Trường:................... Họ và tên giáo viên:
Tổ:............................
Ngày: ........................
…………………….............................
TÊN BÀI DẠY: BÀI MỞ ĐẦU
Môn học/Hoạt động giáo dục: ĐỊA LÍ 6
Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. MỤC TIÊU : Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: 
Học sinh hiểu được nội dung cơ bản, nhiệm vụ của bộ môn Địa Lý lớp 6. 
- Hiểu được tầm qua trọng của việc nắm vững các khái niệm cơ bản, các kĩ năng địa lí 
trong học tập và sinh hoạt.
- Hiểu được ý nghĩa và sự lí thú mà môn địa lí mang lại.
- Nêu được vai trò của địa lí trong cuộc sống, có cái nhìn khách qua về thế giới quan và 
giải quyết các vấn đề trong cuộc sống 2. Năng lực * Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao 
nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm. * Năng lực Địa Lí
- Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng bản đồ và sơ đồ, lược đồ, tranh ảnh để xác định nội 
dung theo yêu cầu của giáo viên. 
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết liên hệ thực tế để giải thích các hiện tượng, 
các vấn đề liên quan đến bài học; Liên hệ với Việt Nam nếu có
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích mối liên hệ giữa các yếu tố tự nhiên  3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Thực hiện, tuyên truyền cho người thân về những giá trị mà bài học  mang lại
- Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học 
- Nhân ái: Chia sẻ, cảm thông với những sự khó khăn, thách thức của những vấn đề liên 
quan đến nội dung bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học: 
+ quả địa cầu, bản đồ thế giới, tranh ảnh địa lý.
- Học liệu: sgk, sách thiết kế địa lí 6 tập 1
2. Chuẩn bị của học sinh: sách giáo khoa, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục đích: Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, trên cơ sở đó để 
hình thành kiến thức vào bài học mới.
 1
b. Nội dung: Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu  hỏi.
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện
 Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Học địa lí ở tiêu học HS được tìm hiểu những nội dung  gì?
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung  HS: Trình bày kết quả
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới
HS: Lắng nghe, vào bài mới
 Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về Những khái niệm cơ bản và kĩ năng chủ yếu của  môn Địa lí
a. Mục đích: HS Trình bày được các khái niệm cơ bản của địa lí như Trái Đất, các 
thành phần tự nhiên của TĐ và các kĩ năng cơ bản của bộ môn như quan sát lược 
đồ, biểu đồ, tranh ảnh, bảng số liệu … 
b. Nội dung: Tìm hiểu về Những khái niệm cơ bản và kĩ năng chủ yếu của môn Địa  lí
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh  d. Cách thực hiện. 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1/ Những khái niệm cơ bản 
GV: HS đọc thông tin SGK và quan sát các hình và kĩ năng chủ yếu của môn 
ảnh minh hoạ về mô hình, bản đồ, biểu đồ. Cho Địa lí biết: 
-Khái niệm cơ bản của địa lí 
1/ Những khái niệm cơ bản trong địa lí hay dùng. như Trái Đất, các thành phần  2/ ý nghĩa
tự nhiên của TĐ và các kĩ 
HS: Tiếp cận nhiệm vụ và lắng nghe
năng cơ bản của bộ môn như 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
quan sát lược đồ, biểu đồ, 
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
tranh ảnh, bảng số liệu … HS: Suy nghĩ, trả lời
-> Giúp các em học tốt môn 
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
học, thông qua đó có khả  HS: Trình bày kết quả
năng giải thích và ứng xử phù 
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung 
hợp khi bắt gặp các hiện 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 
tượng thiên nhiên diễn ra 
 2
 học tập
trong cuộc sống hàng ngày
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về môn Địa lí và những điều lí thú
a. Mục đích: HS biết được khái niệm về những điều lí thú, kì diệu của tự nhiên mà 
các em sẽ được học trong môn địa lí
b. Nội dung: Tìm hiểu Môn Địa lí và những điều lí thú
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh  d. Cách thực hiện.
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
2/ Môn Địa lí và những điều 
GV: HS thảo luận theo nhóm lí thú
? Hãy cho biết những nội dung nào được đề cập  đến trong SGK Địa Lý 6
-Trên Trái Đất có những nơi 
? Nêu ra những lí thú từ những bức tranh
mưa nhiều quanh năm, thảm 
? Kể thêm 1 số điều lí thú về tự nhiên và con thực vật xanh tốt, có những  người mà em biết
nơi khô nóng, vài năm không 
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
