Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 14: GIỮ GÌN CẢNH ĐẸP QUÊ HƯƠNG (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nêu được những việc làm giữ gìn vẻ đẹp thiên nhiên ở quê hương;
- Thực hiện được việc làm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc, bảo vệ vẻ đẹp của quê hương. 2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
* Năng lực riêng:
- Tự xác định và chủ động thực hiện những việc làm giữ gìn, bảo vệ cảnh quan phù
hợp với khả năng của bản thân.
- Trao đổi, chia sẻ ý kiến với bạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Nêu và thực hiện được những việc làm giữ gìn cảnh đẹp thiên nhiên ở quê hương.
- Quan sát, tìm hiểu về cảnh đẹp thiên nhiên quê hương; tham gia thực hiện các hoạt
đông, việc làm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ cảnh đẹp của quê hương.
3. Phẩm chất: Yêu nước: Chủ động tham gia những việc làm giữ gìn, bảo vệ cảnh đẹp của quê hương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: SGK Đạo đức 2, bộ tranh, video clip về quê hương.
2. Đối với học sinh: SGK Đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có), về cảnh đẹp thiên
nhiên ở địa phương, bút màu, hồ dán, giấy….
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Nêu cảm nhận cùa em về việc làm
cùa các bạn trong tranh.
Mục tiêu: HS chia sẻ được cảm nhận về những
hành động chưa biết gìn giữ, bảo vệ cảnh đẹp quê
hương, qua đó xác định được cần phải giữ gìn cảnh đẹp quê hương. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi, quan sát
tranh trong SGK Đạo đức 2, trang 60 và trả lời câu - HS thực hành hỏi:
+ Các bạn trong tranh đang làm gì?
+ Nêu cảm nhận của em về việc làm của các bạn.
- GV gọi đại diện các nhóm HS báo cáo kết quả - Một số nhóm kể lại tình
thảo luận. Các nhóm khác bổ sung, chia sẻ thêm ý huống kiến của nhóm mình. - GV cho HS trao đổi thêm: - HS trả lời câu hỏi
+ Nếu được đưa ra lời khuyên cho các bạn
trong tranh, em sẽ nói gì?
- GV nhận xét câu trả lời của HS và dẫn dắt,
chuyển tiếp hoạt động: Giữ gìn cánh đẹp của quê - HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến
hương chính là nét đẹp văn minh, thể hiện tình yêu cá nhân.
với quê hương. Vậy, cần phải làm gì để giữ gìn
cảnh đẹp quê hương, chúng ta cùng tìm hiểu ở hoạt động sau. B. KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Việc làm nào của các bạn trong
tranh thể hiện ý thức giữ gìn vẻ đẹp của quê
hương?
Mục tiêu: HS có ý thức giữ gìn vẻ đẹp quê hương Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành nhóm, mỗi nhóm 4 - 6 HS và yêu cầu thảo luận: - HS thảo luận theo nhóm.
+ Các nhân vật trong tranh làm gì? Nói gì? - HS trả lời.
+ Việc làm nào góp phần giữ gìn cảnh đẹp
thiên nhiên của quê hương?
- GV gọi đại diện các nhóm HS báo cáo kết quả - HS lắng nghe bạn trả lời.
thảo luận. Mỏi nhóm báo cáo về một tranh. Sau
khi mỗi nhóm báo cáo, các bạn khác có thể nhận xét, bổ sung. - GV gợi ý:
+ Tranh 1: Một nhóm các bạn nhỏ (cả nam và nữ)
đang quét vôi vào gốc cây, trong khi người lớn
đang tỉa cành. Việc làm này giúp cảnh quan đẹp hơn.
+ Tranh 2: Bạn nam đi tham quan trong động, vừa
khắc lên vách đá vừa nói:
"Khắc tên mình lên đây cho mọi người biết". Bạn
nam đã làm xấu, làm mất đi vẻ đẹp của hang động.
+ Tranh 3: Bạn nam đang đổ xô nước đầy rác
xuống sông ngay trước nhà. Việc làm này đã làm ô nhiễm dòng sông.
+ Tranh 4: Hai bạn nhỏ đang đứng trước cánh
đồng hoa. Bạn nữ muốn đi vào giữa cánh đồng đề
chụp ảnh nhưng bạn nam ngăn lại.
