Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 5: MỘT SỐ NỀN VĂN MINH TRÊN ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM (TRƯỚC NĂM 1858)
BÀI 15: VĂN MINH VĂN LANG – ÂU LẠC I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được cơ sở hình thành và những thành tựu tiêu biểu của nền văn minh Văn Lang – Âu Lạc.
- Biết cách sưu tầm và sử dụng tài liệu lịch sử để tìm hiểu về nền văn minh đầu
tiên trong lịch sử Việt Nam. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: Tìm hiểu được các vấn đề liên quan đến Văn minh Văn Lang – Âu Lạc.
Giao tiếp và hợp tác: Phối hợp cùng nhóm hoạt động tìm hiểu vấn đề, hoàn
thành nhiệm vụ thầy, cô giáo; Trình bày được ý kiến của bản thân về các
vấn đề sinh hoạt nhóm, cá nhân.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu thập và làm rõ các thông tin liên
quan đến vấn đề; biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết
vấn đề; Lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất để giải quyết vấn đề do GV yêu cầu.
- Năng lực riêng:
Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: Biết cách sưu tầm, khai thác và sử
dụng được tư liệu quy ước, tư liệu hiện vật, tranh ảnh, sơ đồ,... để tìm hiểu
về nền văn minh Văn Lang – Âu Lạc; Khai thác được tư liệu 15.1 đến 15.16
để tìm hiểu khái quát về văn minh Văn Lang – Âu Lạc.
Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Nêu được cơ sở hình thành
văn minh Văn Lang – Âu Lạc; Nêu được những thành tựu tiêu biểu của nền
văn minh Văn Lang – Âu Lạc.
Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng: Biết vận dụng hiểu biết về
các nền văn minh Văn Lang – Âu Lạc để giới thiệu về đất nước, con người
Việt Nam; Nhận thức được giá trị trường tồn của các nền văn minh Văn
Lang – Âu Lạc trên đất nước Việt Nam. 3. Phẩm chất
Yêu nước: Trân trọng truyền thống lao động cần cù, sáng tạo của dân tộc Việt Nam trong lịch sử.
Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn và bảo vệ các di sản văn hóa dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 10, Giáo án.
- Một số tư liệu, hình ảnh gắn với nội dung bài học Văn minh Văn Lang – Âu Lạc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Lịch sử 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi dậy hứng thú cho HS học tập, tạo không khí vui vẻ khám phá bài
mới và chuyển giao nhiệm vụ học tập.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS chuẩn bị bài ở nhà, hướng dẫn HS quan sát lược đồ 15.1 và thông
tin trong SGK để nêu vấn đề cho HS trả lời.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV dẫn dắt:
+ Năm 1995, phiên bản trống đồng Ngọc Lũ – kiệt tác nghệ thuật của cư dân Việt
thời văn hoá Đông Sơn (đình cao của văn minh Văn Lang – Âu Lạc), đã được đặt
ngay cửa ra vào Hội đồng Bảo an – một vị trí trang trọng trong trụ sở Tổ chức Liên
hợp quốc (New York). Trống đồng Ngọc Lũ sẽ giải mã những bí ẩn gì về nền văn
minh đầu tiên của dân tộc Việt Nam – văn minh Văn Lang – Âu Lạc?
+ Lần theo dấu vết người xưa, từ hang động miền núi xuống trung du và đồng bằng,
các nhà khảo cổ học đã tìm ra những bằng chứng khoa học về thời kì dựng nước của
người Việt, mà điểm khởi nguồn là ở vùng đất ven sông Hồng, sông Mã, sông Cả, góp
phần phục dựng bức tranh về nền văn minnh đầu tiên trong lịch sử Việt Nam – văn
minh Văn Lang – Âu Lạc.
