Giáo án Bài 14 Vật lý 7 Cánh diều: Nam châm

560 280 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lý 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

Bộ giáo án Vật lý 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lý 7 Cánh diều.

Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(560 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 14. Nam châm
Thời gian thực hiện: 04 tiết
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Tiến hành thí nghiệm để nêu được:
+ Sự định hướng của thanh nam châm (kim nam châm).
+ Tác dụng của nam châm lên các vật liệu khác nhau.
- Xác định được cực bắc và cực nam của một thanh nam châm.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu những thiết bị, dụng cụ
có liên quan đến nam châm, tự thực hiện các thí nghiệm.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm để thiết kế thí nghiệm, thực hiện
thí nghiệm, hợp tác giải quyết vấn đề về sự định hướng của nam châm tác dụng
của nam châm lên các vật liệu khác nhau.
- Năng lực tự đánh giá: Tự đánh giá các hoạt động các sản phẩm học tập của
bản thân/ nhóm mình và đánh giá được sản phẩm của nhóm bạn.
1.2. Năng lực đặc thù
- Năng lực nhận biết KHTN: Biết được lịch sử phát triển của nam châm, sự tồn tại
của nam châm, tính chất của nam châm, ứng dụng của nam châm trong thực tế.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Tiến hành thí nghiệm để nêu được sự định hướng của
nam châm và tác dụng của nam châm lên các vật liệu khác.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Xác định được cực Bắc và cực nam của một
thanh nam châm.
2. Phẩm chất
- trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận thực hiện nhiệm vụ thí
nghiệm, thảo luận về sự định hướng của nam châm và tương tác của nam châm với
các vật liệu khác nhau.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trung thực trong thí nghiệm về tác dụng củ nam châm sự định hướng của
thanh nam châm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên
Chuẩn bị:
+ Nam châm thẳng, nam châm hình chữ U, kim nam châm trục quay, giá đỡ,
dây treo, các vật làm bằng nhôm, đồng, sắt, nhựa, thủy tinh, gỗ...
+ Phiếu học tập.
2. Học sinh
Chuẩn bị:
- Đồ dùng học tập, SGK, SBT, vở ghi.
- Ôn lại bài cũ và đọc trước bài mới.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập nghiên cứu các tính chất của
nam châm bằng các thí nghiệm.
- Tạo hứng thú, giúp HS liên hệ tri thức đã có với kiến thức, kĩ năng sẽ học.
b. Nội dung: HS đọc phần mở đầu và trả lời câu 1 trong phiếu học tập
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh trên phiếu học tập.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu học sinh đọc phần mở đầu, giới
thiệu cho học sinh về loại "đá dẫn đường"
người Hy Lạp cổ đại đã dùng, hoặc giới thiệu
về "xe chỉ nam", lịch sử của La Bàn…
- GV phát phiếu học tập yêu cầu học sinh
thực hiện nhân theo yêu cầu viết trên phiếu
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trong 2 phút.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động nhân theo yêu cầu của GV.
Hoàn thành phiếu học tập.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án,
mỗi HS trình bày 1 nội dung trong phiếu,
những HS trình bày sau không trùng nội dung
với HS trình bày trước. GV liệt đáp án của
HS trên bảng.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên nhận xét gieo vấn đề cần tìm
hiểu trong bài học: Vậy nam châm tính chất
chúng lại được sử dụng nhiều như thế?
Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ chính xác
nhất chúng ta vào bài học hôm nay.
- Giáo viên nêu mục tiêu bài học: Tìm hiểu các
tính chất của nam châm
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về sự định hướng của thanh nam châm
a. Mục tiêu: Làm thí nghiệm tìm ra sự định hướng của nam châm (thanh nam
châm và kim nam châm).
b. Nội dung: HS suy nghĩ tìm ra các dụng cụ cần dùng trong thí nghiệm, nêu được
các bước thực hiện thí nghiệm, thực hiện thí nghiệm đưa ra kết luận về sự định
hướng của thanh nam châm.
c. Sản phẩm
