Giáo án Bài 16 Địa lí 7 Chân trời sáng tạo: Thiên nhiên Trung và Nam Mỹ

332 166 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ bài giảng powerpoint Địa lí lớp 7 Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình sgk Địa lí lớp 7 bộ Chân trời sáng tạo.
  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án ppt đồng bộ với bản giáo án word - Mua combo 2 bộ giá 650k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-chan-troi-sang-tao-19447

Đánh giá

4.6 / 5(332 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 16. THIÊN NHIÊN TRUNG VÀ NAM MỸ
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Trình bày được sự phân hóa thiên nhiên theo chiều đông tây, theo chiều bắc
nam và theo chiều cao (trên dãy núi An-đét).
2. Về năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục
vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Trình bày được sự phân hóa thiên nhiên
theo chiều đông – tây, theo chiều bắc – nam và theo chiều cao (trên dãy núi An-đét).
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK từ tr153-156.
+ Sử dụng bản đồ hình 16.1 SGK tr154 để trình bày sự phân hóa thiên nhiên theo
đông – tây.
+ Sử dụng bản đồ hình 16.2 SGK tr155 để trình bày sự phân hóa thiên nhiên theo
bắc – nam.
+ Quan sát hình 16.3 SGK tr156 để trình bày sự phân hóa thiên nhiên theo độ
cao.
- Năng lực vận dụng tri thức địa giải quyết một số vấn đề thực tiễn: sưu tầm
những hình ảnh nổi bật về rừng nhiệt đới ở Nam Mỹ.
3. Về phẩm chất: Ý thức học tập nghiêm túc, say yêu thích tìm tòi những
thông tin khoa học về thiên nhiên Trung và Nam Mỹ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV), tập bản đồ (TBĐ) Địa lí 7.
- Bản đồ tự nhiên khu vực Trung và Nam Mỹ, hình 16.2, 16.3 SGK phóng to.
- Phiếu học tập, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả
lời.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi, TBĐ Địa lí 7.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết nhằm tạo hứng thú học
tập cho HS.
b.Nội dung: GV tổ chức trò chơi “Vượt chướng ngại vật” cho HS.
c. Sản phẩm: HS giải mã được “Chướng ngại vật” GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV treo bảng phụ trò chơi “Vượt chướng ngại vật” lên bảng:
* GV phổ biến luật chơi:
- “Chướng ngại vật” là tên hình ảnh ẩn sau 4 mảnh ghép được đánh số từ 1 đến 4
tương ứng với 4 câu hỏi.
- Các em dựa vào TBĐ Địa lý 7 và sự hiểu biết của bản thân để trả lời, các em có
quyền lựa chọn thứ tự câu hỏi để trả lời, mỗi câu hỏi có 1 lượt trả lời.
- Em nào trả lời đúng sẽ nhận được 1 phần quà nhỏ (ví dụ 1 cây bút) mảng
ghép sẽ biến mất để hiện ra một góc của hình ảnh tương ứng, trả lời sai mảnh ghép
sẽ bị khóa lại, trong quá trình trả lời, em nào trả lời đúng “Chướng ngại vật” thì sẽ
nhận được phần quà lớn hơn (ví dụ 3 cây bút).
* Hệ thống câu hỏi:
Câu 1. Hiu-xtơn là trung tâm kinh tế của quốc gi nào?
Câu 2. Tô-rôn-tô là trung tâm kinh tế của quốc gi nào?
Câu 3. Nêu tên một số khoáng sản có trữ lượng lớn ở Bắc Mỹ.
Câu 4. Tài nguyên nước ở Bắc Mỹ sử dụng trong những lĩnh vực nào?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
1
2
3
4
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* HS quan sát TBĐ Địa lí 6 tr 30, 31 và kiến thức đã học, suy nghĩa để trả lời câu
hỏi.
* GV quan sát, đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của mình:
Câu 1: Hoa Kì
Câu 2: Canada
Câu 3: than, đồng, sắt, vàng, dầu mỏ, khí tự nhiên…
Câu 4: gia thông thủy, thủy điện, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp…
TRUNG VÀ NAM
MỸ
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn sản phẩm của
nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Trung Nam Mỹ một trong
những khu vực có lượng mưa dồi dào, tạo điều kiện thuận lợi cho giới tự nhiên phát
triển phong phú. Vậy thiên nhiên Trung Nam Mỹ phân hóa như thế nào theo
chiều đông – tây, bắcnam theo chiều cao? Để biết được điều này, lớp chúng ta
sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (65 phút)
