BÀI 15. PHƯƠNG THỨC CON NGƯỜI KHAI THÁC TỰ NHIÊN BỀN
VỮNG, MỘT SỐ TRUNG TÂM KINH TẾ CỦA BẮC MỸ
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- Phân tích được các phương thức con người khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ.
- Xác định trên bản đồ một số trung tâm kinh tế quan trọng của Bắc Mỹ. 2. Về năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục
vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích được các phương thức con người
khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK từ tr150-152.
+ Quan sát hình 15.1, 15.2 SGK tr150, 151 để phân tích vấn đề khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ.
+ Quan sát bản đồ hình 15.3 SGK tr152 để xác định các trung tâm kinh tế và các
ngành kinh tế ở một số trung tâm ở Bắc Mỹ.
- Năng lực vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: nêu được
một số hoạt động sản xuất theo hướng phát triển bền vững ở Bắc Mỹ.
3. Về phẩm chất: ý thức học tập nghiêm túc, say mê yêu thích tìm tòi những
thông tin khoa học về khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV).
- Bản đồ một số trung tâm kinh tế ở Bắc Mỹ.
- Hình 15.1, 15.2 SGK tr150, 151 phóng to.
- Phiếu học tập, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả lời.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết nhằm tạo hứng thú học tập cho HS.
b.Nội dung: GV tổ chức trò chơi “Ghép cột” cho HS.
c. Sản phẩm: HS giải mã được trò chơi “Ghép cột” do GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ: Em hãy nối cột A với cột B sao cho phù hợp: Tên Thành phố Hình ảnh 1. Niu-I-óoc a. 2. Lôt An-giơ-let b. 3. Tô-rôn-tô c. 4. Ôt-ta-oa d.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS tiến hành nối cột.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi có yêu cầu. Đánh giá thái độ và khả năng thực
hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi cá nhân HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của mình:
1 – c, 2 – a, 3 – d, 4 – b.
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn và sản phẩm của cá nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Nguồn tài nguyên thiên nhiên ở
Bắc Mỹ rất phong phú và đa dạng. Nhờ có phương thức khai thác nguồn tài nguyên
thiên nhiên hợp lí, Bắc Mỹ đã phát triển trở thành khu vực kinh tế lớn và hiện đại
hàng đầu thế giới. Vậy, khu vực này đã áp dụng những phương thức nào để khai
thác hợp lí các nguồn tài nguyên? Nơi đây có những trung tâm kinh tế quan trọng
nào? Để biết được những điều này, lớp chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (65 phút)
2.2. Tìm hiểu về phương thức khai thác các nguồn tài nguyên theo hướng
bền vững (45 phút)
a. Mục tiêu: Phân tích được các phương thức con người khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ.
b. Nội dung: Quan sát hình 15.1, 15.2 kết hợp kênh chữ SGK tr150-151, thảo
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
1. Phương thức khai thác
* GV gọi HS đọc nội dung mục 1 SGK.
các nguồn tài nguyên
* GV chia lớp làm 8 nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 em, yêu theo hướng bền vững
cầu HS, yêu cầu HS quan sát hình 15.1, 15.2 và thông tin a. Khai thác tài nguyên
trong bày, thảo luận nhóm trong 5 phút để trả lời các câu đất
hỏi theo phiếu học tập sau:
1. Nhóm 1, 2 – phiếu học tập số 1 - Sản xuất nông nghiệp được tiến hành chuyên Phần câu hỏi Phần trả lời canh trong các trang trại lớn. Tuy nhiên, do thời - Nêu phương
gian dài sử dụng lượng thức con người
phân hoá học lớn nên đất khai thác tài đai bị thoái hoá. nguyên đất. - Giải pháp: đa canh và - Nêu các giải
luân canh, trồng trọt kết pháp bảo vệ tài
hợp chăn nuôi, tăng cường nguyên đất.
