Giáo án Bài 15 KTPL 11 Cánh diều: Quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo

293 147 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: KTPL
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(293 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 15. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CÔNG DÂN VỀ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân về
khiếu nại, tố cáo.
- Nhận biết được hậu quả của hành vi vi phạm quyền khiếu nại, tố cáo của công
dân.
- Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền nghĩa vụ công dân về
khiếu nại, tố cáo.
- Phân tích, đánh giá được một số hành vi thường gặp trong đời sống liên quan đến
quyền khiếu nại, tố cáo của công dân.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Trao đổi, thảo luận để xác định được quy định của
pháp luật về quyền nghĩa vụ của công dân về khiếu nại tố cáo, hậu quả của
hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu nại và tố cáo.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Phân tích, đánh giá được hành vi, việc làm thực hiện
đúng hoặc sai quyền nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo; Tự điều chỉnh
nhắc nhở, giúp đỡ người khác điều chỉnh được hành vi của mình trong việc thực
hiện quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo phù hợp với lứa tuổi.
- Năng lực tìm hiểu tham gia các hoạt động kinh tế - hội: Giải thích được các
hành vi thực hiện đúng các hiện tượng vi phạm quyền nghĩa vụ công dân về
khiếu nại, tố cáo khu dân trong hội; Lựa chọn, đề xuất được cách giải
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
quyết tham gia giải quyết các trường hợp vi phạm quyền nghĩa vụ công dân
về khiếu nại, tố cáo phù hợp với lứa tuổi ở nhà và trong cộng đồng.
3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm:
+ Tích cực tham gia vận động người khác tham gia các hoạt động tuyên truyền
về quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo.
+ Tôn trọng và thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin liên quan tới bài học;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS bước đầu nhận biết, làm quen với quyền nghĩa vụ công dân về khiếu
nại, tố cáo.
b. Nội dung:
- HS thực hiện nhiệm vụ trả lời câu hỏi.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Một số hành vi, việc làm thực hiện đúng hoặc sai quyền khiếu nại,
tố cáo của công dân thường gặp trong cuộc sống.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV tổ chức cho HS thảo luận cặp đôi về quyền khiếu nại, tố cáo của công dân
các em biết: Hãy chia sẻ thông tin về một số vụ việc khiếu nại, tố cáo của công
dân mà em biết.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận cặp đôi để cùng thảo luận và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 hoặc 2 cặp đôi trả lời câu hỏi.
+ Trường hợp 1: Phát hiện một tụ điểm thường xuyên tổ chức đánh bạc, tiêm
chích ma túy cho thanh niên xã, A đã gửi đơn tố cáo kèm theo các hình ảnh, bằng
chứng tới cơ quan công an địa phương.
+ Trường hợp 2: Chứng kiến bạn M - 15 tuổi đi làm thuê cho quán ăn thường
xuyên bị ông chủ đánh đập, chửi mắng, H đã viết đơn tố cáo đến quan
thẩm quyền để có biện pháp xử lý hành vi của ông chủ quán.
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận dẫn dắt HS vào bài học: Pháp luật quy định như thế nào
về quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo?
Để hiểu hơn về nội dung này, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 15.
Quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu quyền công dân về khiếu nại
a. Mục tiêu: HS biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù hợp với yêu cầu, nhiệm
vụ để làm rõ quyền của công dân về khiếu nại.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS làm việc nhân nhóm, đọc hiểu thông tin, trường hợp mục 1
trang 103 - 104 SGK.
- GV rút ra kết luận về quy định của pháp luật về quyền công dân về khiếu nại.
c. Sản phẩm học tập: Quyền công dân về khiếu nại.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức lớp thành 4 - 6 nhóm, giao nhiệm
vụ cho các nhóm:
+ nhân: Đọc thông tin về Luật Khiếu nại
các trường hợp ở mục 1 SGK.
+ Trao đổi, thảo luận nhóm về các trường hợp;
