Giáo án Bài 15 Đạo đức 1 Kết nối tri thức: Gọn gàng, ngăn nắp

360 180 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức lớp 1 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 1 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức lớp 1 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(360 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …. / …. /….
Ngày dạy: …. / …. / ….
Chủ đề 5 SINH HOẠT NỂN NẾP
BÀI 15 GỌN GÀNG, NGĂN NẮP
I. MỤCTIÊU
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số biểu hiện của gọn gàng, ngăn nắp.
- Biết được vì sao phải gọn gàng, ngăn nắp.
- Bước đầu hình thành được một số nền nếp gọn gàng, ngăn nắp trong học tập
sinh hoạt hằng ngày.
II. CHUẨN BỊ
- SGK, SGV, Vở bài tập Đạo đức 1;
- Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười - mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Em ngoan hơn
búp bê” - sáng tác: Phùng Như Thạch),... gắn với bài học “Gọn gàng, ngăn nắp”;
- Máy tính, máy chiếu projector, bài giảng powerpoint,... (nếu có điều kiện).
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Khởi động
Tổ chức hoạt động tập thể- hát bài "Em
ngoan hơn búp bê"
- GV tổ chức cho HS hát bài “Em ngoan
hơn búp bê”.
- GV đặt câu hỏi: sao bạn nhỏ trong bài
hát ngoan hơn búp bê?
-HS hát
-HS trả lời
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS suy nghĩ, trả lời.
Kết luận: Bạn nhỏ trong bài hát đã biết cởi
áo bông trước khi đi ngủ, ngồi xong xếp
ghế, bạn đã thói quen gọn gàng, ngăn
nắp.
2. Khám phá
Hoạt động 1 Tìm hiểu sao phải gọn
gàng, ngăn nắp
- GV treo/chiếu tranh trong mục Khám
phá nội dung “Vì sao phải gọn gàng, ngăn
nắp?” lên bảng, giao nhiệm vụ cho HS trả
lời các câu hỏi:
+ Bạn nào gọn gàng, ngăn nắp?
+ Vi sao phải gọn gàng, ngăn nắp?
- GV lắng nghe câu trả lời:
+ Tranh 1: Khinhà, bạn gái sắp xếp sách
vở gọn gàng trên giá sách, mỗi khi cần
dùng sách gì thì bạn tìm thấy ngay.
+ Tranh 2: Khi trường, bạn trai sắp xếp
sách vở, đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp trên
bàn, sách vở phẳng phiu, đồ dùng không bị
rơi, gãy. Bạn gái để sách vở bừa bộn, đổ
dùng học tập mỗi thứ một nơi. Mỗi khi sử
dụng mất nhiều thời gian tìm, đồ dùng dễ
bị gãy, hỏng.
GV khen ngợi những em câu trả lời
đúng và hay.
- HS quan sát tranh
- HS trả lời
- HS lắng nghe, bổ sung ý kiến cho
bạn vừa trình bày.
f
f-HS lắng nghe
f
f
f
f
- Học sinh trả lời
f
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Kết luận: Em cần gọn gàng ngăn nắp mọi
lúc, mọi nơi. Sự gọn gàng, ngăn nắp giúp
em thấy thứ mình cần nhanh hơn, an toàn
cho bản thân người khác đồng thời sẽ
giúp em giữ gìn đổ dùng, đồ chơi bển,
đẹp,...
Hoạt động 2 Khám phá những việc cần
làm để luôn gọn gàng, ngân nắp
- GV đặt câu hỏi: “Em cần làm gì để sách
vở, đổ dùng luôn gọn gàng, ngăn nắp?”
- GV gọi một số HS phát biểu, sau đó
nhận xét, bổ sung, khen ngợi những bạn có
câu trả lời đúng; chỉnh sửa các câu trả lời
chưa đúng.
Kết luận: Để luôn gọn gàng, ngăn nắp em
cần sắp xếp: đổ dùng, đổ chơi, sách vở,
dụng cụ học tập... đúng nơi quy định. Gọn
gàng, ngăn nắp giúp em rèn luyện thói
quen tốt trong cuộc sổng.
3.Luyện tập
Hoạt động 1 Xác định việc nên làm
việc không nên làm
Cách 1: GV chỉ vào tranh, yêu cẩu HS
thảo luận theo nhóm (từ 4-6HS),để chọn
cách làm đúng bằng cách dán sticker. Sau
đó, mời đại diện nhóm lên thực hiện,
nhóm khác chú ý quan sát, lắng nghe
f
f
- HS tự liên hệ bản thân kể ra.
f
f
f
HS lắng nghe.
- HS quan sát
-HS chọn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đặt câu hỏi (nếu có).
- Cách 2: thể chia nhóm nhỏ từ 4 - 6
HS tổ chức cho các em chơi trò “Ai
nhanh, ai khéo”. GV phát cho mỗi đội một
bộ tranh giống như trong SGK (cỡ lớn
hơn), hướng dẫn từng HS trong nhóm tiếp
sức dán tranh vào lựa chọn đúng. Đội nào
chọn cách làm đúng trong thời gian ngắn
hơn thì đội đó thắng cuộc. GV khen ngợi
đội thắng, khích lệ đội khác cố gắng trong
trò chơi lẩn sau. GV chỉ ra các việc làm
HS đổng tình: sắp xếp sách vở khi
nhà, trường gọn gàng; cất quẩn áo, giày
dép, đổ chơi đúng nơi quỵ định (tranh 2, 3,
4, 5, 6); không đồng tình với việc để đồ
dùng, sách vở bừa bộn (tranh 1).
Kết luận: Chúng ta cần rèn luyện thói quen
luôn gọn gàng, ngăn nắp. Cần sắp xếp sách
vở, quần áo, đồ dùng, đổ chơi đúng nơi
quy định, không nên để bừa bộn, lẫn lộn
với nhau.
Hoạt động 2 Chia sẻ cùng bạn
- GV nêu yêu cầu: Hãy chia sẻ với bạn em
đã sắp xếp đồ dùng nhân của em như
thế nào.
- GV tuỳ thuộc vào thời gian của tiết học
thể mời một số em chia sẻ trước lớp
-HS lắng nghe
-HS chia sẻ
-HS nêu
-HS lắng nghe
-HS thảo luận và nêu
-HS lắng nghe
-HS lắng nghe
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hoặc các em chia sẻ theo nhóm đôi.
- Hs chia sẻ qua thực tế của bản thân.
- HS nêu
- HS chia sẻ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Ngày soạn: …. / …. /….
Ngày dạy: …. / …. / ….
Chủ đề 5 SINH HOẠT NỂN NẾP
BÀI 15 GỌN GÀNG, NGĂN NẮP I. MỤCTIÊU
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số biểu hiện của gọn gàng, ngăn nắp.
- Biết được vì sao phải gọn gàng, ngăn nắp.
- Bước đầu hình thành được một số nền nếp gọn gàng, ngăn nắp trong học tập và sinh hoạt hằng ngày. II. CHUẨN BỊ
- SGK, SGV, Vở bài tập Đạo đức 1;
- Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười - mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Em ngoan hơn
búp bê” - sáng tác: Phùng Như Thạch),... gắn với bài học “Gọn gàng, ngăn nắp”;
- Máy tính, máy chiếu projector, bài giảng powerpoint,... (nếu có điều kiện).
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Khởi động -HS hát
Tổ chức hoạt động tập thể- hát bài "Em
ngoan hơn búp bê"
- GV tổ chức cho HS hát bài “Em ngoan hơn búp bê”. -HS trả lời
- GV đặt câu hỏi: Vì sao bạn nhỏ trong bài hát ngoan hơn búp bê?

