Giáo án Bài 13 Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo: Vương quốc Lào (phiên bản 2)

182 91 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật liên đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(182 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 13: VƯƠNG QUỐC LÀO (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS học về:
- Quá trình hình thành và phát triển của vương quốc Lào.
- Vương quốc Lào thời Lan Xang.
- Một số thành tựu tiêu biểu về văn hóa. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng được thông tin
của các tư liệu hình ảnh và tư liệu văn bản để tìm hiểu về Vương quốc Lào.
Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Mô tả được quá trình hình
thành và phát triển của Vương quốc Lào; Nhận biết và đánh giá được sự
phát triển của vương quốc Lào thời Lan Xang; Nêu được một số nét tiêu
biểu về văn hóa của vương quốc Lào.


Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Từ bức tranh khảm
ở chùa Xiêng Thông, thế kỉ XVI, quan sát và xác định được giá trị văn hóa
truyền thống nào của Lào đến ngày nay vẫn được bảo tồn và phát triển. 3. Phẩm chất
- Yêu quý và tôn trọng cư dân láng giềng Lào.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Sơ đồ các giai đoạn phát triển của Vương quốc Lào.
- Tranh, ảnh minh họa một số thành tựu của Vương quốc Lào. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học Vương quốc Lào.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS một số hình ảnh có liên quan đến Vương quốc
Lào; HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết của bản thân về địa danh “Triệu Voi”, “Cánh đồng Chum”.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập


Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời :
+ Lào là đất nước “Triệu Voi” vì trên thực tế Lào từng là nơi sinh sống của rất nhiều voi.
+ Cánh đồng Chum là một cảnh quan khảo cổ cự thạch ở Lào. Nó bao gồm hàng
ngàn chum đá nằm rải rác dọc theo thung lũng và cánh đồng thấp của đồng bằng
trung tâm thuộc Cao nguyên Xiêng Khoảng. Hầu hết chúng nằm thành từng cụm với
số lượng từ một cho đến vài trăm cái chum.
- GV yêu cầu các HS khác lắng, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá phần trả lời câu hỏi của HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Vào thế kỷ XIV, Vua Pha-ngừm thống nhất các mường
Lào, thành lập Vương quốc Lan Xàn nghĩa là đất nước triệu voi. Sau khi thống nhất,
Vua Pha-ngừm đã xây dựng chế độ phong kiến tập trung, mở ra thời kỳ rực rỡ nhất
của lịch sử phong kiến Lào. Lần theo những chỉ dẫn trong truyền thuyết, chúng ta hãy
ngược trở về quá khứ, khám phá lịch sử Lào. Vậy, quá trình hình thành và phát triển
của Vương quốc Lào diễn ra như thế nào? Những thành tựu văn hóa tiêu biểu mà họ


đạt được là gì? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài
13: Vương quốc Lào.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển Vương quốc Cam-pu- chia
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS mô tả được quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc Lào.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, quan sát Hình 13.1 – Sơ đồ các giai
đoạn phát triển của Vương quốc Lào SGK tr.48, 49 để tìm hiểu về quá trình hình
thành và phát triển của Vương quốc Lào.
c. Sản phẩm: HS trình bày quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc Lào.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển gia nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu quá trình hình
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, quan sát Hình thành và phát triển Vương
13.1 – Sơ đồ các giai đoạn phát triển của Vương quốc Cam-pu-chia
quốc Lào SGK tr.48, 49 và trả lời câu hỏi: Em hãy - Trước năm 1353:
mô tả quá trình hình thành và phát triển của + Người Lào Thơng sinh Vương quốc Lào.
sống, là chủ nhân của văn hóa cánh đồng chum. + Từ TK XIII, một nhóm
người Thái đến định cư vùng
đồng bằng ven song Mê Công => gọi là Lào Lùm.
- GV hướng dẫn HS khai thác tư liệu:
- Giai đoạn từ 1353 đến TK
+ Sơ đồ các giai đoạn phát triển của Vương quốc XVIII Lào:
+ Năm 1353, Pha Ngừm (tộc


zalo Nhắn tin Zalo