Ngày soạn:.../.../... Ngày dạy:.../.../...
CHỦ ĐỀ 4: MỘT SỐ VẬT LIỆU, NHIÊN LIỆU, NGUYÊN LIỆU, LƯƠNG
THỰC – THỰC PHẨM THÔNG DỤNG.
TÍNH CHẤT VÀ ỨNG DỤNG CỦA CHÚNG.
BÀI 12: NHIÊN LIỆU VÀ AN NINH NĂNG LƯỢNG
Môn học: Khoa học tự nhiên 6
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số nhiên liệu thông dụng trong
cuộc sống và sản xuất.
- Đề xuất được phương án tìm hiểu về một số tính chất của một số nhiên liệu thông dụng.
- Thu thập được dữ liệu, phân tích, thảo luận, so sánh để rút ra được kết luận về
tính chất của một số nhiên liệu.
- Nêu được cách sử dụng một số nguyên liệu an toàn, hiệu quả và bảo đảm sự phát triển bền vững. 2. Năng lực: - Năng lực chung
+ Tự chủ và tự học: chủ động, tự tìm hiểu về tính chất và ứng dụng của một số
nhiên liệu và an ninh năng lượng thông qua SGK và các nguồn học liệu khác;
+ Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của
GV trong khi thảo luận về nhiên liệu và an ninh năng lượng, đảm bảo các thành
viên trong nhóm đều được tham gia và trình bàỵ báo cáo;
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các vấn đề kịp thời với các thành viên
trong nhóm để hoàn thành các phương án tìm hiểu tính chất và ứng dụng của nhiên liệu.
- Năng lực khoa học tự nhiên
+ Nhận thức khoa học tự nhiên:trình bày được tính chất và ứng dụng của một số
nhiên liệu thường dùng trong đời sống hằng ngày;
+ Tìm hiểu tự nhiên: đề xuất được phương án tìm hiểu về một số tính chất của một
số nhiên liệu; Thu thập dữ liệu, phân tích, thảo luận, so sánh để rút ra được kết luận
về tính chất của một số nhiên liệu;
+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: nêu được cách sử dụng của một số nhiên
liệu an toàn, hiệu quả và bảo đảm sựphát triển bền vững; Phân biệt được năng
lượng tái tạo và không tái tạo, để từ đó thấy được vấn đề an ninh năng lượng ảnh
hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội của mỗi quốc gia và trên thế giới. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân;
- Cẩn thận, khách quan và trung thực trong thực hành;
- Tuyên truyền viên tích cực cho việc sử dụng nhiên liệu tiết kiệm, an toàn, hiệu
quả và đảm bảo sự phát triển bển vững;
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Kế hoạch dạy học.
- Máy tính, máy chiếu (màn hình tivi)
- Phiếu học tập số 1, 2.
- Giấy A3, bút dạ nhiều màu - Phiếu học tập. 2. Học sinh
- Vở ghi, sách giáo khoa, dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC (5 phút)
Chơi trò chơi “ Đoán ý đồng đội”
a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là tìm hiểu tính chất
và ứng dụng của một số nhiên liệu thông dụng trong cuộc sống và sản xuất.
b) Nội dung: - HS chơi trò chơi “đoán ý đồng đội”. - HS làm việc nhóm.
c) Sản phẩm: Nắm được vấn đề cần nghiên cứu của bài học.
d) Tổ chức thực hiện:
+ GV tổ chức trò chơi “Đoán ý đồng đội”, sử dụng các từ khóa:
“Gas, xăng, cồn, dầu, cồn, củi…”
Luật chơi: 1 đội chọn 2 thành viên, thành viên thứ nhất nhận từ khóa diễn giải cho
thành viên còn lại đưa ra đáp án. Thời gian: 10s/từ khóa. Mỗi câu trả lời đúng được 50 điểm; sai: 0 điểm.
Các nhóm chọn thành viên và bắt đầu trò chơi.
- Chốt lại và đặt vấn đề vào bài: Con người đã biết sử dụng nhiên liệu (củi, than,
gas…) để đun nấu từ rất sớm. Tuy nhiên nguồn nhiên liệu này có xu hướng cạn
kiệt dần, vậy cần nguồn nhiên liệu nào để thay thế trong tương lai.
C. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (65 phút)
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số nhiên liệu thông dụng (10 phút)
a) Mục tiêu: Nhận biết và lấy được ví dụ một số nhiên liệu thông dụng.
b) Nội dung: GV tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp đôi để làm rõ được mục tiêu trên.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập 1.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ:
1. Một số nhiên liệu thông
- GV sử dụng phương pháp quan sát thực tế và hình 12.1 dụng
trong SGK, qua đó hướng dẫn HS nhận biết được một số Hoàn thành phiếu học tập số 1.
nhiên liệu xung quanh ta thông qua phiếu học tập số 1.
Kết luận: Nhiên liệu (chất đốt) - HS nhận nhiệm vụ.
khi cháy đều tỏa nhiệt và ánh
Bước 2: Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ:
sáng. Dựa vào trạng thái người
+ Mỗi bàn có 2 bạn sẽ ghép thành 1 cặp đôi, thảo luận và ta phân loại nhiên liệu thành
hoàn thành phiếu học tập số 1.
nhiên liệu khí đốt (gas, khí
Bước 3: Báo cáo kết quả
than,…), nhiên liệu lỏng (xăng, Báo cáo kết quả:
dầu…), nhiên liệu rắn (củi,
+ Chọn 1 cặp đôi lên bảng trình bày kết quả sáp).
+ Mời nhóm khác nhận xét
Bước 4: Đánh giá kết quả. Tổng kết:
- GV nhận xét sau khi các nhóm đã có ý kiến nhận xét bổ sung.
- GV chốt lại kiến thức.
- HS rút kinh nghiêm, ghi chép bài vào vở.
Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất và ứng dụng của một số nhiên liệu thông dụng (20 phút)
a) Mục tiêu: Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số nhiên liệu.
b) Nội dung: GV sử dụng kĩ thuật mảnh ghép để tổ chức HS thành các nhóm
chuyên gia và nhóm mảnh ghép rồi cho HS thảo luận trình bày kết quả theo bảng 12.1.
c) Sản phẩm: Mảnh ghép tổng thể. Kết quả bảng 12.1 sgk Nhiên Củi Than Xăng Gas liệu/ Đặc điểm Trạng Rắn Rắn Lỏng Khí thái
Khả năng Củi khô dễ Cháy, tạo khói Dễ cháy khi Rất dễ cháy, cháy cháy, nhiều
gây ô nhiễm môi tiếp xúc với ngọn lửa khói, tương đối trường do phát không khí, có không có khói. an toàn. thải khí carbon tính kích nổ, monoxide, dễ gây nguy carbon dioxide. hiểm.
Ứng dụng Nhiên liệu đun Nhiên liệu cho Nhiên liệu Nhiên liệu đun nấu rẻ tiền, quá trình sản chạy động cơ nấu, lò gas,
thông dụng, tận xuất điện, đốt xe máy, máy bếp gas, đèn
dụng các loại gỗ cháy trong lò
phát điện, ô tô, khí, bật lửa phế phẩm nung. máy bay. gas,…
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ:
2. Một số tính chất và ứng dụng
- Hướng dẫn HS quan sát trạng thái và tìm hiểu một của nhiên liệu
số tính chất và ứng dụng của nhiên liệu, tổ chức cho Mảnh ghép tổng thể được hoàn
HS thảo luận theo nội dung trong SGK. thành.
Bước 2: Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ: Hoàn thành bảng 12.1 sgk
+ Một tờ giấy A0 được chia thành 4 phần, mỗi bạn
Giáo án Bài 12 KHTN 6 Chân trời sáng tạo (2024): Nhiên liệu và an ninh năng lượng
557
279 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(557 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:.../.../...
Ngày dạy:.../.../...
CHỦ ĐỀ 4: MỘT SỐ VẬT LIỆU, NHIÊN LIỆU, NGUYÊN LIỆU, LƯƠNG
THỰC – THỰC PHẨM THÔNG DỤNG.
TÍNH CHẤT VÀ ỨNG DỤNG CỦA CHÚNG.
BÀI 12: NHIÊN LIỆU VÀ AN NINH NĂNG LƯỢNG
Môn học: Khoa học tự nhiên 6
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số nhiên liệu thông dụng trong
cuộc sống và sản xuất.
- Đề xuất được phương án tìm hiểu về một số tính chất của một số nhiên liệu thông
dụng.
- Thu thập được dữ liệu, phân tích, thảo luận, so sánh để rút ra được kết luận về
tính chất của một số nhiên liệu.
- Nêu được cách sử dụng một số nguyên liệu an toàn, hiệu quả và bảo đảm sự phát
triển bền vững.
