Giáo án Bài 14 Địa lí 7 Kết nối tri thức (Phiên bản 2): Đặc điểm tự nhiên Bắc Mỹ

248 124 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Kết nối tri thức.
  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 650k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-ket-noi-tri-thuc-24565

Đánh giá

4.6 / 5(248 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
BÀI 14: ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN BẮC MỸ
( Thời gian thực hiện: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: tả được một trong những đặc điểm của tự
nhiên: Sự phân hóa của địa hình, khí hậu, sông hồ và các đới thiên nhiên Bắc Mỹ.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Phát hiện nội dung kiến thức địa lí từ tranh ảnh.
+ Sử dụng bản đồ tự nhiên Bắc Mỹ để trình bày được một trong những đặc điểm tự
nhiên của khu vực này.
+ Biết xác định các từ khóa để tìm hiểu tự nhiên của Bắc Mỹ qua mạng Internet.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết tìm kiếm thông tin từ các nguồn
đáng tin cậy các thông tin về Ngũ Hồ hoặc hệ thống sông Mi-xi-xi-pi, Mit-xu-ri.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, ch cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên
của Bắc Mỹ.
+ Biết tự tìm kiếm các kiến thức tự nhiên châu Âu qua SGK, tranh ảnh, bản đồ.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động tìm hiểu tự nhiên
Bắc Mỹ.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tham gia trả lời các câu
hỏi khi tìm hiểu về tự nhiên của Bắc Mỹ.
+ Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh và đánh gkhả
năng hoàn thành trong hoạt động nhóm tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Phát hiện ra được vấn đề học tập thông qua các tình huống.
+ Sáng tạo trong ý tưởng thiết kế bài báo cáo nhóm phát huy năng lực của bản thân.
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Trách nhiệm: Hiểu được mối quan hệ giữa các yếu tố tự nhiên từ đó có ý thức trách
nhiệm với môi trường sống, góp phần bảo vệ môi trường và phòng chống biến đổi khí
hậu toàn cầu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ KNTT)
- Phiếu học tập.
- Bản đồ tự nhiên châu Âu.
- Tranh ảnh về các cảnh quan tự nhiên châu Âu, các thông tin tài liệu liên quan đến tự
nhiên châu Âu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Tạo được hứng thú cho HS, khơi gợi chủ đề liên quan đến bài học
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi “TÌM TỪ ẨN”
c. Sản phẩm: Đáp án của HS
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1:
+ GV chia lớp thành3- 4 đội chơi (tương ứng 4 dãy)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ GV giới thiệu game “TÌM TỪ ẨN”
+ Có 7 từ ẩn trong bảng chữ cái, nhiềm vụ các đội hãy tìm ra 7 từ đó theo hàng ngang,
hàng dọc, hàng chéo trong thời gian tối đa 2 phút.
+ Sau 2’ đội chơi nào tìm được nhiều từ nhất giành chiến thắng.
- Bước 2: HS quan sát, tìm từ và đưa ra đáp án.
- Bước 3: GV cho các đội trưng bày đáp án đối chiếu
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến kết nối: Các thông tin từ khóa chúng ta vừa tìm
được liên quan đến một lục địa có diện tích lớn nhưng có số lượng quốc gia ít nhất và
thiên nhiên độc đáo đa dạng. Vậy những đặc điểm tnhiên của lục địa đó nthế
nào chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động: Tìm hiểu về tự nhiên của Bắc Mỹ
a. Mục tiêu:
+ Trình bày được một trong những đặc điểm tự nhiên của Bắc Mỹ:Sự phân hóa của
địa hình, khí hậu, sông hồ và các đới thiên nhiên.
+ Sdụng bản đồ tự nhiên Bắc Mỹ để trình bày được một trong những đặc điểm tự
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
nhiên của khu vực này.
+ Biết xác định các từ khóa để tìm hiểu tự nhiên của Bắc Mỹ qua mạng Internet.
+ Biết khai thác năng lực sở trường của nhóm để ng tạo sản phẩm.
b. Nội dung: HS tham gia nhiệm vụ học tập theo phong cách học năng lực của
bản thân.
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của từng nhóm.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
1.