sử dụng nguồn phân bón
sinh học nên năng suất lao
2. Nhóm 3, 4 – phiếu học tập số 2
động vẫn rất cao, đồng Phần câu hỏi Phần trả lời
thời bảo vệ và chống thoái hoá đất. - Nêu phương
b. Khai thác tài nguyên thức con người nước khai thác tài - Nguồn nước sử dụng nguyên nước.
tổng hợp: giao thông thuỷ, - Nêu các giải
phát triển thuỷ điện, cấp pháp bảo vệ tài
nước cho sản xuất nông nguyên nước. nghiệp, công nghiệp và
phục vụ sinh hoạt, nuôi
3. Nhóm 5, 6 – phiếu học tập số 3
trồng thuỷ sản, phát triển
du lịch,...nhưng đang bị ô Phần câu hỏi Phần trả lời nhiễm.
Giáo án Bài 15 Địa lí 7 Chân trời sáng tạo: Phương thức con người khai thác tự nhiên bền vững, một số trung tâm kinh tế của Bắc Mỹ
325
163 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ bài giảng powerpoint Địa lí lớp 7 Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình sgk Địa lí lớp 7 bộ Chân trời sáng tạo.
- Quý thầy/cô tham khảo Giáo án ppt đồng bộ với bản giáo án word - Mua combo 2 bộ giá 650k
https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-chan-troi-sang-tao-19447
Đánh giá
4.6 / 5(325 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 15. PHƯƠNG THỨC CON NGƯỜI KHAI THÁC TỰ NHIÊN BỀN
VỮNG, MỘT SỐ TRUNG TÂM KINH TẾ CỦA BẮC MỸ
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Phân tích được các phương thức con người khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc
Mỹ.
- Xác định trên bản đồ một số trung tâm kinh tế quan trọng của Bắc Mỹ.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục
vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích được các phương thức con người
khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK từ tr150-152.
+ Quan sát hình 15.1, 15.2 SGK tr150, 151 để phân tích vấn đề khai thác tự nhiên
bền vững ở Bắc Mỹ.
+ Quan sát bản đồ hình 15.3 SGK tr152 để xác định các trung tâm kinh tế và các
ngành kinh tế ở một số trung tâm ở Bắc Mỹ.
- Năng lực vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: nêu được
một số hoạt động sản xuất theo hướng phát triển bền vững ở Bắc Mỹ.
3. Về phẩm chất: ý thức học tập nghiêm túc, say mê yêu thích tìm tòi những
thông tin khoa học về khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV).
- Bản đồ một số trung tâm kinh tế ở Bắc Mỹ.
- Hình 15.1, 15.2 SGK tr150, 151 phóng to.
- Phiếu học tập, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả
lời.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết nhằm tạo hứng thú
học tập cho HS.
b.Nội dung: GV tổ chức trò chơi “Ghép cột” cho HS.
c. Sản phẩm: HS giải mã được trò chơi “Ghép cột” do GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ: Em hãy nối cột A với cột B sao cho phù hợp:
Tên Thành phố Hình ảnh
1. Niu-I-óoc a.
2. Lôt An-giơ-let
b.
3. Tô-rôn-tô c.
4. Ôt-ta-oa d.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS tiến hành nối cột.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi có yêu cầu. Đánh giá thái độ và khả năng thực
hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi cá nhân HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của
mình:
1 – c, 2 – a, 3 – d, 4 – b.
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn và sản phẩm của cá
nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Nguồn tài nguyên thiên nhiên ở
Bắc Mỹ rất phong phú và đa dạng. Nhờ có phương thức khai thác nguồn tài nguyên
thiên nhiên hợp lí, Bắc Mỹ đã phát triển trở thành khu vực kinh tế lớn và hiện đại
hàng đầu thế giới. Vậy, khu vực này đã áp dụng những phương thức nào để khai
thác hợp lí các nguồn tài nguyên? Nơi đây có những trung tâm kinh tế quan trọng
nào? Để biết được những điều này, lớp chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (65 phút)
2.2. Tìm hiểu về phương thức khai thác các nguồn tài nguyên theo hướng
bền vững (45 phút)
a. Mục tiêu: Phân tích được các phương thức con người khai thác tự nhiên
bền vững ở Bắc Mỹ.
b. Nội dung: Quan sát hình 15.1, 15.2 kết hợp kênh chữ SGK tr150-151,
thảo
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV gọi HS đọc nội dung mục 1 SGK.
