Giáo án Bài 15 Địa lí 11 Cánh diều (2024): Thực hành: Viết báo cáo về vấn đề dầu mỏ ở khu vực Tây Nam Á

717 359 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Giáo án Địa lí lớp 11 Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình chuyên đề Địa lí lớp 11 bộ Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(717 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Bài 15. THỰC HÀNH: VIẾT BÁO CÁO VỀ
VẤN ĐỀ DẦU MỎ Ở KHU VỰC TÂY NAM Á
I.Mục tiêu:
1. Về năng lực:
a. Năng lực chung:
Năng lực tự chủ tự học, năng lực giao tiếp hợp tác, năng lực giải quyết vấn
đề và sáng tạo, năng lực nghiên cứu khoa học.
b. Năng lực đặc thù địa lí:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Xác định được các bước cần thiết để viết báo cáo về một vấn đề địa lí.
+ Xác định được các nội dung để viết được báo cáo trình bày một số thông
tin nổi bật về tài nguyên dầu mỏ và khai thác dầu mỏ ở khu vực Tây Nam Á
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
Khai thác, chọn lọc, thu thập được các tư liệu từ các nguồn khác nhau về địa
lí có liên quan đến ngành dầu mỏ của Tây Nam Á.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
Phân tích tác động của ngành dầu khí đến phát triển kinh tế-xã hội toàn khu vực và
trên thế giới hiện nay.
2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực trong học tập và nghiên cứu khoa học.
- Có trách nhiệm cao trong bảo vệ tài nguyên, môi trường và tinh thần hợp tác quốc
tế
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu: Bản đồ giáo tự nhiên khu vực Tây Nam Á, tư liệu về dầu khí
một số nước Tây Nam Á, phiếu đánh giá.
III. Tiến trình dạy học:
1. Tình huống xuất phát
a. Mục tiêu
- Học sinh nhận thức được vấn đề tiêu biểu có tác động lớn đến kinh tế và đời sống
của khu vực Tây Nam Á
- Tạo hứng thú, kích thích sự khám phá cho học sinh.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau:
+ Tài nguyên nào ở khu vực Tây Nam Á có tác động lớn đến phát triển kinh tế, đến
đời sống của người trong khu vực và trên toàn thế giới?
+ Theo em các nước Tây Nam Á cần giải pháp nào để sử dụng tài nguyên đó
đem lại hiệu quả cao hơn?
d. Tổ chức thực hiện
-Bước 1: GV chiếu câu hỏi và cho HS trả lời
- Bước 2:GV cho HS khác nhận xét, đánh giá, bổ sung
- Bước3: GV chuẩn xác và dẫn dắt vào bài học
2. Hình thành kiến thức mới:
Hoạt động 1. Chuẩn bị - Tiết 1
a.Mục tiêu:
- HS biết thu thập, chọn lọc, hệ thống hóa liệu về tài nguyên dầu mỏ khai
thác dầu mỏ khu vực Tây Nam Á
- Lập đề cương để viết báo cáo
b. Nội dung: HS xác định được các nội dung thiết lập được đề cương để viết
báo cáo, xác định được các nguồn thu thập liệu thông tin liên quan đến nội
dung báo cáo trong bài thực hành
c.Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV cho HS nghiên cứu SGK yêu cầu HS trả lời các câu hỏi
sau:
Câu 1. Để viết báo cáo trình bày một số thông tin nổi bật về tài nguyên dầu
mỏ và việc khai thác dầu mỏ ở khu vực Tây Nam Á, các em cần phải làm những
công việc gì?
Câu 2. Em hãy lập đề cương viết báo cáo trình bày một số thông tin nổi bật
về tài nguyên dầu mỏ và việc khai thác dầu mỏ ở khu vực Tây Nam Á?
