Giáo án Bài 15 Địa lí 7 Cánh diều (2024): Đặc dân cư xã hội Bắc Mĩ

817 409 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(817 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&'()#$%*+,
-.%/0&1".23456%#7.08
Môn học/Hoạt động giáo dục: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: …. Tiết
%90:. %!;#$%5<.
*9=>
)Phân tích được một trong những vẫn đế vế dân cư, xã hội: vấn đề nhập cư và chủng tộc, vấn
đề đô thị hoá ở Bắc Mỹ.
- Xác định được các luồng nhập cư vào Bắc Mỹ trên lược đồ.
?9"@A
* Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học: Chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong
học tập và cuộc sống; tự đặt ra mục tiêu học tập để nỗ lực phấn đấu thực hiện
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ kết hợp với thông tin, hình ảnh để trình bày
những vấn đề đơn giản trong đời sống, khoa học...
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới; phân tích,
tóm tắt những thông tin liên quan từ nhiều nguồn khác nhau;
* Năng lực đặc thù
- Năng lực nhận thức Địa lí: năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải thích
hiện tượng và quá trình địa lí tự nhiên và địa lí kinh tế- xã hội.
- Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng công cụ Địa lí
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí vào cuộc sống.
- Năng lực chung: năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết
vấn đế.
B9CDE
)Có nhận thức đúng dấn về các vấn đề dân cư, xã hội ở Bắc Mỹ.
- Yêu khoa học, biết khám phá, tìm hiểu các vấn đề xã hội.
- Chăm chỉ: tìm hiểu kiến thức trên internet phục vụ cho học tập, yêu khoa học, ham học hỏi.
%%9 5%F #G&'(5<.H$5<.I%J;
*9.DKLMNO
- Giáo án soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đổ các luồng nhập cư vào châu Mỹ.
- Bản đồ các đô thị ở Bắc Mỹ năm 2019
- Một số hình ảnh, video về dân cư, xã hội ở Bắc Mỹ.
- Tập bản đồ Lịch sử và Địa Lí 7 – Phần Lịch Sử.
0PQQON,RST?SBT+S+

?9.DKLPU
- Sách giáo khoa.
- Tranh, ảnh, tư liệu (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
%%%9 %F" VW"5&'(5<.
*90XY+Z[
90\O,
- Cung cáp thông tin, tạo kết nối cho HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của người học.
9"]^
Dân Bắc Mỹ đa chủng tộc với nhiều nguồn gốc khác nhau. Đây khu vực phát triển
kinh tế nhất thế giới, nhờ vào việc khai thác hiệu quà các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
Người dân ở Bắc Mỹ đã khai thác tự nhiên như thế nào để đạt hiệu quả cao?
9_ZD
HS dựa vào sự hiểu biết cùa bản thân đề đưa ra câu trả lời.
^9 `>Na],
#bc*9.N\
Giáo viên phát cho học sinh 1 phiếu học tập gồm bản đồ câm Thế giới và quốc kì của một số
quốc gia. Yêu cầu học sinh tô màu vào các quốc gia thuộc Bắc Mỹ
#bc?9 A\
- HS: Tiếp nhận nhiệm vụ và có 1 phút trả lời.
- GV: Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS.
#bcB9#MNMNNd
)eH:
+ Gọi một vài HS lên trình bày.
+ Hướng dẫn HS trình bày (nếu các em còn gặp khó khăn).
)5_:
+ Trả lời câu hỏi của GV.
+ HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho bạn (nếu cần).
0PQQON,RST?SBT+S+

