Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 15: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI, PHƯƠNG THỨC KHAI THÁC TỰ
NHIÊN BỀN VỮNG Ở BẮC MỸ
( Thời gian thực hiện: 3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Phân tích được một trong những vấn đề dân cư, xã hội của Bắc Mỹ: vấn đề nhập cư
và chủng tộc, vấn đề đô thị hóa.
+ Phân tích được phương thức con người khai thác tự nhiên bền vững.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Xác đinh được trên bản đồ một số trung tâm quan trọng của Bắc Mỹ..
+ Đọc được lược đồ các luồng nhập cư vào châu Mỹ.
+ Biết khai thác các thông tin địa lí từ tranh ảnh, biểu đồ, video…
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết liên hệ các kiến thức đã học để
tìm hiểu thông tin và chia sẻ với bạn về hoạt động sản xuất nông nghiệp ở khu vực Bắc Mỹ 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về dân cư, xã hội và
phương thức khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ.
+ Biết tự khám phá tri thức từ các nguồn tài liệu.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua các hoạt động học tập.
+ Biết chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh và đánh giá
khả năng hoàn thành khi thảo luận nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Phát hiện vấn đề học tâp và sáng tạo trong việc trình bày kết quả thảo luận nhóm. 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nhân ái: Có ý thức tôn trọng bình đẳng giữa các nhóm dân cư thuộc chủng tộc khác nhau ở Bắc Mỹ.
+ Trách nhiệm: Hiểu được những tác động của phương thức con người khai thác, sử
dụng tài nguyên thiên nhiên đến môi trường, từ đó có ý thức bảo vệ môi trường và đề
ra các giải pháp phù hợp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ KNTT) - Phiếu học tập.
- Lược đồ các luồng nhập cư vào Bắc Mỹ, bản đồ một số đô thị ở Bắc Mỹ năm 2020.
- Tranh ảnh, tư liệu liên quan đến dân cư, xã hội phương thức khai thác tự nhiên bền vững của Bắc Mỹ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung: GV cho HS dự đoán chương trình “Tôi là ai?” “Đây là thành phố nào?.
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS. d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV chiếu ảnh và đặt câu hỏi Đố các bạn “Tôi là ai”, “Đây là tổ chức nào?”
Sau 30 giây HS không đoán được sẽ đưa thêm các bức ảnh gợi ý.
- Bước 2: HS đưa ra những nhận xét đánh giá của mình
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ đáp án.
- Bước 4: GV tiếp tục dẫn dắt HS vào bài : Vậy, Em đã biết gì về vấn đề chủng tộc và
vấn đề khai thác thiên nhiên bền vững ở Mỹ?
( Để có thời gian HS thảo luận dự án phần phương thức khai thác thiên nhiên bền
vững ở Bắc Mỹ GV sẽ chia nhóm và giao nhiệm vụ cho HS trước khi tổ chức các hoạt
động tìm hiểu trên lớp)
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động: Tìm hiểu đặc điểm dân cư, xã hội a. Mục tiêu:
Phân tích được một trong những vấn đề dân cư, xã hội của Bắc Mỹ:
+ Vấn đề nhập cư và chủng tộc.
+ Vấn đề đô thị hóa.
+ Biết đọc bản đồ các dòng nhập cư vào châu Mỹ, bản đồ một số đô thị ở Bắc Mỹ.
+ Biết khai thác các thông tin địa lí từ tranh ảnh, biểu đồ, video…
b. Nội dung: HS làm việc theo nhóm hoàn thành phiếu học tập.
c. Sản phẩm: Bài báo cáo kết quả của nhóm về một trong các vấn đề sau:
1. Đặc điểm dân cư, xã hội.
a. Nhập cư và chủng tộc
- Chủ nhân đầu tiên của Bắc Mỹ là người E-xki-mô và người Anh Điêng thuộc
chủng tộc Môn-gô-lô-it.
- Sau năm 1492, người châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Hà Lan) thuộc chủng tộc Ơ-rô-
pê-ô-ít di cư sang Bắc Mỹ ngày càng nhiều.
- Người da đen châu Phi thuộc chủng tộc Nê-gro-ít bị người châu Âu bắt sang Bắc Mỹ làm nô lệ.
- Sau chiến tranh thế giới thứ hai, xuất hiện các đợt di cư trên giới vào Bắc Mỹ.
