Giáo án Bài 15 Địa lí 6 Chân trời sáng tạo: Thực hành phân tích biểu đồ nhiệt đồ và lượng mưa

175 88 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 6 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(175 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 15. THỰC HÀNH:
PHẨN TÍCH BIỂU ĐỒ NHIỆT ĐỘ VÀ LƯỢNG MƯA
I. MỤC TIÊU :
1. Năng lực
* Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm
vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm.
* Năng lực Địa Lí
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
- Vận dụng kiến thức, năng đã học: Biết liên hệ thực tế để giải thích các hiện tượng, các
vấn đề liên quan đến bài học; Liên hệ với Việt Nam nếu có
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích mối liên hệ giữa các yếu tố tự nhiên
2. Phẩm chất
- Trách nhiệm:
- Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học
- Nhân ái: Chia sẻ, cảm thông với những sự khó khăn, thách thức của những vấn đề liên
quan đến nội dung bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Biểu đồ nhiệt độ lượng mưa.
- Bản đồ phân bố lượng mưa trên thế giới.
2. Chuẩn bị của học sinh: sách giáo khoa, vở ghi..
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Mở đầu
a. M c tiêu:
- K t n i v i bài h c, t o tâm th đ b t đ u ti t h c hi u qu .ế ế ế
b. N i dung:
- D a vào video d báo th i ti t đ nêu đ c m t s y u t quan tr ng trong b n ế ượ ế
tin d báo th i ti t. ế
c. S n ph m:
- HS v n d ng ki n th c c a b n thân tr l i câu h i GV đ a ra. ế ư
d. T ch c ho t đ ng:
B c 1ướ : Chuy n giao nhi m v :
- HS tr l i câu h i: D a vào đo n video b n tin d báo th i ti t, em hãy k tên 2 y u ế ế
t quan tr ng c a th i ti t? Vì sao 2 y u t đó l i quan tr ng? ế ế
B c 2:ướ Th c hi n nhi m v :
- HS th c hi n nhi m v trong th i gian 2p
- HS tham gia trò ch i b ng cách gi tay nhanh nh t.ơ ơ
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B c 3:ướ Báo cáo, th o lu n: GV g i HS tr l i câu h i.
B c 4:ướ K t lu n, nh n đ nh:ế
GV d a vào các câu tr l i c a h c sinh đ k t n i vào bài h c. ế
2. Hình thành ki n th c m i (30 phút)ế
a. Mục tiêu: biết vận dụng để làm các bài tập
b. Nội dung: Hướng dẫn đọc biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa
c. Sản phẩm: bài thuyết trình và sản phẩm của HS
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV:
Bài tập 1
Quan sát biểu đồ nhiệt độ lượng mưa của
Va-len-xi-a, hãy:
- Cho biết nhiệt độ trung bình tháng cao
nhất và tháng thấp nhất.
- Nhiệt độ chênh lệch giữa tháng cao nhất
và tháng thấp nhất là bao nhiêu?
- Những tháng nào trong năm lượng
mưa trên 100mm?
Từ những nhận xét về nhiệt độ lượng mưa
của Va-len-xi-a, em hãy cho biết địa điểm này
thuộc đới khí hậu em đã tìm hiểu (trong bài
13) không? Vì sao?
Bài tập 1
Nhiệt độ TB tháng cao nhất:
Tháng 7 khoảng 17◦C, thấp nhất
tháng 12 khoảng 8◦C.
- Chênh lệch nhiệt độ giữa tháng
cao nhất tháng thấp nhất
9◦C.
- Những tháng có lượng mưa
trên 100mm là tháng
1,2,3,7,8,9,10,11,12.
=> Va-len-xi-a thuộc đới khí
hậu ôn đới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài tập 2
Quan sát hình 15.2, em hãy so sánh đặc điểm
nhiệt độ lượng mưa của Môn-trê-an
(Montreal), Ca-na-đa và Hà Nội, Việt Nam.
Đọc yêu cầu SGK hoàn thiện phiếu học
tập sau:
N1,5: Nhiệt độ Môn – trê – an
N2,6: Nhiệt độ Hà Nội
N3,7: Lượng mưa Môn trê – an
N4,8: Lượng mưa Hà Nội
HS: Tiếp cận nhiệm vụ và lắng nghe
Bài tập 2
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo , thảo luận
HS: Trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
HS: Lắng nghe, ghi bài
3. Luyện tập.
a. Mục đích: Giúp học sinh khắc sâu kiến thức bài học
b. Nội dung: Hoàn thành các bài tập.
c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức hoạt động.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV: HS suy nghĩ, thảo luận hoàn thành các câu hỏi sau.
HS: lắng nghe
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS suy nghĩ, thảo luận để tìm ra câu trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4: Kết luận, nhận định.
GV chuẩn kiến thức, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của bài học
4. V n d ng (5p):
a. M c tiêu:
- V n d ng ki n th c đã h c đ gi i quy t v n đ trong th c ti n. ế ế
b. N i dung:
- Biên t p và xây d ng b n tin d báo th i ti t ế
c. S n ph m:
- Xây d ng đ c m t b n tin d báo th i ti t đ n gi n. ượ ế ơ
d. T ch c ho t đ ng:
B c 1ướ : Chuy n giao nhi m v :
- Em hãy n i đ i khí h u v i c nh
quan phù h p và gi i thích nguyên
nhân c a s l a ch n đó?
B c 2:ướ Th c hi n nhi m v :
- HS th o lu n và tìm đáp án ghi vào
phi u h c t p.ế
B c 3ướ : Báo cáo, th o lu n:
- GV g i nhóm có k t qu nhanh nh t ế
trình bày.
- HS khác nh n xét, b sung.
B c 4ướ : K t lu n, nh n đ nh:ế
Gv quan sát, nh n xét đánh giá ho t
đ ng h c c a hs.
PHỤ LỤC
Bài tập 2
BẢNG NHIỆT ĐỘ VÀ LƯỢNG MƯA CỦA MÔN – TRÊ – AN VÀ HÀ NỘI
Môn-trê-an Hà Nội
Về nhiệt độ
Nhiệt độ tháng cao nhất
(°C)
23 30
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn-trê-an Hà Nội
Nhiệt độ tháng thắp nhất
(°C)
-10 17
Biên độ nhiệt độ (°C)
33 13
Về lượng mưa
Lượng mưa tháng cao
nhất (mm)
100 350
Lượng mưa tháng thấp
nhất (mm)
80 10
Lượng mưa trung bình
năm (mm)
1040 1724
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


