Giáo án Bài 12 Vật lí 7 Chân trời sáng tạo (2024): Mô tả sóng âm

813 407 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(813 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 12. Mô tả sóng âm
Môn học: KHTN - Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 03 tiết
I. Mục tiêu
1. Năng lực
1.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học: Tích cực tham gia các hoạt động thí nghiệm. Chủ động
thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao.
- Năng lực giao tiếphợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả theo sự phân công của GV,
đảm bảo mỗi HS đều có cơ hội tham gia thực hành và trình bày báo cáo trước lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Đề xuất được cách giải thích ngắn gọn,
chính xác cho những tình huống được nêu trong bài.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Giải thích được sự truyền sóng âm trong không khí.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm (như gảy đàn, gõ vào
thanh kim loại,...) để chứng tỏ được sóng âm thể truyền được trong chất rắn, lỏng,
khí.
2. Phẩm chất
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu thực hiện các nhiệm vụ nhân nhằm tìm
hiểu về sóng âm và môi trường truyền âm.
- trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận thực hiện nhiệm vụ thí
nghiệm, thảo luận tìm hiểu về sóng âm và môi trường truyền âm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị dạy học
+ Laptop, mạng internet.
+ Mỗi nhóm HS: 1 chai thủy tinh, 1 đàn ghita, 1 âm thoa, 1 sợi dây thun, 1 cây còi,
bộ thí nghiệm truyền âm trong môi trường chất lỏng.
- Học liệu số:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ File Video GV tự biên tập về sóng âm.
+ Bài trình chiếu Powerpoint.
+ Hình ảnh về sóng âm và môi trường truyền âm.
+ Đoạn phim về môi trường truyền âm: https://youtu.be/_je12cpnxqw
- Học liệu khác:
+ SGK khoa học tự nhiên 7 và các tài liệu tham khảo khác.
+ Kế hoạch bài dạy theo CV 5512.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là âm thanh được tạo ra
và truyền đến tai như thế nào?
b. Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm, thực hiện TN giáo viên đưa ra,
xác định được vấn đề cần tìm hiểu trong bài.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu các nhóm HS tìm cách thổi làm
cho cái chai phát ra âm thanh trả lời câu
hỏi: Âm thanh được tạo ra truyền đến tai
như thế nào?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS hoạt động nhóm theo yêu cầu của GV.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi HS lên thổi và trả lời câu hỏi.
- HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét dẫn dắt vào bài: Ta thấy
rằng, khi thổi phía trên miệng chai phát ra âm
thanh truyền đến tai ta. Vậy âm thanh phát
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ra khi các vật đặc điểm truyền đi như
thế nào? Các em cùng vào bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a. Mục tiêu
- Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm (như gảy đàn, gõ vào thanh kim loại,...) để chứng
tỏ được sóng âm có thể truyền được trong chất rắn, lỏng, khí.
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu thực hiện các nhiệm vụ nhân nhằm tìm
hiểu về sóng âm và môi trường truyền âm.
- trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận thực hiện nhiệm vụ thí
nghiệm, thảo luận tìm hiểu về sóng âm và môi trường truyền âm.
b. Nội dung: HS hoạt động nhóm thực hiện các thí nghiệm tả sóng âm, thí
nghiệm tìm hiểu môi trường truyền âm, trả lời các câu hỏi GV đưa ra, thảo luận rút ra
kết luận.
c. Sản phẩm: HS thực hiện được các thí nghiệm tả sóng âm, thí nghiệm tìm hiểu
môi trường truyền âm, rút ra kết luận.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về sóng âm.
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm thực
hiện TN1, hoàn thành phiếu học tập số 1.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thực hiện thí nghiệm ghi kết quả
thí nghiệm vào phiếu học tập số 1.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho
một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ
sung (nếu có).
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV: ghi nhận câu trả lời của HS, kết luận,
I. Sóng âm
- Các rung động (chuyển động) qua
lại vị trí cân bằng là dao động.
- Vật dao động phát ra âm thanh gọi
là nguồn âm.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
định hướng cho HS rút ra kết luận.
? Dao động là gì ?
? Những vật phát ra âm thanh gọi là gì?
? Những vật nào có thể phát ra sóng âm?
GV kết luận: Các dao động của nguồn âm
thể lan truyền sang môi trường xung
quanh, làm xuất hiện các dao động lan đi
trong môi trường (sẽ tả phẩn sau
trong bài) người ta gọi các dao động
âm đang lan truyền này là sóng âm.
- Các dao động từ nguồn âm lan
truyền trong môi trường gọi sóng
âm.
- Sóng âm được phát ra bởi các vật
đang dao động.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu môi trường truyền âm.
** Tìm hiểu sự truyền sóng âm trong
chất rắn:
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Âm
thanh truyền trong chất khí không?
Lấy ví dụ.
- GV giao nhiệm vụ cho HS hoạt động
nhóm yêu cầu HS tham khảo tài liệu, thảo
luận nhóm, tiến hành thí nghiệm 2, hoàn
thành phiếu học tập số 2.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi GV
đưa ra.
- HS hoạt động nhóm đưa ra phương án
làm thí nghiệm ghi kết quả thí nghiệm
vào bảng kết quả trong phiếu học tập số
2.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi vài HS trả lời.
II. Môi trường truyền âm
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho
một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ
sung (nếu có).
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chốt nội dung về sự
truyền sóng âm trong chất rắn.
** Tìm hiểu sự truyền sóng âm trong
chất lỏng:
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ cho HS hoạt động
nhóm yêu cầu HS tham khảo tài liệu, thảo
luận nhóm, tiến hành thí nghiệm 3, hoàn
thành phiếu học tập số 3.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS hoạt động nhóm đưa ra phương án
làm thí nghiệm ghi kết quả thí nghiệm
vào bảng kết quả trong phiếu học tập số
3.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho
một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ
sung (nếu có).
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chốt nội dung về sự
truyền sóng âm trong chất lỏng, kết luận
về môi trường truyền âm.
Sóng âm truyền được trong các môi
trường rắn, lỏng, khí.
Hoạt động 2.3: Giải thích sự truyền sóng âm trong không khí
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập III. Sự truyền sóng âm trong
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 12. Mô tả sóng âm
Môn học: KHTN - Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 03 tiết I. Mục tiêu 1. Năng lực 1.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực tham gia các hoạt động thí nghiệm. Chủ động
thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả theo sự phân công của GV,
đảm bảo mỗi HS đều có cơ hội tham gia thực hành và trình bày báo cáo trước lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được cách giải thích ngắn gọn,
chính xác cho những tình huống được nêu trong bài.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Giải thích được sự truyền sóng âm trong không khí.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm (như gảy đàn, gõ vào
thanh kim loại,...) để chứng tỏ được sóng âm có thể truyền được trong chất rắn, lỏng, khí. 2. Phẩm chất
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm
hiểu về sóng âm và môi trường truyền âm.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí
nghiệm, thảo luận tìm hiểu về sóng âm và môi trường truyền âm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu - Thiết bị dạy học + Laptop, mạng internet.
+ Mỗi nhóm HS: 1 chai thủy tinh, 1 đàn ghita, 1 âm thoa, 1 sợi dây thun, 1 cây còi,
bộ thí nghiệm truyền âm trong môi trường chất lỏng. - Học liệu số:


