Ngày soạn: Ngày dạy:
BÀI 15: MỘT SỐ LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Hiểu và phân biệt được các nhóm lương thực, thực phẩm; vai trò cung cấp dưỡng
chất của từng nhóm thức ăn.
- Biết cách sử dụng các loại thực phẩm để có cơ thể khỏe mạnh, có đủ năng lượng cho học tập và vui chơi.
- Hiểu được tại sao phải ăn uống nhiều loại thực phẩm khác nhau chứ không phải
chỉ một số loại thực phẩm nhất định.
- Hiểu được tác hại của một số đồ ăn nhanh, ăn quá nhiều mà ít hoạt động dẫn đến
cơ thể không cân đối, sức khỏe không tốt.
- Biết được sự biến đổi của lương thực, thực phẩm và biết cách bảo quản lương thực, thực phẩm. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
- Năng lực riêng:
● Năng lực trao đổi thông tin.
● Năng lực cá nhân của HS. 3. Phẩm chất
- Hình thành phẩm chất tự lực, chăm chỉ, vượt khó, tự hoàn thiện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên:
- Tư liệu, hình ảnh giới thiệu về món ăn và các loại lương thực, thực phẩm.
- Gạo, 2 chiếc hộp, nước.
- Rau, thịt, cá, 1 cốc sữa.
2. Đối với học sinh:
- Vở ghi, sách giáo khoa, dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS quan sát thực hiện yêu cầu của GV
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS: Kể lại việc cùng với bố mẹ chuẩn bị bữa ăn cho gia đình như thế nào?
+ GV cung cấp cho HS một số tạp chí, sách báo quảng cáo về lương thực, thực phẩm.
Yêu cầu HS thảo luận nhóm, lựa chọn những loại thực phẩm an toàn từ các bài
báo, quảng cáo đó. Yêu cầu HS cắt hình các loại lương thực, thực phẩm ra (hoặc
vẽ) và dán chúng lên mảnh giấy. Sau đó, các nhóm lên trình bày trước lớp về lựa
chọn của mình và giải thích lí do.
- HS thảo luận nhóm, trình bày lựa chọn.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của lương thực, thực phẩm (15 phút)
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu vai trò của lương thực, thực phẩm
b. Nội dung: Đọc thông tin sách giáo khoa, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Vai trò của lương thực, thực phẩm
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 15.1 đặt ra các
câu hỏi cùng thảo luận với HS:
- Lương thực, thực phẩm có
nguồn gốc từ thực vật: gạo, ngô,
+ Lương thực, thực phẩm nào có nguồn gốc từ khoai lang, mía, các loại quả, đậu,
thực vật từ động vật?
đỗ, dầu thực vật, bơ, lạc, vừng,
+ Lương thực, thực phẩm nào có thể ăn sống? rau xanh. phải nấu chín?
- Lương thực, thực phẩm có
+ Tại sao cần phải bảo quản lương thực, thực nguồn gốc từ động vật: mật ong,
phẩm đúng cách? nhẹ hơn nước và tan trong cá, thịt, trứng, mỡ lợn, sữa. nước không?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Lương thực, thực phẩm có thể ăn
sống: rau xanh, củ quả tươi, sữa,...
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận.
Lương thực, thực phẩm phải nấu
+ GV quan sát, hướng dẫn HS chín: cá, thịt,...
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo - Cần bảo quản lương thực, thực luận
phẩm đúng cách vì chúng dễ bị hư
hỏng sinh ra những chất độc, có + GV gọi HS trả lời hại cho sức khỏe.
+ HS khác nhận xét, bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các nhóm chất dinh dưỡng trong lương thực, thực phẩm (20 phút)
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu các nhóm chất dinh dưỡng trong lương thực, thực phẩm
b. Nội dung: Đọc thông tin sách giáo khoa, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học II. Các nhóm chất dinh dưỡng trong tập
lương thực, thực phẩm
GV chia nhóm, yêu cầu HS quan sát hình 1. Carbohydrate: Nguồn năng lượng
15.1, đọc thông tin và trả lời câu hỏi: chính
N1: Tìm hiểu về carbohydrate CH 1:
1. Hãy kể tên các lương thực có trong hình Lương thực và một số thức ăn được chế
15.1 và một số thức ăn được biến từ các biến từ chúng ở hình 15.1 (SGK)
loại lương thực đó
- Lúa gạo: cơm, bún, phở, bánh đúc,
2. Nhóm carbohydrate có vai trò gì với cơ
bánh tẻ, bánh nếp (làm từ bột gạo thể nếp,...)