- HS suy nghĩ, trả lời.
Kết luận: Bạn nhỏ trong bài hát đã biết cởi
áo bông trước khi đi ngủ, ngồi xong xếp
ghế, bạn đã có thói quen gọn gàng, ngăn - HS quan sát tranh nắp. 2. Khám phá - HS trả lời
Hoạt động 1 Tìm hiểu vì sao phải gọn
gàng, ngăn nắp
- GV treo/chiếu tranh trong mục Khám
phá nội dung “Vì sao phải gọn gàng, ngăn - HS lắng nghe, bổ sung ý kiến cho
nắp?” lên bảng, giao nhiệm vụ cho HS trả bạn vừa trình bày. lời các câu hỏi:
+ Bạn nào gọn gàng, ngăn nắp? -HS lắng nghe
+ Vi sao phải gọn gàng, ngăn nắp?
- GV lắng nghe câu trả lời:
+ Tranh 1: Khi ở nhà, bạn gái sắp xếp sách
vở gọn gàng trên giá sách, mỗi khi cần
dùng sách gì thì bạn tìm thấy ngay.
+ Tranh 2: Khi ở trường, bạn trai sắp xếp
sách vở, đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp trên
bàn, sách vở phẳng phiu, đồ dùng không bị
rơi, gãy. Bạn gái để sách vở bừa bộn, đổ - Học sinh trả lời
dùng học tập mỗi thứ một nơi. Mỗi khi sử
dụng mất nhiều thời gian tìm, đồ dùng dễ bị gãy, hỏng.
GV khen ngợi những em có câu trả lời đúng và hay.


