GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống) Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 7: MĨ THUẬT VIỆT NAM THỜI KÌ HIỆN ĐẠI
Bài 13: MỘT SỐ TÁC PHẨM MĨ THUẬT VIỆT NAM THỜI KÌ HIỆN ĐẠI
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức.
- Hiểu biết hơn về nên Mĩ thuật Việt Nam thời kì hiện đại qua một số tác giả. TPMT tiêu biểu.
- Biết được giá trị tạo hình của nền Mĩ thuật Việt Nam hiện đại thông qua một số tác giả, tác phẩm. 2. Năng lực.
- Viết được một bài luận về tác giả, tác phẩm hoặc và theo một trường phái Mĩ
thuật Việt Nam hiện đại. Vận dụng kiến thức đã học xây dựng một video clip từ báo
tường vẽ nghệ thuật Việt Nam hiện đại. 3. Phẩm chất.
- Tự hào về nên Mĩ thuật Việt Nam thời kì hiện đại và bước đầu khai thác được giá
trị tạo hình của mĩ thuật thời kì này trong thực hành SPMT
- Có ý thức về gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị của TPMT trong thời đại ngày nay.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
- Một số hình ảnh, video clip liên quan đến TPMT Việt Nam thời kì hiện đại để
trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát. - Một số SPMT khai thác tạo hình, để
tài của TPMT thời kì hiện đại làm mình hoạt phân tích cách thể hiện cho HS quan sát trực tiếp, 1. Đối với GV:
- Một số hình ảnh, Clip giới thiệu để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.
- Hình ảnh SPMT mô phỏng hoặc khai thác vẻ đẹp với nhiều chất liệu và hình thức
khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp.
- Gíáo án, SGV Mĩ thuật 8, Máy tính, trình chiếu trên PowerPoint Clip có liên
quan đến chủ đề bài học.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV Mĩ thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip có liên quan
đến chủ đề bài học.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với HS:
- SGK Mĩ thuật 8.
- Vở bài tập Mĩ thuật 8.
- Đồ dùng học tập môn học: bút chì, bút lông (Các cỡ), hộp màu, sáp màu dầu, mài
acrylic (hoặc màu goat, màu bột pha sẵn), giấy vẽ, giấy màu các loại, kéo, koe dán,
đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
* Phương pháp kết hợp dạy học truyền thống và phương pháp day học tích cực.
+ Nhận biết cái đẹp: Nhận biết và bày tỏ được cảm xúc sự vật, hiện tượng trong cuôc sống.
+ Phân tích đánh giá cái đẹp: HS có thể mô tả, so sánh và nhận xét được biểu hiện
bên ngoài của đối tượng ở mức độ đơn giản.
+ Tạo ra cái đẹp: Mô phỏng tái hiện được vẻ đẹp quen thuộc bằng các hình thức,
công cụ, phương tiện và ngôn ngữ biểu đạt khác nhau ở mức độ đơn giản, phù hợp với
tâm lí lứa tuổi; có ý tưởng sử dụng kết quả học tập, sáng tạo thẩm mĩ để làm đẹp cho cuộc sống hằng ngày.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên.
Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm cá nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới. a) Mục tiêu:
- HS biết đến dấu mốc thời gian của Mĩ - HS cảm nhận, ghi nhớ.
thuật Việt Nam thời kì hiện đại. - HS biết
được một số trường phái, khuynh hướng
sáng tác ảnh hưởng đến nên Mĩ thuật Việt Nam thời kì hiện đại. b) Nội dung:
- Tìm hiểu thời điểm xác lập nên Mĩ thuật - HS Tìm hiểu thời điểm xác lập nên
Việt Nam thời kì hiện đại. Một số đặc Mĩ thuật Việt Nam thời kì hiện đại.
điểm Mĩ thuật Việt Nam thời kì hiện đại. c) Sản phẩm:
- Có kiến thức cơ bản, ban đầu về nên Mĩ - HS có kiến thức cơ bản về SPMT.
thuật Việt Nam thời kì hiện đại.
d) Tổ chức thực hiện: * Phương án 1:
* HS thực hiện phương án 1:
- GV hướng dẫn HS quan sát TPMT minh - HS quan sát TPMT minh hoạ trong
hoạ trong SGK Mĩ thuật 8, trang 51 56 và SGK Mĩ thuật 8, trang 51 56 và yêu
yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở trang 54
cầu HS trả lời câu hỏi ở trang 54.
- GV sử dụng thêm một số hình ảnh - HS ghi nhớ nội dung liên quan đến
TPMT thời kỳ này (nếu có) để giúp Hồ có chủ đề.
sự liên hệ về đặc điểm tạo hình, đô thị,
cũng như mở rộng việc trực quan của HS
với nội dung liên quan đến chủ đề.
* Phương án 2:
* HS thực hiện phương án 2:
- GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm, - HS tổ chức tìm kiếm tư liệu trình
hướng dẫn HS tổ chức tìm kiếm tư liệu bày về khái quát về đặc điểm tạo
trình bày về khái quát về đặc điểm tạo hình. hình.
- Khi đại diện mỗi nhóm HS trình bày, gv
quan sát và yêu cầu thành viên của các
nhóm khác đặt câu hỏi hoặc cung cấp giải
thích thêm thông tin để làm rõ hơn nội
dung nhóm đang trình bày.
* GV chốt. Vậy là chúng ta đã biết cách - HS lắng nghe, ghi nhớ.
tìm hiểu thời điểm xác lập nên Mĩ thuật
Việt Nam thời kì hiện đại. Một số đặc
điểm Mĩ thuật Việt Nam thời kì hiện đại ở hoạt động 1. B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển và lĩnh hội những kiến thức, kĩ năng mới của bài học. a) Mục tiêu:
- HS có thêm thông tin về tác giả, TPMT - HS cảm nhận, ghi nhớ.
tiêu biểu của Mĩ thuật hiện đại Việt Nam.
- HS viết bài giới thiệu về tác giả, TPMT Việt Nam hiện đại.
- HS khai thác ngôn ngữ tạo hình của
TPMT trong thời kì Mĩ thuật hiện đại Việt Nam và sáng tạo SPMT. b) Nội dung:
- Lựa chọn một trong hai cách:
- HS tham khảo các thông tin trong c) Sản phẩm:
bài để định hướng viết bài luận. HS
- Một trong hai sản phẩm:
thực hiện được SPMT theo hình thức b) Nội dung: mình yêu thích.
- Tìm hiểu thời điểm xác lập nên Mĩ thuật - HS Tìm hiểu thời điểm xác lập nên
Việt Nam thời kì hiện đại. Một số đặc Mĩ thuật Việt Nam thời kì hiện đại.
điểm Mĩ thuật Việt Nam thời kì hiện đại.
Một số đặc điểm Mĩ thuật Việt Nam c) Sản phẩm: thời kì hiện đại.
- Có kiến thức cơ bản, ban đầu về nên Mĩ - HS có kiến thức cơ bản về SPMT.
thuật Việt Nam thời kì hiện đại.
d) Tổ chức thực hiện: * Phương án 1:
* HS thực hiện Phương án 1:
- GV hướng dẫn HS quan sát TPMT minh - HS quan sát TPMT minh hoạ trong
hoạ trong SGK Mĩ thuật 8, trang 51 56 và
SGK Mĩ thuật 8, trang 51 56 và trả lời
yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở trang 54, GV cầu HS trả lời câu hỏi ở trang 54.
sử dụng thêm một số hình ảnh TPMT thời
kỳ này (nếu có) để giúp Hồ có sự liên hệ
về đặc điểm tạo hình, đô thị, cũng như mở
rộng việc trực quan của HS với nội dung liên quan đến chủ đề.
* Phương án 2:
* HS thực hiện Phương án 2:
- GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm, - HS tổ chức tìm kiếm tư liệu trình
hướng dẫn HS tổ chức tìm kiếm tư liệu bày về đặc điểm tạo hình.
Giáo án Bài 13 Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức: Một số tác giả, tác phẩm mĩ thuật Việt Nam thời kì hiện đại
394
197 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(394 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Mĩ thuật
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống)
Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 7: MĨ THUẬT VIỆT NAM THỜI KÌ HIỆN ĐẠI
Bài 13: MỘT SỐ TÁC PHẨM MĨ THUẬT VIỆT NAM THỜI KÌ HIỆN ĐẠI
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức.
- Hiểu biết hơn về nên Mĩ thuật Việt Nam thời kì hiện đại qua một số tác giả.
TPMT tiêu biểu.
- Biết được giá trị tạo hình của nền Mĩ thuật Việt Nam hiện đại thông qua một số
tác giả, tác phẩm.
2. Năng lực.
- Viết được một bài luận về tác giả, tác phẩm hoặc và theo một trường phái Mĩ
thuật Việt Nam hiện đại. Vận dụng kiến thức đã học xây dựng một video clip từ báo
tường vẽ nghệ thuật Việt Nam hiện đại.
3. Phẩm chất.
- Tự hào về nên Mĩ thuật Việt Nam thời kì hiện đại và bước đầu khai thác được giá
trị tạo hình của mĩ thuật thời kì này trong thực hành SPMT
- Có ý thức về gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị của TPMT trong thời đại
ngày nay.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
- Một số hình ảnh, video clip liên quan đến TPMT Việt Nam thời kì hiện đại để
trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát. - Một số SPMT khai thác tạo hình, để
tài của TPMT thời kì hiện đại làm mình hoạt phân tích cách thể hiện cho HS quan sát
trực tiếp,
1. Đối với GV:
- Một số hình ảnh, Clip giới thiệu để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan
sát.
- Hình ảnh SPMT mô phỏng hoặc khai thác vẻ đẹp với nhiều chất liệu và hình thức
khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Gíáo án, SGV Mĩ thuật 8, Máy tính, trình chiếu trên PowerPoint Clip có liên
quan đến chủ đề bài học.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV Mĩ thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip có liên quan
đến chủ đề bài học.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
2. Đối với HS:
- SGK Mĩ thuật 8.
- Vở bài tập Mĩ thuật 8.
- Đồ dùng học tập môn học: bút chì, bút lông (Các cỡ), hộp màu, sáp màu dầu, mài
acrylic (hoặc màu goat, màu bột pha sẵn), giấy vẽ, giấy màu các loại, kéo, koe dán,
đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
* Phương pháp kết hợp dạy học truyền thống và phương pháp day học tích
cực.
+ Nhận biết cái đẹp: Nhận biết và bày tỏ được cảm xúc sự vật, hiện tượng trong
cuôc sống.
+ Phân tích đánh giá cái đẹp: HS có thể mô tả, so sánh và nhận xét được biểu hiện
bên ngoài của đối tượng ở mức độ đơn giản.
+ Tạo ra cái đẹp: Mô phỏng tái hiện được vẻ đẹp quen thuộc bằng các hình thức,
công cụ, phương tiện và ngôn ngữ biểu đạt khác nhau ở mức độ đơn giản, phù hợp với
tâm lí lứa tuổi; có ý tưởng sử dụng kết quả học tập, sáng tạo thẩm mĩ để làm đẹp cho
cuộc sống hằng ngày.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên. Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- HS sinh hoạt.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm cá nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới.
a) Mục tiêu:
- HS biết đến dấu mốc thời gian của Mĩ
thuật Việt Nam thời kì hiện đại. - HS biết
được một số trường phái, khuynh hướng
- HS cảm nhận, ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
sáng tác ảnh hưởng đến nên Mĩ thuật Việt
Nam thời kì hiện đại.
b) Nội dung:
- Tìm hiểu thời điểm xác lập nên Mĩ thuật
Việt Nam thời kì hiện đại. Một số đặc
điểm Mĩ thuật Việt Nam thời kì hiện đại.
c) Sản phẩm:
- Có kiến thức cơ bản, ban đầu về nên Mĩ
thuật Việt Nam thời kì hiện đại.
d) Tổ chức thực hiện:
* Phương án 1:
- GV hướng dẫn HS quan sát TPMT minh
hoạ trong SGK Mĩ thuật 8, trang 51 56 và
yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở trang 54
- GV sử dụng thêm một số hình ảnh
TPMT thời kỳ này (nếu có) để giúp Hồ có
sự liên hệ về đặc điểm tạo hình, đô thị,
cũng như mở rộng việc trực quan của HS
với nội dung liên quan đến chủ đề.
* Phương án 2:
- GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm,
hướng dẫn HS tổ chức tìm kiếm tư liệu
trình bày về khái quát về đặc điểm tạo
hình.
- Khi đại diện mỗi nhóm HS trình bày, gv
quan sát và yêu cầu thành viên của các
nhóm khác đặt câu hỏi hoặc cung cấp giải
thích thêm thông tin để làm rõ hơn nội
dung nhóm đang trình bày.
* GV chốt. Vậy là chúng ta đã biết cách
tìm hiểu thời điểm xác lập nên Mĩ thuật
Việt Nam thời kì hiện đại. Một số đặc
điểm Mĩ thuật Việt Nam thời kì hiện đại ở
hoạt động 1.
- HS Tìm hiểu thời điểm xác lập nên
Mĩ thuật Việt Nam thời kì hiện đại.
- HS có kiến thức cơ bản về SPMT.
* HS thực hiện phương án 1:
- HS quan sát TPMT minh hoạ trong
SGK Mĩ thuật 8, trang 51 56 và yêu
cầu HS trả lời câu hỏi ở trang 54.
- HS ghi nhớ nội dung liên quan đến
chủ đề.
* HS thực hiện phương án 2:
- HS tổ chức tìm kiếm tư liệu trình
bày về khái quát về đặc điểm tạo
hình.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B/ THỂ HIỆN:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển và lĩnh hội những kiến thức, kĩ
năng mới của bài học.
a) Mục tiêu:
- HS có thêm thông tin về tác giả, TPMT
tiêu biểu của Mĩ thuật hiện đại Việt Nam.
- HS viết bài giới thiệu về tác giả, TPMT
Việt Nam hiện đại.
- HS khai thác ngôn ngữ tạo hình của
TPMT trong thời kì Mĩ thuật hiện đại Việt
Nam và sáng tạo SPMT.
b) Nội dung:
- Lựa chọn một trong hai cách:
c) Sản phẩm:
- Một trong hai sản phẩm:
b) Nội dung:
- Tìm hiểu thời điểm xác lập nên Mĩ thuật
Việt Nam thời kì hiện đại. Một số đặc
điểm Mĩ thuật Việt Nam thời kì hiện đại.
c) Sản phẩm:
- Có kiến thức cơ bản, ban đầu về nên Mĩ
thuật Việt Nam thời kì hiện đại.
d) Tổ chức thực hiện:
* Phương án 1:
- GV hướng dẫn HS quan sát TPMT minh
hoạ trong SGK Mĩ thuật 8, trang 51 56 và
yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở trang 54, GV
sử dụng thêm một số hình ảnh TPMT thời
kỳ này (nếu có) để giúp Hồ có sự liên hệ
về đặc điểm tạo hình, đô thị, cũng như mở
rộng việc trực quan của HS với nội dung
liên quan đến chủ đề.
* Phương án 2:
- GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm,
hướng dẫn HS tổ chức tìm kiếm tư liệu
- HS cảm nhận, ghi nhớ.
- HS tham khảo các thông tin trong
bài để định hướng viết bài luận. HS
thực hiện được SPMT theo hình thức
mình yêu thích.
- HS Tìm hiểu thời điểm xác lập nên
Mĩ thuật Việt Nam thời kì hiện đại.
Một số đặc điểm Mĩ thuật Việt Nam
thời kì hiện đại.
- HS có kiến thức cơ bản về SPMT.
* HS thực hiện Phương án 1:
- HS quan sát TPMT minh hoạ trong
SGK Mĩ thuật 8, trang 51 56 và trả lời
cầu HS trả lời câu hỏi ở trang 54.
* HS thực hiện Phương án 2:
- HS tổ chức tìm kiếm tư liệu trình
bày về đặc điểm tạo hình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trình bày về khái quát về đặc điểm tạo
hình.
- Khi đại diện mỗi nhóm trình bày, GV
quan sát và yêu cầu thành viên của các
nhóm khác đặt câu hỏi hoặc cung cấp giải
thích thêm thông tin để làm rõ hơn nội
dung nhóm đang trình bày.
* GV chốt. Vậy là chúng ta đã biết cách
tham khảo các thông tin trong bài để định
hướng viết bài luận, thực hiện được
SPMT theo hình thức mình yêu thích ở
hoạt động 2.
* Củng cố dặn dò.
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS các nhóm trình bày và ghi nhớ
sự hướng dẫn của gv.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS ghi nhớ.
Bổ sung:
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85