- Ngô: bánh bột ngô, bỏng ngô, xôi
N2: Tìm hiểu về các chất dinh dưỡng ngô,.... khác (Protein, Lipid)
- Khoai lang: khoai lang luộc, nướng,
1. Thực phẩm nào cung cấp protein, thực bánh khoai lang rán,.....
phẩm nào cung cấp lipid.
Nhóm carbohydrate có vai trò là nguồn
cung cấp năng lượng chính cho cơ thể
2. Hãy tìm hiểu và cho biết những mặt tốt
và mặt xấu của lipid đối với sức khỏe con CH2: người.
1. Hạt gạo trong hộp nhựa có thêm nước
N3: Tìm hiểu về chất khoáng và vitamin mềm hơn, dễ bị nghiền vụn.
1. Hãy tìm hiểu và cho biết những thực 2. Bát cơm có mùi ôi thiu, mềm nát hơn,
phẩm bổ sung nhiều calcium cho cơ thể
có đốm trắng, đen hoặc xanh lá
2. Vitamin nào tốt cho mắt?
3. Bảo quản lương thực khô:
3. Vitamin nào tốt cho sự phát triển của - Ngô, gạo: đóng bao, bảo quản trong xương
kho hoặc cho vào chum, vại, thùng phuy,... để nơi khô ráo.
GV nhắc HS chú ý đến các thực phẩm của - Sắn: làm sạch, gọt vỏ, thái lát, phơi
nhiều địa phương khác nhau ở Việt Nam
khô rồi đóng bao để nơi khô ráo.
và một số thực phẩm nước ngoài thường - Khoai: hong, khô, phủ cát,... để nơi
xuất hiện gần đây ở nước ta. khô ráo
Sau đó HS tìm hiểu sự biến đổi của lương Bảo quản lương thực đã nấu chín ( cơm,
thực, thực phẩm trong đời sống: cháo):
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Cơm: không để lẫn thức ăn khác, để
nơi thoáng mát hoặc để tủ lạnh
HS trả lời câu hỏi về các nhóm chất dinh - Cháo: cho vào hộp rồi để tủ lạnh
dưỡng trong lương thực, thực phẩm. Tìm 2. Các chất dinh dưỡng khác
hiểu được sự biến đổi của lương thực thực
phẩm và biết cách bảo quản chúng.
a. Protein ( chất đạm) và b) Lipis ( chấy béo)
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và
Giáo án Bài 15 KHTN 6 Kết nối tri thức (2024): Một số lương thực, thực phẩm
834
417 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(834 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 15: MỘT SỐ LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
!"#$%&%'"()*+,-
,.)/!"012
3 45 #%'"!$678"&!.1#
9:$2
);1<=#%'"6 )06>;
?"@<#%'",A2
.)"@<B1)&1C ="D@E
$6><&06786><2
3%F.)#$%&%'" ;C;#$
%&%'"2
2. Năng lực
- Năng lực chung:1#%%9&1#%;C,=&1#% &
1#%)2
- Năng lực riêng:
● 1#%*)F>2
● 1G#% .)H2
3. Phẩm chất
I'",%#%&1"?&6!&%2
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
J#&I;K="!1 ##$%&%'"2
L&@&K2
M)&A& &N<O)2
2. Đối với học sinh:
PQ& 6)&559:
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu:J"0R9/K#"C892
b. Nội dung:LP*I,=&HC) %ST.)LP
c. Sản phẩm học tập:H#U8602
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HSV#WK<"X'AO)1)I
Y
ZLP,H"@<D& C; =#$%&%
'"2
[STH;#:!"&#%)9O#%'")/
&C; !2[STHUI ##$%&%'"*)\
] R#S";,2H)!& !"#S*I*K#K=#%)
9.)"I;D#D2
H;#:!"&*I#%)92
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của lương thực, thực phẩm (15 phút)
a. Mục tiêu: HI")*+.)#$%&%'"
b. Nội dung: ^9> 6)&8 SKE&9
;#:&*)F2
c. Sản phẩm học tập: _*;#`.)9
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
LPSTHC) INa2N\*)
7W;#:KH
+ Lương thực, thực phẩm nào có nguồn gốc từ
thực vật từ động vật?
