Giáo án Bài 12 Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo: Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng

327 164 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(327 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 12: TÌM KIẾM SỰ HỖ TRỢ Ở NƠI CÔNG CỘNG
(2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được một số tình huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng;
- Nêu được vì sao phái tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng;
- Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng.
2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
* Năng lực riêng:
- Tìm kiếm được sự hỗ trợ nơi công cộng khi cẩn thiết; bước đầu biết điều chỉnh
nhắc nhở bạn bè, người thân tìm kiếm sự hỗ trợ ở nơi công cộng khi cần thiết.
- Trao đổi, chia sẻ ý kiến với bạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Đưa ra ý kiến sắm vai để giải quyết tình huống; thực hiện các việc làm cần thiết
để tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng.
3. Phẩm chất: Trách nhiệm: Chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ ở nơi công cộng khi cần
thiết; nhắc nhở bạn bè, người thân tìm kiếm sự hỗ trợ khi cẩn thiết; thực hiện những
việc làm để phòng tránh bị lạc nơi công cộng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh về kĩ năng tự bảo vệ.
2. Đối với học sinh: sgk đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Chia sẻ cảm nhận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mục tiêu: HS chia sẻ được cảm nhận của bản thân
khi gặp khó khăn, nguy hiểm nơi công cộng (lạc
đường, lạc người thân...).
Cách tiến hành
- GV cho HS quan sát tranh trong SGK Đạo đức
2, trang 52 và trao đổi theo nhóm đôi:
+ Chuyện gì xảy ra với bạn nhỏ?
+ Nếu bạn nhỏ trong tình huống trên, em cảm
thấy thế nào? Em sẽ làm gì?
- Gv gọi HS trả lời.
- GV cho các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. Các
nhóm khác bổ sung, chia sẻ thêm ý kiến của nhóm
mình.
- GV tổ chức cho HS chia sẻ thêm:
+ Các em đã khi nào đi chơi với người thân bị
lạc chưa? Khi đó em cảm thấy thế nào? Em đã
làm gì?
+ Khi gặp những khó khăn, rắc rối nơi công
cộng, em cần làm gì?
- GV gọi HS trả lời
- GV tổng kết dẫn dắt sang hoạt động sau: Khi
đi học, đi chơi tham gia các hoạt động nơi
công cộng, đôi khi chúng ta có thể gặp phải những
rác rối, nguy hiểm không mong muốn. Lúc đó,
chúng ta cần làm gì và làm như thế nào? Chúng ta
cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay nhé!
- HS làm việc theo cặp, trả lời
câu hỏi
- Một số nhóm kể lại tình
huống
- HS dựa vào kinh nghiệm
nhân hình ảnh trong tranh vẽ
nêu cảm nhận của mình.
- HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến
cá nhân.
- HS lắng nghe và nhận xét.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về những tình huống
cần tìm kiếm sự hỗ trợ nơi công cộng.
Mục tiêu: Nêu được những tình huống cần tìm
kiếm sự hỗ trợ nơi công cộng và giải thích được vì
sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ nơi công cộng khi cần
thiết.
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 4, quan sát 4 tranh
trong SGK Đạo đức 2, trang 53 thảo luận các
câu hỏi sau:
+ Bức tranh vẽ gì? (Các nhân vật trong tranh
làm gì? Nói gì?)
+ Các bạn trong tranh đã gặp những khó khăn
gì?
- GV theo dõi phần thảo luận của HS.
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận.
+ Tranh 1: Một bạn nhỏ đang bị đuối nước, Bin
ở trên bờ gọi người lớn đến giúp.
+ Tranh 2: Một nhóm HS đi cắm trại trong
rừng, một bạn trai đang đau bị ong đốt. Na thấy
bạn như vậy thì rất hốt hoảng.
+ Tranh 3: Cốm đang khu vui chơi em
thấy lo lắng khi có người lạ theo dõi em.
+ Tranh 4: Tin đang bị kẹt ở trong thang máy.
- GV tổ chức cho HS cà lớp trao đổi: Kể thêm một
số tình huống em cần sự hỗ trợ khi nơi công
- HS làm việc nhóm
- HS suy nghĩ câu trả lời
- Đại diện nhóm báo cáo, các
nhóm khác nhận xét.
- HS nghe GV nhận xét
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cộng.
- GV gọi HS phát biểu ý kiến.
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm đôi với
câu hỏi:
+ Vì sao em cần đến sự hỗ trợ đó?
+ Điều gì có thể xảy ra với em nếu không có sự
hỗ trợ?
- GV mời một số HS trình bày ý kiến của mình,
những HS khác bổ sung, góp ý.
- GV tổng kết và chuyển tiếp sang hoạt động sau.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tìm kiếm sự hỗ trợ
ở nơi công cộng.
Mục tiêu: HS xác định được cách tìm kiếm sự hỗ
trợ ở nơi công cộng khi cần thiết.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm 4, quan
sát tranh 1,2 3 trong SGK Đạo đức2, trang 54
và trả lời các câu hỏi sau:
+ Bạn nhỏ trong tranh gặp phải chuyện gì?
+ Bạn nhỏ đã làm gì?
- GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thảo
luận. Các nhóm khác góp ý, bổ sung. GV cũng
thể yêu cầu mỗi nhóm trả lời một tranh.
Bạn nhỏ bị lạc với bố khi đi tham quan khu
di tích lịch sử.
+ Tranh 1: Bạn nhỏ nhận ra mình đã bị lạc với
- HS lắng nghe GV trình bày.
- HS thảo luận theo nhóm.
- HS thảo luận
- HS tiếp thu câu hỏi, tìm câu
trả lời
- HS nghe GV tổng kết hoạt
động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bố. Bạn nhỏ cố gắng tìm kiếm bố nhưng không
thấy.
+ Tranh 2: Bạn nhỏ quyết định tìm bác bảo vệ
nhờ giúp đỡ. Bạn nhỏ nói với bác bảo vệ cho
bác số điện thoại để bác tìm giúp bố mình.
+ Tranh 3: Bạn nhỏ gặp được bố hai bố con
cùng cảm ơn bác bảo vệ.
- GV tổ chức cho HS trao đổi cả lớp: Qua tìm hiểu
việc làm của bạn nhỏ trong tình huống trên, em
thấy mình cần làm gì khi phải tìm kiếm sự hỗ trợ
nơi công cộng?
- GV gọi HS trả lời.
- GV tổng kết câu trả lời của HS đưa ra các
bước tìm kiếm sự hỗ trợ khi cấn thiết:
+ Bước 1: Xác định vấn đề mình gặp phải
gì? Mình giải quyết được vấn đề này hay
không?
+ Bước 2: Xác định người thể giúp đỡ giải
quyết vấn đề và nói lời đề nghị
+ Bước 3: Thể hiện lòng biết ơn người đã giúp
đỡ (cảm ơn người đã giúp đỡ).
- GV lưu ý HS về cách thể hiện sự biết ơn đối với
người đã giúp đỡ mình qua lời nói kết hợp với nét
mặt, cử chỉ.
- GV mời một số HS nhắc lại dẫn dắt chuyển
tiếp sang hoạt động sau.
- HS lắng nghe câu hỏi
- HS suy nghĩ câu trả lời
- HS trình bày trước lớp
- HS nghe GV chốt lại nội
dung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 12: TÌM KIẾM SỰ HỖ TRỢ Ở NƠI CÔNG CỘNG (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nêu được một số tình huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng;
- Nêu được vì sao phái tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng;
- Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng. 2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
* Năng lực riêng:
- Tìm kiếm được sự hỗ trợ ở nơi công cộng khi cẩn thiết; bước đầu biết điều chỉnh và
nhắc nhở bạn bè, người thân tìm kiếm sự hỗ trợ ở nơi công cộng khi cần thiết.
- Trao đổi, chia sẻ ý kiến với bạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống; thực hiện các việc làm cần thiết
để tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng.
3. Phẩm chất: Trách nhiệm: Chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ ở nơi công cộng khi cần
thiết; nhắc nhở bạn bè, người thân tìm kiếm sự hỗ trợ khi cẩn thiết; thực hiện những
việc làm để phòng tránh bị lạc nơi công cộng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh về kĩ năng tự bảo vệ.
2. Đối với học sinh: sgk đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Chia sẻ cảm nhận


