Giáo án Bài 14 Địa lí 11 Cánh diều (2024): Vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế khu vực Tây Nam Á

441 221 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Giáo án Địa lí lớp 11 Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình chuyên đề Địa lí lớp 11 bộ Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(441 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

BÀI 14. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ , ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN, DÂN CƯ, XÃ HỘI
KINH TẾ KHU VỰC TÂY NAM Á
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí, một số đặc điểm nổi bật về tự nhiên,
dân cư, xã hội đến phát triển kinh tế -xã hội
-Trình bày và giải thích được tình hình phát triển kinh tế chung của khu vực
- Khai thác, chọn lọc, thu thập được các tư liệu từ các nguồn khác nhau về địa lí
khu vực Tây Nam Á
-Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét; phân tích được số liệu, tư liệu
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+Năng lực giao tiếp, hợp tác: trình bày ý kiến, lắng nghe, phản hồi tích cực trong
quá trình hợp tác nhóm
+ Tự chủ - tự học: tự giác tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập, chủ động tìm
kiếm thông tin phục vụ cho bài học
- Năng lực chuyên biệt:
+ Nhận thức khoa học địa lí phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí, một số đặc
điểm nổi bật về tự nhiên, dân cư, xã hội đến phát triển kinh tế xã hội ở Tây Nam Á;
giải thích được tình hình phát triển kinh tế chung của khu vực
+ Sử dụng công cụ địa lí học :Đọc được bản đồ, phân tích bảng số liệu về khu vực
Tây Nam Á, khai thác internet để phục vụ môn học .
ác, chọn lọc, thu thập được các tư liệu từ các nguồn khác nhau về địa lí khu vực
Tây Nam Á
3. Phẩm chất:
+ Chăm chỉ: tích cực, chủ động thực hiện các nhiệm vụ học tập
+ Trách nhiệm: có ý thức trách nhiệm trong hợp tác nhóm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng ppt
2. Học sinh: SGK, Atlat.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG : MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho hs, Gv kết nối vào bài
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Hs tham gia trò chơi: Mảnh ghép bí mật
Mảnh ghép số 1: Hồ nước mặn có độ muối lớn nhất thế giới nằm ở đâu? ( Hồ Chết
- joc-dan)
Mảnh ghép số 2: Đây là 1 thành phố thuộc các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất?
( Du bai)
Mảnh ghép số 3: Đây là nơi tồn tại của nên văn minh Lưỡng Hà nổi tiếng thời cổ
đại? (I-rác)
Mảnh ghép số 4: Nơi có trữ lượng dầu mỏ, khí đốt lớn nhất thế giới? ( Tây Nam Á)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS tham gia trò chơi bằng cách giơ tay, lật mảnh
ghép bất kì, sau mỗi mảnh ghép có 1 câu hỏi, hs suy nghĩ tối đa 30 giây và trả lời
câu hỏi. Nếu hs không trả lời được thì quyền trả lời sẽ được dành cho hs khác
- Bước 3: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, nêu câu hỏi dẫn
dắt:
? những địa danh mà các em vừa tìm ra nằm ở khu vực nào trên thế giới?
HOẠT ĐỘNG : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Tiết 29+30: I. VỊ TRÍ ĐỊAVÀ ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN
Tiết 29: Hoạt động 1. Tìm hiểu vị trí địa lí
a) Mục tiêu: Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa đến phát triển kinh tế
xã hội của Tây Nam Á
+ Đọc bản đồ Tây Nam Á, rút ra nhận xét về vị trí địa lí
d) Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: gv phát phiếu học tập cho hs, yêu cầu hs làm
việc cặp đôi thực hiện nhiệm vụ 1:
