Giáo án Bài 11: Tách chất ra khỏi hỗn hợp KHTN 6 Cánh diều

560 280 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(560 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 11. TÁCH CHẤT RA KHỎI HỖN HỢP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
- Trình bày được một số cách đơn giản để tách chất ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng
của các cách tách đó.
- Sử dụng được một số dụng cụ, thiết bị cơ bản để tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng
cách lọc, cô cạn, chiết.
- Chi ra được mối liên hệ giữa tính chất vật lí của một số chất thông thường với
phương pháp tách chúng ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các chất trong thực tiễn.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự chủ tự học, năng lực giao tiếp hợp tác, năng
lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực KHTN: Hình thành, phát triển biểu hiện của các năng lực:
+ Nhận biết và nêu được tên các sự vật, hiện tượng, khái niệm, quy luật, quá trình
tự nhiên.
+ Giải thích được mối quan hệ giữa các sự vật và hiện tượng.
+ Lập kế hoạch thực hiện.
+ Thực hiện kế hoạch
+ Viết, trình bày báo cáo và thảo luận.
+ Nhận ra, giải thích được vấn đề thực tiễn dựa trên kiến thức và kĩ năng về
KHTN.
3. Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trung thực.
II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học nêu và giải quyết vấn đề.
- Phương pháp dạy học hợp tác.
- Phương pháp đàm thoại.
- Sử dụng phương tiện trực quan (tranh ảnh, thí nghiệm trực quan).
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: hình ảnh liên quan đến bài học, dụng cụ và hóa chất thực hiện thí nghiệm,
giáo án, máy chiếu.
2 - HS : Đồ dùng học tập, vở chép, sgk, dụng cụ GV phân công.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC (1 phút)
- GV ổn định tổ chức lớp và kiểm tra sĩ số.
B. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) (4 phút)
a) Mục tiêu: Khai thác sự hiểu biết của HS về việc tách chất ra khỏi hỗn hợp.
b) Nội dung: GV đưa ra câu hỏi, HS suy nghĩ, trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS: Hãy lấy ví dụ về việc tách chất ra khỏi hỗn hợp. Nếu muốn biến
nước biển thành nước ngọt (nước dùng cho sinh hoạt) thì em sẽ làm như thế nào?
- HS thảo luận theo cặp đôi, trình bày kết quả.
- GV ghi nhận kết quả, nêu nhận xét: Trong tự nhiên, các chất thường tồn tại ở
trong các hỗn hợp khác nhau. Vì vậy, để sử dụng các chất người ta phải tách chất
ra khỏi hỗn hợp. Việc tách nước biển thành nước ngọt có thể được tiến hành theo
nhiều cách khác nhau nhưng đều dựa trên những tính chất của các chất. Để hiểu
rõ hơn về một số cách đơn giản tách chất ra khỏi hỗn hợp trong thực tiễn, chúng ta
sẽ học bài học Tách chất ra khỏi hỗn hợp”.
C. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (25 phút)
Hoạt động 1: Tìm hiểu tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách cô cạn (10 phút)
a) Mục tiêu:
- Trình bày được cách tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách cô cạn và ứng dụng của
cách tách đó.
- Sử dụng được một số dụng cụ, thiết bị cơ bản để tách muối ăn ra khỏi dung dịch
muối bằng cách cô cạn.
- Chi ra được mối liên hệ giữa tính chất vật lí của muối ăn với phương pháp tách
chúng ra khỏi hỗn hợp.
b) Nội dung: GV hướng dẫn, đưa ra câu hỏi, yêu cầu HS trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Kết quả sau thí nghiệm
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV tổ chức cho HS thực hiện thí nghiệm
I. Tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng
cách cô cạn
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tách muối ra khỏi dung dịch nước bằng
cách cô cạn.
- GV giới thiệu các dụng cụ cần dùng để
thực hiện thí nghiệm và tiến hành thí
nghiệm theo các bước như sgk hướng dẫn
cho HS quan sát.
- GV đặt câu hỏi:
+ Khi nước bay hơi hết, trong bát sứ còn
lại chất gì?
+ Dựa vào tính chất vật lí nào của muối ăn
để tách nó ra khỏi nước?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc thông tin, quan sát GV làm thí
nghiệm và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi đại diện HS đứng dậy trình bày
những điều quan sát được từ thí nghiệm.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức
- Các bước làm thí nghiệm:
+ Nhỏ 1 ml dung dịch nước muối vào
bát sứ.
+ Đun nóng bát sứ trên ngọn lửa đèn
cồn để nước bay hơi hết.
- Kết quả:
+ Khi nước bay hơi hết, trong bát sứ
còn lại muối ăn
+ Muối ăn được tách ra khỏi nước do
sự khác nhau về tính bay hơi.
*Kết luận:
Có thể tách chất rắn tan, khó bay hơi,
bền với nhiệt độ cao khỏi dung dịch
của nó bằng cách cô cạn.
Hoạt động 2: Tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách lọc (10 phút)
a) Mục tiêu:
- Trình bày được cách tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách lọc và ứng dụng của
cách tách đó.
- Sử dụng được một số dụng cụ, thiết bị cơ bản để tách cát ra khỏi hỗn hợp cát
