Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 14. TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA KIM LOẠI I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được phản ứng của kim loại với phi kim (chlorine, oxygen, sulfur) và
viết được các phương trình hóa học.
- Thực hiện được một số thí nghiệm của kim loại tác dụng với phi kim, acid (HCl, H2SO4), muối.
- Sử dụng bảng giá trị thế điện cực chuẩn của một số cặp oxi hóa – khử phổ biến của
ion kim loại/kim loại (có bổ sung thế điện cực chuẩn của các cặp H2O/OH- + ½ H2;
2H+/H2) để giải thích được các trường hợp kim loại phản ứng với dung dịch HCl,
H2SO4 loãng và đặc; nước; dung dịch muối. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động giao tiếp trong nhóm, trình bày rõ ý
tưởng cá nhân và hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ chung, tự tin và biết kiểm soát
cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và làm rõ thông tin có liên quan
đến vấn đề; phân tích để xây dựng được các ý tưởng phù hợp.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Nhận ra, giải thích được vấn đề thực
tiễn dựa trên kiến thức hoá học.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hoá học:
+ Sử dụng được ngôn ngữ, hình vẽ, sơ đồ, biểu bảng để biểu đạt quá trình tìm
hiểu vấn đề và kết quả tìm kiếm.
+ Viết được báo cáo quá trình tìm hiểu. 1
- Năng lực nhận thức hoá học:
Trình bày được phản ứng của kim loại với phi kim (chlorine, oxygen, sulfur) và
viết được các phương trình hóa học.
Thực hiện được một số thí nghiệm của kim loại tác dụng với phi kim, acid (HCl, H2SO4), muối.
Sử dụng bảng giá trị thế điện cực chuẩn của một số cặp oxi hóa – khử phổ biến
của ion kim loại/kim loại (có bổ sung thế điện cực chuẩn của các cặp H2O/OH-
+ ½ H2; 2H+/H2) để giải thích được các trường hợp kim loại phản ứng với dung
dịch HCl, H2SO4 loãng và đặc; nước; dung dịch muối. 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn trọng, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tài liệu: SGK, SGV Hóa học 12, các hình ảnh liên quan đến bài học.
- Thiết bị dạy học: Máy tính, máy chiếu.
- Hóa chất: Magnesium, nhôm, kẽm, đinh sắt, lưu huỳnh, dung dịch H2SO4 10%, dung dịch CuSO4 1M.
- Dụng cụ: Đèn cồn, giá ống nghiệm, đĩa thủy tinh, kẹp gỗ, bật lửa.
2. Đối với học sinh
- Tài liệu: SGK Hóa học 12.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Huy động được vốn hiểu biết, kĩ năng có sẵn của học sinh (về quy luật biến đổi tính
chất trong bảng tuần hoàn, thế điện cực chuẩn, điện phân,…) để chuẩn bị cho bài học
mới; học sinh cảm thấy vấn đề sắp học rất gần gũi với mình. 2
- Kích thích sự tò mò, khơi dậy hứng thú của học sinh về chủ đề sẽ học; tạo không khí
lớp học sôi nổi, chờ đợi, thích thú.
- Học sinh trải nghiệm qua tình huống có vấn đề, trong đó chứa đựng những nội dung
kiến thức, những kĩ năng để phát triển phẩm chất, năng lực mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS trả lời câu hỏi về lí do một số kim loại phản ứng
được với dung dịch acid và nước.
c. Sản phẩm: HS giải thích được tại sao một số kim loại phản ứng được với dung dịch acid và nước.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình.
- GV nêu câu hỏi: Ở nhiệt độ thường, những kim loại nào có thể phản ứng được với
dung dịch HCl 1 M, những kim loại nào có thể phản ứng được với H2O để tạo ra H2? Giải thích.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi: 3
+ Những kim loại có thể phản ứng được với dung dịch HCl 1 M là: Li, K, Ba, Ca, Na,
Mg, Al, Zn, Cr, Fe, Ni, Sn, Pb… do cặp oxi hóa – khử của các kim loại này có giá trị
thế điện cực chuẩn nhỏ hơn 0 V.
+ Những kim loại có thể phản ứng được với H2O để tạo ra H2 là: Li, K, Ba, Ca, Na…
do cặp oxi hóa – khử của các kim loại này có giá trị thế điện cực chuẩn nhỏ hơn - 0,413 V.
- Các HS khác lắng nghe để nhận xét câu trả lời của bạn mình.
- GV khuyến khích HS có thể có nhiều ý kiến khác nhau.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét của câu trả lời HS, dẫn dắt HS vào bài học: Tính chất hóa
học của kim loại là gì? Thế điện cực chuẩn có ảnh hưởng như thế nào đến tính chất
hóa học của kim loại? Để đi tìm câu trả lời, chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay
Bài 14 – Tính chất hóa học của kim loại.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tác dụng với phi kim
a. Mục tiêu: HS nêu được sản phẩm của phản ứng giữa kim loại và phi kim.
b. Nội dung: HS quan sát video, đọc thông tin trong SGK trang 95 – 96 và trả lời các câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về sản phẩm của phản ứng giữa kim loại và phi kim.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Các nguyên tử kim loại dễ
- GV giới thiệu cho HS về tính chất đặc trưng của kim nhường electron hóa trị: M → loại. Mn+ + ne
- GV yêu cầu HS dựa vào thông tin vừa được cung cấp, ⇒ Tính chất hóa học chung:
trả lời Câu hỏi 1: Dựa vào Bảng 10.1, sắp xếp các kim Tính khử.
loại sau đây theo chiều giảm dần tính khử: Al, Na, K, I. Tác dụng với phi kim Fe, Cu.
- Hầu hết kim loại (trừ vàng, 4
Giáo án Bài 14 Hóa học 12 Cánh Diều: Tính chất hoá học của kim loại
199
100 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa học 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa học 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(199 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)