Kết luận: Em cần gọn gàng ngăn nắp mọi
lúc, mọi nơi. Sự gọn gàng, ngăn nắp giúp
em thấy thứ mình cần nhanh hơn, an toàn
cho bản thân và người khác đồng thời sẽ - HS tự liên hệ bản thân kể ra.
giúp em giữ gìn đổ dùng, đồ chơi bển, đẹp,...
Hoạt động 2 Khám phá những việc cần
làm để luôn gọn gàng, ngân nắp HS lắng nghe.
- GV đặt câu hỏi: “Em cần làm gì để sách
vở, đổ dùng luôn gọn gàng, ngăn nắp?”
- GV gọi một số HS phát biểu, sau đó
nhận xét, bổ sung, khen ngợi những bạn có
câu trả lời đúng; chỉnh sửa các câu trả lời chưa đúng.
Kết luận: Để luôn gọn gàng, ngăn nắp em - HS quan sát
cần sắp xếp: đổ dùng, đổ chơi, sách vở,
dụng cụ học tập... đúng nơi quy định. Gọn
gàng, ngăn nắp giúp em rèn luyện thói
quen tốt trong cuộc sổng. -HS chọn 3.Luyện tập
Hoạt động 1 Xác định việc nên làm và
việc không nên làm
Cách 1: GV chỉ vào tranh, yêu cẩu HS
thảo luận theo nhóm (từ 4-6HS),để chọn
cách làm đúng bằng cách dán sticker. Sau
đó, mời đại diện nhóm lên thực hiện,
nhóm khác chú ý quan sát, lắng nghe và

đặt câu hỏi (nếu có). -HS lắng nghe
- Cách 2: Có thể chia nhóm nhỏ từ 4 - 6
HS và tổ chức cho các em chơi trò “Ai
nhanh, ai khéo”. GV phát cho mỗi đội một
bộ tranh giống như trong SGK (cỡ lớn -HS chia sẻ
hơn), hướng dẫn từng HS trong nhóm tiếp
sức dán tranh vào lựa chọn đúng. Đội nào
chọn cách làm đúng trong thời gian ngắn
hơn thì đội đó thắng cuộc. GV khen ngợi
đội thắng, khích lệ đội khác cố gắng trong
trò chơi lẩn sau. GV chỉ ra các việc làm -HS nêu
mà HS đổng tình: sắp xếp sách vở khi ở
nhà, ở trường gọn gàng; cất quẩn áo, giày
dép, đổ chơi đúng nơi quỵ định (tranh 2, 3,
4, 5, 6); không đồng tình với việc để đồ -HS lắng nghe
dùng, sách vở bừa bộn (tranh 1).
Kết luận: Chúng ta cần rèn luyện thói quen
luôn gọn gàng, ngăn nắp. Cần sắp xếp sách
vở, quần áo, đồ dùng, đổ chơi đúng nơi -HS thảo luận và nêu
quy định, không nên để bừa bộn, lẫn lộn với nhau. -HS lắng nghe
Hoạt động 2 Chia sẻ cùng bạn
- GV nêu yêu cầu: Hãy chia sẻ với bạn em
đã sắp xếp đồ dùng cá nhân của em như thế nào. -HS lắng nghe
- GV tuỳ thuộc vào thời gian của tiết học
có thể mời một số em chia sẻ trước lớp


zalo Nhắn tin Zalo