nước bằng cách lọc.
- Chỉ ra được mối liên hệ giữa tính chất vật lí của cát với phương pháp tách nó ra
khỏi hỗn hợp.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung: GV hướng dẫn thực hiện thí nghiệm, cho HS tiến hành thực hiện và
thu kết quả.
c) Sản phẩm: Kết quả sau thí nghiệm
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV tổ chức cho HS thực hiện thí nghiệm
tách cát ra hỗn hợp nước và cát bằng cách
lọc.
- GV giới thiệu các dụng cụ cần dùng và
cách sử dụng giấy lọc để thực hiện.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong sgk
tr62, sử dụng hình 11.2 SGK để trình bày
cách tách cát ra khỏi hỗn hợp cát và nước.
- GV thực hiện thí nghiệm và nêu câu hỏi:
Thí nghiệm trên đã dựa vào tính chất vật lí
nào cát để tách nó ra khỏi nước?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc thông tin, quan sát GV làm thí
nghiệm và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi đại diện HS đứng dậy trình bày
những điều quan sát được từ thí nghiệm.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức và
cho HS đọc thêm phần “Em có biết” để
biết những hệ thống lọc ngày nay.
II. Lọc
- Các bước thí nghiệm:
+ Gấp giấy lọc và đặt vào phễu
+ Đặt phễu lên bình tam giác, làm
ướt giấy lọc bằng nước.
+ Để cát trong hỗn hợp lắng xuống.
+ Rót từ từ hỗn hợp nước và cát
xuống phễu lọc đã có giấy lọc, tráng
cốc và đổ tiếp vào phễu. Chò cho
nước chảy xuống bình tam giác.
- Kết quả: Cát đã được lọc ra khỏi
nước.
*Kết luận: Người ta sử dụng cách lọc
để tách các chất rắn không tan trong
chất lỏng ra khỏi hỗn hợp của chúng.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 3: Tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách chiết (5 phút)
a) Mục tiêu:
- Trình bày được cách tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách chiết và ứng dụng của
cách tách đó.
- Sử dụng được một số dụng cụ, thiết bị cơ bản để tách dầu ăn ra khỏi hỗn hợp dầu
ăn và nước bằng cách lọc.
- Chỉ ra được mối liên hệ giữa tính chất vật lí của cát với phương pháp tách nó ra
khỏi hỗn hợp.
b) Nội dung: GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm, cho HS quan sát, phân biệt và trả
lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Kết quả sau thí nghiệm.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV tổ chức cho HS thực hiện thí nghiệm tách
dầu ăn ra khỏi nước bằng cách chiết.
- GV giới thiệu dụng cụ thí nghiệm, GV cho
HS quan sát hình 11.4sgk, yêu cầu HS trình
bày các bước thực hành thí nghiệm.
- GV hướng dẫn HS theo các bước và thảo
luận:
+ Dựa vào tính chất vật lí nào của dầu ăn để
tách nó ra khỏi hỗn hợp dầu ăn và nước?
+ Khi nào thì cần lặp lại quá trình chiết?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS vừa lắng nghe, vừa quan sát và thực hiện
theo sự hướng dẫn của GV để thực hiện thí
nghiệm, rút ra câu trả lời.
- GV quan sát nhắc nhở HS trong quá trình
III. Chiết
Cách thí nghiệm:
+ Đặt phễu chiết lên giá thí
nghiệm và khóa phễu.
+ Lắc đều hỗn hợp dầu ăn và
nước rồi rót hỗn hợp vào phễu
chiết.
+ Đậy nắp phễu chiết. Để yên
phễu chiết sau một thời gian cho
dầu ăn và nước trong hỗn hợp
tách thành lớp.
+ Mở nắp phễu chiết
+ Mở khóa phễu từ từ để thu lớp
nước ở dưới vào bình tam giác.
Kết quả: Dầu ăn được tách ra
khỏi nước do sự khác nhau về khả
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 11. TÁCH CHẤT RA KHỎI HỖN HỢP I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
- Trình bày được một số cách đơn giản để tách chất ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các cách tách đó.
- Sử dụng được một số dụng cụ, thiết bị cơ bản để tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng
cách lọc, cô cạn, chiết.
- Chi ra được mối liên hệ giữa tính chất vật lí của một số chất thông thường với
phương pháp tách chúng ra khỏi hỗn hợp và ứng dụng của các chất trong thực tiễn. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng
lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực KHTN: Hình thành, phát triển biểu hiện của các năng lực:
+ Nhận biết và nêu được tên các sự vật, hiện tượng, khái niệm, quy luật, quá trình tự nhiên.
+ Giải thích được mối quan hệ giữa các sự vật và hiện tượng.
+ Lập kế hoạch thực hiện. + Thực hiện kế hoạch
+ Viết, trình bày báo cáo và thảo luận.
+ Nhận ra, giải thích được vấn đề thực tiễn dựa trên kiến thức và kĩ năng về KHTN.
3. Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trung thực.
II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học nêu và giải quyết vấn đề.
- Phương pháp dạy học hợp tác.
- Phương pháp đàm thoại.
- Sử dụng phương tiện trực quan (tranh ảnh, thí nghiệm trực quan).
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: hình ảnh liên quan đến bài học, dụng cụ và hóa chất thực hiện thí nghiệm, giáo án, máy chiếu.
2 - HS : Đồ dùng học tập, vở chép, sgk, dụng cụ GV phân công.


IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC (1 phút)
- GV ổn định tổ chức lớp và kiểm tra sĩ số.
B. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) (4 phút)
a) Mục tiêu:
Khai thác sự hiểu biết của HS về việc tách chất ra khỏi hỗn hợp.
b) Nội dung: GV đưa ra câu hỏi, HS suy nghĩ, trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS: Hãy lấy ví dụ về việc tách chất ra khỏi hỗn hợp. Nếu muốn biến
nước biển thành nước ngọt (nước dùng cho sinh hoạt) thì em sẽ làm như thế nào?
- HS thảo luận theo cặp đôi, trình bày kết quả.
- GV ghi nhận kết quả, nêu nhận xét: Trong tự nhiên, các chất thường tồn tại ở
trong các hỗn hợp khác nhau. Vì vậy, để sử dụng các chất người ta phải tách chất
ra khỏi hỗn hợp. Việc tách nước biển thành nước ngọt có thể được tiến hành theo
nhiều cách khác nhau nhưng đều dựa trên những tính chất của các chất. Để hiểu
rõ hơn về một số cách đơn giản tách chất ra khỏi hỗn hợp trong thực tiễn, chúng ta
sẽ học bài học Tách chất ra khỏi hỗn hợp”.
C. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (25 phút)
Hoạt động 1: Tìm hiểu tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách cô cạn (10 phút) a) Mục tiêu:

