Giáo án Bài 13 Địa lí 7 Kết nối tri thức (Phiên bản 2): Vị trí địa lí, phạm vi châu Mỹ. Sự phát kiến ra châu Mỹ

264 132 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Kết nối tri thức.
  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 650k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-ket-noi-tri-thuc-24565

Đánh giá

4.6 / 5(264 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
CHƯƠNG 4: CHÂU MỸ
BÀI 13: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, PHẠM VI CHÂU MĨ. SỰ PHÁT KIẾN RA CHÂU MỸ
( Thời gian thực hiện: 1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày khái quát được vị trí địa lí và phạm vi châu Mỹ.
+ Phân tích được các hệ quả địa lí và lịch sử của việc Cri-xtop Cô-lôm-bô phát kiến ra
châu Mỹ (1492-1502)
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Phát hiện nội dung kiến thức địa lí từ video.
+ Sử dụng bản đồ trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, phạm vi của châu Mỹ.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Thu thập các thông tin viết bài giới
thiệu về các chuyến đi của Cô-lôm-bô trong cuộc phát kiến ra châu Mỹ.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về vị trí địa lí, phạm vi
và việc phát kiến ra châu Mỹ.
+ Tự tìm kiếm được các thông tin về châu Mỹ qua bản bản đồ và phân tích các hệ quả
địa lí và lịch sử của việc Cri-xtop Cô-lôm-bô phát kiến ra châu Mỹ qua video.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tham gia trả lời các câu
hỏi khi tìm hiểu về vị trí địa lí và phạm vi của châu Mỹ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Phát hiện ra được những hquđịa lí và lịch sử của Cri-xtop Cô-lôm-bô phát kiến
ra châu Mỹ qua bài học.
+ Phân tích được tình huống học tập gắn với kinh nghiệm sống:
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Nhân ái: Biết ơn tôn trọng những phát kiến của Cô-lôm-bô vchâu Mỹ để cho
loài người mở rộng hiểu biết về thế giới.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ KNTT)
- Phiếu học tập.
- Bản đồ tự nhiên châu Mỹ; bản đồ các dòng nhập cư o châu Mtrong giai đoạn
1530 – 1914.
- Tranh ảnh video liên quan đến vị trí địa lí, phạm vi cuộc phát kiến ra châu Mỹ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học tạo hứng
thú cho HS.
b. Nội dung: HS quan sát video và tìm câu trả lời.
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: Quan sát Video cho biết Cô-lôm-bô đã có bao
nhiêu chuyến khám phá đến châu Mỹ? Lần đầu tiên Cô-lô-bô đặt chân đến châu Mỹ
là năm bao nhiêu? Tại sao châu Mỹ không được lấy tên là châu Cô-lôm-bô mà lại gọi
là châu Mỹ (American)?
GV có thể chọn video: Cô-lôm-bô Phiêu lưu kí : https://youtu.be/c412Vflkkx0
hoặc Phóng sự Cô-lôm-https://www.youtube.com/watch?v=ku5ko78e_BU)
- Bước 2: HS xem video và trả lời câu hỏi
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ ý kiến của mình.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến kết nối: Theo ghi chép lại, năm 1942, Châu Mỹ đã
được nhà thám hiểm Cô-lôm-bô tình phát hiện ra trên hành trình ông tìm con
đường đến châu Á theo hướng Tây. Tuy cho đến lúc qua đời, Cô-lôm-bô vẫn cho rằng
đó Ấn Độ nhưng phát kiến của ông đã để lại ý nghĩa to lớn. Vậy châu vị trí
địa cuộc phát kiên ra châu Mỹ đã mang đến những hệ quả lịch sử địa
chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí địa lí và phạm vi châu Mỹ
a. Mục tiêu: Xác định và trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, phạm vi của châu Mỹ.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Nội dung: HS quan sát bản đồ và thực hiện bài tập 1 trong phiếu học tập.
c. Sản phẩm:
1. Vị trí địa lí và phạm vi châu Mỹ
- Diện tích: khoảng 42 triệu km
2
(đứng thứ 2 trong các châu lục).