+ File Video GV tự biên tập về sóng âm.
+ Bài trình chiếu Powerpoint.
+ Hình ảnh về sóng âm và môi trường truyền âm.
+ Đoạn phim về môi trường truyền âm: https://youtu.be/_je12cpnxqw - Học liệu khác:
+ SGK khoa học tự nhiên 7 và các tài liệu tham khảo khác.
+ Kế hoạch bài dạy theo CV 5512.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là âm thanh được tạo ra
và truyền đến tai như thế nào?
b. Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm, thực hiện TN giáo viên đưa ra,
xác định được vấn đề cần tìm hiểu trong bài.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu các nhóm HS tìm cách thổi làm
cho cái chai phát ra âm thanh và trả lời câu
hỏi: Âm thanh được tạo ra và truyền đến tai như thế nào?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS hoạt động nhóm theo yêu cầu của GV.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi HS lên thổi và trả lời câu hỏi.
- HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài: Ta thấy
rằng, khi thổi phía trên miệng chai phát ra âm
thanh và truyền đến tai ta. Vậy âm thanh phát


ra khi các vật có đặc điểm gì và truyền đi như
thế nào? Các em cùng vào bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới a. Mục tiêu
- Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm (như gảy đàn, gõ vào thanh kim loại,...) để chứng
tỏ được sóng âm có thể truyền được trong chất rắn, lỏng, khí.
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm
hiểu về sóng âm và môi trường truyền âm.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí
nghiệm, thảo luận tìm hiểu về sóng âm và môi trường truyền âm.
b. Nội dung: HS hoạt động nhóm thực hiện các thí nghiệm mô tả sóng âm, thí
nghiệm tìm hiểu môi trường truyền âm, trả lời các câu hỏi GV đưa ra, thảo luận rút ra kết luận.
c. Sản phẩm: HS thực hiện được các thí nghiệm mô tả sóng âm, thí nghiệm tìm hiểu
môi trường truyền âm, rút ra kết luận.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về sóng âm.
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Sóng âm
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm thực - Các rung động (chuyển động) qua
hiện TN1, hoàn thành phiếu học tập số 1.
lại vị trí cân bằng là dao động.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Vật dao động phát ra âm thanh gọi
HS thực hiện thí nghiệm và ghi kết quả là nguồn âm.
thí nghiệm vào phiếu học tập số 1.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho
một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có).
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV: ghi nhận câu trả lời của HS, kết luận,


định hướng cho HS rút ra kết luận. ? Dao động là gì ?
? Những vật phát ra âm thanh gọi là gì?
? Những vật nào có thể phát ra sóng âm?
GV kết luận: Các dao động của nguồn âm - Các dao động từ nguồn âm lan
có thể lan truyền sang môi trường xung truyền trong môi trường gọi là sóng
quanh, làm xuất hiện các dao động lan đi âm.
trong môi trường (sẽ mô tả kĩ ở phẩn sau - Sóng âm được phát ra bởi các vật
trong bài) và người ta gọi các dao động đang dao động.
âm đang lan truyền này là sóng âm.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu môi trường truyền âm.
** Tìm hiểu sự truyền sóng âm trong II. Môi trường truyền âm chất rắn:
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Âm
thanh có truyền trong chất khí không? Lấy ví dụ.
- GV giao nhiệm vụ cho HS hoạt động
nhóm yêu cầu HS tham khảo tài liệu, thảo
luận nhóm, tiến hành thí nghiệm 2, hoàn
thành phiếu học tập số 2.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi GV đưa ra.
- HS hoạt động nhóm đưa ra phương án
làm thí nghiệm và ghi kết quả thí nghiệm
vào bảng kết quả trong phiếu học tập số 2.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi vài HS trả lời.


zalo Nhắn tin Zalo