BÀI 14. THIÊN NHIÊN VÀ DÂN CƯ, XÃ HỘI BẮC MỸ
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- Trình bày một trong những đặc điểm của thiên nhiên: sự phân hóa của địa hình,
khí hậu, sông, hồ, các đới thiên nhiên.
- Phân tích được một trong những vấn đề dân cư xã hội, vấn đề nhập cư và chủng
tộc, vấn đề đô thị hóa. 2. Về năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục
vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày một trong những đặc điểm của thiên nhiên: sự phân hóa của địa hình,
khí hậu, sông, hồ, các đới thiên nhiên.
+ Phân tích được một trong những vấn đề dân cư xã hội, vấn đề nhập cư và
chủng tộc, vấn đề đô thị hóa.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK từ tr143-149.
+ Sử dụng hình 14.1 SGK tr143 để xác định các dãy núi, cao nguyên, bồn địa,
đồng bằng của Bắc Mỹ.
+ Sử dụng lược đồ hình 14.2 SGK tr144 để xác định các đới và kiểu khí hậu ở Bắc Mỹ.
+ Sử dụng biểu đồ hình 14.3 SGK tr146 để trình bày vấn đề nhập cư ở Bắc Mỹ.
+ Sử dụng bản đồ hình 14.4 SGK tr148 để xác định đô thị và sự phân bố đô thị Bắc Mỹ.
+ Sử dụng biểu đồ hình 14.5 SGK tr148 để nhận xét tỉ lệ dân số đô thị các khu vực và châu lục.
- Năng lực vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: đưa ra các
biện pháp để bảo vệ môi trường tự nhiên ở Bắc Mỹ.
3. Về phẩm chất: ý thức học tập nghiêm túc, say mê yêu thích tìm tòi những
thông tin khoa học về thiên nhiên và dân cư, xã hội ở châu Mỹ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV), TBĐ Địa lí 7.
- Bản đồ thiên nhiên Bắc Mỹ, Bản đồ dân cư Bắc Mỹ, hình 14.2, 14.3, 14.5 SGK phóng to.
- Phiếu học tập, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả lời.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi, TBĐ Địa lí 7.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết nhằm tạo hứng thú học tập cho HS.
b.Nội dung: GV tổ chức trò chơi ô chữ cho HS.
c. Sản phẩm: HS giải mã được ô chữ GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV treo bảng phụ trò chơi ô chữ lên bảng: 1 2 3 4 5
* GV phổ biến luật chơi:
- Trò chơi ô chữ gồm 5 chữ cái được đánh số từ 1 đến 5 sẽ tương ứng với 5 câu hỏi.
- Các em dựa vào TBĐ Địa lí 7 và kiến thức đã học để trả lời, các em có quyền
lựa chọn thứ tự câu hỏi để trả lời, mỗi câu hỏi có 2 lượt trả lời.
- Em nào trả lời đúng sẽ nhận được 1 phần quà nhỏ (ví dụ 1 cây bút) và ô chữ sẽ
hiện ra chữ cái tương ứng, trả lời sai ô chữ sẽ bị khóa lại, trong quá trình trả lời, em
nào trả lời đúng tên ô chữ thì sẽ nhận được phần quà lớn hơn (ví dụ 3 cây bút). * Hệ thống câu hỏi:
Câu 1. Phía bắc châu Mỹ giáp với?
A. Bắc Băng Dương B. Ấn Độ Dương C. Đại Tây Dương D. Thái Bình Dương
Câu 2. Phía tây châu Mỹ giáp với?
A. Bắc Băng Dương B. Ấn Độ Dương C. Đại Tây Dương D. Thái Bình Dương
Câu 3. Phía đông châu Mỹ giáp với?
A. Bắc Băng Dương B. Ấn Độ Dương C. Đại Tây Dương D. Thái Bình Dương
Câu 4. Châu Mỹ có diện tích lớn thứ….thế giới?
A. nhất B. nhì C. ba D. tư
Câu 5. Ai đã tìm ra châu Mỹ? A. Ma-gien-lan B. Cô-lôm-bô C. Đi-a-xơ D. Va-x cô Đơ-ra-ma
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
- HS dựa vào TBĐ Địa lí 7 và kiến thức đã học, suy nghĩa để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
- Sau khi cá nhân HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của mình: Câu 1: A Câu 2: D Câu 3: C Câu 4: B B Ắ C M Ỹ Câu 5: B
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn và sản phẩm của cá nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Nhờ những thiên nhiên đặc sắc và
văn hóa đa dạng. Bắc Mỹ là một trong những khu vực có tài nguyên du lịch phong
phú. Vậy thiên nhiên Bắc Mỹ có đặc điểm gì nỗi bật? Các vấn đề dân cư, xã hội nơi
đây như thế nào? Để biết được những điều này, lớp chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (65 phút)
2.2. Tìm hiểu về đặc điểm chung của thiên nhiên Bắc Mỹ (40 phút)
a. Mục tiêu:
Trình bày được một trong những đặc điểm thiên nhiên: sự phân hóa của địa
hình, khí hậu, sông hồ, các đới thiên nhiên.
b. Nội dung: Quan sát hình 14.1, 14.2, TBĐ Địa lí 7, kết hợp kênh chữ
SGK tr143-146, thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
1. Đặc điểm chung của
* GV gọi HS đọc nội dung mục 1 SGK.
thiên nhiên Bắc Mỹ
* GV treo bản đồ tự nhiên bắc Mỹ và hình 14.2 phóng to a. Địa hình lên bảng.
