Giáo án Bài 13 Địa lí 11 Chân trời sáng tạo: Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á

358 179 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 11 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên

  • Bộ giáo án Địa lí 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(358 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 13: HIỆP HỘI CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nêu được mục tiêu của ASEAN, so sánh được mục tiêu của ASEAN với EU;
chế hoạt động, một số hợp tác cụ thể trong kinh tế, văn hoá, y tế. Phân tích được các
thành tựu và thách thức của ASEAN.
- Chứng minh được sự hợp tác đa dạng và vai trò của Việt Nam trong ASEAN.
2. Năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác trong thảo luận cặp/ nhóm, năng lực
giải quyết vấn đề.
- Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét; phân tích được số liệu, tư liệu.
- Khai thác, chọn lọc, hệ thống hoá được các liệu từ các nguồn khác về địa khu
vực ASEAN
3. Phẩm chất:
- Khơi dậy ở HS tinh thần đoàn kết, hợp tác quốc tế, nhất là với các nước trong khu
vực Đông Nam Á.
- ý thức tự học, tự nâng cao kiến thức để góp phần xây dựng đất nước tránh để tụt
hậu so với các nước.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, SGK, Các liệu, tài liệu, bản đồ, biểu đồ, tranh
ảnh về ASEAN, phiếu học tập.
2. Học sinh: SGK, sưu tầm tài liệu có liên quan đến ASEAN.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)
a) Mục tiêu: Thông qua trò chơi giúp HS:
- Xác định được nội dung và mục tiêu của bài học.
- Tạo tình huống học tập, khơi dậy sự tò mò và hứng thú tìm hiểu của HS.
b) Nội dung: HS quan sát máy chiếu, kết hợp hiểu biết của bản thân, học sinh tìm
hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức của bản thân trả lời đúng câu hỏi tìm ra ô
chữ hàng ngang
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
A S E A N
S Biểu tượng của đất nước Xin-ga-po Sư tử đuôi cá
A Quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á In-đô-nê-xi-a
E Tên dòng sông lớn ở Mi-an-ma Xa-lu-en
A Công trình kiến trúc nổi tiếng của Cam-pu-chia Ăng-co
N Quốc gia được tách ra từ In-đô-nê-xi-a năm 2002 Đông-ti-mo
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1:
- GV tổ chức trò chơi ô chữ. Từ chìa khoá gồm 5 chữ cái và năm câu hỏi ứng với 5 từ
hàng ngang:
Biểu tượng của đất nước Xin-ga-po
Quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á
Tên dòng sông lớn ở Mi-an-ma
Công trình kiến trúc nổi tiếng của Cam-pu-chia
Quốc gia được tách ra từ In-đô-nê-xi-a năm 2002
- GV chia lớp làm 4 đội chơi, chọn 2 HS làm trọng tài
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ theo đội chơi
Bước 3: HS lựa chọn câu hỏi theo hàng ngang bất kì
HS nhận xét, bổ sung.
Bước 4: GV: Nhận xét, chốt đáp án.
GV phát phần thưởng cho các đội (theo mức độ trả lời các câu hỏi)
GV dẫn vào bài
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu lịch sử hình thành và phát triển của ASEAN
a) Mục tiêu: Trình bày được lịch sử hình thành và phát triển của ASEAN
b) Nội dung: Tìm hiểu lịch sử hình thành phát triển của ASEAN theo yêu cầu của
GV
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SẢN PHẨM
I. MỤC TIÊU VÀ CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA ASEAN
* Lịch sử hình thành và phát triển của ASEAN
- ASEAN được thành lập năm 1967 tại Băng Cốc (Thái Lan) gồm 5 nước Thái
Lan, In-đô-nê-xia, Ma-lai-xi-a, Phi-lip-pin, Xin-ga-po.
