Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ: QUÊ HƯƠNG EM
BÀI 13: EM YÊU QUÊ HƯƠNG EM (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nêu được địa chỉ của quê hương em.
- Bước đầu nhận biết được vẻ đẹp của thiên nhiên và con người ở quê hương mình.
- Thực hiện được việc làm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi thể hiện tình yêu quê
hương: yêu thương gia đình; kính trọng, biết ơn người có công với quê hương. 2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi
* Năng lực riêng:
- Tự xác định và chủ động thực hiện những việc làm giữgìn, bảo vệ cảnh quan phù
hợp với khả năng của bản thân.
- Trao đổi, chia sẻ ý kiến với bạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Nêu và thực hiện được những việc làm giữ gìn cảnh đẹp thiên nhiên ở quê hương.
- Quan sát, tìm hiểu về cảnh đẹp thiên nhiên quê hương; tham gia thực hiện các hoạt
động, việc làm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ vẻ cảnh đẹp của quê hương.
3. Phẩm chất: Yêu nước: Chủ động thực hiện những việc làm giữ gìn, bảo vệ
cảnh đẹp của quê hương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh, video clip về quê hương em.
2. Đối với học sinh: sgk đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động: Chia sẻ cảm nhận
Mục tiêu: HS chia sẻ được cảm nhận về tình yêu quê hương qua bài hát. Cách tiến hành:
- GV cho cả lớp nghe, cùng hát và vận động theo
nhạc của bài Em yêu quê hương (dân ca Nùng, - HS hát và vận động theo nhạc. đặt lời: Hoàng Anh).
- GV lưu ý: GV có thể thay bằng bài hát khác hoặc
hoạt động khởi động khác.
- HS trao đổi và trả lời câu hỏi:
- Một số nhóm kể lại tình
+ Quê hương của bạn nhỏ trong bài hát có gì huống. đẹp?
+ Nêu cảm nhận của em vể tình yêu quê hương - HS trả lời câu hỏi.
của bạn nhỏ trong bài hát.
- GV sơ kết và dẫn dắt vào chủ đề bài học: Quê - HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến
hương là nơi chúng ta sinh ra và lớn lên, nơi lưu cá nhân.
giữ những kỉ niệm đẹp của chúng ta. Vậy em sẽ
làm gì và làm như thế nào để thể hiện tình yêu với - HS lắng nghe GV giới thiệu
quê hương? Chúng ta cùng khám phá qua bài học bài mới.
ngày hôm nay: Em yêu quê hương. B. KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Giới thiệu với bạn vế qué hương
em và nêu cảm nhận của em về qué hương.
Mục tiêu: HS nêu được địa chì cùa quê hương,
chịa sẻ được những điếu ấn tượng vé quê hương
và thể hiện tình yêu với quê hương. Cách tổ chức:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi, sử -HS thực hành theo cặp
dụng tranh/ảnh/thông tin để giới thiệu về quê hương mình theo gợi ý:
+ Quê em ở đâu? (nêu địa chỉ cụ thể) - HS trả lời
+ Vẻ đẹp của cảnh vật, con người quê hương em.
+ Cảm nhận của em về cảnh vật thiên nhiên,
con người của quê hương.
- GV tổ chức cho HS đóng vai hướng dẫn viên du
lịch để giới thiệu vé quê hương mình với các bạn. - HS làm việc nhóm
- GV nhận xét và kết luận, chuyển tiếp sang hoạt
động sau: Mỗi vùng quê có một nét đẹp khác nhau.
Chúng ta gắn bó với quê hương mình, yêu quê
mình từ những điểu giản dị đó. Để cho quê hương - HS nghe GV nhận xét
luôn đẹp, luôn là nơi chúng ta hướng về, mỗi
người cần có những việc làm cụ thể để thể hiện
tình yêu với quê hương.
Hoạt động 2: Nêu việc làm thể hiện tình yêu
quê hương của các bạn trong tranh.
Mục tiêu: HS nhận biết được vẻ đẹp của thiên
nhiên và con người quê hương, nêu được những
việc làm thể hiện tình yêu quê hương. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4-6 HS và yêu cầu thảo luận:
+ Các nhân vật trong tranh làm gì? Nói gì? - HS lắng nghe chia sẻ
+ Các bạn nhỏ trong tranh thể hiện tình yêu
với quê hương như thế nào?