- Miền núi cao phân bố ở
* GV chia lớp làm 8 nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 em, yêu phía tây: địa hình hiểm trở,
cầu HS, yêu cầu HS quan sát hình 14.1, 14.2, TBĐ Địa lí kéo dài 9000km theo chiều
7 và thông tin trong bày, thảo luận nhóm trong 5 phút để bắc nam. Hệ thống núi
trả lời các câu hỏi theo phiếu học tập sau: Cooc-đi-e chiếm ưu thế.
1. Nhóm 1, 2 – phiếu học tập số 1
- Miền đồng bằng là khu Phần câu hỏi Phần trả lời
rộng lớn ở giữa, cao trung bình 200-500m, thấp dần - Kể tên các cao
từ tây bắc xuống đông nguyên, bồn địa, nam. dãy núi và đồng bằng ở Bắc Mỹ.
- Miền núi thấp và trung
bình ở phía đông: gồm dãy
Giáo án Bài 14 Địa lí 7 Chân trời sáng tạo: Thiên nhiên và dân cư, xã hội Bắc Mỹ
459
230 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ bài giảng powerpoint Địa lí lớp 7 Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình sgk Địa lí lớp 7 bộ Chân trời sáng tạo.
- Quý thầy/cô tham khảo Giáo án ppt đồng bộ với bản giáo án word - Mua combo 2 bộ giá 650k
https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-chan-troi-sang-tao-19447
Đánh giá
4.6 / 5(459 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 14. THIÊN NHIÊN VÀ DÂN CƯ, XÃ HỘI BẮC MỸ
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Trình bày một trong những đặc điểm của thiên nhiên: sự phân hóa của địa hình,
khí hậu, sông, hồ, các đới thiên nhiên.
- Phân tích được một trong những vấn đề dân cư xã hội, vấn đề nhập cư và chủng
tộc, vấn đề đô thị hóa.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục
vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày một trong những đặc điểm của thiên nhiên: sự phân hóa của địa hình,
khí hậu, sông, hồ, các đới thiên nhiên.
+ Phân tích được một trong những vấn đề dân cư xã hội, vấn đề nhập cư và
chủng tộc, vấn đề đô thị hóa.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK từ tr143-149.
+ Sử dụng hình 14.1 SGK tr143 để xác định các dãy núi, cao nguyên, bồn địa,
đồng bằng của Bắc Mỹ.
+ Sử dụng lược đồ hình 14.2 SGK tr144 để xác định các đới và kiểu khí hậu ở
Bắc Mỹ.
+ Sử dụng biểu đồ hình 14.3 SGK tr146 để trình bày vấn đề nhập cư ở Bắc Mỹ.
+ Sử dụng bản đồ hình 14.4 SGK tr148 để xác định đô thị và sự phân bố đô thị
Bắc Mỹ.
+ Sử dụng biểu đồ hình 14.5 SGK tr148 để nhận xét tỉ lệ dân số đô thị các khu
vực và châu lục.
- Năng lực vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: đưa ra các
biện pháp để bảo vệ môi trường tự nhiên ở Bắc Mỹ.
3. Về phẩm chất: ý thức học tập nghiêm túc, say mê yêu thích tìm tòi những
thông tin khoa học về thiên nhiên và dân cư, xã hội ở châu Mỹ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV), TBĐ Địa lí 7.
- Bản đồ thiên nhiên Bắc Mỹ, Bản đồ dân cư Bắc Mỹ, hình 14.2, 14.3, 14.5 SGK
phóng to.
- Phiếu học tập, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả
lời.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi, TBĐ Địa lí 7.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết nhằm tạo hứng thú học
tập cho HS.
b.Nội dung: GV tổ chức trò chơi ô chữ cho HS.
c. Sản phẩm: HS giải mã được ô chữ GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV treo bảng phụ trò chơi ô chữ lên bảng:
* GV phổ biến luật chơi:
- Trò chơi ô chữ gồm 5 chữ cái được đánh số từ 1 đến 5 sẽ tương ứng với 5 câu
hỏi.
- Các em dựa vào TBĐ Địa lí 7 và kiến thức đã học để trả lời, các em có quyền
lựa chọn thứ tự câu hỏi để trả lời, mỗi câu hỏi có 2 lượt trả lời.
- Em nào trả lời đúng sẽ nhận được 1 phần quà nhỏ (ví dụ 1 cây bút) và ô chữ sẽ
hiện ra chữ cái tương ứng, trả lời sai ô chữ sẽ bị khóa lại, trong quá trình trả lời, em
nào trả lời đúng tên ô chữ thì sẽ nhận được phần quà lớn hơn (ví dụ 3 cây bút).
