Giáo án Bài 15 Tự nhiên xã hội lớp 2 Cánh diều: Phòng tránh cong vẹo cột sống

134 67 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 2 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(134 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 15: PHÒNG TRÁNH CONG VẸO CỘT SỐNG (2 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nêu được nguyên nhân dẫn đến bị cong vẹo cột sống ở lứa tuổi HS và cách phòng tránh. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Năng lực riêng:
 Nhận biết cách đi, đứng, ngồi, mang cặp đúng tư thế để phòng tránh cong, vẹo cột sống. 3. Phẩm chất
- Thực hiện đi, đứng, ngồi, mang cặp đúng tư thế để phòng tránh cong vẹo cột sống.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên - Giáo án. - Các hình trong SGK.
b. Đối với học sinh - SGK.


- Vở bài tập Tự nhiên và xã hội 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học
sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành: - GV tổ chức cho HS - HS chơi trò chơi.
chơi trò chơi: “Tập làm người mẫu như hình trang 88 SGK. - GV yêu cầu một số HS - HS trả lời.
nhận xét về dáng đi của các bạn ở tư thế đặt
cuốn sách trên đầu khi đi.

- GV dẫn dắt vấn đề: Chúng ta vừa chơi trò - HS lắng nghe, tiếp thu.
chơi Tập làm người mẫu, có những bạn đi rất
đẹp, thẳng, đúng tư thế nhưng cũng có những
bạn đi chưa được đẹp. Một trong những
nguyên nhân đó là do cong vẹo cột sống. Bài
học ngày hôm nay chúng ta sẽ cúng tìm hiểu về
nguyên nhân dẫn đến cong vẹo cột sống và
cách phòng tránh. Chúng ta cùng vào Bài 15:
Phòng tránh cong vẹo cột sống.

II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Phát hiện một số dấu hiệu ở
người bị cong vẹo cột sống

a. Mục tiêu: Phân biệt cột sống ở người bình
thường và cột sống ở người bị cong vẹo qua hình ảnh. b. Cách tiến hành


Bước 1: Làm việc theo cặp
- HS quan sát hình, trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2 và trả lời
câu hỏi ở trang 89 SGK về:
+ Tình trạng cột sống.
+ Vị trí của hai vai. - HS trả lời:
- GV hỗ trợ các cặp (nếu cần).
+ Bạn ở hình 1: Cột sống chạy thẳng
Bước 2: Làm việc cả lớp
từ trên xuống dưới ở đường giữa sổng
- GV mời đại diện một số cặp lên trình bày lưng; hai vai ngang nhau. trước lớp.
+ Bạn ờ hình 2: Cột sống bị cong sang
- GV yêu cầu HS làm câu 1 trong Bài 15 vào trái; hai vai lệch nhau, vai trái cao Vở bài tập. hơn vai phải.
II. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN - HS làm bài. DỤNG
a. Mục tiêu: Củng cố hiểu biết về tình trạng
cột sống ở người bị cong vẹo qua hình ảnh. b. Cách tiến hành:
- HS quan sát hình, đóng vai.
Bước 1: Làm việc theo nhóm
- GV hướng dẫn HS: Nhóm trưởng điều khiển
các bạn thay nhau đóng vai “bác sĩ’’ để nói về
tình trạng cột sống của hai bạn trong hình.

- HS trình bày: Tình trạng cột sống
của hai bạn ở Hình 1,2 lần lượt là gù,



Bước 2: Làm việc cả lớp cong vẹo.
- GV tổ chức cho đại diện các nhóm lên đóng
vai bác sĩ để nói về tình trạng cột sống của các
bạn trong hình trang 89 SGK.
Hoạt động 3: Tìm hiếu một số nguyên nhân
dẫn đến cong vẹo cột sống

a. Mục tiêu: Nêu được một số nguyên nhân
dẫn đến cong vẹo cột sổng ở lứa tuổi HS. b. Cách tiến hành:
- HS quan sát hình, trả lời câu hỏi.
Bước 1: Làm việc cá nhân GV yêu cầu HS làm
việc cá nhân: quan sát các hình trang 90 SGK và phát hiện xem cách đi, đứng, ngồi và đeo cặp sách của bạn nào
có thể dẫn đến bị cong
- HS trả lời: vẹo cột sống.
+ Phát hiện cách đi, đứng, ngồi và
Bước 2: Làm việc cả lớp
đeo cặp sách của bạn nào có thể dẫn
- GV mời một số HS trình bày kết quả quan sát đến bị cong vẹo cột sống: 1b, 2b, 3a,
trước lớp và yêu cầu các em giải thích tại sao 4a.
cách đi, đứng, ngồi, đeo cặp sách như vậy có + Cách đi, đứng, ngồi, đeo cặp sách

thể dẫn đến cong vẹo cột sống.
như vậy có thể dẫn đến cong vẹo cột
Lưu ý: GV có thể gợi ý cho HS giải thích vì sống vì nếu đi, đứng, ngồi sai tư thế
sao nếu đi, đứng, ngồi sai tư thê láu như cúi lâu như cúi gập, ườn, vẹo sang phải
gập, ườn, vẹo sang phải hoặc trái sẽ dẫn đến hoặc trái sẽ dẫn đến cong lưng; vẹo cong lưng; vẹo lưng. lưng. TIẾT 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học


zalo Nhắn tin Zalo