có mưa, không có loài thực 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
vật nào có thể sinh sống
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ HS: Suy nghĩ, trả lời
- Học môn Địa lí sẽ giúp các 
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
em lần lượt khám phá những  HS: Trình bày kết quả điều lí thú trên. 
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ  học tập
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về Địa lí và cuộc sống
a. Mục đích: HS biết được vai trò của kiến thức Địa lí đối với cuộc sống
b. Nội dung: Tìm hiểu Địa lí và cuộc sống
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh  d. Cách thực hiện.
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
3/ Địa lí và cuộc sống
 GV tổ chức thảo luận cặp đôi và theo lớp, yêu 
cầu HS thảo luận và nêu ví dụ cụ thể để thấy 
+ Kiến thức Địa lí giúp lí giải 
được vai trò của kiến thức Địa lí đối với cuộc 
các hiện tượng trong cuộc  sống
sống: hiện tượng nhật thực, 
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
nguyệt thực, mùa, mưa đá, 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
mưa phùn, chênh lệch giờ 
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
giữa các nơi, năm nhuận, biến  HS: Suy nghĩ, trả lời đổi khí hậu,... 
 3
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: Trình bày kết quả
+ Kiến thức Địa lí hướng dẫn 
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
cách giải quyết các vấn để 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 
trong cuộc sống: làm øì khi  học tập
xảy ra động đất, núi lửa, lũ 
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
lụt, biến đổi khí hậu, sóng  HS: Lắng nghe, ghi bài
thần, ô nhiễm môi trường,... 
+ Định hướng thái độ, ý thức 
sống: trách nhiệm với môi 
trường sống, yêu thiên nhiên, 
bảo vệ môi trường tự nhiên,...
Hoạt động 3: Luyện tập.
a. Mục đích: Giúp học sinh khắc sâu kiến thức bài học 
b. Nội dung: Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm 
c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh  d. Cách thực hiện.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: đưa ra các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến bài học hôm nay. HS: lắng nghe
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS suy nghĩ để tìm đáp án đúng
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS lần lượt trả lời các câu hỏi trắc nghiệm
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV chuẩn kiến thức, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của bài học
Hoạt động 4. Vận dụng
a. Mục đích: HS biết được giải thích được những vấn đề có liên quan đến bài học  hôm nay
b. Nội dung: Vận dụng kiến thức 
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh  d. Cách thực hiện.
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: HS sưu tầm những câu ca dao và tục ngữ về hiện 
tượng tự nhiên nước ta.
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: trình bày kết quả
- Chuồn chuồn bay thấp thì mưa
Bay cao thì nắng, bay vừa thì râm.
 4 
Giáo án Địa lí 6 Kết nối tri thức | Giáo án Địa lí 6 mới, chuẩn nhất
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    2.9 K 
                                
                                
                                 1.5 K lượt tải
                            
                            
                            
                                                                                                            
                                                                                            200.000 ₫
                                                                                                                                
                                        
                                                                                                                                
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
- B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Bộ tài liệu bao gồm: 33 tài liệu lẻ (mua theo bộ tiết kiệm đến 50%)
- Bộ giáo án Địa lí 6 Kết nối tri thức mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 6 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(2914 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                             
                                        Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
 
                                        Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
 
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                            
 
                        
 Nhắn tin Zalo
 Nhắn tin Zalo