Giáo án Bài 12 Tự nhiên xã hội lớp 2 Cánh diều: Bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật

55 28 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 2 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(55 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 12: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỐNG CỦA THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (3 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nêu, nhận biết được một số hoạt động của con người làm thay đổi môi trường
sống của thực vật và động vật.
- Nêu, nhận biết được ở mức độ đơn giản vì sao cần phải bảo vệ môi trường sống
của thực vật, động vật.
- Nhận biết được những việc cần làm để bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Năng lực riêng:
 Thu thập được thông tin về một số việc làm của con người có thể làm thay đổi
môi trường sống của thực vật, động vật.
 So sánh, nhận ra được những việc làm không tốt hoặc tốt đối với môi trường
sống của thực vật và động vật. 3. Phẩm chất
- Biết cách bảo bệ môi trường sống của thực vật và động vật đồng thời biết chia
sẻ với những người xung quanh để cùng thực hiện.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học


a. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Thẻ hình và thẻ chữ về một số việc làm để bảo vệ môi trường của thực vật và động vật. - Bảng phụ, giấy A2.
b. Đối với học sinh - SGK.
- Vở bài tập Tự nhiện và Xã hội 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình SGK trang 68 - HS trả lời: và trả lời câu hỏi:
+ Những con cá trong hồ đã chết. + Những con cá
+ Cá bị chết nhiều như vậy có thể vì trong hồ còn
thiếu thức ăn cho cá, nhiệt độ nước sống hay đã
quá nóng hoặc quá lạnh, nước trong chết?
hồ bị nhiễm độc,... + Hãy đoán xem
vì sao cá bị chết nhiều như vậy?

- GV dẫn dắt vấn đề: Nếu chỉ có một vài con cá
chết nổi trên mặt hồ chúng ta có thể không cần
lưu ý. Tuy nhiên, khi cá chết nhiều và đồng loạt
thì chắc chắn môi trường sống của cá không
đáp ứng được nhu cầu. Để cá sống khỏe mạnh
thì môi trường sống của cá phải đảm bảo nước
trong hồ sạch, không bị nhiễm các chất độc
hại, đủ thức ăn và đủ khỉ trong lành để thở. Bài
học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu



xem một số hoạt động của con người đã ảnh
hưởng đến môi trường sống của thực vật và
động vật như thế nào. Chúng ta cùng vào Bài
12: Bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật.

II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Một số hoạt động của con người a. Mục tiêu:
- Kể được tên một số hoạt động của con người
làm thay đổi môi trường sống của thực vật, động vật.
- Nêu được những hoạt động đó có ảnh hưởng
tốt hay xấu đối với môi trường sống của thực vật và động vật. b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc cá nhân
- HS quan sát hình, trả lời câu hỏi. - GV yêu cầu HS:
+ Quan sát các hình 1-4 SGK trang 69, nhận
xét những việc làm của con người đã gây ảnh
hưởng như thế nào đến môi trường sống của
thực vật và động vật?

- HS hoàn thành bảng theo mẫu
+ Trả lời câu hỏi 1, 2 SGK trang 69.


+ Hoàn thành bảng theo mẫu sau : Thay đổi MTS Hình Việc Giải Tốt lên Xấu làm thích đi
- HS chia sẽ kết quả với các bạn. Cả
Bước 2: Làm việc nhóm
nhóm góp ý, hoàn thiện cho nhau.
- GV yêu cầu HS chia sẻ với các bạn về kết quả
của mình. Các bạn cùng nhóm góp ý và bổ sung, hoàn thiện. - HS trình bày kết quả
- Ghi chép kết quả vào giấy A2. Thay đổi
Bước 3: Làm việc cả lớp Hình Việc MTS Giải
- GV mời đại diện một số nhóm trình bày kết làm thích
quả làm việc trước lớp, các nhóm khác nhận Tốt Xấ xét, bổ sung. lên u đi
II. HOẠT ĐỘNG LUYỆN, VẬN DỤNG Xả rác Rác thải
Hoạt động 2: Kể tên một số việc con người 1 bừa x phân hủy
đã làm ảnh hưởng đến môi trường sống của bãi tạo ra
thực vật, động vật ở nơi em sinh sống xuống nhiều
a. Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu về một số việc ao, hồ chất độc
làm của con người đã làm ảnh hưởng đến môi hại
trường sống của thực vật, động vật. Đi Lấy đi
b. Cách tiến hành: thuyền rác thải,
Bước 1: Làm việc nhóm để vớt làm cho 2 rác x môi
- GV hướng dẫn HS: Mỗi thành viên trong trôi trường
nhóm kể tên một số việc làm của con người nổi sạch sẽ.
gây ảnh hưởng đến môi trường sống của thực trong
vât và động vật ở nơi em sống và ghi vào tờ ao hồ
giấy của mình. Mỗi bạn đọc kết quả của mình
và xem những việc làm nào trùng nhau. Phá rừng
Bước 2: Làm việc cả lớp làm mất nơi sống,


zalo Nhắn tin Zalo