#bcT9=ddK
- GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới.
Dân Bắc M đa chung tộc vởi nhiều nguổn gốc khác nhau. Đây khu vực phát triển kinh
tế bậc nhất thế giới, nhờ vào việc khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Vậy
người dân ở Bắc Mỹ đã khai thác tự nhiên như thế nao để đạt hiệu quả cao?
- HS: Lắng nghe, vào bài mới.
?95fg>c
5h' 6"e*,"dZbL]
90\O,
- Phân tích được vấn đề nhập cư và chủng tộc ở Bắc Mỹ.
- Xác định được các luồng nhập cư vào Bắc Mỹ trên lược đồ.
9"]^,
Dựa vào hình 1 và thông tin trong mục a, nêu đặc điểm nhập cư và chủng tộc ở Bắc Mỹ.
9_ZD,Câu trả lời của HS
^9 `>Na],
5LeH5_ "]^Ya
#bc*,.N\
- GV cho HS đọc thông tin mục nhập
chủng tộc trong SGK:
)"\*, Xác định các luồng nhập
trên lược đồ Hình 1?
)"\?, Nêu đặc điểm nhập cư và chủng
tộc ở Bắc Mỹ?
) "\B, Các luồng nhập đem lại
những thuận lợi và khó khăn gì cho Bắc Mỹ ?
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
- HS: Thực hiện nhiệm vụ nhân/nhóm cặp
đôi.
#bcB9#MNMNNd
- HS: Trình bày kết quả
- GV: Lắng nghe, gọi HS khác nhận xét bổ
sung
#bcT9=ddK
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
- HS: Lắng nghe, ghi bài
*9"dZbL]
a. Các luồng nhập cư.
- Người Anh-điêng người E-xki-mô
thuộc chủng tộc Môn-gô-lô-it, di từ
châu Á sang Bắc Mỹ từ khoảng 20 - 30
nghìn năm trước.
- Người châu Âu thuộc chủng tộc ơ-rô-
pê-ô-it (người Anh, I-ta-li-a, Đức,...) di
cư sang Bắc Mỹ ngày càng nhiều.
- Người da đen thuộc chủng tộc Nê-grô-it
từ châu Phi bị bắt sang làm lệ, lao
động trong các đồn điền trồng bông,
thuốc lá,...
- Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, các
đợt di dân từ nhiều khu vực trên thế giới
(trong đó có châu Á) vào Bắc Mỹ.
b. Thuận lợi
- Các dòng nhập giúp giảm thiểu tình
trạng thiếu lao động
0PQQON,RST?SBT+S+

- Mang lại sự phong phú, đa dạng về văn
hóa
c. Khó khăn
- Thất nghiệp, thiếu việc làm, gia tăng các
chi phí về y tế, giáo dục
- Gây ra các vấn đề về xung đột văn hóa
và nạn phân biệt chủng tộc.
5h' 6"e?,iK
90\O,
Phân tích được vấn đề đô thị hoá ở Bắc Mỹ.
9"]^,
Dựa vào bảng số liệu và thông tin SGK trình bày đặc điểm đô thị hóa ở Bắc Mỹ.
9_ZD,Câu trả lời của HS
^9 `>Na],
#bc*,.N\
- GV cho HS quan sát bảng số liệuđọc thông
tin mục b SGK: Thảo luận cặp đôi
5NZPdZU,
Đô thị hóa Bắc Mỹ
1. T l dân thành thị của Bắc Mỹ
năm 2020? Nhận xét?
….
2. Nguyên nhân của thực trạng đó? …..
3. Một số đô thị lớn ở Bắc Mỹ? ….
4. Các đô thị lớn ở Bắc Mỹ thường
phân bố ở đâu? Vì sao?
#bc?9 A\
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
- HS: Thực hiện nhiệm vụ theo nhóm.
#bcB9#MNMNNd
- HS: Trình bày kết quả
- GV: Lắng nghe, gọi HS khác nhận xét bổ
?9iK
iK#Q0j
1. Tỉ lệ dân thành
thị của Bắc Mỹ
năm 2019? Nhận
xét?
82 % -> Tốc độ đô
thị hóa cao.
2. Nguyên nhân
của thực trạng
đó?
Do sự phát triển
mạnh mẽ của công
nghiệp
3. Một số đô thị
lớn ở Bắc Mỹ?
Niu- Ooc, Lôt-an-
gio-let, Si-ca-go,
Môn-tre-an.
4. Các đô thị lớn
Bắc Mỹ
thường phân bố
ở đâu? Vì sao?
- Phân bố vùng
ven biển, phía nam
hệ thống ngũ hồ
ven Đại tây dương,
nối tiếp nhau tạo
thành hai dải siêu đô
thị từ Niu Oóc đến
Oa-sinh-tơn từ
Môn tré-an đến Si-
0PQQON,RST?SBT+S+