BÀI 15. THỰC HÀNH:
PHẨN TÍCH BIỂU ĐỒ NHIỆT ĐỘ VÀ LƯỢNG MƯA I. MỤC TIÊU : 1. Năng lực * Năng lực chung
-
Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm
vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm. * Năng lực Địa Lí
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết liên hệ thực tế để giải thích các hiện tượng, các
vấn đề liên quan đến bài học; Liên hệ với Việt Nam nếu có
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích mối liên hệ giữa các yếu tố tự nhiên 2. Phẩm chất - Trách nhiệm:
- Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học
- Nhân ái: Chia sẻ, cảm thông với những sự khó khăn, thách thức của những vấn đề liên
quan đến nội dung bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Biểu đồ nhiệt độ lượng mưa.
- Bản đồ phân bố lượng mưa trên thế giới.
2. Chuẩn bị của học sinh: sách giáo khoa, vở ghi..
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1. Mở đầu a. M c tiêu: - K t n ế i v ố i bài h ớ c, t ọ o tâm th ạ đ ế b ể t đ
ắ ầu tiết học hiệu quả. b. N i dung: - D a vào video d ự báo th ự i ti
ờ ết để nêu được một số yếu tố quan trọng trong bản tin d báo th ự i ti ờ ết. c. S n ph ẩm: - HS v n d ậ ng ki ụ n th ế c c ứ a b ủ n thân tr ả
ả lời câu hỏi GV đưa ra. d. T ch c ho t đ ộng:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - HS tr l ả i câu h ờ i: D ỏ a vào đo ự n video b ạ
ản tin dự báo thời tiết, em hãy kể tên 2 yếu t quan tr ố ng c ọ a th ủ i ti
ờ ết? Vì sao 2 yếu tố đó lại quan trọng?
Bước 2: Thực hi n ệ nhi m v : - HS th c hi ự n nhi ệ m v ệ trong th ụ ời gian 2p - HS tham gia trò ch i b ơ ng cách gi ằ tay nhanh nh ơ ất.


Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV g i HS tr ọ l ả i câu h ờ i. ỏ
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV d a vào các câu tr l ả i c a h c sinh đ k t n ế i vào bài h c.
2. Hình thành kiến thức mới (30 phút)
a. Mục tiêu
: biết vận dụng để làm các bài tập
b. Nội dung: Hướng dẫn đọc biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa
c. Sản phẩm: bài thuyết trình và sản phẩm của HS
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập Bài tập 1 GV: Bài tập 1
Quan sát biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của Va-len-xi-a, hãy: -
Cho biết nhiệt độ trung bình tháng cao
nhất và tháng thấp nhất.
Nhiệt độ TB tháng cao nhất: -
Nhiệt độ chênh lệch giữa tháng cao nhất Tháng 7 khoảng 17◦C, thấp nhất
và tháng thấp nhất là bao nhiêu? tháng 12 khoảng 8◦C. -
Những tháng nào trong năm có lượng - Chênh lệch nhiệt độ giữa tháng mưa trên 100mm?
cao nhất và tháng thấp nhất là
Từ những nhận xét về nhiệt độ và lượng mưa 9◦C.
của Va-len-xi-a, em hãy cho biết địa điểm này - Những tháng có lượng mưa
có thuộc đới khí hậu em đã tìm hiểu (trong bài trên 100mm là tháng 13) không? Vì sao? 1,2,3,7,8,9,10,11,12.
=> Va-len-xi-a thuộc đới khí hậu ôn đới.

Bài tập 2 Bài tập 2
Quan sát hình 15.2, em hãy so sánh đặc điểm
nhiệt độ và lượng mưa của Môn-trê-an
(Montreal), Ca-na-đa và Hà Nội, Việt Nam.
Đọc yêu cầu SGK và hoàn thiện phiếu học tập sau:
N1,5: Nhiệt độ Môn – trê – an N2,6: Nhiệt độ Hà Nội
N3,7: Lượng mưa Môn trê – an N4,8: Lượng mưa Hà Nội
HS: Tiếp cận nhiệm vụ và lắng nghe
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo , thảo luận
HS: Trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng HS: Lắng nghe, ghi bài 3. Luyện tập.
a. Mục đích:
Giúp học sinh khắc sâu kiến thức bài học
b. Nội dung: Hoàn thành các bài tập.
c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức hoạt động.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV: HS suy nghĩ, thảo luận hoàn thành các câu hỏi sau. HS: lắng nghe
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS suy nghĩ, thảo luận để tìm ra câu trả lời.


Bước 3: Báo cáo, thảo luận
HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4: Kết luận, nhận định.
GV chuẩn kiến thức, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của bài học 4. Vận dụng (5p): a. M c tiêu: - V n d ậ ng ki ụ n th ế c đã h ứ c đ ọ gi ể i quy ả t v ế n đ ấ trong th ề ực tiễn. b. N i dung: - Biên t p và xây d ậ ng b ự n tin d ả báo th ự ời tiết c. S n ph ẩm:
- Xây dựng được một bản tin dự báo thời tiết đơn giản. d. T ch c ho t đ ộng:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Em hãy n i đ ố i khí h ớ u v ậ i c ớ nh ả quan phù h p và gi ợ i thích nguyên ả
nhân của sự lựa chọn đó?
Bước 2: Thực hi n ệ nhi m v : - HS th o lu ả n và tìm đáp án ghi vào ậ phiếu học tập.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - GV g i nhóm có k ọ ết quả nhanh nhất trình bày.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: Gv quan sát, nh n x ậ ét đánh giá ho t ạ động h c ọ c a ủ hs. PHỤ LỤC Bài tập 2
BẢNG NHIỆT ĐỘ VÀ LƯỢNG MƯA CỦA MÔN – TRÊ – AN VÀ HÀ NỘI Môn-trê-an Hà Nội Về nhiệt độ
Nhiệt độ tháng cao nhất 23 30 (°C)


zalo Nhắn tin Zalo