2.1. Tìm hiểu về phân hóa tự nhiên theo chiều đông-tây bắc nam (45
phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: trình bày được sự phân hóa thiên nhiên theo chiều đông tây,
theo chiều bắc – nam.
b. Nội dung: Quan sát hình 16.1, 16.2 kết hợp kênh chữ SGK tr153-155,
thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV gọi HS đọc nội dung mục 1, 2 SGK.
* GV treo bản đồ tự nhiên Trung Nam Mỹ hình
16.2 lên bảng.
* GV chia lớp làm 8 nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 em, yêu
cầu HS quan sát hình 16.1, 16.2, TBĐ Địa 7 thông
tin trong bày, thảo luận nhóm trong 5 phút để trả lời các
câu hỏi theo phiếu học tập sau:
1. Nhóm 1, 2, 3, 4 – phiếu học tập số 1
Phần câu hỏi Phần trả lời
1. Phân hóa tự nhiên
theo chiều đông - tây
- Khu vực Trung Mỹ: Phía
tây chủ yếu các đồi núi
còn phía đông đồng
bằng.
- Khu vực Nam Mỹ: Chia
làm 3 khu vực chính:
+ Phía đông các sơn
nguyên bị bào mòn mạnh,
địa hình chủ yếu đồi núi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trình bày sự
phân hóa tự
nhiên theo chiều
đông tây khu
vực Trung Mỹ.
- Trình bày sự
phân hóa tự
nhiên theo chiều
đông tây khu
vực Nam Mỹ.
2. Nhóm 5, 6, 7, 8 – phiếu học tập số 2
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Trình bày sự
phân hóa tự
nhiên theo chiều
bắc - nam khu
vực Trung Mỹ.
- Trình bày sự
phân hóa tự
nhiên theo chiều
bắc nam khu vực
Nam Mỹ.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS quan sát hình 16.1, 16.2, TBĐ Địa 7 thông tin
trong bày, suy nghĩ, thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi yêu cầu. Đánh giá thái
độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3. Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi nhóm HS sản phẩm, GV cho các nhóm HS
trình bày sản phẩm của mình, đại diện nhóm 1, 5 lên
thuyết trình câu trả lời trước lớp:
thấp.
+ giữa các đồng bằng
rộng bằng phẳng (Ô-ri-
nô-cô, A-ma-dôn….).
+ Phía tây miền núi An-
đét cao trung bình 3.000
5 000 m, gồm nhiều dãy
núi, xen giữa các thung
lũng và cao nguyên.
2. Phân hóa tự nhiên
theo chiều bắc - nam
- Khu vực Trung Mỹ:
+ Khí hậu nhiệt đới; cảnh
quan hoang mạc, xa van
và rừng nhiệt đới ẩm.
+ Khí hậu xích đạo cận
xích đạo; cảnh quan rừng
nhiệt đới ẩm và xavan.
- Khu vực Nam Mỹ:
+ Khí hậu xích đạo cận
xích đạo; cảnh quan rừng
nhiệt đới ẩm và xavan.
+ Khí hậu nhiệt đới; cảnh
quan hoang mạc, xa van
và rừng nhiệt đới ẩm.
+ Khí hậu cận nhiệt đới;
cảnh quan rừng cận
nhiệt thảo nguyên rừng,
hoang mạc bán hoang
mạc.
+ Khí hậu ôn đới; cảnh
quan rừng hôn hợp,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 16. THIÊN NHIÊN TRUNG VÀ NAM MỸ
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Trình bày được sự phân hóa thiên nhiên theo chiều đông – tây, theo chiều bắc –
nam và theo chiều cao (trên dãy núi An-đét). 2. Về năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục
vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Trình bày được sự phân hóa thiên nhiên
theo chiều đông – tây, theo chiều bắc – nam và theo chiều cao (trên dãy núi An-đét).
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK từ tr153-156.
+ Sử dụng bản đồ hình 16.1 SGK tr154 để trình bày sự phân hóa thiên nhiên theo đông – tây.
+ Sử dụng bản đồ hình 16.2 SGK tr155 để trình bày sự phân hóa thiên nhiên theo bắc – nam.
+ Quan sát hình 16.3 SGK tr156 để trình bày sự phân hóa thiên nhiên theo độ cao.
- Năng lực vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: sưu tầm
những hình ảnh nổi bật về rừng nhiệt đới ở Nam Mỹ.
3. Về phẩm chất: Ý thức học tập nghiêm túc, say mê yêu thích tìm tòi những
thông tin khoa học về thiên nhiên Trung và Nam Mỹ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV), tập bản đồ (TBĐ) Địa lí 7.
- Bản đồ tự nhiên khu vực Trung và Nam Mỹ, hình 16.2, 16.3 SGK phóng to.
- Phiếu học tập, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả lời.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi, TBĐ Địa lí 7.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)


