Giáo án Bài 15 Địa lí 9 Cánh diều: Vùng Tây Nguyên

266 133 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 9 Cánh diều mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(266 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 15: VÙNG TÂY NGUYÊN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của vùng. -
Trình bày được các thế mạnh và hạn chế về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của vùng. -
Nhận xét được đặc điểm dân cư, văn hoá của các dân tộc Tây Nguyên. -
Trình bày được sự phát triển và phân bố các ngành kinh tế thế mạnh của vùng Tây Nguyên. -
Trình bày được các vấn đề môi trường trong phát triển. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: -
Năng lực tìm hiểu địa lí: khai thác và sử dụng Bảng 15.1, 15.2 ; Hình 15.1,
15.2 – SGK trang 168 - 175 để xác định vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ, điều
kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên, đặc điểm dân cư và phân bố các ngành
kinh tế, các vấn đề môi trường trong phát triển ở Tây Nguyên. -
Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Phân tích được một trong các nhân tố
chính ảnh hưởng tới sự phân bố dân cư, phát triển kinh tế; trình bày vấn đề môi
trường trong phát triển ở Tây Nguyên. 1 -
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức địa lí đã học để xác
định và giải thích được bản đồ, bảng số liệu để xác định vị trí địa lí và phạm vi
lãnh thổ; điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên; phân bố dân cư và các
vấn đề môi trường trong phát triển ở Tây Nguyên. 3. Phẩm chất -
Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Cánh diều (phần Địa lí).
- Bảng số liệu, thông tin, tư liệu do GV sưu tầm về nội dung bài học Vùng Tây Nguyên. - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Cánh diều (phần Địa lí).
- Sưu tầm trên sách, báo, internet thông tin, tư liệu về nội dung bài học Vùng Tây Nguyên.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS tham quan Tây Nguyên qua video núi rừng Tây Nguyên.
c. Sản phẩm: HS nêu cảm nhận khi xem video núi rừng Tây Nguyên.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu video núi rừng Tây Nguyên cho HS quan sát.
https://www.youtube.com/watch?v=K8SgpQJ7BQQ 2
- GV mời HS theo tinh thần xung phong chia sẻ cảm nhận sau khi quan sát video.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video và chia sẻ cảm nhận cá nhân.
- Các HS còn lại lắng nghe và bổ sung cho bạn.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời.
- Nếu trả lời sai, GV tiếp tục mời HS còn lại đưa ra các câu trả lời khác.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, và tuyên dương HS tích cực.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Tây Nguyên hay còn gọi là vùng cao nguyên Nam
Trung Bộ. Thực chất, Tây Nguyên không phải là cao nguyên duy nhất mà là một loạt
cao nguyên liền kề. Tây Nguyên là vùng có nhiều tiềm năng, tuy nhiên cũng có không
ít khó khăn đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Vậy điều kiện tự nhiên,
dân cư, xã hội của vùng có đặc điểm gì? Những ngành kinh tế nào được xác định là
ngành thế mạnh? Trong quá trình phát triển, những vấn đề môi trường nào cần quan
tâm và giải quyết? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài
15: Vùng Tây Nguyên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ
a. Mục tiêu: Thông qua Hoạt động, HS xác định được trên bản đồ vị trí địa lý và
phạm vi lãnh thổ của vùng Tây Nguyên.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS cả lớp làm việc cá nhân, dựa vào hình 15.1, mục I SGK
tr.168 trả lời câu hỏi: Trình bày đặc điểm vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của vùng Tây Nguyên.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về đặc điểm vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ vùng Tây Nguyên.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM 3
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Vị trí địa lí và phạm
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân thực hiện nhiệm vụ: Dựa vi lãnh thổ
vào hình 15.1 và mục I SGK tr.168, hãy trình bày đặc điểm - Vùng Tây Nguyên
vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ của vùng Tây Nguyên. gồm 5 tỉnh Kon Tum,
- GV gợi ý HS bằng cách trả lời những câu hỏi sau: Gia Lai, Đắc Lắc, Đắc
+ Tây Nguyên có bao nhiêu tỉnh, gồm những tỉnh nào? Nông và Lâm Đồng.
+ Tây Nguyên tiếp giáp với các vùng nào, tiếp giáp với nước - Giáp với Bắc Trung nào? Bộ và Duyên hải Nam
+ Ý nghĩa vị trí địa lí của vùng Tây Nguyên. Trung, Đông Nam Bộ và hai nước Lào và Cam – pu – chia. - Vùng có vị trí chiến
lược quan trọng về kinh
tế, chính trị, quốc phòng an ninh, thuận lợi mở rộng giao lưu kinh tế,
văn hóa với các quốc gia trong tiểu vùng sông Mê Công.
- GV tổ chức cho HS xem video về Tây Nguyên:
https://www.youtube.com/watch?v=n6VZqTYv21Q
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ theo nhóm GV yêu cầu.
- GV quan sát, hướng dẫn HS trong quá trình hoàn thành nội dung (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên HS lên bảng xác định trên bản đồ và 4


zalo Nhắn tin Zalo