Địa hình
- Đ
a
h
ì
n
h
phân hóa từ tây sang đông:
Núi trẻ Cooc-di-e phía
tây
Đồng bằng trung tâm Núi gA-pa-lát ở phía
đông
- Núi cao đồ s đ
cao TB 3000 4000m,
kéo dài 9000 km theo
chiều Bắc- Nam.
- Nhiều dãy núi chạy
song song xen giữa các
bồn địa và sơn nguyên.
- Tựa lòng ng với
diện tích rộng.
- Gồm đồng bằng Ca-
na-đa, đồng bằng lớn,
đồng bằng Trung tâm và
đồng bằng duyên hải.
- Cao TB 200 500m
thấp dần từ bắc xuống
nam.
- A-pa-lat hướng
đông bắc- tây nam.
- Phía bắc cao 400 – 500
m, phía nam cao 1000
1500m.
2. Khí hậu
- Khí hậu phân hóa đa dạng
+ Do: lãnh thổ trải dài từ vòng cực Bắc đến khoảng 25
0
B Khí hậu có sự phân
hóa chiều bắc – nam, gồm các đới: Cực và cận cực, ôn đới, cận nhiệt đới
+ Do ảnh hưởng của địa hình, dòng biển nên khí hậu phân hóa theo chiều đông
– tây (VD: ôn đới lục địa, ôn đới hài dương, ôn đới hoang mạc…)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Khu vực ven biển khí hậu điều hòa, mưa nhiều vào sâu trong lục địa biên
độ nhiệt năm lớn mưa ít, khí hậu khô hạn hơn.
+ Do địa hình có nhiều núi cao đồ sộ. khí hậu phân hóa theo đai cao.
3. Sông, hồ
Sông:
- Bắc Mỹ có mạng lưới sông ngòi khá dày, phân bố khắp lãnh thổ.
- Sông nhiều nước.
- Chế độ nước đa dạng do có nhiều ngồn cung cấp: nước mưa và băng tuyết tan
- Các con sông chính: Mit-xi-xi-pi, Mit-xu-ri, sông Mác-ken-đi, sông Cô-lô-ra-
đô.
Hồ
- Bắc Mỹ đứng đầu thế giới về số lượng các hồ.
- Phần lớn các hồ nước ngọt.
- Các hồ lớn: Hệ thống Ngũ hồ, hồ UY-ni-péc, hồ Gấu lớn, hồ Nô lệ lớn…
4. Đới thiên nhiên
Đới lạnh Đới ôn hòa
Phạm vi
Các đảo, quần đảo phía bắc, rìa
bắc bán đảo A-lat-ca
Chiếm phần lớn diện tích
lãnh thổ phân hóa đa
dạng
Đặc điểm
- Khí hậu cực cận cực lạnh
giá nên lớp băng tuyết phủ
dày.
- Phía nam khí hậu ấm n,
mùa hạ ngắn,
- Thực vật: Rêu và địa y
- Động vật: Nghèo nàn chỉ một
số loài khả năng chịu lạnh
- Phía bắc khí hậu ôn đới
rừng lá kim.
- Phía đông nam: khí hậu
cận nhiệt ấm, ẩm phát triển
rừng hỗn hợp rừng
rộng.
- Khu vực đâu trong lục địa
mưa ít hình thành thảo
nguyên.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
như tuần lộc, cáo Bắc cực - Cao nguyên miền núi
Cooc-đi-e khí hậu khô hạn,
hình thành hoang mạc
bán hoang mạc.
- Động vật trong đới đa
dạng về số loài số lượng
mỗi loài.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV giới thiệu sự kiện “TỰ NHIÊN BẮC MỸ - TỰ NHIÊN HỌC TẬP”
+ GV cho HS 2 phút để HS lựa chọn đăng ký học tập theo nhóm năng khiếu nào vượt
trội nhất của mình hoặc năng khiếu mình muốn trải nghiệm theo 4 nhóm sau:
( Phụ thuộc vào số lớp chia đều 4 nhóm, GV có thể khống chế số lượng đtất c
các nhóm đều có HS đăng kí)
Nhóm 1: Tư duy không gian: Thiết kế, lắp ráp, chế tạo không gian đa chiều
Nhóm 2: Giao tiếp, CNTT: MC, khám phá, biên tập sự kiện, xoay chuyển mọi
thời tiết.