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Các dụng cụ của thí nghiệm gồm: thanh nam châm, sợi dây mảnh, giá đỡ.
- Kết quả thí nghiệm.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc SGK nêu các dụng cụ
cần sử dụng để tìm hiểu sự định hướng của nam
châm.
? Khi thanh nam châm được treo trên đoạn dây,
trục dài của nó được định hướng như thế nào?
- GV hướng dẫn HS chốt lại các bước tiến hành
thí nghiệm.
- GV yêu cầu HS bố t thí nghiệm, quan sát
rút ra kết quả thí nghiệm.
- GV yêu cầu các nhóm thực hiện thí nghiệm
trong 5 phút và trả lời câu 2 trong phiếu học tập
so sánh kết quả với các nhóm khác đi đến kết
luận.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, nêu các dụng cụ, nêu các bước
tiến hành.
- HS thực hiện thí nghiệm, ghi chép kết quả trả
lời câu 2 trong PHT trình bày kết quả của
nhóm.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả
thí nghiệm
- HS đại diện nhóm báo cáo: Khi đứng cân bằng
thanh nam châm luôn nằm theo một hướng xác
I. Sự định hướng của thanh
nam châm
1. Thí nghiệm
a. Dụng cụ
b. Tiến hành
c. Kết quả
d. Kết luận
- Khi để tự do, thanh nam châm
nằm dọc theo hướng nam bắc.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
định.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét cách tiến hành thí nghiệm kết
quả thí nghiệm của các nhóm, chốt kiến thức về
sự định hướng của thanh nam châm
GV chuyển ý: Trong thí nghiệm hình 14.2, treo
thanh nam châm gần mội nam châm khác thì ảnh
hưởng đến kết quả thí nghiệm như thế nào?
- HS trả lời.
- GV nhận xét chuyển ý: Tìm hiểu về tác dụng
của nam châm lên nam châm.
2.2. Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về tác dụng của nam châm lên nam châm
a. Mục tiêu: Làm thí nghiệm tìm ra sự tương tác giữa hai nam châm, tác dụng
của nam châm đến các vật liệu khác nhau.
b. Nội dung: HS nghiên cứu SGK nêu được các dụng cụ cần dùng trong thí
nghiệm, nêu được các bước thực hiện thí nghiệm, thực hiện thí nghiệm đưa ra
kết luận về sự tương tác giữa hai nam châm.
c. Sản phẩm
- Các dụng cụ của thí nghiệm gồm: hai thanh nam châm, sợi dây mảnh, giá đỡ.
- Kết quả thí nghiệm.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm: Tiến hành
thí nghiệm trong mục II (theo hướng dẫn SGK),
thảo luận nhóm ghi lại nhận xét hiện tượng
xảy ra.
? Nam châm tác dụng lên vật làm bằng các vật
liệu khác nhau như thế nào?
II. Nam châm tác dụng lên vật
làm từ các vật liệu khác nhau
1. Nam châm tác dụng lên nam
châm
+ Nam châm thể hút hoặc đẩy
nam châm khác.
+ Hai cực cùng tên thì đẩy nhau,
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Bài 14. Nam châm
Thời gian thực hiện: 04 tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức
- Tiến hành thí nghiệm để nêu được:
+ Sự định hướng của thanh nam châm (kim nam châm).
+ Tác dụng của nam châm lên các vật liệu khác nhau.
- Xác định được cực bắc và cực nam của một thanh nam châm. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu những thiết bị, dụng cụ
có liên quan đến nam châm, tự thực hiện các thí nghiệm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để thiết kế thí nghiệm, thực hiện
thí nghiệm, hợp tác giải quyết vấn đề về sự định hướng của nam châm và tác dụng
của nam châm lên các vật liệu khác nhau.
- Năng lực tự đánh giá: Tự đánh giá các hoạt động và các sản phẩm học tập của
bản thân/ nhóm mình và đánh giá được sản phẩm của nhóm bạn.
1.2. Năng lực đặc thù
- Năng lực nhận biết KHTN: Biết được lịch sử phát triển của nam châm, sự tồn tại
của nam châm, tính chất của nam châm, ứng dụng của nam châm trong thực tế.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Tiến hành thí nghiệm để nêu được sự định hướng của
nam châm và tác dụng của nam châm lên các vật liệu khác.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Xác định được cực Bắc và cực nam của một thanh nam châm. 2. Phẩm chất
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí
nghiệm, thảo luận về sự định hướng của nam châm và tương tác của nam châm với các vật liệu khác nhau.


