Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 4. VĂN MINH ĐÔNG NAM Á CỔ - TRUNG ĐẠI
BÀI 13: CƠ SỞ HÌNH THÀNH VĂN MINH
ĐÔNG NAM Á CỔ - TRUNG ĐẠI I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được tác động của vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên đối với sự hình thành và
khái quát được cơ sở xã hội của văn minh Đông Nam Á cổ – trung đại.
- Nêu được những ảnh hưởng từ văn hoá Trung Quốc, Ấn Độ đối với nền văn minh này. 2. Năng lực
* Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo
* Năng lực riêng:
- Phát triển NL tìm hiểu lịch sử:
+ Sưu tầm và sử dụng được tư liệu lịch sử để tìm hiểu cơ sở hình thành nền văn minh Đông Nam Á.
+ Kĩ năng đọc lược đồ (Hình 13.1. Lược đồ khu vực Đông Nam Á ngày nay), tìm
hiểu những điểm đặc biệt về vị trí địa lí – tự nhiên của khu vực Đông Nam Á.
+ Nêu được nét khái quát về cơ sở xã hội của văn minh Đông Nam Á.
- Phát triển NL nhận thức và tư duy lịch sử
+ Phân tích được tác động của vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên, khí hậu đối với sự hình
thành văn minh Đông Nam Á.
+ Phân tích được những ảnh hưởng của văn hoá Trung Quốc, văn hoá Ấn Độ đối với văn minh Đông Nam Á.
- Phát triển NL vận dụng kiến thức, kĩ năng: Đánh giá được vai trò, vị trí và cống hiến
của văn minh Đông Nam Á trong lịch sử văn minh thế giới. 3. Phẩm chất
- Nhân ái: Giáo dục tinh thần chia sẻ giữa các nền văn hoá trong văn minh Đông Nam
Á (học hỏi, hoà nhập, hợp tác).
- Chăm chỉ: Tích cực đọc sách báo, tìm tư liệu trên mạng internet để mở rộng hiểu
biết về văn minh Đông Nam Á.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 10, Giáo án.
- Một số tư liệu, hình ảnh gắn với nội dung bài học
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Lịch sử 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi dậy hứng thú cho HS học tập, tạo không khí vui vẻ khám phá bài
mới và chuyển giao nhiệm vụ học tập. b. Nội dung:
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn?” “Nhìn tranh đoán di sản" lần lượt nêu các
thông tin (tối đa là 3) về các di sản, tổ chức cho nghe thông tin đoán di sản.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn?” “Nhìn tranh đoán di sản" lần lượt nêu các
thông tin (tối đa là 3) về các di sản, tổ chức cho nghe thông tin đoán di sản.
Câu 1 (9 chữ cái, tiếng Anh): Di tích tôn giáo lớn nhất thế giới; bảy kì quan thế
giới trung đại; biểu tượng về văn hoá, tín ngưỡng, lịch sử, nghệ thuật của
Khmer; tên tiếng Việt là đến Đế Thiên; năm 1992, được ghi danh là Di sản văn hoá thế giới.
Câu 2 (9 chữ cái, tiếng Anh): Stupa Phật giáo hình nậm rượu, kết hợp phong
cách văn hoá Hindu giáo và Phật giáo; biểu tượng quốc gia, được in trên tiền
giấy và quốc huy của nước này, được ghi danh là Di sản văn hoá thế giới năm 1995.
Câu 3 (9 chữ cái, tiếng Anh):“Tháp Phật trên đồi cao, kì quan Phật giáo lớn
nhất thế giới; xây dựng thế kỉ VIII – là bài ca trong đá về con đường giải thoát
của các Phật tử; được ghi danh là Di sản văn hoá thế giới vào năm 1991.
Câu 4 (10 chữ cái): Một đô thị cổ của Việt Nam, mang ảnh hưởng văn hoá Việt
Nam, Trung Quốc, Nhật Bản và phương Tây qua các thời kì khác nhau; nơi
từng có thương cảng quốc tế sầm uất, thuộc tỉnh Quảng Nam, được ghi danh
vào Di sản văn hoá thế giới năm 1999.
Câu 5 (9 chữ cái, tiếng Anh): Thành phố lịch sử ở Thái Lan xây bằng gạch đỏ
trần; nơi sinh của đức vua Rama trong sử thi Ramayana. Năm 1991, được ghi
danh vào Di sản văn hoá thế giới.
Ô chữ chủ (7 chữ cái) là một đặc trưng kinh tế ở Đông Nam Á.
Bước 2 : HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tìm hiểu nhanh những kiến thức HS tham gia trò chơi
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động
- Các đội tích cực trả lời câu hỏi.
Sản phẩm: LÚA NƯỚC (ô có chữ màu đỏ).
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, công bố kết quả.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Đông Nam Á nằm giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Trước
khi tiếp xúc với văn hoá Trung Quốc và Ấn Độ, cư dân Đông Nam Á thời có đã xây
dựng một nền văn minh mang bản sắc riêng: văn minh nông nghiệp lúa nước. Nền
văn minh này đã tác động không nhỏ đến đời sống văn hoá – xã hội của người dân và
tạo nên những nét tương đồng văn hoá giữa các quốc gia trong khu vực. Nông nghiệp
trồng lúa nước được xem là nền tăng để cấu tạo nên văn minh Đông Nam Á.
Trước khi tiếp xúc với văn minh Trung Hoa và Ấn Độ, cư dân Đông Nam Á đã xây
dựng một nền văn minh nông nghiệp lúa nước. Nền văn minh này tác động không nhỏ
đến đời sống văn hoá – xã hội và tạo nên những nét tương đồng văn hoá giữa các
Giáo án Bài 13 Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo (2024): Cơ sở hình thành văn minh Đông Nam Á cổ - trung đại
352
176 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(352 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Lịch Sử
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 4. VĂN MINH ĐÔNG NAM Á CỔ - TRUNG ĐẠI
BÀI 13: CƠ SỞ HÌNH THÀNH VĂN MINH
ĐÔNG NAM Á CỔ - TRUNG ĐẠI
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được tác động của vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên đối với sự hình thành và
khái quát được cơ sở xã hội của văn minh Đông Nam Á cổ – trung đại.
- Nêu được những ảnh hưởng từ văn hoá Trung Quốc, Ấn Độ đối với nền văn minh
này.
2. Năng lực
* Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề
và sáng tạo
* Năng lực riêng:
- Phát triển NL tìm hiểu lịch sử:
+ Sưu tầm và sử dụng được tư liệu lịch sử để tìm hiểu cơ sở hình thành nền văn minh
Đông Nam Á.
+ Kĩ năng đọc lược đồ (Hình 13.1. Lược đồ khu vực Đông Nam Á ngày nay), tìm
hiểu những điểm đặc biệt về vị trí địa lí – tự nhiên của khu vực Đông Nam Á.
+ Nêu được nét khái quát về cơ sở xã hội của văn minh Đông Nam Á.
- Phát triển NL nhận thức và tư duy lịch sử
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Phân tích được tác động của vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên, khí hậu đối với sự hình
thành văn minh Đông Nam Á.
+ Phân tích được những ảnh hưởng của văn hoá Trung Quốc, văn hoá Ấn Độ đối với
văn minh Đông Nam Á.
- Phát triển NL vận dụng kiến thức, kĩ năng: Đánh giá được vai trò, vị trí và cống hiến
của văn minh Đông Nam Á trong lịch sử văn minh thế giới.
3. Phẩm chất
- Nhân ái: Giáo dục tinh thần chia sẻ giữa các nền văn hoá trong văn minh Đông Nam
Á (học hỏi, hoà nhập, hợp tác).
- Chăm chỉ: Tích cực đọc sách báo, tìm tư liệu trên mạng internet để mở rộng hiểu
biết về văn minh Đông Nam Á.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 10, Giáo án.
- Một số tư liệu, hình ảnh gắn với nội dung bài học
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi dậy hứng thú cho HS học tập, tạo không khí vui vẻ khám phá bài
mới và chuyển giao nhiệm vụ học tập.
b. Nội dung:
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn?” “Nhìn tranh đoán di sản" lần lượt nêu các
thông tin (tối đa là 3) về các di sản, tổ chức cho nghe thông tin đoán di sản.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn?” “Nhìn tranh đoán di sản" lần lượt nêu các
thông tin (tối đa là 3) về các di sản, tổ chức cho nghe thông tin đoán di sản.
Câu 1 (9 chữ cái, tiếng Anh): Di tích tôn giáo lớn nhất thế giới; bảy kì quan thế
giới trung đại; biểu tượng về văn hoá, tín ngưỡng, lịch sử, nghệ thuật của
Khmer; tên tiếng Việt là đến Đế Thiên; năm 1992, được ghi danh là Di sản văn
hoá thế giới.
Câu 2 (9 chữ cái, tiếng Anh): Stupa Phật giáo hình nậm rượu, kết hợp phong
cách văn hoá Hindu giáo và Phật giáo; biểu tượng quốc gia, được in trên tiền
giấy và quốc huy của nước này, được ghi danh là Di sản văn hoá thế giới năm
1995.
Câu 3 (9 chữ cái, tiếng Anh):“Tháp Phật trên đồi cao, kì quan Phật giáo lớn
nhất thế giới; xây dựng thế kỉ VIII – là bài ca trong đá về con đường giải thoát
của các Phật tử; được ghi danh là Di sản văn hoá thế giới vào năm 1991.
Câu 4 (10 chữ cái): Một đô thị cổ của Việt Nam, mang ảnh hưởng văn hoá Việt
Nam, Trung Quốc, Nhật Bản và phương Tây qua các thời kì khác nhau; nơi
từng có thương cảng quốc tế sầm uất, thuộc tỉnh Quảng Nam, được ghi danh
vào Di sản văn hoá thế giới năm 1999.
Câu 5 (9 chữ cái, tiếng Anh): Thành phố lịch sử ở Thái Lan xây bằng gạch đỏ
trần; nơi sinh của đức vua Rama trong sử thi Ramayana. Năm 1991, được ghi
danh vào Di sản văn hoá thế giới.
Ô chữ chủ (7 chữ cái) là một đặc trưng kinh tế ở Đông Nam Á.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2 : HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tìm hiểu nhanh những kiến thức HS tham gia trò chơi
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động
- Các đội tích cực trả lời câu hỏi.
Sản phẩm: LÚA NƯỚC (ô có chữ màu đỏ).
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, công bố kết quả.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Đông Nam Á nằm giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Trước
khi tiếp xúc với văn hoá Trung Quốc và Ấn Độ, cư dân Đông Nam Á thời có đã xây
dựng một nền văn minh mang bản sắc riêng: văn minh nông nghiệp lúa nước. Nền
văn minh này đã tác động không nhỏ đến đời sống văn hoá – xã hội của người dân và
tạo nên những nét tương đồng văn hoá giữa các quốc gia trong khu vực. Nông nghiệp
trồng lúa nước được xem là nền tăng để cấu tạo nên văn minh Đông Nam Á.
Trước khi tiếp xúc với văn minh Trung Hoa và Ấn Độ, cư dân Đông Nam Á đã xây
dựng một nền văn minh nông nghiệp lúa nước. Nền văn minh này tác động không nhỏ
đến đời sống văn hoá – xã hội và tạo nên những nét tương đồng văn hoá giữa các
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
quốc gia trong khu vực. Văn minh Đông Nam Á cổ – trung đại chịu tác động của
những yếu tố và ảnh hưởng nào?Chúng ta cùng vào Bài 13: Cơ sở hình thành văn
minh Đông Nam Á cổ - trung đại.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Cơ sở tự nhiên
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
+ Sưu tầm và sử dụng được tư liệu lịch sử để tìm hiểu cơ sở hình thành nền văn minh
Đông Nam Á.
+ Kĩ năng đọc lược đồ (Hình 13.1. Lược đồ khu vực Đông Nam Á ngày nay), tìm
hiểu những điểm đặc biệt về vị trí địa lí – tự nhiên của khu vực Đông Nam Á.
+ Phân tích được tác động của vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên, khí hậu đối với sự hình
thành văn minh Đông Nam Á.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS nghiên cứu tài liệu, làm việc cá nhân quan sát lược đồ 13.1 trong
SGK để tìm hiểu những điểm gì đặc biệt về vị trí địa lí của khu vực Đông Nam Á.
c. Sản phẩm học tập: cơ sở tự nhiên của văn minh Đông Nam Á
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS nghiên cứu tài liệu, làm
việc cá nhân quan sát lược đồ 13.1 trong
SGK để tìm hiểu những điểm gì đặc biệt về
vị trí địa lí của khu vực Đông Nam Á.
1. Dựa vào lược đó đồ 13.1, xác định vị trí
địa lí của khu vực Đông Nam Á. Vị trí đó có
điểm gì đặc biệt?
1: Cơ sở tự nhiên
- Vị trí địa lí:
+ Ở phía đông nam châu Á, tiếp giáp Thái
Bình Dương và Ấn Độ Dương, cầu nối
giữa lục địa Á Âu với lục địa Úc, nơi giao
thoa của nhiều nền văn hoá
+ Giao điểm của các đường giao thông
quốc tế từ bắc xuống nam, từ đông sang
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85