Nhiệm vụ 1: TRình bày đặc điểm vị trí địa lí của khu vực Tây Nam Á theo
dàn ý :
- Tiếp giáp :
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………..
- Là cầu nối của các châu lục:……………………….
- Giữa các vĩ độ :…………………………………………………………….
- Gồm các bộ phận: …………………………………………………..
- Diện tích: ……………………………………………………..
- Tài nguyên nổi bật: …………………………………………………..
Nhiệm vụ 2: Phân tích ảnh hưởng của vị trí địa lí đến phát triển kinh tế- xã
hội khu vực Tây Nam Á
- Đối với tự nhiên:
………………………………………………………………………
- Đối với kinh tế - xã hội:
……………………………………………………………..
- Đối với an ninh- chính trị:
………………………………………………………..
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Hs sử dụng lược đồ, thảo luận theo cặp đôi thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo- thảo luận:
Gv mời 1 hs trình bày đặc điểm vị trí giới hạn của Tây Nam Á trên lược đồ
Cả lớp lắng nghe, nhận xét, bổ sung
Bước 4: Đánh giá- kết luận:
Gv nhận xét, kết luận
Nhiệm vụ 2:
Bước 1: Giao nhiệm vụ : Gv yêu cầu hs thực hiện nhiệm vụ 2 trong phiếu học tập
theo kĩ thuật think-pair- share
Buóc 2:Thực hiện nhiệm vụ:
+ Think: hs làm việc cá nhân suy nghĩ tìm phương án trả lời
+Pair:hs thảo luận cặp đôi để trao đổi về phương án trả lời
+ Share: đại diện các cặp đôi chia sẻ trrước nhóm
Bước 3: Báo cáo-thảo luận
Đại diện các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận trước lớp
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Vị trí địa lí
* VỊ trí: nằm ở Tây Nam châu Á, từ khoảng 12
0
B đến 42
0
B
- là cầu nối của 3 châu lục Á- Âu- Phi, án ngữ con đường biển nối Đại Tây
Dương và Ấn Độ Dương, có trữ lượng dầu khí lớn nhất thế giới
- Tiếp giáp nhiều biển, vịnh biển
* Thuận lợi: Mở rộng giao lưu kinh tế, phát triển các ngành kinh tế biển và
công nghiệp dầu khí
* Khó khăn: Khí hậu khắc nghiệt, thường xảy ra xung đột, tranh chấp
Hoạt động 2: Tìm hiểu về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên
a.Mục tiêu: Phân tích được ảnh hưởng của 1 số đặc điểm nổi bật về tự nhiên
đến phát triển kinh tế- xã hội
b. Tổ chức thực hiện :
Bước 1: Giao nhiệm vụ: Gv chia lớp thành các nhóm chuyên gia gồm 6-8
thành viên thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ sau:
Nhiệm vụ 1: Trình bày đặc điểm địa hình, đất
Nhiệm vụ 2: Trình bày đặc điểm khí hậu
Nhiệm vụ 3: Trình bày đặc điểm sông, hồ và biển
Nhiệm vụ 4: Trình bày đặc điểm sinh vật khoáng sản
các nhóm chuyên gia thực hiện nhiệm vụ trong 5-7 p, sau đó di chuyển đến
nhóm Mảnh ghép ( 4 nhóm mảnh ghép), hoàn thành phiếu học tập sau:
ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN TÂY NAM Á
Yếu tố tự nhiên Đặc điểm Thuận lợi- khó khăn
Địa hình- đất
Khí hậu
Sông hồ
Biển
Sinh vật
Khoáng sản
Bước 2: Hs làm việc trong nhóm chuyên gia (5p)
-Hs di chuyển đến nhóm mảnh ghép , chia sẻ ,thảo luận, hoàn thành nhiệm vụ
nhóm mảnh ghép ( 7-10p)
Bước 3: báo cáo-thảo luận:
- Gv mời đại diện 1 nhóm bất kì trình bày nội dung trước cả lớp
- Cả lớp lắng nghe, nhận xét, bổ sung
- Gv nêu 1 số câu hỏi mở rộng cho cả lớp cùng suy nghĩ và trả lời, đồng thời
giải đáp các thắc mắc của đại diện các nhóm
? tại sao Tây nam Á tiếp giáp nhiều biển,đại dương nhưng lại có khí hậu
khô hạn?
Bước 4:Gv đánh giá hoạt động của các nhóm và chốt kiến thức
2.Điều kiên tự nhiên:
-Địa hình : chủ yếu là núi , sơn nguyên, nhiều hoang mạc khô cằn
+ đồng bằng chiếm diện tích nhỏ
- sông ngắn, ít nước, nguồn cung cấp nước chủ yếu do băng tuyết tan; một số
hồ có giá trị du lịch
-Biển : thuộc nhiều biển lớn-> thuận lợi giao lưu với nhiều nước châu Âu,