Nhóm 3: Hội họa không gian: Vẽ, xác định phương hướng chuẩn khi du lịch
phượt, ngắm hoàng hôn bên bờ sông.
Nhóm 4: Nhạc nào cũng diễn:Viết lách, hóa thân, thể thao, múa hát….
+ Trong thời gian 3 phút, tiếp tục cho nhóm hội ý thảo luận chia các thành viên trong
nhóm thành nhóm nhỏ hơn, làm sao mỗi nhóm không quá 6 HS, bầu nhóm trưởng,
thư kí. Lưu ý đkhông bị tình trạng phân hóa nhóm GV nhắc quy tắc đánh giá điểm
lấy điểm:
Sản phẩm các nhóm nhỏ độc lập.
Gọi ngẫu nhiên HS báo cáo tình điểm nhóm nhỏ.
Điểm các nhóm nhỏ cộng lại chia đều lấy điểm cho tất cả các thành viên, nên
cần chia nhóm năng khiếu.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Những thành viên vượt trội và biết tạo mối liên hệ hợp tác giữa các thành viên
sẽ được cộng điểm.
+ Giao nhiệm vụ và hướng dẫn các nhóm thực hiện
Nhóm 1: Tìm hiểu sự phân hóa địa hình của Bắc Mỹ + Phiếu định hướng (ph
lục)
Nhóm 2: Tìm hiểu khí hậu của Bắc Mỹ + Phiếu định hướng (phụ lục)
Nhóm 3: Tìm hiểu đặc điểm sông, hồ Bắc Mỹ + Phiếu định hướng (phụ lục)
Nhóm 4: Tìm hiểu đặc điểm các đới thiên nhiên + Phiếu định hướng (phụ lục)
+ Thời gian để các nhóm tìm hiểu và tạo sản phẩm 20 phút
+ Báo cáo trưng bày sản phẩm: Cuối tiết hoặc tiết sau tùy tốc độ hoạt động của HS.
- Bước 2: HS nhận nhóm, làm việc theo nội dung của nhóm đăng ký.
- Bước 3: GV cho các nhóm nộp sản phẩm, gọi ngẫu nhiên HS của từng nội dung đặc
điểm tự nhiên Bắc Mỹ học sinh lên trình bày, các nhóm khác theo dõi ghi kiến
thức theo mẫu phiếu GV phát để nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: GV chuẩn kiến thức từng đặc điểm tự nhiên và mở rộng thêm các thông tin
“em có biết” về tự nhiên Bắc Mỹ.
3. Hoạt động luyện tập.
a. Mục tiêu: Luyện tập, kiểm tra củng cố kiến thức trình bày được một trong các đặc
điểm tự nhiên của khu vực Bắc Mỹ.
b. Nội dung: HS quan sát bản đồ tự nhiên xác định vị trí của c thảm thực vật của
khu vực Bắc Mỹ.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: Dựa bản đồ tự nhiên khu vực Bắc Mỹ em hãy
đánh dấu xác định vị trí của các thảm thực vật: đài nguyên, rừng lá kim, rừng rộng,
thảo nguyên.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Bước 2: HS làm việc nhân quan sát bản đồ xác định vị tcác thảm thực vật Bắc
Mỹ.
- Bước 3: GV gọi một số HS trình bày trên bản đồ, các HS khác nhận xét.
- Bước 4: GV nhận xét, đánh giá chữa lại cho HS trên bản đồ nêu HS chỉ chưa
chính xác.
4. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng, kết nối được kiến thức, kĩ năng đã học để thu thập thông tin
về tự nhiên của Bắc Mỹ
b. Nội dung: HS lựa chọn 1 trong hai nhiệm vụ sau:
Nhiệm vụ 1: Thu thập thông tin tìm hiểu hiện tượng lốc xoáy (vòi rồng) ở khu
vực Bắc Mỹ.
Nhiệm vụ 2: Thu thập thông tin về Ngũ Hồ hoặc hệ thống sông Mi-xi-xi-pi,
Mit-xu-ri.
c. Sản phẩm: Bản tập san kết quả HS thu thập và xử lí thông tin.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1:
+ GV giao nhiệm vụ: HS lựa chọn 1 trong hai nhiệm vụ sau:
Nhiệm vụ 1: Thu thập thông tin tìm hiểu hiện tượng lốc xoáy (vòi rồng) ở khu
vực Bắc Mỹ.
