Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… BÀI 12. ĐIỆN PHÂN I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được nguyên tắc (thứ tự) điện phân dung dịch, điện phân nóng chảy. 
- Thực hiện được (hoặc quan sát video) thí nghiệm điện phân dung dịch copper (II) 
sulfate, dung dịch sodium chloride (tự chế tạo nước Javel để tẩy rửa). 
- Nêu được ứng dụng của một số hiện tượng điện phân trong thực tiễn (mạ điện, tinh  chế kim loại).
- Trình bày được giai đoạn điện phân aluminium oxide trong sản xuất nhôm 
(aluminium), tinh luyện đồng (copper) bằng phương pháp điện phân, mạ điện. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động giao tiếp trong nhóm, trình bày rõ ý 
tưởng cá nhân và hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ chung, tự tin và biết kiểm soát 
cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và làm rõ thông tin có liên quan 
đến vấn đề; phân tích để xây dựng được các ý tưởng phù hợp.
Năng lực đặc thù: 
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Nhận ra, giải thích được vấn đề thực 
tiễn dựa trên kiến thức hoá học.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hoá học: 
+ Sử dụng được ngôn ngữ, hình vẽ, sơ đồ, biểu bảng để biểu đạt quá trình tìm 
hiểu vấn đề và kết quả tìm kiếm.
+ Viết được báo cáo quá trình tìm hiểu.
- Năng lực nhận thức hoá học: 1
 Trình bày được nguyên tắc (thứ tự) điện phân dung dịch, điện phân nóng chảy. 
 Thực hiện được (hoặc quan sát video) thí nghiệm điện phân dung dịch copper 
(II) sulfate, dung dịch sodium chloride (tự chế tạo nước Javel để tẩy rửa). 
 Nêu được ứng dụng của một số hiện tượng điện phân trong thực tiễn (mạ điện,  tinh chế kim loại).
 Trình bày được giai đoạn điện phân aluminium oxide trong sản xuất nhôm 
(aluminium), tinh luyện đồng (copper) bằng phương pháp điện phân, mạ điện. 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn trọng, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.
- Sử dụng tiết kiệm, an toàn các sản phẩm của quá trình luyện kim trong đời sống,  sản xuất.
- Có ý thức thu gom, phân loại các loại phế thải kim loại sau khi sử dụng đúng quy 
định để bảo vệ môi trường.
- Khơi dậy ý thức tìm kiếm các tài nguyên, vật liệu thân thiện với môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tài liệu: SGK, SGV Hóa học 12, các hình ảnh liên quan đến bài học. 
- Thiết bị dạy học: Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- Tài liệu: SGK Hóa học 12. 
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học theo yêu cầu của GV. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: 
- Huy động được vốn hiểu biết, kĩ năng có sẵn của học sinh (về chất oxi hóa, chất khử, 
quá trình oxi hóa, quá trình khử, điện cực, thế điện cực chuẩn) để chuẩn bị cho bài học 
mới; học sinh cảm thấy vấn đề sắp học rất gần gũi với mình. 2
- Kích thích sự tò mò, khơi dậy hứng thú của học sinh về chủ đề sẽ học; tạo không khí 
lớp học sôi nổi, chờ đợi, thích thú.
- Học sinh trải nghiệm qua tình huống có vấn đề, trong đó chứa đựng những nội dung 
kiến thức, những kĩ năng để phát triển phẩm chất, năng lực mới. 
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS trả lời câu hỏi để tìm các từ hàng ngang, từ đó tìm 
được từ khóa liên quan đến bài học. 
c. Sản phẩm: HS tìm được từ khóa liên quan đến bài học.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi ô chữ, yêu cầu: Em hãy trả lời các câu hỏi sau 
để tìm được từ thích hợp điền vào các hàng ngang tương ứng, từ đó xác định được từ  khóa.
Câu 1: Thiết bị nào dùng để đo cường độ dòng điện?
Câu 2: Theo quy ước với cả pin điện và bình điện phân, điện cực nào là nơi xảy ra  quá trình oxi hóa?
Câu 3: Vật liệu dẫn điện được sử dụng để kết nối các thành phần điện tử với nhau, 
tạo thành mạch điện gọi là gì?
Câu 4: Hiện tượng các chất tan vào nước và phân li thành các ion mang điện gọi là  gì?
Câu 5: Trong pin điện hoặc bình điện phân, nơi xảy ra quá trình oxi hóa và quá trình  khử gọi là gì?
Câu 6: Loại phản ứng nào biến một chất thành hai hay nhiều chất?  3
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, tham gia trò chơi và suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV. 
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi: Câu 1: Ampe kế. Câu 2: Anode. Câu 3: Dây dẫn. Câu 4: Điện li. Câu 5: Điện cực. Câu 6: Phân hủy.
Từ khóa: Mạ điện. 
- Các HS khác lắng nghe để nhận xét câu trả lời của bạn mình.
- GV khuyến khích HS có thể có nhiều ý kiến khác nhau. 
- GV cung cấp thêm thông tin về từ khóa: Mạ điện là một ứng dụng quan trọng của 
hiện tượng điện phân nhằm trang trí bề mặt hoặc chống sự ăn mòn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét của câu trả lời HS, dẫn dắt HS vào bài học: Phương pháp 
điện phân được sử dụng trong mạ điện. Vậy ngoài mạ điện ra, có thể điện phân 
những chất nào? Quá trình điện phân tuân theo nguyên tắc nào và có ứng dụng gì 
trong sản xuất? Để đi tìm câu trả lời, chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay Bài 
12 – Điện phân.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Khái niệm và thứ tự điện phân
a. Mục tiêu: HS trình bày được khái niệm điện phân và nguyên tắc (thứ tự) trong điện  phân.
b. Nội dung: HS đọc các thông tin trong SGK trang 83 – 85 và thực hiện yêu cầu của  GV. 4 
Giáo án Bài 12 Hóa học 12 Cánh Diều: Điện phân
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    378 
                                
                                
                                 189 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa học 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa học 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 12 Cánh diều.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(378 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
                                            
                                            
                                            
                                            
                                            
                        
                        