trả lời các câu hỏi trong SGK trang 104:
a) Từ thông tin, theo em trong các trường hợp
trên, các quyền của người khiếu nại nào đã
được thực hiện?
b) Em hiểu thế nào quyền khiếu nại của công
dân?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhân, trao đổi, thảo luận theo
nhóm để thống nhất câu trả lời.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời đại diện các nhóm chia sẻ kết quả
thảo luận:
+ Trường hợp 1: anh H người khiếu nại đã
thực hiện quyền tự mình khiếu nại quyết định xử
phạt vi phạm hành chính của Cảnh sát giao
thông.
+ Trường hợp 2: người khiếu nại mẹ chị N
thực hiện quyền khiếu nại.
1. Quyền nghĩa vụ công dân về
khiếu nại
a. Quyền công dân về khiếu nại
- Công dân quyền tự mình khiếu
nại hoặc ủy quyền cho người khác
thực hiện quyền khiếu nại; tham gia
đối thoại hoặc ủy quyền cho người
đại diện hợp pháp tham gia đối
thoại; được quyền nhận các thông tin
liên quan đến quá trình giải quyết
khiếu nại, trừ những nội dung thuộc
bí mật nhà nước.
- Được yêu cầu người giải quyết
khiếu nại áp dụng các biện pháp
khẩn cấp để ngăn chặn hậu quả
thể xảy ra do việc thi hành quyết
định hành chính bị khiếu nại.
- Đưa ra chứng cứ về việc khiếu nại
giải trình ý kiến của mình về
chứng cứ đó; nhận văn bản trả lời về
việc thụ giải quyết khiếu nại, nhận
quyết định giải quyết khiếu nại;
được khôi phục quyền, lợi ích hợp
pháp đã bị xâm phạm; được bồi
thường thiệt hại theo quy định của
pháp luật;
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Trường hợp 3: người khiếu nại ông A đã
thực hiện quyền yêu cầu quan giải quyết
khiếu nại áp dụng biện pháp cần thiết để ngăn
chặn hậu quả thể xảy ra do việc thi hành
quyết định hành chính bị khiếu nại. Cụ thể, ông
A đã yêu cầu áp dụng các biện pháp để tránh hư
hỏng lô hàng hóa của mình.
- Các nhóm HS nhận xét bổ sung ý kiến (nếu
có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV dựa vào kết quả thảo luận của HS phần
sản phẩm để đưa ra nhận xét, đánh giá về quá
trình HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV kết luận về kiến thức cần ghi nhớ.
- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo.
- Khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện vụ
án hành chính tại Tòa án theo của
Luật Tố tụng Hành chính; rút khiếu
nại.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nghĩa vụ của công dân về khiếu nại
a. Mục tiêu: HS biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù hợp với yêu cầu, nhiệm
vụ để làm rõ nghĩa vụ của công dân về khiếu nại.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân sau đó trao đổi, thảo luận nhóm và nêu
được nghĩa vụ của công dân về khiếu nại.
c. Sản phẩm học tập: Nghĩa vụ của công dân về khiếu nại.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ cho HS:
+ Hoạt động nhân: Đọc thông tin về Bộ luật
Lao động năm 2019 trong SGK trang 105.
1. Quyền nghĩa vụ công dân
về khiếu nại
b. Nghĩa vụ của công dân về
khiếu nại
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 15. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CÔNG DÂN VỀ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo.
- Nhận biết được hậu quả của hành vi vi phạm quyền khiếu nại, tố cáo của công dân.
- Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo.
- Phân tích, đánh giá được một số hành vi thường gặp trong đời sống liên quan đến
quyền khiếu nại, tố cáo của công dân. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận để xác định được quy định của
pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu nại và tố cáo, hậu quả của
hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu nại và tố cáo.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Phân tích, đánh giá được hành vi, việc làm thực hiện
đúng hoặc sai quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo; Tự điều chỉnh và
nhắc nhở, giúp đỡ người khác điều chỉnh được hành vi của mình trong việc thực
hiện quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo phù hợp với lứa tuổi.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Giải thích được các
hành vi thực hiện đúng và các hiện tượng vi phạm quyền và nghĩa vụ công dân về
khiếu nại, tố cáo ở khu dân cư và trong xã hội; Lựa chọn, đề xuất được cách giải