Tiêu chí Yêu cầu SP Điểm
đánh giá
Nội dung
(Chiếm 70%
TSĐ)
Nguyên nhân hình thành 2
Thực trạng 2
Ảnh hưởng của hiện tượng 3
Hình thức
(Chiếm 30%
TSĐ)
Thông tin đúng, trình bày khoa học 2
Trình bày sáng tạo, có tranh ảnh, video… 1
Nhiệm vụ 2: Thu thập thông tin về Ngũ Hồ hoặc hệ thống sông Mi-xi-xi-pi, Mit-
xu-ri.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Tiêu chí Yêu cầu SP Điểm đánh giá
Nội dung
(Chiếm 70%
TSĐ)
Giới thiệu nơi bắt nguồn hạ nguồn/
nguồn gốc hình thành hồ
1
Chiều dài và diện tích lưu vực 1
Chế độ nước 2
Giá trị 2
Giải pháp bảo vệ 1
Hình thức
(Chiếm 30%
TSĐ)
Thông tin đúng, trình bày khoa học 2
Trình bày sáng tạo, tranh ảnh,
video…
1
- Bước 2: HS lựa chọn nhiệm vụ tiến hành tìm hiểu thu thập và xử lí thông tin.
- Bước 3: GV thu sản phẩm, gọi 1- 2 HS chia sẻ kết quả.
- Bước 4: GV cho Hs dựa vào những yêu cầu SP để tự đánh giá, chấm điểm.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Phụ lục
PHIẾU ĐỊNH HƯỚNG NHÓM 1 “TƯ DUY KHÔNG GIAN”
Tìm hiểu địa hình Bắc Mỹ
Tên thành viên………………………………………………………..Lớp…………
Nhiệm vụ: Dựa vào bản đồ tnhiên châu Mỹ kết hợp nội dung SGK nhóm thể
hiện sự phân hóa Địa hình Bắc Mỹ hằng hình vẽ lát cắt 3D hoặc mô hình 3 khu
vực địa hình của Bắc Mỹ.
Gợi y nguyên liệu chế tác mô hình:
Cách 1: Bìa cattoong, keo, màu, que xiên
Cách 2: Tấm đế cứng, giấy vụn, keo sữa, màu.
Lưu ý sản phẩm cần có bản chú thích mô tả đặc điểm từng dạng địa hình của
Bắc Mỹ theo phiêu đánh giá sau:
Tiêu chí Yêu cầu SP Điểm đánh giá
Nội dung
(Chiếm
65% TSĐ)
Nhận xét chung về địa hình Bắc Mỹ 0,5
Đặc điểm địa hình hệ thống Cooc-di-e 2
Đặc điểm địa hình đồng bằng trung tâm 2
Đặc điểm địa hình miền núi già sơn nguyên
phía đông
2
Hình thức
(Chiếm
35% TSĐ)
Hình vẽ lát cắt 3D hoặc hình phỏng
các khu vực địa hình Bắc Mỹ
2
Sản phẩm sáng tạo: đẹp, độc đáo, màu sắc
thể hiện sự phân hóa
1,5
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
PHIẾU ĐỊNH HƯỚNG NHÓM 2 “GIAO TIẾP + CNTT”
Tìm hiểu khí hậu Bắc Mỹ
Tên thành viên………………………………………………………..Lớp…………
Nhiệm vụ: Dựa vào hình 2 kết hợp nội dung SGK tìm hiểu sự phân hóa khí hậu
của Bắc Mỹ và sản phẩm báo cáo là chương trình chia sẻ khí hậu Bắc Mỹ (VD
chương trình tư vấn du lịch bốn 4 mùa ở Bắc Mỹ, cách thích nghi khí hậu cho
du học sinh khi đến Bắc Mỹ…)
Phiếu đánh giá sản phẩm
Tiêu chí Yêu cầu SP Điểm đánh giá
Nội dung
(Chiếm
65% TSĐ)
Nhận xét chung về khí hậu Bắc Mỹ 0,5
Phân hóa chiều Bắc Nam: Nguyên nhân/dẫn
chứng
2
Phân hóa chiều Đông - Tây: Nguyên nhân/dẫn
chứng
2
Phân hóa theo độ cao: Nguyên nhân/dẫn
chứng
2
Hình thức
(Chiếm
35% TSĐ)
Xây dung chương trình chia sẻ thông tin khí
hậu Bắc Mỹ
2
Chương trình hay, ý nghĩa, MC thu hút 1,5
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
PHIẾU ĐỊNH HƯỚNG NHÓM 3 “HỘI HỌA KHÔNG GIAN
Tìm hiểu sông hồ Bắc Mỹ
Tên thành viên………………………………………………………..Lớp…………
Nhiệm vụ: Dựa vào bản đồ tự nhiên châu Mỹ (trang 140 SGK), mạng Internet
vẽ mô phỏng hình dạng lãnh thổ của Bắc Mỹ cùng mạng lưới sông ngòi, hồ
hoặc vẽ bức tranh về dòng sông nổi tiếng ở Bắc Mỹ. Sản phẩm có chú thích
những đặc điểm cơ bản của sông, hồ khu vực Bắc Mỹ.