Mô tả nội dung:


BÀI 14. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ , ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN, DÂN CƯ, XÃ HỘI VÀ
KINH TẾ KHU VỰC TÂY NAM Á I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí, một số đặc điểm nổi bật về tự nhiên,
dân cư, xã hội đến phát triển kinh tế -xã hội
-Trình bày và giải thích được tình hình phát triển kinh tế chung của khu vực
- Khai thác, chọn lọc, thu thập được các tư liệu từ các nguồn khác nhau về địa lí khu vực Tây Nam Á
-Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét; phân tích được số liệu, tư liệu 2. Năng lực: - Năng lực chung:
+
Năng lực giao tiếp, hợp tác: trình bày ý kiến, lắng nghe, phản hồi tích cực trong quá trình hợp tác nhóm
+ Tự chủ - tự học: tự giác tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập, chủ động tìm
kiếm thông tin phục vụ cho bài học
- Năng lực chuyên biệt:
+ Nhận thức khoa học địa lí phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí, một số đặc
điểm nổi bật về tự nhiên, dân cư, xã hội đến phát triển kinh tế xã hội ở Tây Nam Á;
giải thích được tình hình phát triển kinh tế chung của khu vực
+ Sử dụng công cụ địa lí học :Đọc được bản đồ, phân tích bảng số liệu về khu vực
Tây Nam Á, khai thác internet để phục vụ môn học .
ác, chọn lọc, thu thập được các tư liệu từ các nguồn khác nhau về địa lí khu vực Tây Nam Á 3. Phẩm chất:
+ Chăm chỉ: tích cực, chủ động thực hiện các nhiệm vụ học tập
+ Trách nhiệm: có ý thức trách nhiệm trong hợp tác nhóm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
Máy tính, máy chiếu, bài giảng ppt
2. Học sinh: SGK, Atlat.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG : MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho hs, Gv kết nối vào bài
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Hs tham gia trò chơi: Mảnh ghép bí mật
Mảnh ghép số 1: Hồ nước mặn có độ muối lớn nhất thế giới nằm ở đâu? ( Hồ Chết - joc-dan)
Mảnh ghép số 2: Đây là 1 thành phố thuộc các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất? ( Du bai)
Mảnh ghép số 3: Đây là nơi tồn tại của nên văn minh Lưỡng Hà nổi tiếng thời cổ đại? (I-rác)
Mảnh ghép số 4: Nơi có trữ lượng dầu mỏ, khí đốt lớn nhất thế giới? ( Tây Nam Á)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS tham gia trò chơi bằng cách giơ tay, lật mảnh
ghép bất kì, sau mỗi mảnh ghép có 1 câu hỏi, hs suy nghĩ tối đa 30 giây và trả lời
câu hỏi. Nếu hs không trả lời được thì quyền trả lời sẽ được dành cho hs khác
- Bước 3: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, nêu câu hỏi dẫn dắt:
? những địa danh mà các em vừa tìm ra nằm ở khu vực nào trên thế giới?
HOẠT ĐỘNG : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Tiết 29+30: I. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN
Tiết 29: Hoạt động 1. Tìm hiểu vị trí địa lí
a) Mục tiêu: Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí đến phát triển kinh tế xã hội của Tây Nam Á
+ Đọc bản đồ Tây Nam Á, rút ra nhận xét về vị trí địa lí
d) Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 1:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
gv phát phiếu học tập cho hs, yêu cầu hs làm
việc cặp đôi thực hiện nhiệm vụ 1:
Nhiệm vụ 1: TRình bày đặc điểm vị trí địa lí của khu vực Tây Nam Á theo dàn ý : - Tiếp giáp :
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………..
- Là cầu nối của các châu lục:……………………….
- Giữa các vĩ độ :…………………………………………………………….
- Gồm các bộ phận: …………………………………………………..
- Diện tích: ……………………………………………………..
- Tài nguyên nổi bật: …………………………………………………..
Nhiệm vụ 2: Phân tích ảnh hưởng của vị trí địa lí đến phát triển kinh tế- xã
hội khu vực Tây Nam Á
- Đối với tự nhiên:
………………………………………………………………………
- Đối với kinh tế - xã hội:
……………………………………………………………..
- Đối với an ninh- chính trị:
………………………………………………………..
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Hs sử dụng lược đồ, thảo luận theo cặp đôi thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo- thảo luận:
Gv
mời 1 hs trình bày đặc điểm vị trí giới hạn của Tây Nam Á trên lược đồ
Cả lớp lắng nghe, nhận xét, bổ sung
Bước 4: Đánh giá- kết luận:
Gv nhận xét, kết luận Nhiệm vụ 2:
Bước 1: Giao nhiệm vụ :
Gv yêu cầu hs thực hiện nhiệm vụ 2 trong phiếu học tập
theo kĩ thuật think-pair- share
Buóc 2:Thực hiện nhiệm vụ:
+ Think: hs làm việc cá nhân suy nghĩ tìm phương án trả lời
+Pair:hs thảo luận cặp đôi để trao đổi về phương án trả lời
+ Share: đại diện các cặp đôi chia sẻ trrước nhóm
Bước 3: Báo cáo-thảo luận
Đại diện các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận trước lớp
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. 1. Vị trí địa lí
*
VỊ trí: nằm ở Tây Nam châu Á, từ khoảng 120 B đến 420 B
- là cầu nối của 3 châu lục Á- Âu- Phi, án ngữ con đường biển nối Đại Tây
Dương và Ấn Độ Dương, có trữ lượng dầu khí lớn nhất thế giới
- Tiếp giáp nhiều biển, vịnh biển
* Thuận lợi: Mở rộng giao lưu kinh tế, phát triển các ngành kinh tế biển và công nghiệp dầu khí
* Khó khăn: Khí hậu khắc nghiệt, thường xảy ra xung đột, tranh chấp
Hoạt động 2: Tìm hiểu về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên
a.Mục tiêu: Phân tích được ảnh hưởng của 1 số đặc điểm nổi bật về tự nhiên
đến phát triển kinh tế- xã hội
b. Tổ chức thực hiện :
Bước 1: Giao nhiệm vụ
: Gv chia lớp thành các nhóm chuyên gia gồm 6-8
thành viên thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ sau:
Nhiệm vụ 1: Trình bày đặc điểm địa hình, đất
Nhiệm vụ 2: Trình bày đặc điểm khí hậu
Nhiệm vụ 3: Trình bày đặc điểm sông, hồ và biển
Nhiệm vụ 4: Trình bày đặc điểm sinh vật khoáng sản


zalo Nhắn tin Zalo