- GV tổ chức cho HS trao đổi thêm ở tranh 4: Vì - HS trả lời
sao bạn nam lại ngăn bạn nữ không vào giữa cánh đồng chụp ảnh? - GV gọi HS trả lời -
- GV tiếp tục cho HS trao đổi:
+ Vì sao chúng ta cần giữ gìn cánh đẹp của
quê hương? (Việc giữ gìn cảnh đẹp quê hương sẽ
giúp giữ môi trường trong lành, cảnh quan đẹp
hơn, giúp mọi người thấy gắn bó, yêu quê hương mình hơn.)
GV có thể thiết kế phiếu theo gợi ý sau: Ho và tên:/Nhóm - HS làm việc nhóm
Bài14. GIỮ GÌN CẢNH ĐEP QUÊ HƯƠNG Phiếu học tập:………
- HS suy nghĩ câu trả lời Lớp:
Việc làm giữ gìn Việc làm không giữ gìn cảnh đẹp quê hương cảnh đẹp quê hương
Hoạt động 2: Nêu thêm những việc cần làm để
chăm sóc, bảo vệ vẻ đẹp quê hương.
Mục tiêu: HS nêu được những việc cần làm để - Đại diện nhóm báo cáo, các
chăm sóc, bảo vệ vẻ đẹp quê hương. nhóm khác nhận xét. Cách tiến hành: -
GV tổ chức cho HS trao đổi theo nhóm, sử - HS thảo luận theo nhóm
dụng thòng tin đã chuẩn bị trong phiếu học tập để
Giáo án Bài 14 Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo: Giữ gìn cảnh đẹp quê hương
351
176 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(351 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Đạo đức
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 14: GIỮ GÌN CẢNH ĐẸP QUÊ HƯƠNG (2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được những việc làm giữ gìn vẻ đẹp thiên nhiên ở quê hương;
- Thực hiện được việc làm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc, bảo vệ vẻ đẹp
của quê hương.
2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
* Năng lực riêng:
- Tự xác định và chủ động thực hiện những việc làm giữ gìn, bảo vệ cảnh quan phù
hợp với khả năng của bản thân.
- Trao đổi, chia sẻ ý kiến với bạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Nêu và thực hiện được những việc làm giữ gìn cảnh đẹp thiên nhiên ở quê hương.
- Quan sát, tìm hiểu về cảnh đẹp thiên nhiên quê hương; tham gia thực hiện các hoạt
đông, việc làm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ cảnh đẹp của quê hương.
3. Phẩm chất: Yêu nước: Chủ động tham gia những việc làm giữ gìn, bảo vệ cảnh
đẹp của quê hương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: SGK Đạo đức 2, bộ tranh, video clip về quê hương.
2. Đối với học sinh: SGK Đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có), về cảnh đẹp thiên
nhiên ở địa phương, bút màu, hồ dán, giấy….
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KHỞI ĐỘNG
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1: Nêu cảm nhận cùa em về việc làm
cùa các bạn trong tranh.
Mục tiêu: HS chia sẻ được cảm nhận về những
hành động chưa biết gìn giữ, bảo vệ cảnh đẹp quê
hương, qua đó xác định được cần phải giữ gìn
cảnh đẹp quê hương.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi, quan sát
tranh trong SGK Đạo đức 2, trang 60 và trả lời câu
hỏi:
+ Các bạn trong tranh đang làm gì?
+ Nêu cảm nhận của em về việc làm của các bạn.
- GV gọi đại diện các nhóm HS báo cáo kết quả
thảo luận. Các nhóm khác bổ sung, chia sẻ thêm ý
kiến của nhóm mình.
- GV cho HS trao đổi thêm:
+ Nếu được đưa ra lời khuyên cho các bạn
trong tranh, em sẽ nói gì?
- GV nhận xét câu trả lời của HS và dẫn dắt,
chuyển tiếp hoạt động: Giữ gìn cánh đẹp của quê
hương chính là nét đẹp văn minh, thể hiện tình yêu
với quê hương. Vậy, cần phải làm gì để giữ gìn
cảnh đẹp quê hương, chúng ta cùng tìm hiểu ở
hoạt động sau.
B. KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Việc làm nào của các bạn trong
tranh thể hiện ý thức giữ gìn vẻ đẹp của quê
- HS thực hành
- Một số nhóm kể lại tình
huống
- HS trả lời câu hỏi
- HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến
cá nhân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hương?
Mục tiêu: HS có ý thức giữ gìn vẻ đẹp quê hương
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành nhóm, mỗi nhóm 4 - 6 HS và
yêu cầu thảo luận:
+ Các nhân vật trong tranh làm gì? Nói gì?