Bảng đánh giá sản phẩm
Tiêu chí Yêu cầu SP Điểm đánh giá
Nội dung
(Chiếm
65% TSĐ)
Nhận xét chung về mạng lưới sông ngòi 0,5
Kể tên và xác định các con sông lớn. 2
Nguồn cung cấp nước sông, chế độ nước 1
Giá tri sông ngòi 1
Giới thiệu hệ thống hồ 2
Hình thức
(Chiếm
35% TSĐ)
Thể hiện nội dung qua hình vẽ phỏng lãnh
thổ hệ thống sông ngòi của Bắc Mỹ hoặc hình
vẽ phong cảnh dòng sông nổi tiếng ở Bắc Mỹ.
2
Bố cục bức tranh hài, đẹp, sắc nét. 1,5
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
PHIẾU ĐỊNH HƯỚNG NHÓM 4 “NHẠC NÀO CŨNG DIỄN”
Tìm hiểu đới thiên nhiên
Tên thành viên………………………………………………………..Lớp…………
Nhiệm vụ: Dựa vào nội dung SGK, các thông tin từ mạng Intenet tìm hiểu đặc
điểm các đới thiên nhiên. Sản phẩm o o một vở kịch ngắn trong đó các
nhân vật đến từ các đới khác nhau thhiện đặc điểm đặc trưng từng đới
(VD: Cuộc thi “Ấn tượng Bắc Mỹ” cuộc thi “Ngày hội của các xứ sở”…)
Bảng đánh giá sản phẩm
Tiêu chí Yêu cầu SP Điểm đánh giá
Nội dung
(Chiếm
65% TSĐ)
Nhận xét chung về các đới thiên nhiên 0,5
Đặc điểm đới lạnh (vị trí/khí hậu/ cảnh quan) 2
Đặc điểm đới ôn hòa (vị trí/khí hậu/ cảnh
quan)
2
Đặc điểm đới nóng(vị trí/khí hậu/ cảnh quan) 2
Hình thức
(Chiếm
35% TSĐ)
Đoạn phim/ kịch ngắn nội dung các đới
thiên nhiên Bắc Mỹ.
2
Trang phục phù hợp, diễn xuất tự nhiên. 1,5
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
PHIẾU KIẾN THỨC
Họ và tên……………………………………………..Lớp…………
Trong quá trình các nhóm báo cáo, HS ghi lại những kiến thức bản về đặc điểm
tự nhiên của Bắc Mỹ.
1. Địa hình
- Đ
ặc
điể
m
Hệ
thố
ng
Cooc-di-e:
- Đặc điểm miền đồng bằng trung tâm:
- Đặc điểm miền núi già và sơn nguyên phía đông:
2. Khí hậu
- Khí hậu phân hóa…………………………….
- Từ Bắc đến Nam khí hậu phân hóa thành các đới…………………………
……………………………………………………………………….
Do:……………………………………………………………………..
- Từ Đông đến tây khí hậu phân hóa thành các kiểu………………………
……………………………………………………………………….
Do:……………………………………………………………………..
