài học HS:
- Nhận biết được sự tương đồng và khác biệt của họa tiết vẽ bằng chấm trong sản
phẩm mĩ thuật và trong bài vẽ. Chỉ ra được phương thức ghép và cách điệu hoa, lá bằng chấm màu.
- Vận dụng kĩ thuật từ bài học vào những nội dung sáng tạo mĩ thuật khác.
- Nêu được trách nhiệm, rèn luyện tính chăm chỉ trong học tập và cuộc sống. 1. Năng lực.
* Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
* Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
* Năng lực chuyên biệt: Bước đầu hình thành một số tư duy trong mĩ thuật.
- Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về các thể loại trang trí bằng chấm màu
theo nhiều hình thức khác nhau. 2. Phẩm chất.
- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong cách trang trí bằng chấm màu và mĩ thuật trong cuộc sống.
- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
2. Đối với học sinh.
- SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:


- GV dẫn dắt vấn đề:
A. KHÁM PHÁ. Quan sát – Nhận thức.
- Quan sát, khám phá, trải nghiệm, khai thác vốn kinh nghiệm sống của học
sinh,…từ đó kết nối với nội dung bài học mới.

* HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát - Nhận thức.
Quan sát - nhận thức về họa tiết trang trí bằng chấm.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu.
- Nhận biết được sự tương đồng và khác - HS cảm nhận, ghi nhớ.
biệt của họa tiết vẽ bằng chấm trong sản
phẩm mĩ thuật và trong bài vẽ. Chỉ ra
được phương thức ghép và cách điệu hoa, lá bằng chấm màu. * Nhiệm vụ của GV:
- Tổ chức cho HS quan sát hình, thảo - HS quan sát hình thảo luận và nêu
luận và nêu nhận thức của các em về nhận thức của các em về họa tiết trang
họa tiết trang trí; về hình, màu, nhịp trí; về hình, màu, nhịp điệu của các
điệu của các chấm trang họa tiết; về chấm trang họa tiết.
hình thức và chất liệu của chấm tạo họa tiết.
* Gợi ý cách tổ chức:
- Yêu cầu HS quan sát các hình ở trang - HS quan sát các hình ở trang 48 trang 48 trang SGK Mĩ thuật 8. SGK Mĩ thuật 8.
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận và + HS trả lời câu hỏi. phân tích về: + Họa tiết trang trí. + HS trả lời.
+ Hình và màu của các chấm trang họa + HS trả lời. tiết.
+ Nhịp điệu của các chấm trang họa + HS trả lời. tiết. + HS trả lời.
+ Các hình thức và chất liệu của chấm tạo họa tiết.
* Câu hỏi gợi mở:
- HS lắng nghe, ghi nhớ trả lời.
- Các họa tiết được sử dụng để trang trí

cho dạng hình nào? + HS trả lời.
- Hình và màu của các chấm trang họa
tiết có sự thống nhất như thế nào? + HS trả lời.
- Nhịp điệu của hình trang trí được tạo
bởi các chấm màu như thế nào? + HS trả lời.
- Tạo họa tiết trang trí bằng chết có
điểm gì khác so với vẽ họa tiết trang trí? + HS trả lời.
- Hoa tiết trang trí bằng chấm được tạo
ra bằng những hình thức nào? + HS trả lời.
- Em có thích cách tạo họa tiết bằng
chấm màu này không? Vì sao? * CHUẨN BỊ. - HS chuẩn bị.
- HS: Giấy, bút, màu vẽ, các loại hoa lá,...
- GV: Hình ảnh minh họa theo nội dung bài.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách
quan sát hình, thảo luận và nêu nhận
thức của các em về họa tiết trang trí; về
hình, màu, nhịp điệu của các chấm
trang họa tiết; về hình thức và chất liệu
của chấm tạo họa tiết ở hoạt động 1.

B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC - KĨ NĂNG:
- Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ năng.

* HOẠT ĐỘNG 2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
Cách tạo họa tiết tramg trí bằng chấm.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV:
- Hướng dẫn HS quan sát hình minh - HS quan sát hình minh họa trang SGK
họa trang SGK M7 thuật 8 và chỉ ra M7 thuật 8 và chỉ ra cách tạo họa tiết
cách tạo họa tiết trang trí bằng các trang trí bằng các chấm. chấm.
* Gợi ý cách tổ chức:
- HS quan sát hình minh họa ở trang 49
- Yêu cầu HS quan sát hình minh họa ở trang SGK Mĩ thuật 8
trang 49 trang SGK Mĩ thuật 8 để nhận


biết cách tạo họa tiết trang trí bằng các chấm.
- HS thảo luận, phân tích và chỉ ra các
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận, bước tạo họa tiết trang trí bằng cách
phân tích và chỉ ra các bước tạo họa tiết chấm để trả lời câu hỏi.
trang trí bằng cách chấm.
- HS nhắc lại và ghi nhớ các bước tạo
- Gợi ý để HS nhắc lại và ghi nhớ các họa tiết trang trí bằng hình thức chấm
bước tạo họa tiết trang trí bằng hình màu. thức chấm màu.
* Câu hỏi gợi mở:
- HS ghi nhớ, phát huy lĩnh hội.
- Để tạo được họa tiết trang trí bằng
cách chấm màu thì cần bao nhiều bước? - HS trả lời.
- Cần làm gì để tạo họa tiết trang trí
hình h-a lá trước khi chấm màu? - HS trả lời.
- Cách chấm màu cho họa tiết trang trí
được thực hiện như thế nào?
* Tóm tắt để HS ghi nhớ: - HS ghi nhớ.
Chấm màu là một yếu tố của Mĩ thuật
tạo hình, được sử dụng rất đa dạng, ph-
ng phú trang Mĩ thuật ứng dụng. Từ
những họa tiết được vẽ bằng chấm màu
có thể tạo được các sản phẩm trang trí
hữu ích trong cuộc sống.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách
quan sát hình minh họa trang SGK M7
thuật 8 và chỉ ra cách tạo họa tiết trang
trí bằng các chấm ở hoạt động 2.
- HS trả lời.
* Củng cố, dặn dò.
- Chuẩn bị tiết sau. Bổ sung:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………


zalo Nhắn tin Zalo