Giáo án Bài 13 Địa lí 7 Chân trời sáng tạo: Phát kiến ra châu Mỹ, vị trí địa lí và phạm vi châu Mỹ

484 242 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ bài giảng powerpoint Địa lí lớp 7 Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình sgk Địa lí lớp 7 bộ Chân trời sáng tạo.
  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án ppt đồng bộ với bản giáo án word - Mua combo 2 bộ giá 650k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-chan-troi-sang-tao-19447

Đánh giá

4.6 / 5(484 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHƯƠNG 4: CHÂU MỸ
BÀI 13. PHÁT KIẾN RA CHÂU MỸ, VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ PHẠM VI CHÂU
MỸ
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Phân tích được các hệ quả địa lý-lịch sử của việc Cri-xtốp Cô-lôm-bô phát hiện
ra châu Mỹ.
- Trình bày khái quát về vị trí địa lí, phạm vi châu Mỹ.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục
vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Phân tích được các hệ quả địa lý-lịch sử của việc Cri-xtốp Cô-lôm-bô phát hiện
ra châu Mỹ.
+ Trình bày khái quát về vị trí địa lí, phạm vi châu Mỹ.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK tr140-142.
+ Sử dụng hình 13.1 SGK tr140 để tả cuộc hải trình đến châu Mỹ của Cô-
lôm-bô.
+ Sử dụng hình 13.3 SGK tr142 để xác định vị trí địa lý và phạm vi châu Mỹ.
- Năng lực vận dụng tri thức địa giải quyết một số vấn đề thực tiễn: sưu tầm
thông tin viết một đoạn văn ngắn tả các cuộc hải trình đến châu Mỹ của C.
Cô-lôm-bô.
3. Về phẩm chất: ý thức học tập nghiêm túc, say yêu thích tìm tòi những
thông tin khoa học về châu Mỹ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV).
- Lược đồ hình 13.1, 13.2 phóng to.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi, TBĐ Địa lí 7.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết nhằm tạo hứng thú học
tập cho HS.
b.Nội dung: GV tổ chức trò chơi “Vượt chướng ngại vật” cho HS.
c. Sản phẩm: HS giải mã được “Chướng ngại vật” GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV treo bảng phụ trò chơi “Vượt chướng ngại vật” lên bảng:
* GV phổ biến luật chơi:
- “Chướng ngại vật” là tên hình ảnh ẩn sau 4 mảnh ghép được đánh số từ 1 đến 4
tương ứng với 4 câu hỏi.
- Các em dựa vào sự hiểu biết của bản thân để trả lời, các em quyền lựa chọn
thứ tự câu hỏi để trả lời, mỗi câu hỏi có 1 lượt trả lời.
- Em nào trả lời đúng sẽ nhận được 1 phần quà nhỏ (ví dụ 1 cây bút) mảng
ghép sẽ biến mất để hiện ra một góc của hình ảnh tương ứng, trả lời sai mảnh ghép
sẽ bị khóa lại, trong quá trình trả lời, em nào trả lời đúng “Chướng ngại vật” thì sẽ
nhận được phần quà lớn hơn (ví dụ 3 cây bút).
* Hệ thống câu hỏi:
Câu 1. Nêu tên các cây trồng công nghiệp ở môi trường xích đạo.
Câu 2. Nêu tên một số khoáng sản giá trị đang được khai thác môi
trường nhiệt đới.
Câu 3. Nêu một số hoạt động khai thác thiên nhiên ở môi trường hoang mạc.
Câu 4. Nêu tên các cây trồng ở môi trường cận nhiệt.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
1
2
3
4
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS dựa vào hiểu biết của bản thân, suy nghĩa để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của mình:
Câu 1: Cọ dầu, ca cao, cao su.
Câu 2: Vàng, đồng.
Câu 3: Dùng công nghệ tưới, công nghệ nhà kính, xây dựng các nhà máy điện
mặt trời…
Câu 4: Lúa mì, nho, ô liu,…
CRI-XTỐP CÔ-LÔM-BÔ
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn và sản phẩm của cá
nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Em bao giờ tự hỏi sao châu Mỹ
được gọi “Tân thế giới” người bản địa châu Mỹ được gọi Anh-điêng hay
không? Châu Mỹ có vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ như thế nào? Để biết được điều
này, lớp chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (65 phút)
2.1. Tìm hiểu việc phát hiện ra châu Mỹ - Tân thế giới (20 phút)
a. Mục tiêu: HS phân tích được các hệ quả địa lý-lịch sử của việc Cri-xtốp
Cô-lôm-bô phát hiện ra châu Mỹ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: Quan sát hình 13.1 kết hợp kênh chữ SGK tr140, 141 suy
nghĩ cá nhân để trả lời các câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: trả lời được
các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV gọi HS đọc nội dung mục 1 SGK.
* GV treo hình 13.1 phóng to lên bảng.
* GV yêu cầu HS quan sát hình 13.1 thông tin trong
bày, lần lượt trả lời các câu hỏi sau:
1. Mô tả sự kiện Cri-xtốp Cô-lôm-bô (C. Cô-lôm-bô) phát
kiến ra châu Mỹ.
2. Phân tích hệ quả địa lý - lịch sử của việc C. Cô-lôm-bô
phát kiến ra châu Mỹ (1492 - 1502).
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS quan sát hình 4, đọc kênh chữ trong SGK, suy nghĩ
để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi yêu cầu. Đánh giá thái
độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3. Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi nhân HS sản phẩm, GV lần lượt gọi HS
trình bày sản phẩm của mình: HS dựa vào kênh chữ trang
141 để trả lời (Dự kiến sản phẩm).
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp
1. Phát kiến ra châu Mỹ -
Tân thế giới
- Sự kiện C. Cô-lôm-bô
phát kiến ra châu Mỹ:
+ Trong giai đoạn 1492 -
1502, Cô-lôm-bô thực hiện
bốn cuộc hải trình vượt
Đại Tây Dương từ châu
Âu sang châu Mỹ.
+ Các chuyến thám hiểm
của ông đã phát hiện ra
các đảo thuộc quần đảo
Ca-ri-bê, vùng ven Đại
Tây Dương của khu vực
Trung My và Nam Mỹ.
- Hệ quả:
- Khẳng định dạng hình
cầu của Trái Đất.
- Các quốc gia châu Âu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bạn và sản phẩm của cá nhân.
Bước 4. Đánh giá:
GV đánh giá tinh thần thái độ học tập của HS, đánh giá
kết quả hoạt động của HS chốt lại nội dung chuẩn kiến
thức cần đạt.
tiến hành xâm chiếm thuộc
địa ở châu lục mới.
- Người châu Phi bị đưa
đến châu Mỹ làm lệ,
người châu Á đến châu
Mỹ tìm hội mới,... đã
đẩy nhanh quá trình di
đến châu Mỹ.
- Góp phần làm đa dạng
bản sắc văn hoá của châu
Mỹ.
2.2. Tìm hiểu về vị trí địa lý và phạm vi châu Mỹ (45 phút)
a. Mục tiêu: HS Trình bày khái quát về vị trí địa lí, phạm vi châu Mỹ.
b. Nội dung: Dựa vào hình 13.3 kết hợp kênh chữ SGK tr 141, 142 suy
nghĩ cá nhân để trả lời các câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