- Phân hóa theo đai cao thể hiện rõ ở phía………………………………
Do…………………………………………………………………………
3. Sông, hồ.
- Bắc Mỹ có mạng lưới sông………………………………………
- Các con sông chính:……………………………………………
- Các ngồn cung cấp nước…………………………………………………
……………………………… Chế độ nước………………………..
- Hồ ở Bắc Mỹ……………………………………………………………..
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
4. Đới thiên nhiên
Đới lạnh Đới ôn hòa Đới nóng
Phạm vi
Khí hậu
Động vật
Thực vật
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 14: ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN BẮC MỸ
( Thời gian thực hiện: 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Mô tả được một trong những đặc điểm của tự
nhiên: Sự phân hóa của địa hình, khí hậu, sông hồ và các đới thiên nhiên Bắc Mỹ.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Phát hiện nội dung kiến thức địa lí từ tranh ảnh.
+ Sử dụng bản đồ tự nhiên Bắc Mỹ để trình bày được một trong những đặc điểm tự nhiên của khu vực này.
+ Biết xác định các từ khóa để tìm hiểu tự nhiên của Bắc Mỹ qua mạng Internet.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết tìm kiếm thông tin từ các nguồn
đáng tin cậy các thông tin về Ngũ Hồ hoặc hệ thống sông Mi-xi-xi-pi, Mit-xu-ri. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên của Bắc Mỹ.
+ Biết tự tìm kiếm các kiến thức tự nhiên châu Âu qua SGK, tranh ảnh, bản đồ.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động tìm hiểu tự nhiên Bắc Mỹ.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tham gia trả lời các câu
hỏi khi tìm hiểu về tự nhiên của Bắc Mỹ.
+ Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh và đánh giá khả
năng hoàn thành trong hoạt động nhóm tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Phát hiện ra được vấn đề học tập thông qua các tình huống.
+ Sáng tạo trong ý tưởng thiết kế bài báo cáo nhóm phát huy năng lực của bản thân. 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Trách nhiệm: Hiểu được mối quan hệ giữa các yếu tố tự nhiên từ đó có ý thức trách
nhiệm với môi trường sống, góp phần bảo vệ môi trường và phòng chống biến đổi khí hậu toàn cầu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ KNTT) - Phiếu học tập.
- Bản đồ tự nhiên châu Âu.
- Tranh ảnh về các cảnh quan tự nhiên châu Âu, các thông tin tài liệu liên quan đến tự nhiên châu Âu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Tạo được hứng thú cho HS, khơi gợi chủ đề liên quan đến bài học
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi “TÌM TỪ ẨN”
c. Sản phẩm: Đáp án của HS d. Tổ chức thực hiện. - Bước 1:
+ GV chia lớp thành3- 4 đội chơi (tương ứng 4 dãy)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV giới thiệu game “TÌM TỪ ẨN”
+ Có 7 từ ẩn trong bảng chữ cái, nhiềm vụ các đội hãy tìm ra 7 từ đó theo hàng ngang,
hàng dọc, hàng chéo trong thời gian tối đa 2 phút.
+ Sau 2’ đội chơi nào tìm được nhiều từ nhất giành chiến thắng.
- Bước 2: HS quan sát, tìm từ và đưa ra đáp án.
- Bước 3: GV cho các đội trưng bày đáp án đối chiếu
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến và kết nối: Các thông tin từ khóa chúng ta vừa tìm
được liên quan đến một lục địa có diện tích lớn nhưng có số lượng quốc gia ít nhất và
có thiên nhiên độc đáo đa dạng. Vậy những đặc điểm tự nhiên của lục địa đó như thế
nào chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động: Tìm hiểu về tự nhiên của Bắc Mỹ a. Mục tiêu:
+ Trình bày được một trong những đặc điểm tự nhiên của Bắc Mỹ:Sự phân hóa của
địa hình, khí hậu, sông hồ và các đới thiên nhiên.
+ Sử dụng bản đồ tự nhiên Bắc Mỹ để trình bày được một trong những đặc điểm tự
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) nhiên của khu vực này.
+ Biết xác định các từ khóa để tìm hiểu tự nhiên của Bắc Mỹ qua mạng Internet.
+ Biết khai thác năng lực sở trường của nhóm để sáng tạo sản phẩm.
b. Nội dung: HS tham gia nhiệm vụ học tập theo phong cách học và năng lực của bản thân.
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của từng nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo