GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống) Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 6: GIAO THÔNG CÔNG CỘNG TRONG SÁNG TẠO MĨ THUẬT
Bài 11: PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG CÔNG CỘNG
TRONG SÁNG TẠO MĨ THUẬT
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Có sự hiểu biết về các phương tiện giao thông công cộng. Hiểu được đặc điểm tạo
hình của phương tiện giao thông công cộng. 2. Năng lực:
- Cũng cố kĩ năng quan sát, tư duy hình ảnh, thu thập thông tin, dữ liệu trong việc
tạo dùng được một phương tiện giao thông công cộng tủ vật liệu sẵn có.
- Vận dụng kiến thức bài học trong thực hành SPMT.
- Trình bày, đánh giá được SPMT của bản thân và của bạn. 3. Phẩm chất:
- Có ý thức bảo vệ môi trường bằng việc sử dụng các phương tiện giao thông công
cộng để giảm tải ô nhiễm môi trường.
- Hiểu về sự cần thiết, lợi ích của phương tiện giao thông công cộng trong xã hội hiện đại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Một số hình ảnh, video clip giới thiệu phương tiện giao thông công cộng trên
PowerPoint cho HS quan sát. Mô hình, tranh, SPMT về chủ đề Giao thông công cộng
cho HS quan sát trực tiếp. 1. Đối với GV:
- Một số hình ảnh, Clip giới thiệu để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.
- Hình ảnh SPMT mô phỏng hoặc khai thác vẻ đẹp từ với nhiều chất liệu và hình
thức khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp.
- Gíáo án, SGV Mĩ thuật 8, Máy tính, trình chiếu trên PowerPoint Clip có liên
quan đến chủ đề bài học.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV Mĩ thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip có liên quan
đến chủ đề bài học.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với HS:
- SGK Mĩ thuật 8.
- Vở bài tập Mĩ thuật 8.
- Đồ dùng học tập môn học: bút chì, bút lông (Các cỡ), hộp màu, sáp màu dầu, mài
acrylic (hoặc màu goat, màu bột pha sẵn), giấy vẽ, giấy màu các loại, kéo, koe dán,
đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
* Phương pháp kết hợp dạy học truyền thống và phương pháp day học tích cực.
+ Nhận biết cái đẹp: Nhận biết và bày tỏ được cảm xúc sự vật, hiện tượng trong cuôc sống.
+ Phân tích đánh giá cái đẹp: HS có thể mô tả, so sánh và nhận xét được biểu hiện
bên ngoài của đối tượng ở mức độ đơn giản.
+ Tạo ra cái đẹp: Mô phỏng tái hiện được vẻ đẹp quen thuộc bằng các hình thức,
công cụ, phương tiện và ngôn ngữ biểu đạt khác nhau ở mức độ đơn giản, phù hợp với
tâm lí lứa tuổi; có ý tưởng sử dụng kết quả học tập, sáng tạo thẩm mĩ để làm đẹp cho cuộc sống hằng ngày.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên.
Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm cá nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới. a) Mục tiêu:
- Nhận biết, phân biệt các phương tiện - HS cảm nhận, ghi nhớ. giao thông công cộng
- Củng cố kĩ năng quan sát, tư duy hình
ảnh, thu thập thông tin, dữ liệu liên quan
đến chủ đề Giao thông công cộng. b) Nội dung:
- Tìm hiểu kiểu dáng một số phương tiện - HS nhận biết được đặc điểm, màu giao thông.
sắc, vẽ đẹp tạo hình của các phương
- Nhận biết được đặc điểm, màu sắc, vẽ tiện giao thông công cộng.
đẹp tạo hình của các phương tiện giao thông công cộng. c) Sản phẩm:
- Có kiến thức về các loại phương tiện - HS hình thành kiến thức cho ý giao thông công cộng.
tưởng tạo hình SPMT của mình.
- Hình thành kiến thức cho ý tưởng tạo hình SPMT của mình.
d) Tổ chức thực hiện: * Phương án 1:
* HS trình bày phương án 1:
- GV hướng dẫn HS quan sát và tìm hiểu - HS quan sát và tìm hiểu tên gọi,
tên gọi, kiểu dạng một số phương tiện kiểu dạng một số phương tiện giao
giao thông công cộng trong SGK Mĩ thuật thông công cộng trong SGK Mĩ thuật 8, Trang 16. 8, Trang 16.