Bắc Mỹ có lịch sử nhập cư lâu dài tạo nên thành phần chủng tộc đa dạng
Trong quá trình chung sống, các chủng tộc hòa huyết tạo nên các thành phần người
lai nên dân cư Bắc Mỹ thêm đa dạng. 2. Đô thị hóa
- Mức độ đô thị hóa cao nhất thế giới (năm 2020 chiếm 82,6%).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sự phát triển mạnh của công nghiệp thuc đẩy quá trình đô thị hóa nhanh, xuất hiện
các siêu đô thị và các dải siêu đô thị ở Bắc Mỹ.
- Các đô thị phân bố không đồng đều:
+ Các đô thị lớn phân bố ở vùng Hồ lớn, ven Đại Tây Dương.
+ Hiện nay còn mở rộng phía Nam Hoa Kỳ và duyên hải Thái Bình Dương.
+ Mạng lưới đô thị thưa thớt ở vùng nội địa. d. Tổ chức thực hiện. - Bước 1:
+ GV phát ngẫu nhiên cho HS phiếu học tập số 1 và số 2.
+ GV yêu cầu trong thời gian 2 phút, HS đứng dậy đi tìm 2 bạn có số phiếu giống mình để hẹn hò.
+ Sau khi Hs đã tìm được bạn hẹn GV cho HS 7 phút cùng trao đổi thảo luận hoàn thành phiếu học tập.
+ Nhóm nào hoàn thành sớm phát tín hiệu, nếu đúng được thưởng ticker tích đổi điểm. - Bước 2:
+ HS nhận phiếu và đi tìm bạn hẹn.
+ Hs trao đổi nội dung phiếu học tập theo nhóm.
- Bước 3: Ở từng nội dung GV gọi 1- 2 nhóm lên trình bày kết hợp chỉ bản đồ. Các
nhóm HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: GV nhận xét đánh giá và chuẩn kiến thức từng vấn đề vấn đề và mở rộng
vấn nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ.
https://www.youtube.com/watch?v=7WKgPdSrEjo
Hoạt động 2: Tìm hiểu các trung tâm kinh tế quan trọng. a. Mục tiêu:
+ Xác định được trên bản đồ một số trung tâm kinh tế quan trọng ở Bắc Mỹ.
b. Nội dung: HS làm việc cá nhân
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
2. Một số trung tâm kinh tế quan trọng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 15 Địa lí 7 Kết nối tri thức (Phiên bản 2): Đặc điểm dân cư, xã hội, phương thức con người khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ
324
162 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Kết nối tri thức.
- Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 650k
https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-ket-noi-tri-thuc-24565
Đánh giá
4.6 / 5(324 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
BÀI 15: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI, PHƯƠNG THỨC KHAI THÁC TỰ
NHIÊN BỀN VỮNG Ở BẮC MỸ
( Thời gian thực hiện: 3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Phân tích được một trong những vấn đề dân cư, xã hội của Bắc Mỹ: vấn đề nhập cư
và chủng tộc, vấn đề đô thị hóa.
+ Phân tích được phương thức con người khai thác tự nhiên bền vững.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Xác đinh được trên bản đồ một số trung tâm quan trọng của Bắc Mỹ..
+ Đọc được lược đồ các luồng nhập cư vào châu Mỹ.
+ Biết khai thác các thông tin địa lí từ tranh ảnh, biểu đồ, video…
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết liên hệ các kiến thức đã học để
tìm hiểu thông tin và chia sẻ với bạn về hoạt động sản xuất nông nghiệp ở khu vực
Bắc Mỹ
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về dân cư, xã hội và
phương thức khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ.
+ Biết tự khám phá tri thức từ các nguồn tài liệu.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua các hoạt động học tập.
+ Biết chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh và đánh giá
khả năng hoàn thành khi thảo luận nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Phát hiện vấn đề học tâp và sáng tạo trong việc trình bày kết quả thảo luận nhóm.
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Nhân ái: Có ý thức tôn trọng bình đẳng giữa các nhóm dân cư thuộc chủng tộc khác
nhau ở Bắc Mỹ.
+ Trách nhiệm: Hiểu được những tác động của phương thức con người khai thác, sử
dụng tài nguyên thiên nhiên đến môi trường, từ đó có ý thức bảo vệ môi trường và đề
ra các giải pháp phù hợp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ KNTT)
- Phiếu học tập.
- Lược đồ các luồng nhập cư vào Bắc Mỹ, bản đồ một số đô thị ở Bắc Mỹ năm 2020.