- Số lượng thành viên của ASEAN ngày càng tăng đến nay 10 quốc gia thành
viên.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1:
- GV: Để tăng cường quan hệ hợp tác phát triển KT, khoa học, thuật đồng thời hạn
chế sự ảnh hưởng của các nước lớn (Trung Quốc, Mĩ). Ngày 8/8/1967, Hiệp hội các
nước ĐNA (ASEAN) được thành lập tại Băng Cốc (Thái Lan).
- GV đặt câu hỏi:
+ Khi mới thành lập ASEAN có mấy thành viên ? Đó là những quốc gia nào ?
+ Hiện nay ASEAN bao nhiêu thành viên? Em hãy kể tên, năm gia nhập của các
nước gia nhập ASEAN sau này. Khu vực Đông Nam Á còn quốc gia nào chưa tham
gia ASEAN ?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ theo cá nhân
Bước 3:
- HS trình bày
- HS khác theo dõi, nhận xét, bổ sung
Bước 4: GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
Các nước gia nhập ASEAN sau này:
+ Brunây (8/1/1984)
+ Việt Nam (28/07/1995)
+ Lào, Mianma (1997)
+ Cam-pu-chia (30/04/1999)
+ Đông-ti-mo chưa gia nhập ASEAN.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu mục tiêu của ASEAN
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục tiêu:
- Trình bày được các mục tiêu chính của ASEAN
- So sánh được với EU về mục tiêu của ASEAN
b) Nội dung: Tìm hiểu mục tiêu của ASEAN theo yêu cầu của GV
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
SẢN PHẨM
1. Mục tiêu
- Có bốn mục tiêu chính:
+ Thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, tiến bộ hội phát triển văn hoá của các nước
thành viên, thu hẹp khoảng cách phát triển.
+ Thúc đẩy hoà bình, ổn định trong khu vực , duy trì một khu vực không có vũ khí hạt
nhân và vũ khí huỷ diệt hàng loạt.
+ Thúc đẩy hợp tác tích cực hỗ trợ lẫn nhau giữa các nước thành viên về vấn đề
cùng quan tâm ( kinh tế, văn hoá, xã hội...)
+ Duy trì hợp tác chặt chẽ cùng lợi giữa ASEAN với các nước hoặc tổ chức quốc
tế khác.
Mục tiêu chung: Đoàn kết hợp tác một ASEAN hoà bình,an ninh, ổn định,
cùng phát triển hướng đến Một Tầm nhìn, Một Bản sắc, Một Cộng đồng”
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV đặt câu hỏi:
+ ASEAN có những mục tiêu chính nào ?
+ So sánh mục tiêu của ASEAN và EU
Bước 2: HS thực hiện nhiệm theo cá nhân
Bước 3:
- HS trình bày
- HS khác theo dõi, nhận xét, bổ sung
Bước 4: GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
So sánh mục tiêu của ASEAN và EU
* Giống nhau: đều có sự hợp tác phát triển về kinh tế, văn hóa.
* Khác nhau:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Mục tiêu khi thành lập EU được đề ra đảm bảo hoà bình bền vững cho châu Âu,
giải quyết bản mâu thuẫn của hai cường quốc Đức Pháp, tăng cường hợp tác
kinh tế, liên kết các ngành sản xuất bản của hai nước Pháp, Đức 4 nước đồng
minh khác Bỉ, Italia, Lan, Lucxambua than thép vào một quan điều
phối chung. Như thế sự thống nhất châu Âu được thực hiện bắt đầu từ lĩnh vực kinh
tế, thương mại.
+ Mục tiêu thành lập của ASEAN rất khác với EU, đó mục tiêu hợp tác chống lại
tình trạng bạo động bất ổn tại những nước thành viên. Như thế mục tiêu chính
thành lập ASEAN là nhấn mạnh sự ổn định, ổn định để cùng phát triển.