quyết và tham gia giải quyết các trường hợp vi phạm quyền và nghĩa vụ công dân
về khiếu nại, tố cáo phù hợp với lứa tuổi ở nhà và trong cộng đồng. 3. Phẩm chất: - Trách nhiệm:
+ Tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động tuyên truyền
về quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo.
+ Tôn trọng và thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin liên quan tới bài học;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS bước đầu nhận biết, làm quen với quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo. b. Nội dung:
- HS thực hiện nhiệm vụ trả lời câu hỏi.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Một số hành vi, việc làm thực hiện đúng hoặc sai quyền khiếu nại,
tố cáo của công dân thường gặp trong cuộc sống.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập


- GV tổ chức cho HS thảo luận cặp đôi về quyền khiếu nại, tố cáo của công dân mà
các em biết: Hãy chia sẻ thông tin về một số vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân mà em biết.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận cặp đôi để cùng thảo luận và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 hoặc 2 cặp đôi trả lời câu hỏi.
+ Trường hợp 1: Phát hiện một tụ điểm thường xuyên tổ chức đánh bạc, tiêm
chích ma túy cho thanh niên xã, A đã gửi đơn tố cáo kèm theo các hình ảnh, bằng
chứng tới cơ quan công an địa phương.
+ Trường hợp 2: Chứng kiến bạn M - 15 tuổi đi làm thuê cho quán ăn thường
xuyên bị ông chủ đánh đập, chửi mắng, bà H đã viết đơn tố cáo đến cơ quan có
thẩm quyền để có biện pháp xử lý hành vi của ông chủ quán.
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận và dẫn dắt HS vào bài học: Pháp luật quy định như thế nào
về quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo?
➢ Để hiểu rõ hơn về nội dung này, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 15.
Quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu quyền công dân về khiếu nại
a. Mục tiêu: HS biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù hợp với yêu cầu, nhiệm
vụ để làm rõ quyền của công dân về khiếu nại. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân và nhóm, đọc hiểu thông tin, trường hợp mục 1 trang 103 - 104 SGK.
- GV rút ra kết luận về quy định của pháp luật về quyền công dân về khiếu nại.
c. Sản phẩm học tập: Quyền công dân về khiếu nại.


d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Quyền và nghĩa vụ công dân về
- GV tổ chức lớp thành 4 - 6 nhóm, giao nhiệm khiếu nại vụ cho các nhóm:
a. Quyền công dân về khiếu nại
+ Cá nhân: Đọc thông tin về Luật Khiếu nại và - Công dân có quyền tự mình khiếu
các trường hợp ở mục 1 SGK.
nại hoặc ủy quyền cho người khác
+ Trao đổi, thảo luận nhóm về các trường hợp; thực hiện quyền khiếu nại; tham gia
trả lời các câu hỏi trong SGK trang 104:
đối thoại hoặc ủy quyền cho người
a) Từ thông tin, theo em trong các trường hợp đại diện hợp pháp tham gia đối
trên, các quyền của người khiếu nại nào đã thoại; được quyền nhận các thông tin được thực hiện?
liên quan đến quá trình giải quyết
b) Em hiểu thế nào là quyền khiếu nại của công khiếu nại, trừ những nội dung thuộc dân? bí mật nhà nước.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Được yêu cầu người giải quyết
- HS làm việc cá nhân, trao đổi, thảo luận theo khiếu nại áp dụng các biện pháp
nhóm để thống nhất câu trả lời.
khẩn cấp để ngăn chặn hậu quả có
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
thể xảy ra do việc thi hành quyết
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo định hành chính bị khiếu nại. luận
- Đưa ra chứng cứ về việc khiếu nại
- GV mời đại diện các nhóm chia sẻ kết quả và giải trình ý kiến của mình về thảo luận:
chứng cứ đó; nhận văn bản trả lời về
+ Trường hợp 1: anh H là người khiếu nại đã việc thụ lí giải quyết khiếu nại, nhận
thực hiện quyền tự mình khiếu nại quyết định xử quyết định giải quyết khiếu nại;
phạt vi phạm hành chính của Cảnh sát giao được khôi phục quyền, lợi ích hợp thông.
pháp đã bị xâm phạm; được bồi
+ Trường hợp 2: người khiếu nại là mẹ chị N thường thiệt hại theo quy định của
thực hiện quyền khiếu nại. pháp luật;


zalo Nhắn tin Zalo