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận. - HS tìm câu trả lời
Mỗi nhóm báo cáo về một tranh. Sau khi mỗi
nhóm báo cáo, các bạn khác có thể nhận xét, bổ sung. - GV gợi ý:
- HS nghe GV tổng kết hoạt
+ Tranh 1: Bố Bin thông báo cho hai chị em là động.
chủ nhật cả nhà sẽ về quê. Hai chị em Tin rất vui
mừng. Điểu đó thể hiện hai chị em rất thích vể
thăm quê và những người thân ở quê.
+ Tranh 2: Hai mẹ con Tin về thăm quê ở vùng
biển đảo. Tin thấy đảo quê mình thật đẹp. Điều đó
cho thấy Tin yêu cảnh đẹp của quê mình.
- HS nghe GV chốt lại nội
+ Tranh 3: Na vui mừng khoe với bạn bài báo dung.
viết về nghệ nhân gốm ở quê mình. Điều này cho
thây Na yêu quý và tự hào về con người quê mình.
+ Tranh 4: Hai bạn đang trao đổi với nhau về
những sản vật của quê hương mình. Hai bạn yêu
và tự hào về sản vật của địa phương.
Hoạt động 3: Kể thêm những việc iàm thể hiện
tình yêu quê hương.
Mục tiêu: HS nhận biết được những việc làm thể
Giáo án Bài 13 Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo: Em yêu quê hương
348
174 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(348 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Đạo đức
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ: QUÊ HƯƠNG EM
BÀI 13: EM YÊU QUÊ HƯƠNG EM (3 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được địa chỉ của quê hương em.
- Bước đầu nhận biết được vẻ đẹp của thiên nhiên và con người ở quê hương mình.
- Thực hiện được việc làm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi thể hiện tình yêu quê
hương: yêu thương gia đình; kính trọng, biết ơn người có công với quê hương.
2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi
* Năng lực riêng:
- Tự xác định và chủ động thực hiện những việc làm giữgìn, bảo vệ cảnh quan phù
hợp với khả năng của bản thân.
- Trao đổi, chia sẻ ý kiến với bạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Nêu và thực hiện được những việc làm giữ gìn cảnh đẹp thiên nhiên ở quê hương.
- Quan sát, tìm hiểu về cảnh đẹp thiên nhiên quê hương; tham gia thực hiện các hoạt
động, việc làm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ vẻ cảnh đẹp của quê hương.
3. Phẩm chất: Yêu nước: Chủ động thực hiện những việc làm giữ gìn, bảo vệ
cảnh đẹp của quê hương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh, video clip về quê hương em.
2. Đối với học sinh: sgk đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động: Chia sẻ cảm nhận
Mục tiêu: HS chia sẻ được cảm nhận về tình yêu
quê hương qua bài hát.
Cách tiến hành:
- GV cho cả lớp nghe, cùng hát và vận động theo
nhạc của bài Em yêu quê hương (dân ca Nùng,
đặt lời: Hoàng Anh).
- GV lưu ý: GV có thể thay bằng bài hát khác hoặc
hoạt động khởi động khác.
- HS trao đổi và trả lời câu hỏi:
+ Quê hương của bạn nhỏ trong bài hát có gì
đẹp?
+ Nêu cảm nhận của em vể tình yêu quê hương
của bạn nhỏ trong bài hát.
- GV sơ kết và dẫn dắt vào chủ đề bài học: Quê
hương là nơi chúng ta sinh ra và lớn lên, nơi lưu
giữ những kỉ niệm đẹp của chúng ta. Vậy em sẽ
làm gì và làm như thế nào để thể hiện tình yêu với
quê hương? Chúng ta cùng khám phá qua bài học
ngày hôm nay: Em yêu quê hương.
B. KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Giới thiệu với bạn vế qué hương
em và nêu cảm nhận của em về qué hương.
Mục tiêu: HS nêu được địa chì cùa quê hương,
- HS hát và vận động theo nhạc.
- Một số nhóm kể lại tình
huống.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến
cá nhân.
- HS lắng nghe GV giới thiệu
bài mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
chịa sẻ được những điếu ấn tượng vé quê hương
và thể hiện tình yêu với quê hương.