- Bước 2: GV cho HS trả lời hoàn thành từng câu hỏi
- Bước 3: GV cho HS khác nhận xét, đánh giá, bổ sung
- Bước 4: GV chuẩn xác nội dung cần chuẩn bị
d. Dự kiến sản phẩm cần đạt:
* Gợi ý thu thập tư liệu;
- Thu thập tư liệu từ các sách, báo, tạp chí và các tài liệu khác về tài nguyên
dầu mỏ và việc khai thác ở khu vực Tây Nam Á
- Một số website có tư liệu về tài nguyên dầu mỏ và kai thác ở khu vực Tây
Nam Á:
+ Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC): https://www.opec.org
+ Ngân hàng thế giới (WB): https://www.worldbank.org
* Lập đề cương bài báo cáo:
- Tài nguyên dầu mỏ ở khu vực Tây Nam Á
+ Trữ lượng dầu mỏ ở khu vực Tây Nam Á
+ Phân bố
- Khai thác dầu mỏ ở khu vực Tây Nam Á
+ Phương thức khai thác
+ Sản lượng khai thác và xuất khẩu.
Hoạt động 2. Nội dung thực hành
Viết báo cáo trình bày một số thông tin nổi bật về tài nguyên dầu mỏ và việc
khai thác dầu mỏ ở khu vực Tây Nam Á
a.Mục tiêu:
HS biết PP trình bày báo cáo một số thông tin nổi bật về tài nguyên dầu mỏ
và việc khai thác dầu mỏ ở khu vực Tây Nam Á theo đề cương đã xây dựng
b.Nội dung: báo cáo trình bày một số thông tin nổi bật về tài nguyên dầu mỏ và
việc khai thác dầu mỏ ở khu vực Tây Nam Á
c.Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV đưa ra các quy định, các yêu cầu trình bày báo cáo.
- Bước 2: GV cho đại diện HS nhóm trình bày
- Bước 3: GV cho HS nhóm khác nhận xét, đánh giá, bổ sung
- Bước 4: GV chuẩn xác nội dung báo cáo bài thực hành.
d. Dự kiến sản phẩm cần đạt:
1. Đặc điểm tài nguyên dầu mỏ của khu vực Tây Nam Á.
- Trữ lượng: Khu vực Tây Nam Á trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới với
trữ lượng dầu đã được xác minh năm 2020 113,2 tỉ tấn dầu, chiếm 46,3%
(gần một nửa) so với trữ lượng dầu mỏ của các mỏ dầu trên toàn thế giới
(244,4 tỉ tấn).
- Phân bố: Dầu mỏ khu vực Tây Nam Á được phát hiện đầu tiên vào năm
1908 tại I-ran, các mỏ dầu tập trung nhiều nhất ở các nước: Ả-rập-xê-út, I-ran,
I-rắc, Cô-oét, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất.
2. Việc khai thác dầu mỏ của khu vực Tây Nam Á.
- Sản lượng khai thác:
+ Sản lượng dầu thô các nước khu vực Tây Nam Á đã khai thác được năm
2020 đạt 1297,3 triệu tấn, chiếm 31,1% tổng sản lượng khai thác dầu thô của
thế giới với 4165,1 triệu tấn.
+ Dầu mỏkhu vực Tây Nam Á có trữ lượng dồi dào, nhiều mỏ dầu lớn nằm
gần cảng, hàm lượng các-bon, lưu huỳnh trong dầu thô thấp, giá nhân công rẻ,
lợi nhuận cao nên trung bình hàng năm các nước này khai thác được hơn 1 tỉ
tấn dầu, chiếm 1/3 sản lượng dầu toàn thế giới.
- Phân bố: chủ yếu các quốc gia khai thác sản xuất dầu mỏ như: Ả-rập-
xê-út, I-ran, I-rắc, Cô-oét, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất…
- Xuất khẩu:
+ Dầu mỏ của khu vực được khai thác chuyển theo hệ thống ống dẫn tới
các cảng để xuất khẩu dưới dạng dầu thô. Lượng dầu thô xuất khẩu của khu
vực Tây Nam Á năm 2020 đạt 874,9 triệu tấn, chiếm 41,5% sản lượng dầu thô
xuất khẩu của toàn thế giới (2108,6 triệu tấn).
+ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) được ra đời để kiểm soát giá
dầu trên toàn thế giới - đây một tổ chức hùng mạnh trong thương mại quốc
tế.
+ Việc khai thác vận chuyển dầu xuất khẩu tiềm ẩn nhiều nguy cơ tràn dầu
gây ô nhiễm môi trường cao.
IV. Rút kinh nghiệm:
* Ưu điểm:
- Về tính chính xác nguồn thu thập tư liệu, thông tin có liên quan đến viết
báo cáo trình bày một số thông tin nổi bật về tài nguyên dầu mỏ và việc khai thác
dầu mỏ ở khu vực Tây Nam Á
- Về cấu trúc nội dung trình bày bám sát đề cương đã xây dựng
- Phương pháp khai thác các kênh hình trong quá trình báo cáo
- Ngôn ngữ và phong thái diễn đạt, thời gian trình bày báo cáo
- Sự hợp tác trong mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao giữa các thành
viên.
* Hạn chế:

Mô tả nội dung:


Bài 15. THỰC HÀNH: VIẾT BÁO CÁO VỀ
VẤN ĐỀ DẦU MỎ Ở KHU VỰC TÂY NAM Á I.Mục tiêu: 1. Về năng lực: a. Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn
đề và sáng tạo, năng lực nghiên cứu khoa học.
b. Năng lực đặc thù địa lí:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Xác định được các bước cần thiết để viết báo cáo về một vấn đề địa lí.
+ Xác định được các nội dung để viết được báo cáo trình bày một số thông
tin nổi bật về tài nguyên dầu mỏ và khai thác dầu mỏ ở khu vực Tây Nam Á
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
Khai thác, chọn lọc, thu thập được các tư liệu từ các nguồn khác nhau về địa
lí có liên quan đến ngành dầu mỏ của Tây Nam Á.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
Phân tích tác động của ngành dầu khí đến phát triển kinh tế-xã hội toàn khu vực và trên thế giới hiện nay. 2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực trong học tập và nghiên cứu khoa học.
- Có trách nhiệm cao trong bảo vệ tài nguyên, môi trường và tinh thần hợp tác quốc tế
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu: Bản đồ giáo tự nhiên khu vực Tây Nam Á, tư liệu về dầu khí
một số nước Tây Nam Á, phiếu đánh giá.
III. Tiến trình dạy học:
1. Tình huống xuất phát a. Mục tiêu
- Học sinh nhận thức được vấn đề tiêu biểu có tác động lớn đến kinh tế và đời sống của khu vực Tây Nam Á
- Tạo hứng thú, kích thích sự khám phá cho học sinh. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau:
+ Tài nguyên nào ở khu vực Tây Nam Á có tác động lớn đến phát triển kinh tế, đến
đời sống của người trong khu vực và trên toàn thế giới?
+ Theo em các nước Tây Nam Á cần có giải pháp nào để sử dụng tài nguyên đó
đem lại hiệu quả cao hơn?
d. Tổ chức thực hiện
-Bước 1: GV chiếu câu hỏi và cho HS trả lời
- Bước 2:
GV cho HS khác nhận xét, đánh giá, bổ sung
- Bước3:
GV chuẩn xác và dẫn dắt vào bài học
2. Hình thành kiến thức mới:

Hoạt động 1. Chuẩn bị - Tiết 1 a.Mục tiêu:
-
HS biết thu thập, chọn lọc, hệ thống hóa tư liệu về tài nguyên dầu mỏ và khai
thác dầu mỏ khu vực Tây Nam Á
- Lập đề cương để viết báo cáo
b. Nội dung: HS xác định được các nội dung và thiết lập được đề cương để viết
báo cáo, xác định được các nguồn thu thập tư liệu thông tin có liên quan đến nội
dung báo cáo trong bài thực hành
c.Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV cho HS nghiên cứu SGK và yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1. Để viết báo cáo trình bày một số thông tin nổi bật về tài nguyên dầu
mỏ và việc khai thác dầu mỏ ở khu vực Tây Nam Á, các em cần phải làm những công việc gì?