2. Năng lực:
- Năng lực chung
+ Tự chủ và tự học: chủ động, tự tìm hiểu về tính chất và ứng dụng của một số
nhiên liệu và an ninh năng lượng thông qua SGK và các nguồn học liệu khác;
+ Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của
GV trong khi thảo luận về nhiên liệu và an ninh năng lượng, đảm bảo các thành
viên trong nhóm đều được tham gia và trình bàỵ báo cáo;
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các vấn đề kịp thời với các thành viên
trong nhóm để hoàn thành các phương án tìm hiểu tính chất và ứng dụng của nhiên
liệu.
- Năng lực khoa học tự nhiên
+ Nhận thức khoa học tự nhiên:trình bày được tính chất và ứng dụng của một số
nhiên liệu thường dùng trong đời sống hằng ngày;
+ Tìm hiểu tự nhiên: đề xuất được phương án tìm hiểu về một số tính chất của một
số nhiên liệu; Thu thập dữ liệu, phân tích, thảo luận, so sánh để rút ra được kết luận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
về tính chất của một số nhiên liệu;
+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: nêu được cách sử dụng của một số nhiên
liệu an toàn, hiệu quả và bảo đảm sựphát triển bền vững; Phân biệt được năng
lượng tái tạo và không tái tạo, để từ đó thấy được vấn đề an ninh năng lượng ảnh
hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội của mỗi quốc gia và trên thế giới.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân;
- Cẩn thận, khách quan và trung thực trong thực hành;
- Tuyên truyền viên tích cực cho việc sử dụng nhiên liệu tiết kiệm, an toàn, hiệu
quả và đảm bảo sự phát triển bển vững;
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Kế hoạch dạy học.
- Máy tính, máy chiếu (màn hình tivi)
- Phiếu học tập số 1, 2.
- Giấy A3, bút dạ nhiều màu
- Phiếu học tập.
2. Học sinh
- Vở ghi, sách giáo khoa, dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC (5 phút)
Chơi trò chơi “ Đoán ý đồng đội”
a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là tìm hiểu tính chất
và ứng dụng của một số nhiên liệu thông dụng trong cuộc sống và sản xuất.
b) Nội dung: - HS chơi trò chơi “đoán ý đồng đội”.
- HS làm việc nhóm.
c) Sản phẩm: Nắm được vấn đề cần nghiên cứu của bài học.
d) Tổ chức thực hiện:
+ GV tổ chức trò chơi “Đoán ý đồng đội”, sử dụng các từ khóa:
“Gas, xăng, cồn, dầu, cồn, củi…”
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Luật chơi: 1 đội chọn 2 thành viên, thành viên thứ nhất nhận từ khóa diễn giải cho
thành viên còn lại đưa ra đáp án. Thời gian: 10s/từ khóa. Mỗi câu trả lời đúng được
50 điểm; sai: 0 điểm.
Các nhóm chọn thành viên và bắt đầu trò chơi.
- Chốt lại và đặt vấn đề vào bài: Con người đã biết sử dụng nhiên liệu (củi, than,
gas…) để đun nấu từ rất sớm. Tuy nhiên nguồn nhiên liệu này có xu hướng cạn
kiệt dần, vậy cần nguồn nhiên liệu nào để thay thế trong tương lai.
C. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (65 phút)
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số nhiên liệu thông dụng (10 phút)
a) Mục tiêu: Nhận biết và lấy được ví dụ một số nhiên liệu thông dụng.
b) Nội dung: GV tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp đôi để làm rõ được mục
tiêu trên.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập 1.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ:
- GV sử dụng phương pháp quan sát thực tế và hình 12.1
trong SGK, qua đó hướng dẫn HS nhận biết được một số
nhiên liệu xung quanh ta thông qua phiếu học tập số 1.
- HS nhận nhiệm vụ.
1. Một số nhiên liệu thông
dụng
Hoàn thành phiếu học tập số 1.
Kết luận: Nhiên liệu (chất đốt)
khi cháy đều tỏa nhiệt và ánh
sáng. Dựa vào trạng thái người
ta phân loại nhiên liệu thành
nhiên liệu khí đốt (gas, khí
than,…), nhiên liệu lỏng (xăng,
dầu…), nhiên liệu rắn (củi,
sáp).
Bước 2: Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ:
+ Mỗi bàn có 2 bạn sẽ ghép thành 1 cặp đôi, thảo luận và
hoàn thành phiếu học tập số 1.