Cách tổ chức:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi, sử
dụng tranh/ảnh/thông tin để giới thiệu về quê
hương mình theo gợi ý:
+ Quê em ở đâu? (nêu địa chỉ cụ thể)
+ Vẻ đẹp của cảnh vật, con người quê hương
em.
+ Cảm nhận của em về cảnh vật thiên nhiên,
con người của quê hương.
- GV tổ chức cho HS đóng vai hướng dẫn viên du
lịch để giới thiệu vé quê hương mình với các bạn.
- GV nhận xét và kết luận, chuyển tiếp sang hoạt
động sau: Mỗi vùng quê có một nét đẹp khác nhau.
Chúng ta gắn bó với quê hương mình, yêu quê
mình từ những điểu giản dị đó. Để cho quê hương
luôn đẹp, luôn là nơi chúng ta hướng về, mỗi
người cần có những việc làm cụ thể để thể hiện
tình yêu với quê hương.
Hoạt động 2: Nêu việc làm thể hiện tình yêu
quê hương của các bạn trong tranh.
Mục tiêu: HS nhận biết được vẻ đẹp của thiên
nhiên và con người quê hương, nêu được những
việc làm thể hiện tình yêu quê hương.
Cách tiến hành:
-HS thực hành theo cặp
- HS trả lời
- HS làm việc nhóm
- HS nghe GV nhận xét
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4-6 HS
và yêu cầu thảo luận:
+ Các nhân vật trong tranh làm gì? Nói gì?
+ Các bạn nhỏ trong tranh thể hiện tình yêu
với quê hương như thế nào?
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận.
Mỗi nhóm báo cáo về một tranh. Sau khi mỗi
nhóm báo cáo, các bạn khác có thể nhận xét, bổ
sung.
- GV gợi ý:
+ Tranh 1: Bố Bin thông báo cho hai chị em là
chủ nhật cả nhà sẽ về quê. Hai chị em Tin rất vui
mừng. Điểu đó thể hiện hai chị em rất thích vể
thăm quê và những người thân ở quê.
+ Tranh 2: Hai mẹ con Tin về thăm quê ở vùng
biển đảo. Tin thấy đảo quê mình thật đẹp. Điều đó
cho thấy Tin yêu cảnh đẹp của quê mình.
+ Tranh 3: Na vui mừng khoe với bạn bài báo
viết về nghệ nhân gốm ở quê mình. Điều này cho
thây Na yêu quý và tự hào về con người quê mình.
+ Tranh 4: Hai bạn đang trao đổi với nhau về
những sản vật của quê hương mình. Hai bạn yêu
và tự hào về sản vật của địa phương.
Hoạt động 3: Kể thêm những việc iàm thể hiện
tình yêu quê hương.
Mục tiêu: HS nhận biết được những việc làm thể
- HS lắng nghe chia sẻ
- HS tìm câu trả lời
- HS nghe GV tổng kết hoạt
động.
- HS nghe GV chốt lại nội
dung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hiện tình yêu quê hương.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho các nhóm thảo luận và kể thêm
những việc làm thể hiện tình yêu quê hương.
- Sau khi các nhóm báo cáo kết quà thảo luận, GV
tổng kết hoạt động và kết nối, chuyển tiếp sang
hoạt động sau.
C. LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Nhận xét vé lời nói, việc làm cùa
các bạn trong tranh.
Mục tiêu: HS thể hiện sự đồng tình với thái độ,
hành vi thể hiện tình yêu quê hương, lựa chọn
được những hành vi, việc làm thể hiện tình yêu
với quê hương.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4 - 6
HS, thảo luận và đưa ra nhận xét về việc làm của
các bạn trong tranh. Câu hỏi gợi ý:
+ Các nhân vật trong tranh đã nói gì, làm gì?
+ Em có nhận xét gì vể lời nói, việc làm của
các bạn trong tranh?
+ Em đồng tình hay không đồng tình với
những việc làm đó? Vì sao?
- GV gọi HS trả lời.
- GV nhận xét.
+ Tranh 1: Bạn nhỏ biếu ông bà quà Tết, nét
- HS bắt cặp đôi
- HS tiếp nhận câu hỏi
- HS suy nghĩ câu trả lời
- Đại diện cặp đôi trình bày kết
quả.
- HS liên hệ, kể lại việc làm của
bản thân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85