Câu 2. Em hãy lập đề cương viết báo cáo trình bày một số thông tin nổi bật
về tài nguyên dầu mỏ và việc khai thác dầu mỏ ở khu vực Tây Nam Á?
- Bước 2: GV cho HS trả lời hoàn thành từng câu hỏi
- Bước 3: GV cho HS khác nhận xét, đánh giá, bổ sung
- Bước 4: GV chuẩn xác nội dung cần chuẩn bị
d. Dự kiến sản phẩm cần đạt:
* Gợi ý thu thập tư liệu;
- Thu thập tư liệu từ các sách, báo, tạp chí và các tài liệu khác về tài nguyên
dầu mỏ và việc khai thác ở khu vực Tây Nam Á
- Một số website có tư liệu về tài nguyên dầu mỏ và kai thác ở khu vực Tây Nam Á:
+ Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC): https://www.opec.org
+ Ngân hàng thế giới (WB): https://www.worldbank.org
* Lập đề cương bài báo cáo:
- Tài nguyên dầu mỏ ở khu vực Tây Nam Á
+ Trữ lượng dầu mỏ ở khu vực Tây Nam Á + Phân bố
- Khai thác dầu mỏ ở khu vực Tây Nam Á + Phương thức khai thác
+ Sản lượng khai thác và xuất khẩu.
Hoạt động 2. Nội dung thực hành
Viết báo cáo trình bày một số thông tin nổi bật về tài nguyên dầu mỏ và việc
khai thác dầu mỏ ở khu vực Tây Nam Á a.Mục tiêu:
HS biết PP trình bày báo cáo một số thông tin nổi bật về tài nguyên dầu mỏ
và việc khai thác dầu mỏ ở khu vực Tây Nam Á theo đề cương đã xây dựng
b.Nội dung: báo cáo trình bày một số thông tin nổi bật về tài nguyên dầu mỏ và
việc khai thác dầu mỏ ở khu vực Tây Nam Á
c.Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV đưa ra các quy định, các yêu cầu trình bày báo cáo.
- Bước 2: GV cho đại diện HS nhóm trình bày
- Bước 3: GV cho HS nhóm khác nhận xét, đánh giá, bổ sung
- Bước 4: GV chuẩn xác nội dung báo cáo bài thực hành.
d. Dự kiến sản phẩm cần đạt:
1. Đặc điểm tài nguyên dầu mỏ của khu vực Tây Nam Á.
- Trữ lượng:
Khu vực Tây Nam Á có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới với
trữ lượng dầu đã được xác minh năm 2020 là 113,2 tỉ tấn dầu, chiếm 46,3%
(gần một nửa) so với trữ lượng dầu mỏ của các mỏ dầu trên toàn thế giới (244,4 tỉ tấn).
- Phân bố: Dầu mỏ ở khu vực Tây Nam Á được phát hiện đầu tiên vào năm
1908 tại I-ran, các mỏ dầu tập trung nhiều nhất ở các nước: Ả-rập-xê-út, I-ran,
I-rắc, Cô-oét, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất.
2. Việc khai thác dầu mỏ của khu vực Tây Nam Á.
- Sản lượng khai thác
:
+ Sản lượng dầu thô các nước khu vực Tây Nam Á đã khai thác được năm
2020 đạt 1297,3 triệu tấn, chiếm 31,1% tổng sản lượng khai thác dầu thô của
thế giới với 4165,1 triệu tấn.


zalo Nhắn tin Zalo