CHƯƠNG 4: CHÂU MỸ
BÀI 13. PHÁT KIẾN RA CHÂU MỸ, VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ PHẠM VI CHÂU MỸ
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- Phân tích được các hệ quả địa lý-lịch sử của việc Cri-xtốp Cô-lôm-bô phát hiện ra châu Mỹ.
- Trình bày khái quát về vị trí địa lí, phạm vi châu Mỹ. 2. Về năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục
vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Phân tích được các hệ quả địa lý-lịch sử của việc Cri-xtốp Cô-lôm-bô phát hiện ra châu Mỹ.
+ Trình bày khái quát về vị trí địa lí, phạm vi châu Mỹ.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK tr140-142.
+ Sử dụng hình 13.1 SGK tr140 để mô tả cuộc hải trình đến châu Mỹ của Cô- lôm-bô.
+ Sử dụng hình 13.3 SGK tr142 để xác định vị trí địa lý và phạm vi châu Mỹ.
- Năng lực vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: sưu tầm
thông tin và viết một đoạn văn ngắn mô tả các cuộc hải trình đến châu Mỹ của C. Cô-lôm-bô.
3. Về phẩm chất: ý thức học tập nghiêm túc, say mê yêu thích tìm tòi những
thông tin khoa học về châu Mỹ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV).
- Lược đồ hình 13.1, 13.2 phóng to.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi, TBĐ Địa lí 7.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)