- GV hướng dẫn cho HS chuẩn bị bài ở nhà:
+ Một số hình ảnh (Đền Hùng, Thành Cổ Loa, Trống đồng Đông Sơn, chùa Trấn
Quốc, hoa văn trống đồng..):
+ Hướng dẫn HS xem trước phim tư liệu ở nhà:
Phim “Di sản Thăng Long 4 000 năm lịch sử":
https://www.youtube.com/watch?v=-B0uxjWJJ8w
Nẻo về nguồn cội Sông Hồng – dòng sông lịch sử:
https://www.youtube.com/watch?v=Aay4EYyPlaw
Văn minh sông Hồng - Kết tinh và tóa sáng:
https://baotanglichsu.vn/vi/Articles/3090/14241/van-minh-song-hong-ket-tinh- va-toa-sang.html
- Ở trên lớp, GV hướng dẫn HS quan sát lược đồ 15.1 và thông tin trong SGK, nêu
vấn đề: Quan sát lược đồ hình 15.1 và dựa vào những hiểu biết của bản thân, em hãy
cho biết sông Hồng và vùng châu thổ sông Hồng có những thuận lợi gì cho sự ra đời
và phát triển của văn minh Văn Lang – Âu Lạc?
- GV gợi ý cho HS thảo luận vấn đề đặt ra qua việc trả lời các câu hỏi:
+ Những hình ảnh, tư liệu trên gợi nhớ đến quốc gia cổ nào của người Việt?
+ Quốc gia cổ đó hình thành trên cơ sở nền văn minh nào?
+ Vùng châu thổ sông Hồng có những thuận lợi gì cho sự ra đời và phát triển của nền
văn minh đầu tiên của người Việt cổ? Chi tiết nào trong các tư liệu phản ánh điều
kiện hình thành nền văn minh đó?
Giáo án Bài 15 Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo (2024): Văn minh Văn Lang - Âu Lạc
1 K
512 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1024 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Lịch Sử
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 5: MỘT SỐ NỀN VĂN MINH TRÊN ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM
(TRƯỚC NĂM 1858)
BÀI 15: VĂN MINH VĂN LANG – ÂU LẠC
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được cơ sở hình thành và những thành tựu tiêu biểu của nền văn minh Văn
Lang – Âu Lạc.
- Biết cách sưu tầm và sử dụng tài liệu lịch sử để tìm hiểu về nền văn minh đầu
tiên trong lịch sử Việt Nam.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: Tìm hiểu được các vấn đề liên quan đến Văn minh Văn
Lang – Âu Lạc.
Giao tiếp và hợp tác: Phối hợp cùng nhóm hoạt động tìm hiểu vấn đề, hoàn
thành nhiệm vụ thầy, cô giáo; Trình bày được ý kiến của bản thân về các
vấn đề sinh hoạt nhóm, cá nhân.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu thập và làm rõ các thông tin liên
quan đến vấn đề; biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết
vấn đề; Lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất để giải quyết vấn đề do GV
yêu cầu.
- Năng lực riêng:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: Biết cách sưu tầm, khai thác và sử
dụng được tư liệu quy ước, tư liệu hiện vật, tranh ảnh, sơ đồ,... để tìm hiểu
về nền văn minh Văn Lang – Âu Lạc; Khai thác được tư liệu 15.1 đến 15.16
để tìm hiểu khái quát về văn minh Văn Lang – Âu Lạc.
Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Nêu được cơ sở hình thành
văn minh Văn Lang – Âu Lạc; Nêu được những thành tựu tiêu biểu của nền
văn minh Văn Lang – Âu Lạc.
Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng: Biết vận dụng hiểu biết về
các nền văn minh Văn Lang – Âu Lạc để giới thiệu về đất nước, con người
Việt Nam; Nhận thức được giá trị trường tồn của các nền văn minh Văn
Lang – Âu Lạc trên đất nước Việt Nam.
3. Phẩm chất
Yêu nước: Trân trọng truyền thống lao động cần cù, sáng tạo của dân tộc Việt
Nam trong lịch sử.
Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn và bảo vệ các di sản văn hóa dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 10, Giáo án.
- Một số tư liệu, hình ảnh gắn với nội dung bài học Văn minh Văn Lang – Âu
Lạc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi dậy hứng thú cho HS học tập, tạo không khí vui vẻ khám phá bài
mới và chuyển giao nhiệm vụ học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS chuẩn bị bài ở nhà, hướng dẫn HS quan sát lược đồ 15.1 và thông
tin trong SGK để nêu vấn đề cho HS trả lời.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt:
+ Năm 1995, phiên bản trống đồng Ngọc Lũ – kiệt tác nghệ thuật của cư dân Việt
thời văn hoá Đông Sơn (đình cao của văn minh Văn Lang – Âu Lạc), đã được đặt
ngay cửa ra vào Hội đồng Bảo an – một vị trí trang trọng trong trụ sở Tổ chức Liên
hợp quốc (New York). Trống đồng Ngọc Lũ sẽ giải mã những bí ẩn gì về nền văn
minh đầu tiên của dân tộc Việt Nam – văn minh Văn Lang – Âu Lạc?
+ Lần theo dấu vết người xưa, từ hang động miền núi xuống trung du và đồng bằng,
các nhà khảo cổ học đã tìm ra những bằng chứng khoa học về thời kì dựng nước của
người Việt, mà điểm khởi nguồn là ở vùng đất ven sông Hồng, sông Mã, sông Cả, góp
phần phục dựng bức tranh về nền văn minnh đầu tiên trong lịch sử Việt Nam – văn
minh Văn Lang – Âu Lạc.
- GV hướng dẫn cho HS chuẩn bị bài ở nhà:
+ Một số hình ảnh (Đền Hùng, Thành Cổ Loa, Trống đồng Đông Sơn, chùa Trấn
Quốc, hoa văn trống đồng..):
+ Hướng dẫn HS xem trước phim tư liệu ở nhà:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Phim “Di sản Thăng Long 4 000 năm lịch sử":
https://www.youtube.com/watch?v=-B0uxjWJJ8w
Nẻo về nguồn cội Sông Hồng – dòng sông lịch sử:
https://www.youtube.com/watch?v=Aay4EYyPlaw
Văn minh sông Hồng - Kết tinh và tóa sáng:
https://baotanglichsu.vn/vi/Articles/3090/14241/van-minh-song-hong-ket-tinh-
va-toa-sang.html
- Ở trên lớp, GV hướng dẫn HS quan sát lược đồ 15.1 và thông tin trong SGK, nêu
vấn đề: Quan sát lược đồ hình 15.1 và dựa vào những hiểu biết của bản thân, em hãy
cho biết sông Hồng và vùng châu thổ sông Hồng có những thuận lợi gì cho sự ra đời
và phát triển của văn minh Văn Lang – Âu Lạc?
- GV gợi ý cho HS thảo luận vấn đề đặt ra qua việc trả lời các câu hỏi:
+ Những hình ảnh, tư liệu trên gợi nhớ đến quốc gia cổ nào của người Việt?
+ Quốc gia cổ đó hình thành trên cơ sở nền văn minh nào?
+ Vùng châu thổ sông Hồng có những thuận lợi gì cho sự ra đời và phát triển của nền
văn minh đầu tiên của người Việt cổ? Chi tiết nào trong các tư liệu phản ánh điều
kiện hình thành nền văn minh đó?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Hãy kể tên những thành tựu cơ bản của nền văn minh đó qua các chi tiết cụ thể
trong tư liệu.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát lược đồ 15.1, nghiên cứu tư liệu trong SGK, kết hợp với hiều biết của
bản thân trong quá trình chuẩn bị bài ở nhà để trả lời các câu hỏi gợi ý.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
- GV mời đại diện một vài HS trả lời các câu hỏi trước lớp.
- GV mời một vài HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nền văn minh đầu tiên trong lịch sử Việt nam là văn
minh Văn Lang – Âu Lạc, được xem là nền văn minh bản địa, có sự giao lưu, tiếp biến
với bên ngoài và phát triển ổn định, lâu dài. Văn minh Văn Lang – Âu Lạc được hình
thành trên những cơ sở nào và đạt được những thành tựu tiêu biểu gì? Chúng ta cùng
vào Bài 15: Văn minh Văn Lang – Âu Lạc.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Cơ sở hình thành
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Biết cách sưu tầm và sử dụng tài liệu lịch sử để tìm hiểu về nền văn minh Văn Lang
– Âu Lạc.
- Nêu được cơ sở hình thành văn minh Văn Lang – Âu Lạc.
b. Nội dung:
- GV nêu 2 vấn đề lớn tìm hiểu cơ sở hình thành nền văn minh Văn Lang – Âu Lạc.
- GV chia HS thành 4 nhóm, tìm hiểu thông tin SGK và tài liệu để hoàn thành nhiệm
vụ được giao, giải quyết 2 vấn đề.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85