Hoạt động 2.3. Tìm hiểu cơ chế hoạt động của ASEAN
a) Mục tiêu: Trình bày và hiểu được cơ chế hoạt động của ASEAN
b) Nội dung: Tìm hiểu cơ chế hoạt động của ASEAN theo yêu cầu của GV
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
SẢN PHẨM
2. Cơ chế hoạt động
- Nguyên tắc chủ đạo phương thức hoạt động của ASEAN không can thiệp
vào công việc nội bộ, tham vấn và ra quyết định bằng đồng thuận.
- Các cơ quan của ASEAN:
+ Cấp cao ASEAN
+ Hội đồng điều phối ASEAN
+ Các Hội đồng Cộng đồng ASEAN
+ Các cơ quan chuyên ngành cấp Bộ trưởng ASEAN
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1:
- GV yêu cầu HS quan sát bảng 13.1 trong SGK để nêu chế hoạt động của
ASEAN.
- GV chia lớp làm 4 nhóm giao nhiệm vụ cho các nhóm hoàn thành phiếu học tập
số 1.
Phiếu học tập số 1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 13: HIỆP HỘI CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á I. Mục tiêu 1. Kiến thức:
- Nêu được mục tiêu của ASEAN, so sánh được mục tiêu của ASEAN với EU; cơ
chế hoạt động, một số hợp tác cụ thể trong kinh tế, văn hoá, y tế. Phân tích được các
thành tựu và thách thức của ASEAN.
- Chứng minh được sự hợp tác đa dạng và vai trò của Việt Nam trong ASEAN. 2. Năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác trong thảo luận cặp/ nhóm, năng lực giải quyết vấn đề.
- Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét; phân tích được số liệu, tư liệu.
- Khai thác, chọn lọc, hệ thống hoá được các tư liệu từ các nguồn khác về địa lí khu vực ASEAN 3. Phẩm chất:
- Khơi dậy ở HS tinh thần đoàn kết, hợp tác quốc tế, nhất là với các nước trong khu vực Đông Nam Á.
- Có ý thức tự học, tự nâng cao kiến thức để góp phần xây dựng đất nước tránh để tụt hậu so với các nước.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên:
Máy tính, máy chiếu, SGK, Các tư liệu, tài liệu, bản đồ, biểu đồ, tranh
ảnh về ASEAN, phiếu học tập.
2. Học sinh: SGK, sưu tầm tài liệu có liên quan đến ASEAN.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động
(5 phút)
a) Mục tiêu: Thông qua trò chơi giúp HS:
- Xác định được nội dung và mục tiêu của bài học.
- Tạo tình huống học tập, khơi dậy sự tò mò và hứng thú tìm hiểu của HS.
b) Nội dung: HS quan sát máy chiếu, kết hợp hiểu biết của bản thân, học sinh tìm
hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức của bản thân trả lời đúng câu hỏi và tìm ra ô chữ hàng ngang

A S E A N S
Biểu tượng của đất nước Xin-ga-po Sư tử đuôi cá A
Quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á In-đô-nê-xi-a E
Tên dòng sông lớn ở Mi-an-ma Xa-lu-en A
Công trình kiến trúc nổi tiếng của Cam-pu-chia Ăng-co N
Quốc gia được tách ra từ In-đô-nê-xi-a năm 2002 Đông-ti-mo
d) Tổ chức thực hiện: Bước 1:
- GV tổ chức trò chơi ô chữ. Từ chìa khoá gồm 5 chữ cái và năm câu hỏi ứng với 5 từ hàng ngang:
Biểu tượng của đất nước Xin-ga-po
Quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á
Tên dòng sông lớn ở Mi-an-ma
Công trình kiến trúc nổi tiếng của Cam-pu-chia
Quốc gia được tách ra từ In-đô-nê-xi-a năm 2002
- GV chia lớp làm 4 đội chơi, chọn 2 HS làm trọng tài
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ theo đội chơi
Bước 3: HS lựa chọn câu hỏi theo hàng ngang bất kì HS nhận xét, bổ sung.
