Giáo án Bài 14 Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức: Nghệ thuật thiết kế Việt Nam thời kì hiện đại

560 280 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(560 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống)
Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 7: MĨ THUẬT VIỆT NAM THỜI KÌ HIỆN ĐẠI
Bài 14: NGHỆ THUẬT THIẾT KẾ VIỆT NAM THỜI KÌ HIỆN ĐẠI
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức.
- Biết được khải quát về lịch sử của nghệ thuật thiết kế Việt Nam thời kì hiện đại.
- Biết đến một số nhà thiết kế, SPMT ứng dụng thời đầu của nghệ thuật thiết kế
Việt Nam.
2. Năng lực.
- Hiểu được đặc điểm cơ bản của sản phẩm thiết kế hiện đại và thiết kế được SP MI
ủng dụng phù hợp với năng lực của bản thân.
- Vận dụng được đặc điểm cơ bản của thiết kế hiện đại trong thiết kế đồ gia dụng.
3. Phẩm chất.
- Kết nối được kiến thức về đặc trưng của nghệ thuật thiết kế Việt Nam thời kì hiện
đại trong thực hành, sáng tạo trang trí đồ vật. Qua đó, có thêm nhưng hiểu biết và tình
cảm đối với vốn nghệ thuật của dân tộc.
- Yêu thích ngành Thiết kế mĩ thuật ứng dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
- Một số hình ảnh, video clip liên quan đến nghệ thuật thiết kế thời ki hiện đại
Việt Nam để trình chiều cho HS quan sát.
- Một số SPMT ứng dụng có tính hiện đại để làm minh hoạ, phân tích cách thiết kế
giúp HS quan sát trực tiếp.
1. Đối với GV:
- Một số hình ảnh, Clip giới thiệu để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan
sát.
- Hình ảnh SPMT mô phỏng hoặc khai thác vẻ đẹp với nhiều chất liệu và hình thức
khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Gíáo án, SGV thuật 8, Máy tính, trình chiếu trên PowerPoint Clip liên
quan đến chủ đề bài học.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip liên quan
đến chủ đề bài học.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
2. Đối với HS:
- SGK Mĩ thuật 8.
- Vở bài tập Mĩ thuật 8.
- Đồ dùng học tập môn học: bút chì, bút lông (Các cỡ), hộp màu, sáp màu dầu, mài
acrylic (hoặc màu goat, màu bột pha sẵn), giấy vẽ, giấy màu các loại, kéo, koe dán,
đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
* Phương pháp kết hợp dạy học truyền thống phương pháp day học tích
cực.
+ Nhận biết cái đẹp: Nhận biết bày tỏ được cảm xúc sự vật, hiện tượng trong
cuôc sống.
+ Phân tích đánh giá cái đẹp: HS có thể mô tả, so sánh và nhận xét được biểu hiện
bên ngoài của đối tượng ở mức độ đơn giản.
+ Tạo ra cái đẹp: phỏng tái hiện được vẻ đẹp quen thuộc bằng các hình thức,
công cụ, phương tiện và ngôn ngữ biểu đạt khác nhau ở mức độ đơn giản, phù hợp với
tâm lứa tuổi; ý tưởng sử dụng kết quả học tập, sáng tạo thẩm để làm đẹp cho
cuộc sống hằng ngày.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên. Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- HS sinh hoạt.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới.
a) Mục tiêu:
- HS biết đến nghệ thuật trang trí thời
hiện đại thông qua một số SPMT.
- HS ý thức về khai thác giá trị nghệ
- HS cảm nhận, ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thuật tạo hình hiện đại trong trang trí đỗ
vật.
b) Nội dung:
- Vài nét về nghệ thuật trang trí thời
hiện đại ở Việt Nam. Sự cần thiết của việc
khai thác những nghệ thuật tạo hình hiện
đại trong đời sống hiện nay. Sản phẩm
kiến thức bản, đơn giản về nghệ thuật
thiết kế thời kì hiện đại ở Việt Nam.
c) Sản phẩm:
- hiểu biết ban đầu về vẻ đẹp tạo
hìnhcó ý thức khai thác hình ảnh để thực
hành sáng tạo SPMT.
d) Tổ chức thực hiện:
* Phương án 1:
- GV hướng dẫn HS quan sát một số sản
phẩm ứng dụng thời hiện đại, được
thiết kế ở 3 lĩnh vực chính:
+ Thiết kế công nghiệp,
+ Thiết kế đồ hoạ.
+ Thiết kế thời trang trong SGK thuật
8, trang 58, 59.
- GV đưa câu hỏi gợi ý:
+ SPMT ứng dụng thời này đặc
điểm về tạo hình? Công năng của
SPMT ứng dụng gắn kết với cuộc sống
như thế nước. Tại sao nghệ thuật thiết kế
trong giai đoạn này vị trí quan trọng
trong ngành Thiết kế thuật ứng dụng
nói chung?
* Phương án 2:
- GV giao các nhóm chuẩn bị nội dung
trình bày về tác giả, sản phẩm, đặc điểm
của nghệ thuật thiết kế thời hiện đại.
Mỗi nhóm lựa chọn một nội dung hoặc
- HS hiểu về nghệ thuật trang trí thời
hiện đại Việt Nam. Sự cần thiết
của việc khai thác những nghệ thuật
tạo hình hiện đại trong đời sống hiện
nay.
- HS hiểu biết ban đầu sáng tạo
SPMT.
* HS thực hiện Phương án 1:
- HS quan sát một số sản phẩm ứng
dụng thời hiện đại, được thiết kế
3 lĩnh vực chính: Thiết kế công
nghiệp. Thiết kế đồ hoạ. Thiết kế thời
trang.
- HS ghi nhớ.
+ HS trả lời câu hỏi trong SPMT.
* HS trả lời Phương án 2:
- HS các nhóm thực hiện nội dung
hoặc kết hợp nhiều nội dung trong
phần trình bày của mình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
kết hợp nhiều nội dung trong phần trình
bày của mình.
- GV yêu cầu các nhóm khác đặt câu hỏi
và trao dổi khi mỗi nhóm trình bày.
- Căn cứ theo nội dung các nhóm trình
bày, GV bổ sung thông tin tính định
hướng hệ thống lại theo các nội dung
trong SGK Mĩ thuật 8, trang 58, 59.
* Lưu ý: GV thể sưu tầm thêm một số
SPMT ứng dụng thời này để giới thiệu
cho HS tham khảo qua 2 trang thông tin
diện tủ của Bảo tàng thuật Việt Nam
Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (phần
Trưng bảy).
* GV chốt.
- Vậy chúng ta đã biết cách về nghệ
thuật trang trí thời kì hiện đại ở Việt Nam.
Sự cần thiết của việc khai thác những
nghệ thuật tạo hình hiện đại trong đời
sống hiện nay, kiến thức bản, đơn
giản về nghệ thuật thiết kế thời kì hiện đại
ở Việt Nam ở hoạt động 1.
- HS các nhóm khác đặt câu hỏi
trao dổi khi mỗi nhóm trình bày.
- HS lưu ý 2 thông tin của nội dung
trong SGK Mĩ thuật 8, trang 58, 59.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển lĩnh hội những kiến thức,
năng mới của bài học.
a) Mục tiêu:
- HS biết được đặc điểm của SPMT hiện
đại. HS thiết kế SPMT thuộc lĩnh vực
Thiết kế công nghiệp bằng vật liệu sẵn
(từ bản vẽ đến mô hình).
b) Nội dung:
- HS tham khảo các bước gợi ý thiết kế đồ
chơi từ bản vẽ đến hình bằng vật liệu
sẵn có.
- HS cảm nhận, ghi nhớ.
- HS tham khảo các bước gợi ý.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV gợi ý HS tìm hiểu một số đặc điểm
của sản phẩm thiết kế hiện đại.
- HS thực hành thiết kế SPMT thuộc lĩnh
vực Thiết kế công nghiệp Sản phẩm
SPMT thuộc lĩnh vực, Thiết kế công
nghiệp.
d) Tổ chức thực hiện:
- Tìm hiểu các bước thiết kế để chơi (tử
bản về đến mô hình bằng vật liệu sẵn có).
- GV cho HS tìm hiểu các bước gợi ý thiết
kế và dựng mẫu một đồ chơi bằng vật liệu
sản như bìa, giấy, nút chai, ống hút
nhựa... trong SGK Mĩ thuật 8, trang 60.
- GV phân tích trang trí sản phẩm theo các
bước.
+ Vẽ phác thảo nét thể hiện ý tưởng
cấu trúc của đỗ chơi.
Tạo hình nhân vật cho đồ chơi.
+ Tạo bộ phận chuyển động của đồ chơi.
+ Gắn kết các thành phần hoàn thiện
sản phẩm trong phần.
- GV cho HS xem thêm một số video clip
làm đồ chơi.
- GV đặt câu hỏi để HS củng cố lại cách
thực hiện sản phẩm.
- Tìm hiểu đặc điểm của sản phẩm thiết kế
hiện đại.
- GV cho HS tìm hiểu về đặc điểm của
sản phẩm Thiết kế hiện đại phần Em
biết trong SGK thuật 8, trang 60.
mỗi đặc điểm (tính thẩm mĩ, công năng,
kinh tế, phổ biến).
- GV thể phân tích trực ảnh hoặc vật
thật) để HS thuận tiện hình dung tiếp trên
- HS tìm hiểu một số đặc điểm của
sản phẩm thiết kế hiện đại.
- HS thực hành thiết kế SPMT thuộc
lĩnh vực Thiết kế công nghiệp Sản
phẩm SPMT thuộc lĩnh vực, Thiết kế
công nghiệp.
- HS hiểu các bước thiết kế để chơi.
- HS hiểu biết các bước gợi ý thiết kế
dựng mẫu một đồ chơi bằng vật
liệu sản như bìa, giấy, nút chai,
ống hút nhựa... trong SGK Mĩ thuật 8,
trang 60.
- HS ghi nhớ.
+ HS phác thảo nét thể hiện ý tưởng.
+ HS tạo bộ phận chuyển động của đồ
chơi.
- HS xem thêm một số video clip làm
đồ chơi.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS tìm hiểu đặc điểm của sản phẩm
thiết kế hiện đại.
- HS tìm hiểu về đặc điểm của sản
phẩm Thiết kế hiện đại phần Em
biết trong SGK Mĩ thuật 8, trang 60.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống) Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……

Chủ đề 7: MĨ THUẬT VIỆT NAM THỜI KÌ HIỆN ĐẠI
Bài 14: NGHỆ THUẬT THIẾT KẾ VIỆT NAM THỜI KÌ HIỆN ĐẠI
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức.
- Biết được khải quát về lịch sử của nghệ thuật thiết kế Việt Nam thời kì hiện đại.
- Biết đến một số nhà thiết kế, SPMT ứng dụng thời kì đầu của nghệ thuật thiết kế Việt Nam. 2. Năng lực.
- Hiểu được đặc điểm cơ bản của sản phẩm thiết kế hiện đại và thiết kế được SP MI
ủng dụng phù hợp với năng lực của bản thân.
- Vận dụng được đặc điểm cơ bản của thiết kế hiện đại trong thiết kế đồ gia dụng. 3. Phẩm chất.
- Kết nối được kiến thức về đặc trưng của nghệ thuật thiết kế Việt Nam thời kì hiện
đại trong thực hành, sáng tạo trang trí đồ vật. Qua đó, có thêm nhưng hiểu biết và tình
cảm đối với vốn nghệ thuật của dân tộc.
- Yêu thích ngành Thiết kế mĩ thuật ứng dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
- Một số hình ảnh, video clip liên quan đến nghệ thuật thiết kế thời ki hiện đại ở
Việt Nam để trình chiều cho HS quan sát.
- Một số SPMT ứng dụng có tính hiện đại để làm minh hoạ, phân tích cách thiết kế
giúp HS quan sát trực tiếp. 1. Đối với GV:
- Một số hình ảnh, Clip giới thiệu để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.
- Hình ảnh SPMT mô phỏng hoặc khai thác vẻ đẹp với nhiều chất liệu và hình thức
khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp.


- Gíáo án, SGV Mĩ thuật 8, Máy tính, trình chiếu trên PowerPoint Clip có liên
quan đến chủ đề bài học.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV Mĩ thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip có liên quan
đến chủ đề bài học.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với HS:
- SGK Mĩ thuật 8.
- Vở bài tập Mĩ thuật 8.
- Đồ dùng học tập môn học: bút chì, bút lông (Các cỡ), hộp màu, sáp màu dầu, mài
acrylic (hoặc màu goat, màu bột pha sẵn), giấy vẽ, giấy màu các loại, kéo, koe dán,
đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
* Phương pháp kết hợp dạy học truyền thống và phương pháp day học tích cực.
+ Nhận biết cái đẹp: Nhận biết và bày tỏ được cảm xúc sự vật, hiện tượng trong cuôc sống.
+ Phân tích đánh giá cái đẹp: HS có thể mô tả, so sánh và nhận xét được biểu hiện
bên ngoài của đối tượng ở mức độ đơn giản.
+ Tạo ra cái đẹp: Mô phỏng tái hiện được vẻ đẹp quen thuộc bằng các hình thức,
công cụ, phương tiện và ngôn ngữ biểu đạt khác nhau ở mức độ đơn giản, phù hợp với
tâm lí lứa tuổi; có ý tưởng sử dụng kết quả học tập, sáng tạo thẩm mĩ để làm đẹp cho cuộc sống hằng ngày.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên.
Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm cá nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới. a) Mục tiêu:
- HS biết đến nghệ thuật trang trí thời kì - HS cảm nhận, ghi nhớ.
hiện đại thông qua một số SPMT.
- HS có ý thức về khai thác giá trị nghệ


thuật tạo hình hiện đại trong trang trí đỗ vật. b) Nội dung:
- Vài nét về nghệ thuật trang trí thời kì - HS hiểu về nghệ thuật trang trí thời
hiện đại ở Việt Nam. Sự cần thiết của việc kì hiện đại ở Việt Nam. Sự cần thiết
khai thác những nghệ thuật tạo hình hiện của việc khai thác những nghệ thuật
đại trong đời sống hiện nay. Sản phẩm có tạo hình hiện đại trong đời sống hiện
kiến thức cơ bản, đơn giản về nghệ thuật nay.
thiết kế thời kì hiện đại ở Việt Nam. c) Sản phẩm:
- Có hiểu biết ban đầu về vẻ đẹp tạo - HS hiểu biết ban đầu sáng tạo
hìnhcó ý thức khai thác hình ảnh để thực SPMT. hành sáng tạo SPMT.
d) Tổ chức thực hiện: * Phương án 1:
* HS thực hiện Phương án 1:
- GV hướng dẫn HS quan sát một số sản - HS quan sát một số sản phẩm ứng
phẩm ứng dụng thời kì hiện đại, được dụng thời kì hiện đại, được thiết kế ở
thiết kế ở 3 lĩnh vực chính:
3 lĩnh vực chính: Thiết kế công + Thiết kế công nghiệp,
nghiệp. Thiết kế đồ hoạ. Thiết kế thời + Thiết kế đồ hoạ. trang.
+ Thiết kế thời trang trong SGK Mĩ thuật 8, trang 58, 59.
- GV đưa câu hỏi gợi ý: - HS ghi nhớ.
+ SPMT ứng dụng thời kì này có đặc + HS trả lời câu hỏi trong SPMT.
điểm gì về tạo hình? Công năng của
SPMT ứng dụng gắn kết với cuộc sống
như thế nước. Tại sao nghệ thuật thiết kế
trong giai đoạn này có vị trí quan trọng
trong ngành Thiết kế Mĩ thuật ứng dụng nói chung?
* Phương án 2:
* HS trả lời Phương án 2:
- GV giao các nhóm chuẩn bị nội dung - HS các nhóm thực hiện nội dung
trình bày về tác giả, sản phẩm, đặc điểm hoặc kết hợp nhiều nội dung trong
của nghệ thuật thiết kế thời kì hiện đại. phần trình bày của mình.
Mỗi nhóm lựa chọn một nội dung hoặc


kết hợp nhiều nội dung trong phần trình bày của mình.
- GV yêu cầu các nhóm khác đặt câu hỏi - HS các nhóm khác đặt câu hỏi và
và trao dổi khi mỗi nhóm trình bày.
trao dổi khi mỗi nhóm trình bày.
- Căn cứ theo nội dung các nhóm trình - HS lưu ý 2 thông tin của nội dung
bày, GV bổ sung thông tin có tính định trong SGK Mĩ thuật 8, trang 58, 59.
hướng và hệ thống lại theo các nội dung
trong SGK Mĩ thuật 8, trang 58, 59.
* Lưu ý: GV có thể sưu tầm thêm một số
SPMT ứng dụng thời kì này để giới thiệu
cho HS tham khảo qua 2 trang thông tin
diện tủ của Bảo tàng Mĩ thuật Việt Nam
và Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (phần Trưng bảy). * GV chốt.
- Vậy là chúng ta đã biết cách về nghệ - HS lắng nghe, ghi nhớ.
thuật trang trí thời kì hiện đại ở Việt Nam.
Sự cần thiết của việc khai thác những
nghệ thuật tạo hình hiện đại trong đời
sống hiện nay, có kiến thức cơ bản, đơn
giản về nghệ thuật thiết kế thời kì hiện đại
ở Việt Nam ở hoạt động 1.
B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển và lĩnh hội những kiến thức, kĩ năng mới của bài học. a) Mục tiêu:
- HS biết được đặc điểm của SPMT hiện - HS cảm nhận, ghi nhớ.
đại. HS thiết kế SPMT thuộc lĩnh vực
Thiết kế công nghiệp bằng vật liệu sẵn có
(từ bản vẽ đến mô hình). b) Nội dung:
- HS tham khảo các bước gợi ý thiết kế đồ - HS tham khảo các bước gợi ý.
chơi từ bản vẽ đến mô hình bằng vật liệu sẵn có.


zalo Nhắn tin Zalo