- Trung thực trong thí nghiệm về tác dụng củ nam châm và sự định hướng của thanh nam châm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên Chuẩn bị:
+ Nam châm thẳng, nam châm hình chữ U, kim nam châm có trục quay, giá đỡ,
dây treo, các vật làm bằng nhôm, đồng, sắt, nhựa, thủy tinh, gỗ... + Phiếu học tập. 2. Học sinh Chuẩn bị:
- Đồ dùng học tập, SGK, SBT, vở ghi.
- Ôn lại bài cũ và đọc trước bài mới.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục tiêu
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là nghiên cứu các tính chất của
nam châm bằng các thí nghiệm.
- Tạo hứng thú, giúp HS liên hệ tri thức đã có với kiến thức, kĩ năng sẽ học.
b. Nội dung: HS đọc phần mở đầu và trả lời câu 1 trong phiếu học tập
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh trên phiếu học tập.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu học sinh đọc phần mở đầu, giới
thiệu cho học sinh về loại "đá dẫn đường" mà
người Hy Lạp cổ đại đã dùng, hoặc giới thiệu
về "xe chỉ nam", lịch sử của La Bàn…
- GV phát phiếu học tập và yêu cầu học sinh
thực hiện cá nhân theo yêu cầu viết trên phiếu

trong 2 phút.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
Hoàn thành phiếu học tập.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án,
mỗi HS trình bày 1 nội dung trong phiếu,
những HS trình bày sau không trùng nội dung
với HS trình bày trước. GV liệt kê đáp án của HS trên bảng.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên nhận xét và gieo vấn đề cần tìm
hiểu trong bài học: Vậy nam châm có tính chất
gì mà chúng lại được sử dụng nhiều như thế?
Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác
nhất chúng ta vào bài học hôm nay.
- Giáo viên nêu mục tiêu bài học: Tìm hiểu các tính chất của nam châm
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về sự định hướng của thanh nam châm
a. Mục tiêu: Làm thí nghiệm tìm ra sự định hướng của nam châm (thanh nam châm và kim nam châm).
b. Nội dung: HS suy nghĩ tìm ra các dụng cụ cần dùng trong thí nghiệm, nêu được
các bước thực hiện thí nghiệm, thực hiện thí nghiệm và đưa ra kết luận về sự định
hướng của thanh nam châm. c. Sản phẩm


- Các dụng cụ của thí nghiệm gồm: thanh nam châm, sợi dây mảnh, giá đỡ. - Kết quả thí nghiệm.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Sự định hướng của thanh
- GV yêu cầu HS đọc SGK và nêu các dụng cụ nam châm
cần sử dụng để tìm hiểu sự định hướng của nam 1. Thí nghiệm châm. a. Dụng cụ
? Khi thanh nam châm được treo trên đoạn dây, b. Tiến hành
trục dài của nó được định hướng như thế nào? c. Kết quả
- GV hướng dẫn HS chốt lại các bước tiến hành d. Kết luận thí nghiệm.
- Khi để tự do, thanh nam châm
- GV yêu cầu HS bố trí thí nghiệm, quan sát và nằm dọc theo hướng nam bắc.
rút ra kết quả thí nghiệm.
- GV yêu cầu các nhóm thực hiện thí nghiệm
trong 5 phút và trả lời câu 2 trong phiếu học tập
so sánh kết quả với các nhóm khác và đi đến kết luận.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, nêu các dụng cụ, nêu các bước tiến hành.
- HS thực hiện thí nghiệm, ghi chép kết quả trả
lời câu 2 trong PHT và trình bày kết quả của nhóm.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm
- HS đại diện nhóm báo cáo: Khi đứng cân bằng
thanh nam châm luôn nằm theo một hướng xác


zalo Nhắn tin Zalo