Giáo án Bài 12 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo (Bản 1): Tranh tĩnh vật

1.1 K 543 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo Phiên bản 1 năm 2023 - tương ứng với Sgk Mĩ thuật Bản 1 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1085 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 1)
Khối lớp 8. GVBM:…………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 5: MĨ THUẬT TRONG CUỘC SỐNG
Bài 12: TRANH TĨNH VẬT
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Sau bài học HS:
- Nhận biết được tỉ lệ, độ đậm nhạt, hình khối không gian phù hợp trong bài
vẽ. Nêu được cách vẽ nhóm mẫu vật dạng khối trụ, khối cầu, khối lập phương
bằng quan sát thực tế.
- Vẽ diễn tả được hình khối của đồ vật tỉ lệ phù hợp với mẫu vật bằng bút
chì.
- Có khả năng vận dụng kĩ năng diễn tả các đồ vật, vật dụng trong các trường hợp
khác ở trạng thái tĩnh.
- Nêu được cảm nhận về vẻ đẹp của đồ vậttrang trí thẩm mĩ của tranh tĩnh vật
trong cuộc sống.
1. Năng lực.
* Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
* Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế.
* Năng lực chuyên biệt: Bước đầu hình thành một số tư duy trong mĩ thuật.
- Tạo ra được các sản phẩm thuật về các thể loại tranh tĩnh vật trang trí
theo nhiều hình thức khác nhau.
2. Phẩm chất.
- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong các tác phẩm.
- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Đối với học sinh.
- SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- GV dẫn dắt vấn đề:
A. KHÁM PHÁ. Quan sát – Nhận thức.
- Quan sát, khám phá, trải nghiệm, khai thác vốn kinh nghiệm sống của học
sinh,…từ đó kết nối với nội dung bài học mới.
* HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát - Nhận thức.
Quan sát - nhận thức về hình khối của các đồ vật.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- Nhận biết được tỉ lệ, độ đậm nhạt,
hình khối không gian phù hợp trong
bài vẽ. Nêu được cách vẽ nhóm mẫu vật
dạng khối trụ, khối cầu, khối lập
phương bằng quan sát thực tế.
- Vẽ diễn tả được hình khối của đồ
vật tỉ lệ phù hợp với mẫu vật bằng
bút chì.
* Nhiệm vụ của GV:
- Tổ chức cho HS quan sát hình, thảo
luận để nhận biết mẫu vật dạng khối
trụ, khối cẩu, khối lập phương trong
thực tế; đồng thời xác định hướng chiếu
sáng các độ đậm nhạt thể hiện trên
mẫu vật.
* Gợi ý cách tổ chức:
- Yêu cầu HS quan sát hình trang 52
trang SGK AT thuật 8 quan sát mẫu
vật trong thực tế do GV chuẩn bị.
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận
chỉ ra:
+ Hình khối bản tạo nên các đổ vật.
Tên của các đồ vật đó.
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận và ghi nhớ.
- HS quan sát hình, thảo luận để nhận
biết mẫu vật dạng khối trụ, khối cẩu,
khối lập phương trong thực tế;
- HS quan sát hình trang 52 trang
SGK AT thuật 8 quan sát mẫu vật
trong thực tế do GV chuẩn bị.
- HS trả lời.
- HS ghi nhớ, phát huy lĩnh hội.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Hướng chiếu sáng vào đồ vật.
+ Các độ đậm nhạt có trên đồ vật.
* Câu hỏi gợi mở:
- Đồ vật nào trang hình dạng khối
lập phương?
+ Đồ vật nào trang hình dạng khối
trụ?
+ Đồ vật nào trang hình dạng khối
tròn?
+ Đồ vật nào được kết hợp bởi các hình
khối khác nhau? Đó những hình khối
nào?
- Hướng chiếu sáng lên các đổ vật
hướng nào?
- Dưới tác động của ánh sáng, đồ vật có
độ tiậm nhạt nht thể nào? Vì sao?
CHUẨN BỊ
- HS: Giấy vẽ, bút chỉ, tẩy, que đo, vải
nền, mẫu vật dạng khối trụ, khối cầu và
khối lập phương
- GV: Hình minh họa theo nội dung bài
* GV chốt: Chúng ta đã biết cách quan
sát hình, thảo luận để nhận biết mẫu
vật dạng khối trụ, khối cẩu, khối lập
phương trong thực tế; đồng thời xác
định hướng chiếu sáng các độ đậm
nhạt thể hiện trên mẫu vật hoạt động
1.
- HS ghi nhớ, trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS chuẩn bị.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC - KĨ NĂNG:
- Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ
năng.
* HOẠT ĐỘNG 2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
Cách vẽ tranh tĩnh vật có ba vật mẫu.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Nhiệm vụ của GV:
- Hướng dẫn HS quan sát hình minh
họa trang SGK thuật 8 chỉ ra
- HS HS quan sát hình minh họa trang
SGK Mĩ thuật 8.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cách vẽ tranh tĩnh vật ba vật mẫu
đạng khối trụ, khối cầu, khối lập
phương.
* Gợi ý cách tổ chức:
- Yêu cầu HS nhắc lại các bước vẽ tranh
tĩnh vật với mẫu vật dạng khối trụ, khối
cầu đã học ở lớp 7.
- Hướng dẫn HS quan sát hình minh
họa trang 53 trang SGK MT thuật 8,
thảo luận chỉ ra sự giống nhau
khác nhau giữa các bước thực hiện bài
vẽ tranh tĩnh vật của lớp 7 so với lớp 8.
- Gợi ý để HS nhắc lại ghi nhớ các
bước vẽ tranh tĩnh vật có ba vật mẫu.
* GV chốt: Vậy chúng ta đã biết
cách
quan sát hình minh họa trang SGK
thuật 8 chỉ ra cách vẽ tranh tĩnh vật
ba vật mẫu đạng khối trụ, khối
cầu, khối lập phương. ở hoạt động 2.
* Củng cố, dặn dò.
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS nhắc lại các bước vẽ tranh tĩnh vật
với mẫu vật dạng khối trụ, khối cầu đã
học ở lớp 7.
- HS quan sát hình minh họa trang 53
trang SGK MT thuật 8, thảo luận.
- HS nhắc lại ghi nhớ các bước vẽ
tranh tĩnh vật có ba vật mẫu.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS trả lời.
Bổ sung:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 1)
Khối lớp 8. GVBM:…………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 5: MĨ THUẬT TRONG CUỘC SỐNG
Bài 12: TRANH TĨNH VẬT
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Sau bài học HS:
- Nhận biết được tỉ lệ, độ đậm nhạt, hình khối không gian phù hợp trong bài
vẽ. Nêu được cách vẽ nhóm mẫu vật dạng khối trụ, khối cầu, khối lập phương
bằng quan sát thực tế.
- Vẽ diễn tả được hình khối của đồ vật tỉ lệ phù hợp với mẫu vật bằng bút
chì.
- Có khả năng vận dụng kĩ năng diễn tả các đồ vật, vật dụng trong các trường hợp
khác ở trạng thái tĩnh.
- Nêu được cảm nhận về vẻ đẹp của đồ vậttrang trí thẩm mĩ của tranh tĩnh vật
trong cuộc sống.
1. Năng lực.
* Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
* Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế.
* Năng lực chuyên biệt: Bước đầu hình thành một số tư duy trong mĩ thuật.
- Tạo ra được các sản phẩm thuật về các thể loại tranh tĩnh vật trang trí
theo nhiều hình thức khác nhau.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 1)
Khối lớp 8. GVBM:…………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……

Chủ đề 5: MĨ THUẬT TRONG CUỘC SỐNG
Bài 12: TRANH TĨNH VẬT
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Sau bài học HS:
- Nhận biết được tỉ lệ, độ đậm nhạt, hình khối và không gian phù hợp trong bài
vẽ. Nêu được cách vẽ nhóm mẫu vật có dạng khối trụ, khối cầu, khối lập phương bằng quan sát thực tế.
- Vẽ và diễn tả được hình khối của đồ vật có tỉ lệ phù hợp với mẫu vật bằng bút chì.
- Có khả năng vận dụng kĩ năng diễn tả các đồ vật, vật dụng trong các trường hợp khác ở trạng thái tĩnh.
- Nêu được cảm nhận về vẻ đẹp của đồ vật và trang trí thẩm mĩ của tranh tĩnh vật trong cuộc sống. 1. Năng lực.
* Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
* Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
* Năng lực chuyên biệt: Bước đầu hình thành một số tư duy trong mĩ thuật.
- Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về các thể loại tranh tĩnh vật có trang trí
theo nhiều hình thức khác nhau. 2. Phẩm chất.
- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong các tác phẩm.
- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).


2. Đối với học sinh.
- SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- GV dẫn dắt vấn đề:
A. KHÁM PHÁ. Quan sát – Nhận thức.
- Quan sát, khám phá, trải nghiệm, khai thác vốn kinh nghiệm sống của học
sinh,…từ đó kết nối với nội dung bài học mới.

* HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát - Nhận thức.
Quan sát - nhận thức về hình khối của các đồ vật.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu.
- Nhận biết được tỉ lệ, độ đậm nhạt, - HS cảm nhận và ghi nhớ.
hình khối và không gian phù hợp trong
bài vẽ. Nêu được cách vẽ nhóm mẫu vật
có dạng khối trụ, khối cầu, khối lập
phương bằng quan sát thực tế.
- Vẽ và diễn tả được hình khối của đồ
vật có tỉ lệ phù hợp với mẫu vật bằng bút chì. * Nhiệm vụ của GV:
- Tổ chức cho HS quan sát hình, thảo - HS quan sát hình, thảo luận để nhận
luận để nhận biết mẫu vật có dạng khối biết mẫu vật có dạng khối trụ, khối cẩu,
trụ, khối cẩu, khối lập phương trong khối lập phương trong thực tế;
thực tế; đồng thời xác định hướng chiếu
sáng và các độ đậm nhạt thể hiện trên mẫu vật.
* Gợi ý cách tổ chức:
- Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 52 - HS quan sát hình ở trang 52 trang
trang SGK AT thuật 8 và quan sát mẫu SGK AT thuật 8 và quan sát mẫu vật
vật trong thực tế do GV chuẩn bị.
trong thực tế do GV chuẩn bị.
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận và - HS trả lời. chỉ ra:
+ Hình khối cơ bản tạo nên các đổ vật. - HS ghi nhớ, phát huy lĩnh hội.
Tên của các đồ vật đó.


+ Hướng chiếu sáng vào đồ vật.
+ Các độ đậm nhạt có trên đồ vật. * Câu hỏi gợi mở:
- Đồ vật nào trang hình có dạng khối - HS ghi nhớ, trả lời. lập phương?
+ Đồ vật nào trang hình có dạng khối - HS trả lời. trụ?
+ Đồ vật nào trang hình có dạng khối - HS trả lời. tròn?
+ Đồ vật nào được kết hợp bởi các hình - HS trả lời.
khối khác nhau? Đó là những hình khối nào?
- Hướng chiếu sáng lên các đổ vật là - HS trả lời. hướng nào?
- Dưới tác động của ánh sáng, đồ vật có - HS trả lời.
độ tiậm nhạt nht thể nào? Vì sao? CHUẨN BỊ
- HS: Giấy vẽ, bút chỉ, tẩy, que đo, vải - HS chuẩn bị.
nền, mẫu vật dạng khối trụ, khối cầu và khối lập phương
- GV: Hình minh họa theo nội dung bài
* GV chốt: Chúng ta đã biết cách quan - HS lắng nghe, ghi nhớ.
sát hình, thảo luận để nhận biết mẫu
vật có dạng khối trụ, khối cẩu, khối lập
phương trong thực tế; đồng thời xác
định hướng chiếu sáng và các độ đậm
nhạt thể hiện trên mẫu vật ở hoạt động 1.

B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC - KĨ NĂNG:
- Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ năng.

* HOẠT ĐỘNG 2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
Cách vẽ tranh tĩnh vật có ba vật mẫu.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV:
- Hướng dẫn HS quan sát hình minh - HS HS quan sát hình minh họa trang
họa trang SGK Mĩ thuật 8 và chỉ ra SGK Mĩ thuật 8.


cách vẽ tranh tĩnh vật có ba vật mẫu có
đạng khối trụ, khối cầu, khối lập phương.
* Gợi ý cách tổ chức:
- HS nhắc lại các bước vẽ tranh tĩnh vật
- Yêu cầu HS nhắc lại các bước vẽ tranh với mẫu vật dạng khối trụ, khối cầu đã
tĩnh vật với mẫu vật dạng khối trụ, khối học ở lớp 7. cầu đã học ở lớp 7.
- HS quan sát hình minh họa ở trang 53
- Hướng dẫn HS quan sát hình minh trang SGK MT thuật 8, thảo luận.
họa ở trang 53 trang SGK MT thuật 8,
thảo luận và chỉ ra sự giống nhau và
khác nhau giữa các bước thực hiện bài
vẽ tranh tĩnh vật của lớp 7 so với lớp 8. - HS nhắc lại và ghi nhớ các bước vẽ
- Gợi ý để HS nhắc lại và ghi nhớ các tranh tĩnh vật có ba vật mẫu.
bước vẽ tranh tĩnh vật có ba vật mẫu.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách
quan sát hình minh họa trang SGK Mĩ
thuật 8 và chỉ ra cách vẽ tranh tĩnh vật
có ba vật mẫu có đạng khối trụ, khối
cầu, khối lập phương. ở hoạt động 2.
- HS trả lời.
* Củng cố, dặn dò.
- Chuẩn bị tiết sau. Bổ sung:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………


zalo Nhắn tin Zalo