Mục tiêu: HS chia sẻ được cảm nhận của bản thân
khi gặp khó khăn, nguy hiểm ở nơi công cộng (lạc
đường, lạc người thân...). Cách tiến hành
- GV cho HS quan sát tranh trong SGK Đạo đức - HS làm việc theo cặp, trả lời
2, trang 52 và trao đổi theo nhóm đôi: câu hỏi
+ Chuyện gì xảy ra với bạn nhỏ?
- Một số nhóm kể lại tình
+ Nếu là bạn nhỏ trong tình huống trên, em cảm huống
thấy thế nào? Em sẽ làm gì? - Gv gọi HS trả lời.
- HS dựa vào kinh nghiệm cá
- GV cho các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. Các nhân và hình ảnh trong tranh vẽ
nhóm khác bổ sung, chia sẻ thêm ý kiến của nhóm nêu cảm nhận của mình. mình.
- GV tổ chức cho HS chia sẻ thêm:
+ Các em đã khi nào đi chơi với người thân và bị - HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến
lạc chưa? Khi đó em cảm thấy thế nào? Em đã cá nhân. làm gì?
+ Khi gặp những khó khăn, rắc rối ở nơi công - HS lắng nghe và nhận xét.
cộng, em cần làm gì? - GV gọi HS trả lời
- GV tổng kết và dẫn dắt sang hoạt động sau: Khi
đi học, đi chơi và tham gia các hoạt động ở nơi
công cộng, đôi khi chúng ta có thể gặp phải những
rác rối, nguy hiểm không mong muốn. Lúc đó,
chúng ta cần làm gì và làm như thế nào? Chúng ta
cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay nhé!

B. KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về những tình huống
cần tìm kiếm sự hỗ trợ nơi công cộng.
Mục tiêu: Nêu được những tình huống cần tìm
kiếm sự hỗ trợ nơi công cộng và giải thích được vì
sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ nơi công cộng khi cần thiết. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 4, quan sát 4 tranh - HS làm việc nhóm
trong SGK Đạo đức 2, trang 53 và thảo luận các câu hỏi sau:
+ Bức tranh vẽ gì? (Các nhân vật trong tranh làm gì? Nói gì?)
+ Các bạn trong tranh đã gặp những khó khăn - HS suy nghĩ câu trả lời gì?
- GV theo dõi phần thảo luận của HS.
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận.
+ Tranh 1: Một bạn nhỏ đang bị đuối nước, Bin - Đại diện nhóm báo cáo, các
ở trên bờ gọi người lớn đến giúp. nhóm khác nhận xét.
+ Tranh 2: Một nhóm HS đi cắm trại trong
rừng, một bạn trai đang đau vì bị ong đốt. Na thấy
bạn như vậy thì rất hốt hoảng.
+ Tranh 3: Cốm đang ở khu vui chơi và em - HS nghe GV nhận xét
thấy lo lắng khi có người lạ theo dõi em.
+ Tranh 4: Tin đang bị kẹt ở trong thang máy.
- GV tổ chức cho HS cà lớp trao đổi: Kể thêm một
số tình huống em cần sự hỗ trợ khi ở nơi công

cộng.
- HS lắng nghe GV trình bày.
- GV gọi HS phát biểu ý kiến.
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm đôi với câu hỏi:
+ Vì sao em cần đến sự hỗ trợ đó?
+ Điều gì có thể xảy ra với em nếu không có sự hỗ trợ?
- GV mời một số HS trình bày ý kiến của mình, - HS thảo luận theo nhóm.
những HS khác bổ sung, góp ý.
- GV tổng kết và chuyển tiếp sang hoạt động sau.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tìm kiếm sự hỗ trợ ở nơi công cộng.
Mục tiêu: HS xác định được cách tìm kiếm sự hỗ
trợ ở nơi công cộng khi cần thiết. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm 4, quan - HS thảo luận
sát tranh 1,2 và 3 trong SGK Đạo đức2, trang 54
và trả lời các câu hỏi sau:
+ Bạn nhỏ trong tranh gặp phải chuyện gì?
- HS tiếp thu câu hỏi, tìm câu
+ Bạn nhỏ đã làm gì? trả lời
- GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thảo
luận. Các nhóm khác góp ý, bổ sung. GV cũng có - HS nghe GV tổng kết hoạt
thể yêu cầu mỗi nhóm trả lời một tranh. động.
Bạn nhỏ bị lạc với bố khi đi tham quan ở khu di tích lịch sử.
+ Tranh 1: Bạn nhỏ nhận ra mình đã bị lạc với


zalo Nhắn tin Zalo