- Châu Âu nằm hoàn toàn ở bán cầu Tây.
- Tiếp giáp: Bắc Băng Dương, Đại Tây Dương, Thái Bình Dương.
- Kéo dài từ 72
0
B đến 54
0
N
- Gồm lục địa Bắc Mỹ và Nam Mỹ nối với nhau qua eo Trung Mỹ.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ: “Nhật kí Cô-lôm-bô”
+ Trong thời gian 3 phút, em hãy hoàn thành nhật kí khám phá châu Mỹ của Co-lôm-
bô.
+ Kết thúc thời gian, GV gọi ngẫu nhiên HS chia sẻ nhật kí thám hiểm của mình.
- Bước 2: HS làm việc cá nhân, hoàn thành bài viết nhật kí.
- Bước 3: GV gọi ngẫu nhiên 1-2 HS lên bảng chia sẻ nhật kí của mình kết hợp chỉ
bản đồ, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: GV chuẩn kiến thức trên bản đồ và chiếu đáp án chuẩn để HS đối chiếu.
Hoạt động 2: Phân tích hệ quả địa lí - lịch sử của việc phát kiến ra châu Mỹ
a. Mục tiêu:
- Phân tích được các hệ quả địa lí lịch sử của việc Cri-xtop Cô-lôm-bô phát kiến ra
châu Mỹ (1492-1502)
b. Nội dung: HS làm việc theo cặp hoàn thành sơ đồ GV hướng dẫn.
c. Sản phẩm:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1:
+ GV chia cặp HS theo bàn hoặc theo quân bài.
+ GV giao nhiệm vụ: Trong thời gian 3 phút HS đọc SGK, quan sát hình 1: Bản đồ tự
nhiên châu Mỹ kết hợp hiểu biết của bản thân tìm ra những hệ quả địa lí và lịch sử
của việc Cô-lôm-bô phát kiến ra châu Mỹ theo sơ đồ sau:
+ Hết thời gian GV gọi ngẫu nhiên HS trả lời đánh giá điểm cho cả cặp.
- Bước 2: HS nghe hướng dẫn, làm việc theo cặp hoàn thành PHT
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Bước 3: GV gọi 1-2HS báo cáo kết quả, các học sinh khác nhận xét và bổ sung
- Bước 4: GV chuẩn kiến thức để HS đối chiếu và chỉnh sửa.
3. Hoạt động luyện tập.
a. Mục tiêu: Luyện tập, kiểm tra củng cố kiến thức.
b. Nội dung: HS tham gia game “Vượt chướng ngại vật”.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV phổ biến luật chơi.
Có 4 ô chữ, mỗi ô có 15 giây suy nghĩ đưa ra đáp án.
Các ô chữ đều gợi đến một thông tin chìa khóa
HS trả lời đúng thưởng ticker đổi điểm.
- Bước 2: HS tham gia trò chơi độc lập ghi kết quả ra giấy.
- Bước 3: GV mở từng câu hỏi gọi HS trả lời.
- Bước 4: GV chiếu đáp án và mở ô thông tin chìa khóa kết nối hoạt động vận dụng.
4. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng, kết nối được kiến thức, kĩ năng đã học để thu thập thông tin
đáng tín cậy và viết bài giới thiệu về hành trình thám hiểm tìm ra châu Mỹ của Cô-
lôm-bô.
b. Nội dung: HS thu thập thông tin vcác chuyến đi của Cô-lôm-bô trong cuộc
phát kiến địa lí qua sách báo, Internet.
c. Sản phẩm: Bài viết giới thiệu khoảng 10 – 15 dòng về hành trình thám hiểm tìm
ra châu Mỹ của C. Cô-lôm-bô.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1:
+ GV giao nhiệm vụ: thu thập thông tin từ mạng Internet, tài liệu, sách o về các
chuyến đi của Cô-lôm-bô trong cuộc phát kiến ra châu Mỹ. thông tin thu thập
được viết giới thiệu khoảng 10 – 15 dòng về hành trình thám hiểm tìm ra châu Mỹ của
C. Cô-lôm-bô.
- Bước 2: HS về nhà tiến hành thu thập thông tin và viết bài giới thiệu.
- Bước 3: GV thu sản phẩm, gọi 1- 2 HS chia sẻ kết quả.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Bước 4: GV cho Hs dựa vào những yêu cầu SP để tự đánh giá, chấm điểm.
Tiêu chí Yêu cầu SP Điểm đánh giá
Nội dung
(Chiếm 70%
TSĐ)
Thời gian 1
Hành trình xuất phát 1
Sự kiện diễn tra trong chuyến đi 2
Kết quả của từng chuyến. 3
Hình thức
(Chiếm 30%
TSĐ)
Đảm bảo số dòng, hình thức bài rõ rang. 2
Trình bày đẹp, sạch (nếu viết tay), căn chỉnh
lề, giãn dòng, cỡ chữ cẩn thẩn (nếu đánh máy)
1
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Phụ lục
NHẬT KÍ CÔ-LÔM-BÔ
Ngày tháng…………………Họ và tên:…………………………….Lớp………
Lí do viết nhất kí: Cô-lôm-bô là người đặt nền móng những hiểu biết
ban đầu của nhân loại về châu Mỹ. Nhưng cho đến lúc qua đời ông vẫn chưa khám
phá hết về mảnh đất này để có những thông tin đầy đủ cho lại các các thủy thủ thế hệ
sau . Vậy bằng năng lực tìm hiểu địa lí em hãy cũng bạn trong bàn tiếp tục hành trình
khám phá châu Mỹ của Cô-lôm-bô bằng cách quan sát bản đồ tự nhiên châu Mỹ
đọc nội dung SGK rồi ghi chép tiếp nhật Cô-lôm- mô tvị trí của châu Mỹ theo
những gợi ý sau.
Nội dung nhật kí:
+ Diện tích châu Mỹ:…………………………
+ Tiếp giáp:…………………………………..
………………………………………
+Lãnh thổ kéo dài từ…………………………
+ Bao gồm lục địa ............……………………
+ Đường kinh tuyến xa nhất ở phía Tây
là…………đường kinh tuyến xa nhất ở phía
Đông là.........................
Châu Mỹ nằm hoàn toàn ở bán cầu
…………….
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) CHƯƠNG 4: CHÂU MỸ
BÀI 13: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, PHẠM VI CHÂU MĨ. SỰ PHÁT KIẾN RA CHÂU MỸ
( Thời gian thực hiện: 1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày khái quát được vị trí địa lí và phạm vi châu Mỹ.
+ Phân tích được các hệ quả địa lí và lịch sử của việc Cri-xtop Cô-lôm-bô phát kiến ra châu Mỹ (1492-1502)
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Phát hiện nội dung kiến thức địa lí từ video.
+ Sử dụng bản đồ trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, phạm vi của châu Mỹ.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Thu thập các thông tin và viết bài giới
thiệu về các chuyến đi của Cô-lôm-bô trong cuộc phát kiến ra châu Mỹ. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về vị trí địa lí, phạm vi
và việc phát kiến ra châu Mỹ.
+ Tự tìm kiếm được các thông tin về châu Mỹ qua bản bản đồ và phân tích các hệ quả
địa lí và lịch sử của việc Cri-xtop Cô-lôm-bô phát kiến ra châu Mỹ qua video.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tham gia trả lời các câu
hỏi khi tìm hiểu về vị trí địa lí và phạm vi của châu Mỹ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Phát hiện ra được những hệ quả địa lí và lịch sử của Cri-xtop Cô-lôm-bô phát kiến ra châu Mỹ qua bài học.
+ Phân tích được tình huống học tập gắn với kinh nghiệm sống: 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nhân ái: Biết ơn và tôn trọng những phát kiến của Cô-lôm-bô về châu Mỹ để cho
loài người mở rộng hiểu biết về thế giới.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ KNTT) - Phiếu học tập.
- Bản đồ tự nhiên châu Mỹ; bản đồ các dòng nhập cư vào châu Mỹ trong giai đoạn 1530 – 1914.
- Tranh ảnh video liên quan đến vị trí địa lí, phạm vi cuộc phát kiến ra châu Mỹ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS quan sát video và tìm câu trả lời.
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS. d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: Quan sát Video cho biết Cô-lôm-bô đã có bao
nhiêu chuyến khám phá đến châu Mỹ? Lần đầu tiên Cô-lô-bô đặt chân đến châu Mỹ
là năm bao nhiêu? Tại sao châu Mỹ không được lấy tên là châu Cô-lôm-bô mà lại gọi là châu Mỹ (American)?
GV có thể chọn video: Cô-lôm-bô Phiêu lưu kí : https://youtu.be/c412Vflkkx0
hoặc Phóng sự Cô-lôm-bô https://www.youtube.com/watch?v=ku5ko78e_BU)
- Bước 2: HS xem video và trả lời câu hỏi
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ ý kiến của mình.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến và kết nối: Theo ghi chép lại, năm 1942, Châu Mỹ đã
được nhà thám hiểm Cô-lôm-bô vô tình phát hiện ra trên hành trình ông tìm con
đường đến châu Á theo hướng Tây. Tuy cho đến lúc qua đời, Cô-lôm-bô vẫn cho rằng
đó là Ấn Độ nhưng phát kiến của ông đã để lại ý nghĩa to lớn. Vậy châu Mĩ có vị trí
địa lí và cuộc phát kiên ra châu Mỹ đã mang đến những hệ quả lịch sử và địa lí gì
chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí địa lí và phạm vi châu Mỹ
a. Mục tiêu: Xác định và trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, phạm vi của châu Mỹ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: HS quan sát bản đồ và thực hiện bài tập 1 trong phiếu học tập. c. Sản phẩm:
1. Vị trí địa lí và phạm vi châu Mỹ
- Diện tích: khoảng 42 triệu km2 (đứng thứ 2 trong các châu lục).
- Châu Âu nằm hoàn toàn ở bán cầu Tây.
- Tiếp giáp: Bắc Băng Dương, Đại Tây Dương, Thái Bình Dương.
- Kéo dài từ 720B đến 540N
- Gồm lục địa Bắc Mỹ và Nam Mỹ nối với nhau qua eo Trung Mỹ. d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ: “Nhật kí Cô-lôm-bô”
+ Trong thời gian 3 phút, em hãy hoàn thành nhật kí khám phá châu Mỹ của Co-lôm- bô.
+ Kết thúc thời gian, GV gọi ngẫu nhiên HS chia sẻ nhật kí thám hiểm của mình.
- Bước 2: HS làm việc cá nhân, hoàn thành bài viết nhật kí.
- Bước 3: GV gọi ngẫu nhiên 1-2 HS lên bảng chia sẻ nhật kí của mình kết hợp chỉ
bản đồ, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: GV chuẩn kiến thức trên bản đồ và chiếu đáp án chuẩn để HS đối chiếu.
Hoạt động 2: Phân tích hệ quả địa lí - lịch sử của việc phát kiến ra châu Mỹ a. Mục tiêu:
- Phân tích được các hệ quả địa lí và lịch sử của việc Cri-xtop Cô-lôm-bô phát kiến ra châu Mỹ (1492-1502)
b. Nội dung: HS làm việc theo cặp hoàn thành sơ đồ GV hướng dẫn. c. Sản phẩm:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) d. Tổ chức thực hiện - Bước 1:
+ GV chia cặp HS theo bàn hoặc theo quân bài.
+ GV giao nhiệm vụ: Trong thời gian 3 phút HS đọc SGK, quan sát hình 1: Bản đồ tự
nhiên châu Mỹ kết hợp hiểu biết của bản thân tìm ra những hệ quả địa lí và lịch sử
của việc Cô-lôm-bô phát kiến ra châu Mỹ theo sơ đồ sau:
+ Hết thời gian GV gọi ngẫu nhiên HS trả lời đánh giá điểm cho cả cặp.
- Bước 2: HS nghe hướng dẫn, làm việc theo cặp hoàn thành PHT
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo