Giáo án Bài 13 Vật lí 7 Cánh diều: Sự phản xạ ánh sáng

682 341 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lý 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

Bộ giáo án Vật lý 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lý 7 Cánh diều.

Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(682 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 13: Sự phản xạ ánh sáng
Thời gian thực hiện: 05 tiết
I. Mục tiêu
1. Kiến thức

 !"#$%&'#$%'
('%)&'%)'!*+%&'
,-.%!/0/#123123
$%
34%123$%/5%!6$7/8%9%
: .;<#!63=#%9%+%
>-%<#!635?%9%+%
2. Năng lực
- Nhận thức khoa học tự nhiên:
@
@1#&'#'#('%)
&'%)'!*+%&'
- Năng lực đặc thù:
@,-.%!'18%<##$%/ %9%'
A)/0/#123123$%
@34%123$%/5%!6$7/8%9%
@>-%<#!635?%9%+%
3. Phẩm chất
:"B/C%$-D3E'5%<#F%
%8
GH!I"JC2'K16%C=C37
,/%-"=#'B%L%/5%,:55=.
%!
,/!"M=#!N /5%)!C3
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên
OPQ'OP'OR,
S(.'!(
T%9%+%
UVW5*UV(X
T;!.B%!
T;!#/Y%
JZ
,&[V\]\!
2. Học sinh
,&['&5%)
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 1: Mở đầu (5’)
a. Mục tiêu: ,5E%05MO/5%C3'5$-^!^_<#C
,`E7%C3
b. Nội dung: :3$%/ D!*5a
c. Sản phẩm: G/28<#MO
d. Tổ chức hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ:
P( _MO2 -'523
)!b5'6%$#"
aR# !/5%!6^%B%)
c' b! )  /d  3 /5% ^%
B%a
aS7/d3/5%^%5#
 !b5b!_D%a
3('$#5.)$%53'
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
0%#2;(3a
* Thực hiện nhiệm vụ:
MO56%)!/28e<#P
P=#$=/MO-!
4&%f)!523
*Báo cáo kết quả và thảo luận
P%C)!/(
J!6)!/(
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ:
G)!3g'`$%
P3g76%"M%
$%1Y2%*D!*!63
%C2%$%3(
$%$/ !6D!*
5aG0%#!CB!#(
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu sự phản xạ ánh sáng trên bề mặt các vật.
a. Mục tiêu
(
 !"#$%&'#$%'
('%)&'%)'!*+%&
b. Nội dung
MOC$%55#3$-#$%/ 
3)D!*h)%3)D!*B%h)%
MO$i4%=(&
c. Sản phẩm:G/28<#MO
d. Tổ chức hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1: Tìm
hiểu sự phản xạ ánh sáng trên các vật
bề mặt nhẵn bóng.
I. Sự phản xạ ánh sáng trên bề mặt
các vật
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
P( _MOCOPQ/28
e"
aQ 3)D!*h')%
aQ$%5D!*3
)'#;()%%a
P( _MO56%)!2!.
%!&4%42%9%+%
E%$%S*/8WcXA)
  %!b! =#$
$%%*!*%9%+%
*Thực hiện nhiệm vụ học tập 1
MO% EOPQ/28#e
<#P
MO-.%!b5( _<#
P
P=#$=/MO-!
4&%f)!523
*Báo cáo kết quả và thảo luận 1
P%CMO/28eU'V
MO/28eU'V
P%C!6)!/(
%=#$$%
%9%+%
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 1
G)!3g'`$%
P3g76%"G#$%
D!*+%$
2!B/8%j,/5%/8%('
8%g5<#k!$%&!Y%*
#!6!Q)#)!%
1. Các vật có bề mặt nhẵn bóng
Q!6k!$%5%9%
k!$%1Y/?2b5&%

J)2%lphản xạ ánh sáng
M%(^(/#&D
!*h)%
,/5%%$%'
%8#=(&"
P"%9%+%W!*X
,#&Om"#$%5%9%
,#mn"#$%1%9%Y
/?2
J!&m"%#5!<##$%&
%9%
 ( m:l m" 8% +%
B%%)&%9%m
P)&"%)5?#$%&
(!&
P)o"%)5?#$%
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
$%&!Y;A.!
(
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2: 
 !"
#$%&'#$%'('
%)&'%)'!*+%&
a,$#5#2;()%<#(/ 
!*&
P4( _MOCOPQ'
&'%&=&
*Thực hiện nhiệm vụ học tập 2
MO% EOPQY!
!"#$%&'#$%'
('%)&'%)'!*+%&
(7)
*Báo cáo kết quả và thảo luận 2
P%CMO-#5 
!)
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 2
G)!3g'`$%
P3g76%"G#$%
D!*+%$
2!B/8%j,/5%/8%('
8%g5<#k!$%&!Y%*
#!6!Q)#)!%
$%&!Y;A.!
(
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập 3: Tìm
hiểu sự phản xạ ánh sáng trên các vật
bề mặt không nhẵn bóng.
(!&
S*+%&"!*+%E##
$%&(!&
2. Các vật bề mặt không nhẵn
bóng
,pb5.;<#D!*!
3$%#
Q!*h#$%
& $5% $5% 1   b5 !6
&% M % ( %C 2lhiện
tượng phản xạlW^ %C 2  
%9%X
Q!*B%h
#$%&$5%$5%1b5
!C &% M % ( %C 2
ltượng phản xạ khuếch tánlW^
%C2X
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 13: Sự phản xạ ánh sáng
Thời gian thực hiện: 05 tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức
- Phân biệt được phản xạ và phản xạ khuếch tán.
- Vẽ được hình biểu diễn và nêu được các khái niệm: tia sáng tới, tia sáng phản xạ,
pháp tuyến, góc tới, góc phản xạ, mặt phẳng tới, ảnh.
- Thực hiện được thí nghiệm rút ra định luật và phát biểu được định luật phản xạ ánh sáng.
- Vận dụng được định luật phản xạ ánh sáng trong một số trường hợp đơn giản.
- Nêu được tính chất ảnh của một vật qua gương phẳng.
- Dựng được ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng. 2. Năng lực
- Nhận thức khoa học tự nhiên:
+ Phân biệt được phản xạ và phản xạ khuếch tán.
+ Vẽ được hình biểu diễn và biết xác định tia tới, tia phản xạ, tia pháp tuyến, góc
tới, góc phản xạ, mặt phẳng tới, ảnh.
- Năng lực đặc thù:
+ Thực hiện được thí nghiệm, xác định đường đi của tia sáng phản xạ trên gương,
từ đó rút ra định luật và phát biểu được định luật phản xạ ánh sáng.
+ Vận dụng được định luật phản xạ ánh sáng trong một số trường hợp đơn giản.
+ Dựng được ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng. 3. Phẩm chất
- Nhân ái: tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, phong cách cá nhân của những người khác.
- Chăm chỉ: Đọc tài liệu, chuẩn bị nội dung bài học để thu được kết quả học tập tốt.
- Trung thực: khách quan, công bằng trong tiến hành TN và báo cáo kết quả thí nghiệm.
- Trách nhiệm: Hợp tác và quan tâm đến ý kiến các thành viên trong nhóm học tập.


II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên - SGK, SGV, SBT. - Máy tính, máy chiếu. - 6 gương phẳng.
- 12 pin đại (hoặc 12 cây nến). - 6 tấm kính không màu. - 6 tấm bìa trắng. - Đế đỡ. - Thước kẻ 20 - 30cm. 2. Học sinh
Thước kẻ, thước đo góc.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 1: Mở đầu (5’)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo sự tò mò cần thiết của tiết học.
Tổ chức tình huống học tập.
b. Nội dung: Nhận biết được ánh sáng phản xạ trên bề mặt như thế nào?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ:

GV yêu cầu HS liên hệ thực tế, thảo luận
nhóm theo bàn, nội dung sau:
? Ban đêm trong một phòng không có ánh
đèn, em có nhìn rõ các vật trong phòng không?
? Muốn nhìn rõ các vật trong phòng vào ban
đêm thì theo em cần điều kiện gì?
Vậy, tại sao khí có ánh sáng chiếu vào vật,


chúng ta lại nhìn thấy các vật?
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS hoạt động nhóm trả lời câu hỏi của GV.
- GV quan sát quá trình HS thực hiện nhiệm
vụ và hướng dẫn các nhóm thảo luận.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi đại diện nhóm trình bày.
- Đại diện một nhóm trình bày.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ:
- Các nhóm nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét và chốt nội dung: Hiện tượng
ánh sáng bị hắt lại khi gặp bề mặt một vật
gọi là hiện tượng phản xạ ánh sáng. Vậy ánh
sáng sẽ phản xạ trên một bề mặt như thế
nào? Chúng ta tìm hiểu bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu sự phản xạ ánh sáng trên bề mặt các vật. a. Mục tiêu
- Phân biệt được phản xạ và phản xạ khuyếch tán.
- Vẽ được hình biểu diễn và nêu được các khái niệm: tia sáng tới, tia sáng phản xạ,
pháp tuyến, góc tới, góc phản xạ, mặt phẳng tới. b. Nội dung
- HS đọc sách giáo khoa nhận biết được sự khác nhau khi ánh sáng phản xạ trên các
vật có bề mặt nhẵn bóng và các vật có bề mặt không nhẵn bóng.
- HS biết cách sử dụng các quy ước để vẽ hình.
c. Sản phẩm: Các câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1: Tìm
I. Sự phản xạ ánh sáng trên bề mặt
hiểu sự phản xạ ánh sáng trên các vật có các vật
bề mặt nhẵn bóng.


- GV yêu cầu HS đọc SGK và trả lời các câu 1. Các vật có bề mặt nhẵn bóng hỏi:
- Khi chiếu một chùm sáng vào gương
? Kể tên các vật có bề mặt nhẵn, bóng.
thì chùm sáng bị hắt trở lại theo hướng
? Khi chiếu ánh sáng vào bề mặt các vật khác.
đó, ta thấy có hiện tượng gì?
Đó là hiện tượng phản xạ ánh sáng.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm thí
nghiệm với các dụng cụ là gương phẳng để
hứng ánh sáng Mặt trời (đèn pin) và từ đó
nêu hiện tượng mà em quan sát được khi
ánh sáng chiếu đến gặp mặt gương phẳng.
- Hiện tượng này còn xảy ra với các bề
*Thực hiện nhiệm vụ học tập 1 mặt nhẵn bóng khác.
- HS nghiên cứu SGK và trả lời hai câu hỏi Trong hiện tượng phản xạ ánh sáng, của GV. người ta quy ước:
- HS thực hiện thí nghiệm theo yêu cầu của GV.
- GV quan sát quá trình HS thực hiện nhiệm
vụ và hướng dẫn các nhóm thảo luận.
*Báo cáo kết quả và thảo luận 1
- GV gọi HS trả lời câu hỏi 1, 2.
- HS trả lời các câu hỏi 1, 2.
- G: gương phẳng (mặt phản xạ)
- GV gọi đại diện một nhóm trình bày hiện - Tia tới SI: tia sáng chiếu vào gương.
tượng quan sát được khi chiếu ánh sáng đến - Tia phản xạ IR: tia sáng bị gương hắt gương phẳng. trở lại.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 1
- Điểm tới I: giao điểm của tia sáng tới
- Các nhóm nhận xét, bổ sung. và gương.
- GV nhận xét và chốt nội dung: Các tia sáng - Pháp tuyến IN tại I: đường thẳng
khi chiếu đến bề mặt phẳng sẽ được phản xạ vuông góc với gương tại I.
lại môi trường cũ. Trong trường hợp này, - Góc tới i: góc tạo bởi tia sáng tới và
đường kéo dài của chùm sáng tới mắt gặp pháp tuyến tại điểm tới.
nhau tại một điểm. Khi đó ta có cảm giác - Góc phản xạ i': góc tạo bởi tia sáng


zalo Nhắn tin Zalo