- Tranh ảnh, tư liệu liên quan đến dân cư, xã hội phương thức khai thác tự nhiên bền
vững của Bắc Mỹ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng
thú cho HS.
b. Nội dung: GV cho HS dự đoán chương trình “Tôi là ai?” “Đây là thành phố nào?.
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV chiếu ảnh và đặt câu hỏi Đố các bạn “Tôi là ai”, “Đây là tổ chức nào?”
Sau 30 giây HS không đoán được sẽ đưa thêm các bức ảnh gợi ý.
- Bước 2: HS đưa ra những nhận xét đánh giá của mình
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ đáp án.
- Bước 4: GV tiếp tục dẫn dắt HS vào bài : Vậy, Em đã biết gì về vấn đề chủng tộc và
vấn đề khai thác thiên nhiên bền vững ở Mỹ?
( Để có thời gian HS thảo luận dự án phần phương thức khai thác thiên nhiên bền
vững ở Bắc Mỹ GV sẽ chia nhóm và giao nhiệm vụ cho HS trước khi tổ chức các hoạt
động tìm hiểu trên lớp)
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động: Tìm hiểu đặc điểm dân cư, xã hội
a. Mục tiêu:
Phân tích được một trong những vấn đề dân cư, xã hội của Bắc Mỹ:
+ Vấn đề nhập cư và chủng tộc.
+ Vấn đề đô thị hóa.
+ Biết đọc bản đồ các dòng nhập cư vào châu Mỹ, bản đồ một số đô thị ở Bắc Mỹ.
+ Biết khai thác các thông tin địa lí từ tranh ảnh, biểu đồ, video…
b. Nội dung: HS làm việc theo nhóm hoàn thành phiếu học tập.
c. Sản phẩm: Bài báo cáo kết quả của nhóm về một trong các vấn đề sau:
1. Đặc điểm dân cư, xã hội.
a. Nhập cư và chủng tộc
- Chủ nhân đầu tiên của Bắc Mỹ là người E-xki-mô và người Anh Điêng thuộc
chủng tộc Môn-gô-lô-it.
- Sau năm 1492, người châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Hà Lan) thuộc chủng tộc Ơ-rô-
pê-ô-ít di cư sang Bắc Mỹ ngày càng nhiều.
- Người da đen châu Phi thuộc chủng tộc Nê-gro-ít bị người châu Âu bắt sang Bắc
Mỹ làm nô lệ.
- Sau chiến tranh thế giới thứ hai, xuất hiện các đợt di cư trên giới vào Bắc Mỹ.
Bắc Mỹ có lịch sử nhập cư lâu dài tạo nên thành phần chủng tộc đa dạng
Trong quá trình chung sống, các chủng tộc hòa huyết tạo nên các thành phần người
lai nên dân cư Bắc Mỹ thêm đa dạng.
2. Đô thị hóa
- Mức độ đô thị hóa cao nhất thế giới (năm 2020 chiếm 82,6%).
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Sự phát triển mạnh của công nghiệp thuc đẩy quá trình đô thị hóa nhanh, xuất hiện
các siêu đô thị và các dải siêu đô thị ở Bắc Mỹ.
- Các đô thị phân bố không đồng đều:
+ Các đô thị lớn phân bố ở vùng Hồ lớn, ven Đại Tây Dương.
+ Hiện nay còn mở rộng phía Nam Hoa Kỳ và duyên hải Thái Bình Dương.
+ Mạng lưới đô thị thưa thớt ở vùng nội địa.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1:
+ GV phát ngẫu nhiên cho HS phiếu học tập số 1 và số 2.
+ GV yêu cầu trong thời gian 2 phút, HS đứng dậy đi tìm 2 bạn có số phiếu giống
mình để hẹn hò.
+ Sau khi Hs đã tìm được bạn hẹn GV cho HS 7 phút cùng trao đổi thảo luận hoàn
thành phiếu học tập.
+ Nhóm nào hoàn thành sớm phát tín hiệu, nếu đúng được thưởng ticker tích đổi
điểm.
- Bước 2:
+ HS nhận phiếu và đi tìm bạn hẹn.
+ Hs trao đổi nội dung phiếu học tập theo nhóm.