a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết nhằm tạo hứng thú học tập cho HS.
b.Nội dung: GV tổ chức trò chơi “Vượt chướng ngại vật” cho HS.
c. Sản phẩm: HS giải mã được “Chướng ngại vật” GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV treo bảng phụ trò chơi “Vượt chướng ngại vật” lên bảng: 1 2 3 4
* GV phổ biến luật chơi:
- “Chướng ngại vật” là tên hình ảnh ẩn sau 4 mảnh ghép được đánh số từ 1 đến 4
tương ứng với 4 câu hỏi.
- Các em dựa vào sự hiểu biết của bản thân để trả lời, các em có quyền lựa chọn
thứ tự câu hỏi để trả lời, mỗi câu hỏi có 1 lượt trả lời.
- Em nào trả lời đúng sẽ nhận được 1 phần quà nhỏ (ví dụ 1 cây bút) và mảng
ghép sẽ biến mất để hiện ra một góc của hình ảnh tương ứng, trả lời sai mảnh ghép
sẽ bị khóa lại, trong quá trình trả lời, em nào trả lời đúng “Chướng ngại vật” thì sẽ
nhận được phần quà lớn hơn (ví dụ 3 cây bút). * Hệ thống câu hỏi:
Câu 1. Nêu tên các cây trồng công nghiệp ở môi trường xích đạo.
Câu 2. Nêu tên một số khoáng sản có giá trị đang được khai thác ở môi trường nhiệt đới.
Câu 3. Nêu một số hoạt động khai thác thiên nhiên ở môi trường hoang mạc.
Câu 4. Nêu tên các cây trồng ở môi trường cận nhiệt.


Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS dựa vào hiểu biết của bản thân, suy nghĩa để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của mình:
Câu 1: Cọ dầu, ca cao, cao su. Câu 2: Vàng, đồng.
Câu 3: Dùng công nghệ tưới, công nghệ nhà kính, xây dựng các nhà máy điện mặt trời…
Câu 4: Lúa mì, nho, ô liu,… CRI-XTỐP CÔ-LÔM-BÔ
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn và sản phẩm của cá nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Em bao giờ tự hỏi vì sao châu Mỹ
được gọi là “Tân thế giới” và người bản địa châu Mỹ được gọi là Anh-điêng hay
không? Châu Mỹ có vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ như thế nào? Để biết được điều
này, lớp chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (65 phút)
2.1. Tìm hiểu việc phát hiện ra châu Mỹ - Tân thế giới (20 phút)
a. Mục tiêu
: HS phân tích được các hệ quả địa lý-lịch sử của việc Cri-xtốp
Cô-lôm-bô phát hiện ra châu Mỹ.


b. Nội dung: Quan sát hình 13.1 kết hợp kênh chữ SGK tr140, 141 suy
nghĩ cá nhân để trả lời các câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
1. Phát kiến ra châu Mỹ -
* GV gọi HS đọc nội dung mục 1 SGK. Tân thế giới
- Sự kiện C. Cô-lôm-bô
* GV treo hình 13.1 phóng to lên bảng. phát kiến ra châu Mỹ:
* GV yêu cầu HS quan sát hình 13.1 và thông tin trong + Trong giai đoạn 1492 -
bày, lần lượt trả lời các câu hỏi sau:
1502, Cô-lôm-bô thực hiện
1. Mô tả sự kiện Cri-xtốp Cô-lôm-bô (C. Cô-lôm-bô) phát bốn cuộc hải trình vượt kiến ra châu Mỹ.
Đại Tây Dương từ châu
2. Phân tích hệ quả địa lý - lịch sử của việc C. Cô-lôm-bô Âu sang châu Mỹ.
phát kiến ra châu Mỹ (1492 - 1502). + Các chuyến thám hiểm
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
của ông đã phát hiện ra
* HS quan sát hình 4, đọc kênh chữ trong SGK, suy nghĩ các đảo thuộc quần đảo để trả lời câu hỏi. Ca-ri-bê, vùng ven Đại
* GV quan sát, trợ giúp HS khi có yêu cầu. Đánh giá thái Tây Dương của khu vực
độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS. Trung My và Nam Mỹ.
Bước 3. Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi cá nhân HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS - Hệ quả:
trình bày sản phẩm của mình: HS dựa vào kênh chữ trang - Khẳng định dạng hình
141 để trả lời (Dự kiến sản phẩm). cầu của Trái Đất.
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp - Các quốc gia châu Âu


zalo Nhắn tin Zalo