sung
#bcT9=ddK
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
- HS: Lắng nghe, ghi bài
ca-gô.
- Vào sâu trong nội
địa, các đô thị nhỏ
hơn thưa thớt
hơn.
- Các điều kiện tự
nhiên thuận lợi: Địa
hình, khí hậu, …
B95Na]B9IdZ
90\O
- Củng cố, khắc sâu nội dung kiến thức bài học; hệ thống lại nội dung kiến thức vừa tìm
hiểu về đặc điểm dân cư, xã hội, phương thức khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ.
9"]^
- Vận dụng kiến thức bài học hiểu biết nhân, trình bày nội dung kiến thức vừa tìm
hiểu về đặc điểm dân cư, xã hội, phương thức khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ.
9_ZD
- HS trình bày kết quả làm việc cá nhân.
^9 `>Na],
"\*,
1. Vì sao Bắc Mỹ là vùng đất của những người nhập cư?
2. Chủng tộc di cư đầu tiên sang Bắc Mỹ?
3. Tỉ lệ dân thành thị của Bắc Mỹ năm 2019?
4. Các đô thị lớn ở Bắc Mỹ tập trung chủ yếu ở?
5. Bắc Mỹ có bao nhiêu đô thị trên 10 triệu dân?
"\?, Trả lời câu hỏi trắc nghiệm:
.*,kChủ nhân của Bắc Mĩ là
A. Người Anh điêng và người Es-ki-mô.
B. Người Anh điêng và người da đen.
C. Người da đen và người Es-ki-mô
D. Người Anh điêng và người da trắng.
MZM[,•A
.?,kDân cư Bắc Mĩ có đặc điểm phân bố là:
A. Rất đều.
B.•Đều.
C.•Không đều.
D.•Rất không đều.
MZM[,•C
0PQQON,RST?SBT+S+

Mô tả nội dung:



TÊN BÀI DẠY - BÀI 15:
ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ XÃ HỘI BẮC MỸ
Môn học/Hoạt động giáo dục: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: …. Tiết I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
-
Phân tích được một trong những vẫn đế vế dân cư, xã hội: vấn đề nhập cư và chủng tộc, vấn
đề đô thị hoá ở Bắc Mỹ.
- Xác định được các luồng nhập cư vào Bắc Mỹ trên lược đồ. 2. Năng lực * Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong
học tập và cuộc sống; tự đặt ra mục tiêu học tập để nỗ lực phấn đấu thực hiện
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ kết hợp với thông tin, hình ảnh để trình bày
những vấn đề đơn giản trong đời sống, khoa học...
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới; phân tích,
tóm tắt những thông tin liên quan từ nhiều nguồn khác nhau;
* Năng lực đặc thù
- Năng lực nhận thức Địa lí: năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải thích
hiện tượng và quá trình địa lí tự nhiên và địa lí kinh tế- xã hội.
- Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng công cụ Địa lí
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí vào cuộc sống.
- Năng lực chung: năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đế. 3. Phẩm chất
-
Có nhận thức đúng dấn về các vấn đề dân cư, xã hội ở Bắc Mỹ.
- Yêu khoa học, biết khám phá, tìm hiểu các vấn đề xã hội.
- Chăm chỉ: tìm hiểu kiến thức trên internet phục vụ cho học tập, yêu khoa học, ham học hỏi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đổ các luồng nhập cư vào châu Mỹ.
- Bản đồ các đô thị ở Bắc Mỹ năm 2019
- Một số hình ảnh, video về dân cư, xã hội ở Bắc Mỹ.
- Tập bản đồ Lịch sử và Địa Lí 7 – Phần Lịch Sử.


2. Chuẩn bị của học sinh - Sách giáo khoa.
- Tranh, ảnh, tư liệu (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Mở đầu (5 phút) a. Mục tiêu:
- Cung cáp thông tin, tạo kết nối cho HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của người học. b. Nội dung
Dân cư Bắc Mỹ đa chủng tộc với nhiều nguồn gốc khác nhau. Đây là khu vực phát triển
kinh tế nhất thế giới, nhờ vào việc khai thác hiệu quà các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
Người dân ở Bắc Mỹ đã khai thác tự nhiên như thế nào để đạt hiệu quả cao? c. Sản phẩm
HS dựa vào sự hiểu biết cùa bản thân đề đưa ra câu trả lời.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
Giáo viên phát cho học sinh 1 phiếu học tập gồm bản đồ câm Thế giới và quốc kì của một số
quốc gia. Yêu cầu học sinh tô màu vào các quốc gia thuộc Bắc Mỹ
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Tiếp nhận nhiệm vụ và có 1 phút trả lời.
- GV: Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận - GV:
+ Gọi một vài HS lên trình bày.
+ Hướng dẫn HS trình bày (nếu các em còn gặp khó khăn). - HS:
+ Trả lời câu hỏi của GV.
+ HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho bạn (nếu cần).


Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới.
Dân cư Bắc Mỹ đa chung tộc vởi nhiều nguổn gốc khác nhau. Đây là khu vực phát triển kinh
tế bậc nhất thế giới, nhờ vào việc khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Vậy
người dân ở Bắc Mỹ đã khai thác tự nhiên như thế nao để đạt hiệu quả cao?
- HS: Lắng nghe, vào bài mới.
2. Hình thành kiến thức mới
HOẠT ĐỘNG 1: Nhập cư và chủng tộc a. Mục tiêu:
- Phân tích được vấn đề nhập cư và chủng tộc ở Bắc Mỹ.
- Xác định được các luồng nhập cư vào Bắc Mỹ trên lược đồ. b. Nội dung:
Dựa vào hình 1 và thông tin trong mục a, nêu đặc điểm nhập cư và chủng tộc ở Bắc Mỹ.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức hoạt động: HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Nhập cư và chủng tộc
- GV cho HS đọc thông tin mục nhập cư và a. Các luồng nhập cư. chủng tộc trong SGK:
- Người Anh-điêng và người E-xki-mô
- Nhiệm vụ 1: Xác định các luồng nhập cư thuộc chủng tộc Môn-gô-lô-it, di cư từ
trên lược đồ Hình 1?
- Nhiệm vụ 2: Nêu đặc điểm nhập cư và chủng châu Á sang Bắc Mỹ từ khoảng 20 - 30
tộc ở Bắc Mỹ? nghìn năm trước.
- Nhiệm vụ 3: Các luồng nhập cư đem lại - Người châu Âu thuộc chủng tộc ơ-rô-
những thuận lợi và khó khăn gì cho Bắc Mỹ ?
pê-ô-it (người Anh, I-ta-li-a, Đức,...) di
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ cư sang Bắc Mỹ ngày càng nhiều.
- HS: Thực hiện nhiệm vụ cá nhân/nhóm cặp - Người da đen thuộc chủng tộc Nê-grô-it đôi.
từ châu Phi bị bắt sang làm nô lệ, lao
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
động trong các đồn điền trồng bông, - HS: Trình bày kết quả thuốc lá,...
- GV: Lắng nghe, gọi HS khác nhận xét và bổ - Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, có các sung
đợt di dân từ nhiều khu vực trên thế giới
Bước 4. Kết luận, nhận định
(trong đó có châu Á) vào Bắc Mỹ.
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng - HS: Lắng nghe, ghi bài b. Thuận lợi
- Các dòng nhập cư giúp giảm thiểu tình trạng thiếu lao động


- Mang lại sự phong phú, đa dạng về văn hóa c. Khó khăn
- Thất nghiệp, thiếu việc làm, gia tăng các
chi phí về y tế, giáo dục
- Gây ra các vấn đề về xung đột văn hóa
và nạn phân biệt chủng tộc.
HOẠT ĐỘNG 2: Đô thị hóa a. Mục tiêu:
Phân tích được vấn đề đô thị hoá ở Bắc Mỹ. b. Nội dung:
Dựa vào bảng số liệu và thông tin SGK trình bày đặc điểm đô thị hóa ở Bắc Mỹ.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
2. Đô thị hóa
- GV cho HS quan sát bảng số liệu và đọc thông
Đô thị hóa Bắc Mỹ
tin mục b SGK: Thảo luận cặp đôi
1. Tỉ lệ dân thành 82 % -> Tốc độ đô
thị của Bắc Mỹ thị hóa cao. năm 2019? Nhận
Hoàn thành phiếu học tập sau: xét? Đô thị hóa Bắc Mỹ
2. Nguyên nhân Do sự phát triển
của thực trạng mạnh mẽ của công
1. Tỉ lệ dân thành thị của Bắc Mỹ …. đó? nghiệp năm 2020? Nhận xét?
3. Một số đô thị Niu- Ooc, Lôt-an-
2. Nguyên nhân của thực trạng đó? ….. lớn ở Bắc Mỹ? gio-let, Si-ca-go,
3. Một số đô thị lớn ở Bắc Mỹ? …. Môn-tre-an.
4. Các đô thị lớn - Phân bố ở vùng
4. Các đô thị lớn ở Bắc Mỹ thường …
ở Bắc Mỹ ven biển, phía nam phân bố ở đâu? Vì sao?
thường phân bố hệ thống ngũ hồ và
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ ở đâu? Vì sao? ven Đại tây dương,
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ nối tiếp nhau tạo
- HS: Thực hiện nhiệm vụ theo nhóm. thành hai dải siêu đô
Bước 3. Báo cáo, thảo luận thị từ Niu Oóc đến - HS: Trình bày kết quả Oa-sinh-tơn và từ
- GV: Lắng nghe, gọi HS khác nhận xét và bổ Môn tré-an đến Si-


zalo Nhắn tin Zalo