- GV mở rộng kiến thức về đặc điểm tạo - HS ghi nhớ và phát huy lĩnh hội.
hình, màu sắc đặc trưng của một phương
tiện giao thông công cộng. * Phương án 2:
* HS trình bày phương án 2:
- GV trình chiếu một video clip trong đó - HS đưa ra được đặc điểm đặc trưng
có hình ảnh phương tiện giao thông Các về màu sắc, hình dáng của mỗi
nhóm HS trong khoảng thời gian 1 phút phương tiện.
tìm ra hình ảnh các phương tiện giao thông công cộng.
- Các nhóm HS đưa ra được đặc điểm đặc - HS đưa ra được đặc điểm đặc trưng
trưng về màu sắc, hình dáng của mỗi về màu sắc, hình dáng của mỗi phương tiện. phương tiện.
- GV đánh giá phần đáp án của các nhóm. - HS ghi nhớ. * GV chốt.
- Vậy là chúng ta đã biết cách tìm hiểu - HS lắng nghe, ghi nhớ.
kiểu dáng một số phương tiện giao thông,
nhận biết được đặc điểm, màu sắc, vẽ đẹp
tạo hình của các phương tiện giao thông
công cộng ở hoạt động 1. B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển và lĩnh hội những kiến thức, kĩ năng mới của bài học. a) Mục tiêu:
- HS biết khai thác đặc điểm tạo hình, vẻ - HS cảm nhận, ghi nhớ.
đẹp của các loại phương tiện giao thông công cộng.
- Biết sử dụng phương pháp mô tả hình
ảnh của các đối tượng 3D trong không gian hai chiều (Isometric).
- Thể hiện được hình ảnh phương tiện
giao thông công cộng đơn giản bằng
phương pháp Isometric hoặc mô hình tủ vật liệu sẵn có. b) Nội dung:
- Tham khảo các bước thực hiện hoàn - HS tham khảo các bước thực hiện
thành mô hình bằng vật liệu sẵn có thông hoàn thành mô hình bằng vật liệu sẵn
qua các bước hướng dẫn ở SGK Mĩ thuật có thông qua các bước hướng dẫn ở
8, trung 47, tạo hình ảnh 3D bằng phong SGK Mĩ thuật 8, trung 47, tạo hình
pháp Isometric trong SGK Mĩ thuật 8, ảnh 3D bằng phong pháp Isometric trong 48.
trong SGK Mĩ thuật 8, trong 48.
- Lựa chọn hình thức, thực hiện được
SPMT phương tiện giao thông công cộng c) Sản phẩm:
- SPMT tạo hình phương tiện giao thông - HS tạo hình SPMT phương tiện giao
công cộng theo cách yêu thích.
thông công cộng theo cách yêu thích.
d) Tổ chức thực hiện:
- Gợi ý cách thiết kế phương tiện giao - HS HS quan sát trình tự các bước
thông (từ bản vẽ đến mô hình bằng vật gợi ý thực hiện thiết kế mô hình
liệu sẵn có) GV cho HS quan sát trình tự phương tiện giao thông từ bản vẽ cho
các bước gợi ý thực hiện thiết kế mô hình đến làm mô hình.
Giáo án Bài 11 Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức: Phương tiện giao thông công cộng trong sáng tạo mĩ thuật
739
370 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(739 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Mĩ thuật
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống)
Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 6: GIAO THÔNG CÔNG CỘNG TRONG SÁNG TẠO MĨ THUẬT
Bài 11: PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG CÔNG CỘNG
TRONG SÁNG TẠO MĨ THUẬT
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Có sự hiểu biết về các phương tiện giao thông công cộng. Hiểu được đặc điểm tạo
hình của phương tiện giao thông công cộng.
2. Năng lực:
- Cũng cố kĩ năng quan sát, tư duy hình ảnh, thu thập thông tin, dữ liệu trong việc
tạo dùng được một phương tiện giao thông công cộng tủ vật liệu sẵn có.
- Vận dụng kiến thức bài học trong thực hành SPMT.
- Trình bày, đánh giá được SPMT của bản thân và của bạn.
3. Phẩm chất:
- Có ý thức bảo vệ môi trường bằng việc sử dụng các phương tiện giao thông công
cộng để giảm tải ô nhiễm môi trường.
- Hiểu về sự cần thiết, lợi ích của phương tiện giao thông công cộng trong xã hội
hiện đại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Một số hình ảnh, video clip giới thiệu phương tiện giao thông công cộng trên
PowerPoint cho HS quan sát. Mô hình, tranh, SPMT về chủ đề Giao thông công cộng
cho HS quan sát trực tiếp.