- Trình bày được cách tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách cô cạn và ứng dụng của cách tách đó.
- Sử dụng được một số dụng cụ, thiết bị cơ bản để tách muối ăn ra khỏi dung dịch muối bằng cách cô cạn.
- Chi ra được mối liên hệ giữa tính chất vật lí của muối ăn với phương pháp tách chúng ra khỏi hỗn hợp.
b) Nội dung: GV hướng dẫn, đưa ra câu hỏi, yêu cầu HS trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Kết quả sau thí nghiệm
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
I. Tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách cô cạn
- GV tổ chức cho HS thực hiện thí nghiệm


tách muối ra khỏi dung dịch nước bằng
- Các bước làm thí nghiệm: cách cô cạn.
+ Nhỏ 1 ml dung dịch nước muối vào
- GV giới thiệu các dụng cụ cần dùng để bát sứ.
thực hiện thí nghiệm và tiến hành thí
+ Đun nóng bát sứ trên ngọn lửa đèn
nghiệm theo các bước như sgk hướng dẫn
cồn để nước bay hơi hết. cho HS quan sát. - Kết quả: - GV đặt câu hỏi:
+ Khi nước bay hơi hết, trong bát sứ
+ Khi nước bay hơi hết, trong bát sứ còn còn lại muối ăn lại chất gì?
+ Muối ăn được tách ra khỏi nước do
+ Dựa vào tính chất vật lí nào của muối ăn sự khác nhau về tính bay hơi.
để tách nó ra khỏi nước? *Kết luận:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Có thể tách chất rắn tan, khó bay hơi,
- HS đọc thông tin, quan sát GV làm thí
bền với nhiệt độ cao khỏi dung dịch
nghiệm và trả lời câu hỏi.
của nó bằng cách cô cạn.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi đại diện HS đứng dậy trình bày
những điều quan sát được từ thí nghiệm.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức
Hoạt động 2: Tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách lọc (10 phút) a) Mục tiêu:
- Trình bày được cách tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng cách lọc và ứng dụng của cách tách đó.
- Sử dụng được một số dụng cụ, thiết bị cơ bản để tách cát ra khỏi hỗn hợp cát nước bằng cách lọc.
- Chỉ ra được mối liên hệ giữa tính chất vật lí của cát với phương pháp tách nó ra khỏi hỗn hợp.


b) Nội dung: GV hướng dẫn thực hiện thí nghiệm, cho HS tiến hành thực hiện và thu kết quả.
c) Sản phẩm: Kết quả sau thí nghiệm
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. Lọc
- GV tổ chức cho HS thực hiện thí nghiệm - Các bước thí nghiệm:
tách cát ra hỗn hợp nước và cát bằng cách
+ Gấp giấy lọc và đặt vào phễu lọc.
+ Đặt phễu lên bình tam giác, làm
- GV giới thiệu các dụng cụ cần dùng và
ướt giấy lọc bằng nước.
cách sử dụng giấy lọc để thực hiện.
+ Để cát trong hỗn hợp lắng xuống.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong sgk
tr62, sử dụng hình 11.2 SGK để trình bày
+ Rót từ từ hỗn hợp nước và cát
cách tách cát ra khỏi hỗn hợp cát và nước.
xuống phễu lọc đã có giấy lọc, tráng
cốc và đổ tiếp vào phễu. Chò cho

- GV thực hiện thí nghiệm và nêu câu hỏi: nước chảy xuống bình tam giác.
Thí nghiệm trên đã dựa vào tính chất vật lí
nào cát để tách nó ra khỏi nước?

- Kết quả: Cát đã được lọc ra khỏi nước.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
*Kết luận: Người ta sử dụng cách lọc
- HS đọc thông tin, quan sát GV làm thí
để tách các chất rắn không tan trong
nghiệm và trả lời câu hỏi.
chất lỏng ra khỏi hỗn hợp của chúng.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi đại diện HS đứng dậy trình bày
những điều quan sát được từ thí nghiệm.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức và
cho HS đọc thêm phần “Em có biết” để
biết những hệ thống lọc ngày nay.


zalo Nhắn tin Zalo