a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết nhằm tạo hứng thú học tập cho HS.
b.Nội dung: GV tổ chức trò chơi “Vượt chướng ngại vật” cho HS.
c. Sản phẩm: HS giải mã được “Chướng ngại vật” GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV treo bảng phụ trò chơi “Vượt chướng ngại vật” lên bảng: 1 2 3 4
* GV phổ biến luật chơi:
- “Chướng ngại vật” là tên hình ảnh ẩn sau 4 mảnh ghép được đánh số từ 1 đến 4
tương ứng với 4 câu hỏi.
- Các em dựa vào TBĐ Địa lý 7 và sự hiểu biết của bản thân để trả lời, các em có
quyền lựa chọn thứ tự câu hỏi để trả lời, mỗi câu hỏi có 1 lượt trả lời.
- Em nào trả lời đúng sẽ nhận được 1 phần quà nhỏ (ví dụ 1 cây bút) và mảng
ghép sẽ biến mất để hiện ra một góc của hình ảnh tương ứng, trả lời sai mảnh ghép
sẽ bị khóa lại, trong quá trình trả lời, em nào trả lời đúng “Chướng ngại vật” thì sẽ
nhận được phần quà lớn hơn (ví dụ 3 cây bút). * Hệ thống câu hỏi:
Câu 1. Hiu-xtơn là trung tâm kinh tế của quốc gi nào?
Câu 2. Tô-rôn-tô là trung tâm kinh tế của quốc gi nào?
Câu 3. Nêu tên một số khoáng sản có trữ lượng lớn ở Bắc Mỹ.
Câu 4. Tài nguyên nước ở Bắc Mỹ sử dụng trong những lĩnh vực nào?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:


* HS quan sát TBĐ Địa lí 6 tr 30, 31 và kiến thức đã học, suy nghĩa để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của mình: Câu 1: Hoa Kì Câu 2: Canada
Câu 3: than, đồng, sắt, vàng, dầu mỏ, khí tự nhiên…
Câu 4: gia thông thủy, thủy điện, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp… TRUNG VÀ NAM MỸ
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn và sản phẩm của cá nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Trung và Nam Mỹ là một trong
những khu vực có lượng mưa dồi dào, tạo điều kiện thuận lợi cho giới tự nhiên phát
triển phong phú. Vậy thiên nhiên Trung và Nam Mỹ phân hóa như thế nào theo
chiều đông – tây, bắc – nam và theo chiều cao? Để biết được điều này, lớp chúng ta
sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (65 phút)
2.1. Tìm hiểu về phân hóa tự nhiên theo chiều đông-tây và bắc nam (45 phút)


a. Mục tiêu: trình bày được sự phân hóa thiên nhiên theo chiều đông – tây, theo chiều bắc – nam.
b. Nội dung: Quan sát hình 16.1, 16.2 kết hợp kênh chữ SGK tr153-155,
thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
1. Phân hóa tự nhiên
* GV gọi HS đọc nội dung mục 1, 2 SGK.
theo chiều đông - tây
* GV treo bản đồ tự nhiên Trung và Nam Mỹ và hình - Khu vực Trung Mỹ: Phía 16.2 lên bảng.
tây chủ yếu là các đồi núi
* GV chia lớp làm 8 nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 em, yêu còn phía đông là đồng
cầu HS quan sát hình 16.1, 16.2, TBĐ Địa lý 7 và thông bằng.
tin trong bày, thảo luận nhóm trong 5 phút để trả lời các
câu hỏi theo phiếu học tập sau: - Khu vực Nam Mỹ: Chia
1. Nhóm 1, 2, 3, 4 – phiếu học tập số 1 làm 3 khu vực chính: Phần câu hỏi Phần trả lời + Phía đông là các sơn
nguyên bị bào mòn mạnh,
địa hình chủ yếu là đồi núi


zalo Nhắn tin Zalo