Bước 4: GV: Nhận xét, chốt đáp án.
GV phát phần thưởng cho các đội (theo mức độ trả lời các câu hỏi) GV dẫn vào bài
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu lịch sử hình thành và phát triển của ASEAN
a) Mục tiêu:
Trình bày được lịch sử hình thành và phát triển của ASEAN
b) Nội dung: Tìm hiểu lịch sử hình thành và phát triển của ASEAN theo yêu cầu của GV
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:

SẢN PHẨM
I. MỤC TIÊU VÀ CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA ASEAN
* Lịch sử hình thành và phát triển của ASEAN
- ASEAN được thành lập năm 1967 tại Băng Cốc (Thái Lan) gồm 5 nước Thái
Lan, In-đô-nê-xia, Ma-lai-xi-a, Phi-lip-pin, Xin-ga-po.
- Số lượng thành viên của ASEAN ngày càng tăng đến nay có 10 quốc gia thành viên.
d) Tổ chức thực hiện: Bước 1:
-
GV: Để tăng cường quan hệ hợp tác phát triển KT, khoa học, kĩ thuật đồng thời hạn
chế sự ảnh hưởng của các nước lớn (Trung Quốc, Mĩ). Ngày 8/8/1967, Hiệp hội các
nước ĐNA (ASEAN) được thành lập tại Băng Cốc (Thái Lan). - GV đặt câu hỏi:
+ Khi mới thành lập ASEAN có mấy thành viên ? Đó là những quốc gia nào ?
+ Hiện nay ASEAN có bao nhiêu thành viên? Em hãy kể tên, năm gia nhập của các
nước gia nhập ASEAN sau này. Khu vực Đông Nam Á còn quốc gia nào chưa tham gia ASEAN ?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ theo cá nhân Bước 3: - HS trình bày
- HS khác theo dõi, nhận xét, bổ sung
Bước 4: GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
Các nước gia nhập ASEAN sau này: + Brunây (8/1/1984) + Việt Nam (28/07/1995) + Lào, Mianma (1997) + Cam-pu-chia (30/04/1999)
+ Đông-ti-mo chưa gia nhập ASEAN.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu mục tiêu của ASEAN

a) Mục tiêu:
- Trình bày được các mục tiêu chính của ASEAN
- So sánh được với EU về mục tiêu của ASEAN
b) Nội dung:
Tìm hiểu mục tiêu của ASEAN theo yêu cầu của GV
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức: SẢN PHẨM 1. Mục tiêu
- Có bốn mục tiêu chính:
+ Thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, tiến bộ xã hội và phát triển văn hoá của các nước
thành viên, thu hẹp khoảng cách phát triển.
+ Thúc đẩy hoà bình, ổn định trong khu vực , duy trì một khu vực không có vũ khí hạt
nhân và vũ khí huỷ diệt hàng loạt.
+ Thúc đẩy hợp tác tích cực và hỗ trợ lẫn nhau giữa các nước thành viên về vấn đề
cùng quan tâm ( kinh tế, văn hoá, xã hội...)
+ Duy trì hợp tác chặt chẽ cùng có lợi giữa ASEAN với các nước hoặc tổ chức quốc tế khác.
→ Mục tiêu chung: Đoàn kết và hợp tác vì một ASEAN hoà bình,an ninh, ổn định,
cùng phát triển
hướng đến Một Tầm nhìn, Một Bản sắc, Một Cộng đồng”
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV đặt câu hỏi:
+ ASEAN có những mục tiêu chính nào ?
+ So sánh mục tiêu của ASEAN và EU
Bước 2: HS thực hiện nhiệm theo cá nhân Bước 3: - HS trình bày
- HS khác theo dõi, nhận xét, bổ sung
Bước 4: GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
So sánh mục tiêu của ASEAN và EU
* Giống nhau: đều có sự hợp tác phát triển về kinh tế, văn hóa. * Khác nhau:


zalo Nhắn tin Zalo