* GV chia lớp làm 8 nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 em, yêu
cầu HS, yêu cầu HS quan sát hình 15.1, 15.2 và thông tin
trong bày, thảo luận nhóm trong 5 phút để trả lời các câu
hỏi theo phiếu học tập sau:
1. Nhóm 1, 2 – phiếu học tập số 1
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Nêu phương
thức con người
khai thác tài
nguyên đất.
- Nêu các giải
pháp bảo vệ tài
nguyên đất.
2. Nhóm 3, 4 – phiếu học tập số 2
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Nêu phương
thức con người
khai thác tài
nguyên nước.
- Nêu các giải
pháp bảo vệ tài
nguyên nước.
3. Nhóm 5, 6 – phiếu học tập số 3
Phần câu hỏi Phần trả lời
1. Phương thức khai thác
các nguồn tài nguyên
theo hướng bền vững
a. Khai thác tài nguyên
đất
- Sản xuất nông nghiệp
được tiến hành chuyên
canh trong các trang trại
lớn. Tuy nhiên, do thời
gian dài sử dụng lượng
phân hoá học lớn nên đất
đai bị thoái hoá.
- Giải pháp: đa canh và
luân canh, trồng trọt kết
hợp chăn nuôi, tăng cường
sử dụng nguồn phân bón
sinh học nên năng suất lao
động vẫn rất cao, đồng
thời bảo vệ và chống thoái
hoá đất.
b. Khai thác tài nguyên
nước
- Nguồn nước sử dụng
tổng hợp: giao thông thuỷ,
phát triển thuỷ điện, cấp
nước cho sản xuất nông
nghiệp, công nghiệp và
phục vụ sinh hoạt, nuôi
trồng thuỷ sản, phát triển
du lịch,...nhưng đang bị ô
nhiễm.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Nêu phương
thức con người
khai thác tài
nguyên khóng
sản.
- Nêu các giải
pháp bảo vệ tài
nguyên khoáng
sản.
4. Nhóm 7, 8 – phiếu học tập số 4
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Nêu phương
thức con người
khai thác tài
nguyên khác.
- Nêu các giải
pháp bảo vệ tài
nguyên khác.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS quan sát hình 15.1, 15.2 và thông tin trong bày, suy
nghĩ, thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi có yêu cầu. Đánh giá thái
độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3. Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi nhóm HS có sản phẩm, GV cho các nhóm HS
trình bày sản phẩm của mình, đại diện nhóm 2, 4, 6, 8 lên
thuyết trình câu trả lời trước lớp:
1. Nhóm 1, 2 – phiếu học tập số 1
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Giải pháp: đề ra những
quy định rất chặt chẽ về
việc xả thải. Tiết kiệm
nguồn nước ngọt trong sản
xuất và sinh hoạt.
c. Khai thác tài nguyên
khoáng sản
- Khai thác than, dầu mỏ
và khí tự nhiên nên các
nguồn tài nguyên này đang
dần bị cạn kiệt và gây ô
nhiễm môi trường.
- Giải pháp: các nguồn
năng lượng tái tạo, năng
lượng sạch như năng
lượng mặt trời, gió, địa
nhiệt, thuỷ triều,... đang
được sử dụng thay thế dần
cho nguồn năng lượng hoá
thạch.
d. Khai thác các tài
nguyên khác
- Hằng năm, một lượng
lớn thuỷ hải sản được đánh
bắt, gỗ đã bị khai thác quá
mức.
- Giải pháp:
+ Quy định rất chặt chẽ về
thời gian, kích thước và số
lượng hải sản được đánh
bắt.