Bước 3: Báo cáo kết quả
Báo cáo kết quả:
+ Chọn 1 cặp đôi lên bảng trình bày kết quả
+ Mời nhóm khác nhận xét
Bước 4: Đánh giá kết quả. Tổng kết:
- GV nhận xét sau khi các nhóm đã có ý kiến nhận xét bổ
sung.
- GV chốt lại kiến thức.
- HS rút kinh nghiêm, ghi chép bài vào vở.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất và ứng dụng của một số nhiên liệu thông
dụng (20 phút)
a) Mục tiêu: Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số nhiên liệu.
b) Nội dung: GV sử dụng kĩ thuật mảnh ghép để tổ chức HS thành các nhóm
chuyên gia và nhóm mảnh ghép rồi cho HS thảo luận trình bày kết quả theo bảng
12.1.
c) Sản phẩm: Mảnh ghép tổng thể.
Kết quả bảng 12.1 sgk
Nhiên
liệu/ Đặc
điểm
Củi Than Xăng Gas
Trạng
thái
Rắn Rắn Lỏng Khí
Khả năng
cháy
Củi khô dễ
cháy, nhiều
khói, tương đối
an toàn.
Cháy, tạo khói
gây ô nhiễm môi
trường do phát
thải khí carbon
monoxide,
carbon dioxide.
Dễ cháy khi
tiếp xúc với
không khí, có
tính kích nổ,
dễ gây nguy
hiểm.
Rất dễ cháy,
ngọn lửa
không có khói.
Ứng dụng Nhiên liệu đun
nấu rẻ tiền,
thông dụng, tận
dụng các loại gỗ
phế phẩm
Nhiên liệu cho
quá trình sản
xuất điện, đốt
cháy trong lò
nung.
Nhiên liệu
chạy động cơ
xe máy, máy
phát điện, ô tô,
máy bay.
Nhiên liệu đun
nấu, lò gas,
bếp gas, đèn
khí, bật lửa
gas,…
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ:
- Hướng dẫn HS quan sát trạng thái và tìm hiểu một
số tính chất và ứng dụng của nhiên liệu, tổ chức cho
HS thảo luận theo nội dung trong SGK.
2. Một số tính chất và ứng dụng
của nhiên liệu
Mảnh ghép tổng thể được hoàn
thành.
Hoàn thành bảng 12.1 sgk
Bước 2: Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ:
+ Một tờ giấy A0 được chia thành 4 phần, mỗi bạn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
sử dụng 1 góc, mỗi góc ghi đặc điểm của một loại
nhiên liệu ( Bảng 12.1)
+ Thời gian thực hiện nhiệm vụ là 3 phút. Sau khi
thực hiện xong mỗi bạn là chuyên gia, chia sẻ, thảo
luận để cả nhóm hoàn thành bảng 12.1.
+ Giáo viên hỗ trợ khi cần thiết.
Kết luận: Tính chất đặc trưng của
nhiên liệu là khả năng cháy và tỏa
nhiệt. Dựa vào tính chất của nhiên
liệu mà người ta sử dụng chúng
vào những mục đích khác nhau.
Bước 3: Báo cáo kết quả
- Mời 1 nhóm lên bảng trình bày kết quả. Các nhóm
khác đổi chéo cho nhau để chấm điểm sau khi GV
cho đáp án
- Mời nhóm khác nhận xét
- GV phân tích, chọn phương án
Bước 4: Đánh giá kết quả. Tổng kết:
+ Mỗi đặc điểm đúng của nhiên liệu sẽ được 2,5
điểm
+ Yêu cầu học sinh chấm điểm cho các nhóm
+ GV thu phiếu học tập để kiểm tra xem các nhóm
chấm đúng hay không và lấy điểm.
+ Yêu cầu học sinh nêu tính chất đặc trưng của
nhiên liệu
+ GV nhận xét, cho điểm các nhóm.
+ GV chuẩn hóa kiến thức.
Hoạt động 3: Tìm hiểu cách sử dụng một số nhiên liệu an toàn, hiệu quả và
bảo đảm sự phát triển bền vững (20 phút)
a) Mục tiêu: Nêu được cách sử dụng một số nhiên liệu an toàn, hiệu quả.
b) Nội dung: GV sử dụng phương pháp tổ chức thuyết trình trên lớp sản
phẩm sơ đồ tư duy HS đã làm ở nhà.
c) Sản phẩm: Sơ đồ tư duy của HS. Đáp án câu hỏi
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 12.2 và
3. Sử dụng nhiên liệu an toàn hiệu quả.
Sơ đồ tư duy của học sinh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85