+ Việc làm nào góp phần giữ gìn cảnh đẹp
thiên nhiên của quê hương?
- GV gọi đại diện các nhóm HS báo cáo kết quả
thảo luận. Mỏi nhóm báo cáo về một tranh. Sau
khi mỗi nhóm báo cáo, các bạn khác có thể nhận
xét, bổ sung.
- GV gợi ý:
+ Tranh 1: Một nhóm các bạn nhỏ (cả nam và nữ)
đang quét vôi vào gốc cây, trong khi người lớn
đang tỉa cành. Việc làm này giúp cảnh quan đẹp
hơn.
+ Tranh 2: Bạn nam đi tham quan trong động, vừa
khắc lên vách đá vừa nói:
"Khắc tên mình lên đây cho mọi người biết". Bạn
nam đã làm xấu, làm mất đi vẻ đẹp của hang động.
+ Tranh 3: Bạn nam đang đổ xô nước đầy rác
xuống sông ngay trước nhà. Việc làm này đã làm
ô nhiễm dòng sông.
+ Tranh 4: Hai bạn nhỏ đang đứng trước cánh
đồng hoa. Bạn nữ muốn đi vào giữa cánh đồng đề
chụp ảnh nhưng bạn nam ngăn lại.
- HS thảo luận theo nhóm.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe bạn trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV tổ chức cho HS trao đổi thêm ở tranh 4: Vì
sao bạn nam lại ngăn bạn nữ không vào giữa cánh
đồng chụp ảnh?
- GV gọi HS trả lời
- GV tiếp tục cho HS trao đổi:
+ Vì sao chúng ta cần giữ gìn cánh đẹp của
quê hương? (Việc giữ gìn cảnh đẹp quê hương sẽ
giúp giữ môi trường trong lành, cảnh quan đẹp
hơn, giúp mọi người thấy gắn bó, yêu quê hương
mình hơn.)
GV có thể thiết kế phiếu theo gợi ý sau:
Ho và tên:/Nhóm
Bài14. GIỮ GÌN CẢNH ĐEP QUÊ HƯƠNG
Phiếu học tập:………
Lớp:
Việc làm giữ gìn
cảnh đẹp quê hương
Việc làm không giữ gìn
cảnh đẹp quê hương
Hoạt động 2: Nêu thêm những việc cần làm để
chăm sóc, bảo vệ vẻ đẹp quê hương.
Mục tiêu: HS nêu được những việc cần làm để
chăm sóc, bảo vệ vẻ đẹp quê hương.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS trao đổi theo nhóm, sử
dụng thòng tin đã chuẩn bị trong phiếu học tập để
- HS trả lời
-
- HS làm việc nhóm
- HS suy nghĩ câu trả lời
- Đại diện nhóm báo cáo, các
nhóm khác nhận xét.
- HS thảo luận theo nhóm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nêu những việc cần làm để chăm sóc, giữ gìn vẻ
đẹp quê hương (chăm sóc cảnh quan; không đổ
rác thải bừa bãi; không hái hoa, bẻ cành, làm hỏng
cảnh quan tự nhiên; nhắc nhở bạn bè, người thân
cùng tham gia giữ gìn, bảo vệ cành đẹp thiên
nhiên,...).
- GV có thể cho HS sử dụng tranh/ảnh/thỏng tin
đã sưu tầm để chia sẻ với bạn về cảnh đẹp thiên
nhiên ở địa phương mình và nêu những việc mình
sẽ tham gia để giữ gìn cảnh đẹp đó.
- GV tổng kết hoạt động và kết nối, chuyển tiếp
sang hoạt động sau.
C. LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Chia sẻ ý kiến của em vế việc
làm của các bạn trong tranh.
Mục tiêu: HS thể hiện sự không đồng tình với
thái độ, hành vi không bảo vệ, giữ gìn cảnh đẹp
của quê hương.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4 - 6
HS, thảo luận và đưa ra nhận xét về việc làm của
các bạn trong tranh. GV lưu ý HS quan sát cả hành
động và thái độ của từng bạn. Câu hỏi gợi ý:
+ Các nhân vật trong tranh dang làm gì?
+ Em có nhận xét gì về việc làm của các bạn
trong tranh?
+ Em đồng tình hay không đồng tình với những
- HS lắng nghe GV trình bày.
- HS lắng nghe
- HS nghe GV tổng kết hoạt
động.
- HS lắng nghe câu hỏi
- HS suy nghĩ câu trả lời
- HS trình bày trước lớp
- HS nghe GV chốt lại nội
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85