1. Đối với GV:
- Một số hình ảnh, Clip giới thiệu để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan
sát.
- Hình ảnh SPMT mô phỏng hoặc khai thác vẻ đẹp từ với nhiều chất liệu và hình
thức khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Gíáo án, SGV Mĩ thuật 8, Máy tính, trình chiếu trên PowerPoint Clip có liên
quan đến chủ đề bài học.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV Mĩ thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip có liên quan
đến chủ đề bài học.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
2. Đối với HS:
- SGK Mĩ thuật 8.
- Vở bài tập Mĩ thuật 8.
- Đồ dùng học tập môn học: bút chì, bút lông (Các cỡ), hộp màu, sáp màu dầu, mài
acrylic (hoặc màu goat, màu bột pha sẵn), giấy vẽ, giấy màu các loại, kéo, koe dán,
đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
* Phương pháp kết hợp dạy học truyền thống và phương pháp day học tích
cực.
+ Nhận biết cái đẹp: Nhận biết và bày tỏ được cảm xúc sự vật, hiện tượng trong
cuôc sống.
+ Phân tích đánh giá cái đẹp: HS có thể mô tả, so sánh và nhận xét được biểu hiện
bên ngoài của đối tượng ở mức độ đơn giản.
+ Tạo ra cái đẹp: Mô phỏng tái hiện được vẻ đẹp quen thuộc bằng các hình thức,
công cụ, phương tiện và ngôn ngữ biểu đạt khác nhau ở mức độ đơn giản, phù hợp với
tâm lí lứa tuổi; có ý tưởng sử dụng kết quả học tập, sáng tạo thẩm mĩ để làm đẹp cho
cuộc sống hằng ngày.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên. Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- HS sinh hoạt.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm cá nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới.
a) Mục tiêu:
- Nhận biết, phân biệt các phương tiện
giao thông công cộng
- Củng cố kĩ năng quan sát, tư duy hình
- HS cảm nhận, ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ảnh, thu thập thông tin, dữ liệu liên quan
đến chủ đề Giao thông công cộng.
b) Nội dung:
- Tìm hiểu kiểu dáng một số phương tiện
giao thông.
- Nhận biết được đặc điểm, màu sắc, vẽ
đẹp tạo hình của các phương tiện giao
thông công cộng.
c) Sản phẩm:
- Có kiến thức về các loại phương tiện
giao thông công cộng.
- Hình thành kiến thức cho ý tưởng tạo
hình SPMT của mình.
d) Tổ chức thực hiện:
* Phương án 1:
- GV hướng dẫn HS quan sát và tìm hiểu
tên gọi, kiểu dạng một số phương tiện
giao thông công cộng trong SGK Mĩ thuật
8, Trang 16.
- GV mở rộng kiến thức về đặc điểm tạo
hình, màu sắc đặc trưng của một phương
tiện giao thông công cộng.
* Phương án 2:
- GV trình chiếu một video clip trong đó
có hình ảnh phương tiện giao thông Các
nhóm HS trong khoảng thời gian 1 phút
tìm ra hình ảnh các phương tiện giao
thông công cộng.
- Các nhóm HS đưa ra được đặc điểm đặc
trưng về màu sắc, hình dáng của mỗi
phương tiện.
- GV đánh giá phần đáp án của các nhóm.
* GV chốt.
- Vậy là chúng ta đã biết cách tìm hiểu
kiểu dáng một số phương tiện giao thông,
- HS nhận biết được đặc điểm, màu
sắc, vẽ đẹp tạo hình của các phương
tiện giao thông công cộng.
- HS hình thành kiến thức cho ý
tưởng tạo hình SPMT của mình.
* HS trình bày phương án 1:
- HS quan sát và tìm hiểu tên gọi,
kiểu dạng một số phương tiện giao
thông công cộng trong SGK Mĩ thuật
8, Trang 16.
- HS ghi nhớ và phát huy lĩnh hội.
* HS trình bày phương án 2:
- HS đưa ra được đặc điểm đặc trưng
về màu sắc, hình dáng của mỗi
phương tiện.
- HS đưa ra được đặc điểm đặc trưng
về màu sắc, hình dáng của mỗi
phương tiện.
- HS ghi nhớ.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhận biết được đặc điểm, màu sắc, vẽ đẹp
tạo hình của các phương tiện giao thông
công cộng ở hoạt động 1.
B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển và lĩnh hội những kiến thức, kĩ
năng mới của bài học.
a) Mục tiêu:
- HS biết khai thác đặc điểm tạo hình, vẻ
đẹp của các loại phương tiện giao thông
công cộng.
- Biết sử dụng phương pháp mô tả hình
ảnh của các đối tượng 3D trong không
gian hai chiều (Isometric).
- Thể hiện được hình ảnh phương tiện
giao thông công cộng đơn giản bằng
phương pháp Isometric hoặc mô hình tủ
vật liệu sẵn có.
b) Nội dung:
- Tham khảo các bước thực hiện hoàn
thành mô hình bằng vật liệu sẵn có thông
qua các bước hướng dẫn ở SGK Mĩ thuật
8, trung 47, tạo hình ảnh 3D bằng phong
pháp Isometric trong SGK Mĩ thuật 8,
trong 48.
- Lựa chọn hình thức, thực hiện được
SPMT phương tiện giao thông công cộng
c) Sản phẩm:
- SPMT tạo hình phương tiện giao thông
công cộng theo cách yêu thích.
d) Tổ chức thực hiện:
- Gợi ý cách thiết kế phương tiện giao
thông (từ bản vẽ đến mô hình bằng vật
liệu sẵn có) GV cho HS quan sát trình tự
các bước gợi ý thực hiện thiết kế mô hình
- HS cảm nhận, ghi nhớ.
- HS tham khảo các bước thực hiện
hoàn thành mô hình bằng vật liệu sẵn
có thông qua các bước hướng dẫn ở
SGK Mĩ thuật 8, trung 47, tạo hình
ảnh 3D bằng phong pháp Isometric
trong SGK Mĩ thuật 8, trong 48.
- HS tạo hình SPMT phương tiện giao
thông công cộng theo cách yêu thích.
- HS HS quan sát trình tự các bước
gợi ý thực hiện thiết kế mô hình
phương tiện giao thông từ bản vẽ cho
đến làm mô hình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
phương tiện giao thông từ bản vẽ cho đến
làm mô hình.
- GV có thể cho HS xem video clip về
cách thể hiện phương tiện giao thông bằng
vật liệu sẵn có để đa dạng hơn trong cách
thể hiện.
- GV lưu ý HS một số kĩ thuật thực hiện
để đảm bảo việc thực hành được an toàn,
hiệu quả.
- Khi HS thực hành SPMT, GV gợi ý:
+ Lựa chọn phương tiện. Lựa chọn
phương tiện thể hiện cần có hình dáng
tưởng đóng với vật liệu sẵn có để giảm
thời gian gia công, dành nhiều thời gian
cho việc tạo hình và trang trí SPMT.
+ Tạo Hình: Có thể phát triển và tìm
nhưng kiến đang theo liên tưởng của bản
thân.
+ Màu sắc: Sử dụng màu sắc tự thân của
vật liệu hoặc sử dụng màu về giấy màu để
trang trí.
- Trong quá trình HS thực hiện, GV quan
sát, nhắc nhở và hỗ trợ HS khi có thắc
mắc.
- Gợi ý cách thực hiện SPMT thể hiện
phương tiện giao thông tạo cảm giác 3D
trên giấy.
- GV cho HS quan sát trình tự các bước
thực hiện theo phương pháp Isometric
bằng hình ảnh ở SGK Mĩ thuật 8, trang
48.
- GV có thể cho HS xem video clip về
cách thể hiện phương tiện gho thông theo
phương pháp Isometric, để HS hiểu rõ
hơn về hiệu quả thị giác mà phương pháp
- HS xem video clip về cách thể hiện
phương tiện giao thông bằng vật liệu
sẵn có để đa dạng hơn trong cách thể
hiện.
- HS lưu ý HS một số kĩ thuật thực
hiện để đảm bảo việc thực hành được
an toàn, hiệu quả.
- HS ghi nhớ các gợi ý của GV.
- HS thực hiện.
- HS ghi nhớ thực hiện.
- HS ghi nhớ thực hiện.
- HS ghi nhớ thực hiện.
- HS quan sát trình tự các bước thực
hiện theo phương pháp Isometric
bằng hình ảnh ở SGK Mĩ thuật 8,
trang 48.
- HS xem video clip về cách thể hiện
phương tiện gho thông theo phương
pháp Isometric.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85