- Bước 3: Ở từng nội dung GV gọi 1- 2 nhóm lên trình bày kết hợp chỉ bản đồ. Các
nhóm HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: GV nhận xét đánh giá và chuẩn kiến thức từng vấn đề vấn đề và mở rộng
vấn nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ.
https://www.youtube.com/watch?v=7WKgPdSrEjo
Hoạt động 2: Tìm hiểu các trung tâm kinh tế quan trọng.
a. Mục tiêu:
+ Xác định được trên bản đồ một số trung tâm kinh tế quan trọng ở Bắc Mỹ.
b. Nội dung: HS làm việc cá nhân
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
2. Một số trung tâm kinh tế quan trọng
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Sự phát triển kinh tế mạnh đã hình thành ở Bắc Mỹ nhiều trung tâm kinh tế quan
trọng với cơ cấu đa dạng:
+ Đông bắc Hoa Kỳ và Đông Nam Ca-na-đa: Niu- Y-ooc, Si-ca-gô, Phi-la-đen-phi-a,
Tô-rôn-tô, Môn-trê-an.
+ Đông nam và ven vịnh Mê –hi-cô của Hoa Kỳ: At-lan-ta, Niu-Ooc-lin, Hiu-xton,
+ Tây Nam Hoa Kỳ: Lôt An-giơ-len, Xan Pharan-xi-cô, Van-cu-vơ.
Các trung tâm kinh tế đóng vai trò đầu tàu, kết nối, và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
khu vực và kết nối các trung tâm kinh tế toàn cầu.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ: Hành trình qua các thành phố sầm uất.
+ Quan sát Hình 2 Bản đồ các trung tâm kinh tế quan trọng ở Bắc Mỹ năm 2020:
✔ Xác định trên bản đồ các trung tâm kinh tế quan trọng ở Bắc Mỹ
✔ Kể tên các ngành công nghiệp ở các trung tâm.
+ Theo em, các trung tâm kinh tế này có vai trò gì đối với nền kinh tế khu vực và toàn
cầu.
- Bước 2: HS quan sát bản đồ và đọc nội dung SGK tìm đáp án
- Bước 3: GV gọi một số HS lên bảng xác định các trung tâm trên bản đồ và phân tích
vai trò của các trung tâm.
- Bước 4: GV chuẩn lại kiến thức trên bản đồ, chiếu đáp án và mở rộng các hình ảnh
và thông tin của một số trung tâm lớn.
Hoạt động 3: Tìm hiểu phương thức con người khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc
Mỹ.
a. Mục tiêu:
+ Phân tích được phương thức con người khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ
+ Biết thu thập và xử lí các thông tin liên quan đến vấn đề khai thác tự nhiên bền
vững.
+ Biết cách chuẩn bị nội dung và tổ chức cuộc hội thảo khoa học.
b. Nội dung: HS làm việc theo nhóm
c. Sản phẩm: Bài báo cáo kết quả của nhóm về một trong các vấn đề sau:
Vấn đề Khai thác bền
vững tài nguyên
Khai thác bền
vững tài nguyên
Khai thác
bền vững tài
Khai thác bền
vững tài nguyên
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
đất nước nguyên rừng khoáng sản.
Thực
trạng
trước
đây.
Đất bị thoái hóa và
ô nhiễm
Nhiều sông hồ bị
ô nhiễm
Suy giảm diện
tích rừng,
giảm đa dạng
sinh học, gây
xói mòn đất.
Suy giảm tài
nguyên khoáng sản
và ô nhiễm môi
trường
Nguyên
nhân
- Phát triển nông
nghiệp với quy mô
lớn, sản xuất
chuyên canh.
- Sử dụng nhiều
chế phẩm hóa học.
- Chất thải từ
hoạt dingj sản
xuất và sinh hoạt
Khai thác gỗ
quá mức.
- Do lịch sử khai
thác và sử dụng
khoáng sản.
Giải
pháp
- Sản xuất theo
hình thức đa canh
và luân canh
giảm trừ sâu bệnh,
tăng độ phì của
đất, giảm xói mòn
đất.
- Trồng cây che
phủ, bón phân hữu
cơ, giảm cày xới
đất, duy trì độ ẩm
của đất bằng lớp
phủ Ngăn ngừa
xói mòn đất, bổ
sung dinh dưỡng
cho đất, giảm trừ
cỏ dại.
- Thực hiện các
biện pháp như
quy định xử lí
nước thải, ban
hành Đạo luận
nước sạch…
- Khai thác tài
nguyên nước
theo hướng tổng
hợp nhằm tặng
hiệu quả sử dụng
và tính bền
vững.
- Trồng rừng
- Thành lập
các vườn quốc
gia
- Áp dụng
khai thác có
chọn lọc.
- Thực hiện
biện pháp
rừng tái sinh
tự nhiên.