* Hệ thống câu hỏi:
Câu 1. Phía bắc châu Mỹ giáp với?
A. Bắc Băng Dương B. Ấn Độ Dương C. Đại Tây Dương D. Thái Bình
Dương
Câu 2. Phía tây châu Mỹ giáp với?
A. Bắc Băng Dương B. Ấn Độ Dương C. Đại Tây Dương D. Thái Bình
Dương
Câu 3. Phía đông châu Mỹ giáp với?
A. Bắc Băng Dương B. Ấn Độ Dương C. Đại Tây Dương D. Thái Bình
Dương
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
1
2
3
4
5
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 4. Châu Mỹ có diện tích lớn thứ….thế giới?
A. nhất B. nhì C. ba D. tư
Câu 5. Ai đã tìm ra châu Mỹ?
A. Ma-gien-lan B. Cô-lôm-bô C. Đi-a-xơ D. Va-x cô Đơ-ra-ma
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
- HS dựa vào TBĐ Địa lí 7 và kiến thức đã học, suy nghĩa để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
- Sau khi cá nhân HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của
mình:
Câu 1: A
Câu 2: D
Câu 3: C
Câu 4: B
Câu 5: B
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn và sản phẩm của cá
nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Nhờ những thiên nhiên đặc sắc và
văn hóa đa dạng. Bắc Mỹ là một trong những khu vực có tài nguyên du lịch phong
phú. Vậy thiên nhiên Bắc Mỹ có đặc điểm gì nỗi bật? Các vấn đề dân cư, xã hội nơi
đây như thế nào? Để biết được những điều này, lớp chúng ta cùng tìm hiểu qua bài
học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (65 phút)
2.2. Tìm hiểu về đặc điểm chung của thiên nhiên Bắc Mỹ (40 phút)
a. Mục tiêu:
Trình bày được một trong những đặc điểm thiên nhiên: sự phân hóa của địa
hình, khí hậu, sông hồ, các đới thiên nhiên.
b. Nội dung: Quan sát hình 14.1, 14.2, TBĐ Địa lí 7, kết hợp kênh chữ
SGK tr143-146, thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
B Ắ C M Ỹ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV gọi HS đọc nội dung mục 1 SGK.
* GV treo bản đồ tự nhiên bắc Mỹ và hình 14.2 phóng to
lên bảng.
* GV chia lớp làm 8 nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 em, yêu
cầu HS, yêu cầu HS quan sát hình 14.1, 14.2, TBĐ Địa lí
7 và thông tin trong bày, thảo luận nhóm trong 5 phút để
trả lời các câu hỏi theo phiếu học tập sau:
1. Nhóm 1, 2 – phiếu học tập số 1
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Kể tên các cao
nguyên, bồn địa,
dãy núi và đồng
bằng ở Bắc Mỹ.
1. Đặc điểm chung của
thiên nhiên Bắc Mỹ
a. Địa hình
- Miền núi cao phân bố ở
phía tây: địa hình hiểm trở,
kéo dài 9000km theo chiều
bắc nam. Hệ thống núi
Cooc-đi-e chiếm ưu thế.
- Miền đồng bằng là khu
rộng lớn ở giữa, cao trung
bình 200-500m, thấp dần
từ tây bắc xuống đông
nam.
- Miền núi thấp và trung
bình ở phía đông: gồm dãy
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trình bày sự
phân hoá địa
hình Bắc Mỹ
theo chiều đông
- tây.
2. Nhóm 3, 4 – phiếu học tập số 2
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Kể tên các đới
khí hậu ở Bắc
Mỹ.
Trình bày sự
phân hoá khí
hậu Bắc Mỹ theo
chiều bắc - nam
và theo chiều
đông - tây.
3. Nhóm 5, 6 – phiếu học tập số 3
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Kể tên một số
sông và hồ lớn ở
Bắc Mỹ.
- Nhận xét đặc
điểm phân bố
mạng lưới sông
ngòi của Bắc
Mỹ.
4. Nhóm 7, 8 – phiếu học tập số 4
Phần câu hỏi Phần trả lời
A-pa-lat, cao nguyên La-
bra-đo.
b. Khí hậu
- Lãnh thổ của bắc Mỹ trải
dài từ vòng cực Bắc đến
khoảng vĩ tuyến 25°B, nên
khí hậu có sự phân hóa đa
dạng theo chiều bắc –
nam: cực và cận cực, ôn
đới, cận nhiệt và nhiệt đới.
- Do ảnh hưởng của địa
hình, khí hậu phân hóa
theo chiều đông – tây: Các
khu vực ven biển có khí
hậu điều hòa, mưa nhiều.
Càng vào sâu trong lục địa
biên độ nhiệt năm lớn,
mưa ít hơn và khí hậu khô
hạn hơn.
c. Sông ngòi
- Bắc Mỹ có hệ thống
sông, hồ khá phát triển.
- Sông, hồ có nguồn cung
cấp nước do băng tuyết tan
và do mưa.
- Chế độ dòng chảy của
sông phụ thuộc nhiều vào
chế độ mưa.
- Bắc Mỹ có nhiều hồ,
phần lớn phân bố ở phía
bắc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85