+ Lương thực, thực phẩm nào có thể ăn sống?
phải nấu chín?
+ Tại sao cần phải bảo quản lương thực, thực
phẩm đúng cách? nhẹ hơn nước và tan trong
nước không?
I. Vai trò của lương thực, thực
phẩm
b$ %& % '" !
B</%:&>&
6)#)&"D)& #C;&:&
c& T % :& $& #& /&
*)d)2
b$ %& % '" !
B</@:":&
&A&*0&"-#&O)2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
ZH:"5&*)F&;#:2
ZLPC) &KEH
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
ZLP9H*;#`
ZH6 :de&F
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
ZLP &:de&'602
b$%&%'"!1
<*)d)&.C;$&O)&222
b$%&%'";,
D &A&222
_T;C;#$%&%
'"R IRfA
7*)O,@&!
06782
Hoạt động 2: Tìm hiểu các nhóm chất dinh dưỡng trong lương thực, thực
phẩm (20 phút)
a. Mục tiêu: HI" !",-*#$%&%'"
b. Nội dung: ^9> 6)&8 SKE&9
;#:&*)F2
c. Sản phẩm học tập: _*;#`.)9
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
LP)!"&STHC) I
Na2N&9>*;#`7
N1: Tìm hiểu về carbohydrate
1. Hãy kể tên các lương thực có trong hình
15.1 và một số thức ăn được biến từ các
loại lương thực đó
II. Các nhóm chất dinh dưỡng trong
lương thực, thực phẩm
1. Carbohydrate: B 1 #
D
CH 1:
b$%"@<01
/RQINa2NHLV
bR)$"&R& Q& R&
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Nhóm carbohydrate có vai trò gì với cơ
thể
N2: Tìm hiểu về các chất dinh dưỡng
khác (Protein, Lipid)
1. Thực phẩm nào cung cấp protein, thực
phẩm nào cung cấp lipid.
2. Hãy tìm hiểu và cho biết những mặt tốt
và mặt xấu của lipid đối với sức khỏe con
người.
N3: Tìm hiểu về chất khoáng và vitamin
1. Hãy tìm hiểu và cho biết những thực
phẩm bổ sung nhiều calcium cho cơ thể
2. Vitamin nào tốt cho mắt?
3. Vitamin nào tốt cho sự phát triển của
xương
LPUHRg %'".)
=A)$6 )QP)"
"@<%'"K`
d,TQK)2
H)!HI"%F.)#$
%&%'"*`<
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
H*;#`7= !",
-*#$%&%'"2JI"
%F.)#$%%
'" ;C;R2
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và
h& #" / @
&222
> @ >& 7 >& d>
>&2222
V)#)6)#)#@&K&
6)#)* &22222
!")**)8!)*+#B
,1#D$
CH2:
N2*@%)!S"K
"="$&fA=52
23 $"!"W>&"=" $&
!<"*U&8\d)#
i23;C;#$%6>
>&!)&;C;*
6\"&&W
&222$6>* 2
HU#"&97& # &$
6>*B!)$6>* 2
V)&6>&. &222$
6>*
3;C;#$%j,D$"&
_$"6>#E016 &
$ " \.#
_ @*B.#
2. Các chất dinh dưỡng khác
a. Protein ( chất đạm) và b) Lipis ( chấy
béo)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thảo luận
Z^!" 6C;2
Z!"6 :de2
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
ZLP &:de2_<60
CH1:
N2_ %'",*8!
B < / % : # :&
F&222
_ % '" , *8 !
B</@:A& &*0&222
_ %'",#$&T
%:&A#&/&O)&2222
2k\<.),e<K$
`6A/)&,e#"*<
#*)F,&*):2
c. Chất khoáng và vitamin
CH 1:
N2 B % '" F =
)#" $ . ;& ; ;
&>"&)&222O)&*0&222
2P)"<"U#)"l
i2P)"<"U#)"l
i2 P)" < % * .)
d$#)"m
CH 2:
N2M)&<# R)
2_ &A<"W&<&<O)F
&)","W$"
i23;C;A$WU
I1 .#&I,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85