- Khai thác tiết kiệm
phù hợp trữ lượng
và nhu cầu sử dụng
trong nước.
- Áp dụng công
nghệ hiện đại để
khai thác hiệu quả
giảm thiểu tối đa
thất thoát tài nguyên
và ô nhiễm môi
trường.
- Hạn chế xuất khẩu
nguyên, nhiên liệu
thô.
- Phát triển nguyên
liệu thay thế và
năng lượng tái tạo
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Kết hợp chăn
nuôi với trồng cây
Cung cấp thức ăn
tại chỗ cho vật
nuôi, sử dụng phân
hưu cơ của vật
nuôi đề bón cho
cây trồng tăng độ
phì cho đất.
(từ gió, Mắt Trời)
để bảo vệ môi
trường.
- Nhập khẩu một số
nguyên, nhiên liệu
để tiết kiệm tài
nguyên khu vực
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: (GV đẩy lên đầu bài để cho HS thời gian về nhà tìm hiểu thực hiện) GV
giới thiệu Hội thảo chuyển giao giải pháp khai thác tự nhiên bền vững của khu vực
Bắc Mỹ đến Việt Nam.
+ GV chia 2 ban:
✔ Ban xây dựng chương trình: 2 bạn MC viết kịch bản dẫn chương trình, 2 bạn
thư kí trang trí bảng hôm tổ chức hội thảo, ghi lại các câu hỏi thảo luận, gửi
giấy đến khách mời (nếu có).
✔ Ban nôi dụng chia: 8 nhóm (6-8hs/1 nhóm) (Có thể cho HS đăng kí hoặc theo
quy tắc 2 tứ quân bài)
● 2 Nhóm phương thức khai thác bền vững tài nguyên đất.
● 2 Nhóm phương thức khai thác bền vững tài nguyên nước.
● 2 Nhóm phương thức khai thác bền vững tài nguyên rừng.
● 2 Nhóm phương thức khai thác bền vững tài nguyên khoáng sản.
+ GV chuyển giao nhiệm vụ: Để báo cáo trong buổi hội thảo giải pháp con người khai
thác tự nhiên bền vững của Bắc Mỹ đến Việt Nam trong tiết học tiếp theo, các nhóm
có nhiệm vụ nghiên cứu SGK, mạng Internet, sách báo tìm hiểu nội dung nhóm mình
phụ trách.
+ Sản phẩm để báo cáo trong hội thảo có thể bản trình chiếu, áp phích thiết kế hoặc sơ
đồ từ duy bao gồm cả nội dung kênh chữ và các hình ảnh video minh họa.
+ Các nhóm tham khảo phiếu định hướng nội dung của sản phẩm.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Tiêu chí Yêu cầu SP Điểm
đánh giá
Nội dung
( Tùy lựa chọn vấn đề tìm
hiểu mà nhóm cần đảm
bảo tối thiểu các yêu cầu
SP – nhóm có thể mở rộng
thêm các nội dung khác)
Thực trang trước đây. 1
Nguyên nhân 1
Giải pháp 3
Tinh thần hợp tác nhóm
và báo cáo trong hội
thảo
Phân công nhiệm vụ rõ ràng, nhóm đoàn
kết thống nhất.
1
Tích cực, chủ động hoàn thành đúng thời
hạn
1
Thuyết trình mạch lạc, rõ ràng, hấp dẫn
người nghe
1
Hình thức SP
(Có thể chọn làm PP,
Video, Poster, tập san,
chương trình phỏng vấn
mời chuyên gia….)
Trình bày đầy đủ nội dung, khoa học, có
hình ảnh, số liệu, video…
1
Sáng tạo, ý tưởng độc đáo .. 1
Tổng 10
● GV cho HS 10 phút trao đổi thảo luận lên ý tưởng và hẹn lịch hoàn thiện sản
phẩm. (Thời gian còn lại tiết học GV dạy nội dung Một số trung tâm kinh tế
quan trọng).
- Bước 2: HS nhận nhóm, trao đổi thảo luận nhận nhiệm vụ để về nhà nghiên cứu tìm
hiểu
+ GV theo dõi hỗ trợ giải đáp những câu hỏi của các nhóm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Bước 3: GV mời các ban/nhóm thực hiện nhiệm vụ tổ chức hội thảo trong tiết học
hôm sau. Khi các nhóm nội dung đã báo cáo các thành viên tham gia hội thảo đặt câu
hỏi thảo luận.
- Bước 4: GV nhận xét đánh giá và chuẩn kiến thức từng phương thức.
3. Hoạt động luyện tập
a. Mục tiêu: Luyện tập, kiểm tra củng cố kiến thức.
b. Nội dung: GV game “Ai là triệu phú”
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV giới thiệu luật chơi:
- Bước 2: HS suy nghĩ trả lời câu hỏi với giấy để tính điểm.
- Bước 3: GV chiếu từng câu hỏi, rút quân bài gọi HS ngẫu nhiên để trả lời
- Bước 4: GV tổng kết trò chơi thưởng quà.
4. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng, kết nối được kiến thức, kĩ năng đã học để tìm hiểu, lựa
chọn, cập nhật thông tin về sản xuất nông nghiệp ở Bắc Mỹ.
b. Nội dung: HS tìm thông tin và chia sẻ với bạn về hoạt động sản xuất nông
nghiệp ở khu vực Bắc Mỹ.
c. Sản phẩm: Thông tin HS tìm hiểu được về cách thức canh tác, sản lượng, các
trang trại…)
d. Tổ chức thực hiện:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ “Ai là thiên tài google”
+ Bằng kĩ năng công nghệ và hiểu biết của bản thân em hãy tìm hiểu thông tin về hoạt
động sản xuất nông nghiệp của khu vực Bắc Mỹ (VD: Cách thức canh tác, sản lượng,
các trang trại…).
- Bước 2: HS có thể thực trên lớp nếu đủ thời gian và thiết bị hoặc về nhà tiến hành
thu thập thông tin qua mạng hoặc sách báo.
- Bước 3: GV cho HS chia sẻ thông tin tìm hiểu được theo cặp.
- Bước 4: GV cho Hs dựa vào những yêu cầu SP để tự đánh giá, chấm điểm.
Tiêu chí Yêu cầu SP Điểm đánh giá
Nội dung
(Chiếm 60% TSĐ)
Đặc điểm nông nghiệp Bắc Mỹ 2
Cách thức canh tác 1
Các sản phẩm tiêu biểu 2
Vị trí, sản lượng các ngành. 1
Hình thức
(Chiếm 40% TSĐ)
Thông tin đúng, trình bày khoa học,
2
Có tranh ảnh minh họa đa dạng, trình
bày sáng tạo.
2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Phụ lục
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
VẤN ĐỀ NHẬP CƯ VÀ CHỦNG TỘC
Họ và tên:…………………………………..Lớp………………….
1. Quan sát lược đồ Các luồng nhập cư ở
Châu Mỹ và đọc SGK cho biết:
- Chủ nhân đầu tiên của Bắc Mỹ là ai?
Thuộc chủng tộc nào?
……………………………………………..
……………………………………………..
- Người châu Âu nhập cư vào Bắc Mỹ vào
thời gian nào? Chủ yếu người ở những quốc
gia nào? chủng tộc nào?
……………………………………………
…………………………………………….
…………………………………………….
- Người của châu nào bị đưa sang Bắc Mỹ
làm nô lệ? Họ thuộc chủng tộc nào?
……………………………………………
……………………………………………
- Các chủng tộc sinh sống hòa huyết sẽ tạo
thành nhóm………………………………..
Em có nhận xét gì về các chủng tộc ở Bắc
Mỹ?…………………………………………
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2. Các dòng nhập cư đem lại những thuận lợi và khó khăn gì cho khu vực Bắc
Mỹ?
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………….
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
VẤN ĐỀ ĐÔ THỊ HÓA
Họ và tên:…………………………………..Lớp………………….
1. Quan sát bản đồ một số đô thị ở Bắc Mỹ năm 2019 và đọc SGK và bảng số liệu
Tỉ lệ dân đô thị ở Bắc Mỹ và một số châu lục trên thế giới năm 2020, trả lời các câu
sau:
- Năm 2020 tỉ lệ dân sống ở đô thị là………=> So với các châu lục
khác………………….
- Các thành phố ở Bắc Mỹ phát triển với tốc độ…………………………………
- Các đô thị có quy mô trên 10 triệu người là……………………………………
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Đô thị ở Bắc Mỹ phát triển nhờ sự phát triển ………………………………………
2. Quan sát bản đồ trên, nhận xét sự phân bố các đô thị ở Bắc Mỹ?
- Mạng lưới đô thị phân bố đông đúc ở những khu vực:
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
- Hai dải siêu đô thị lớn ở Bắc Mỹ là: …………………………………………..
…………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
- Mạng lưới đô thị phân bố thưa thớt ở:………………………………………..
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85