Giáo án Bài 16 Địa lí 7 Kết nối tri thức (2024): Đặc điểm tự nhiên Trung và Nam Mĩ

1 K 523 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 7 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Kết nối tri thức sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1045 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường:...................
Tổ:............................
Ngày: ........................
Họ và tên giáo viên:
…………………….............................
TÊN BÀI DẠY - BÀI 16:
ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN TRUNG VÀ NAM MỸ
Môn học/Hoạt động giáo dục: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: Tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được sự phân hoá tự nhiên theo chiều đông - tây, theo chiều bắc nam,
theo chiều cao (trên dãy núi An-đét).
- Biết sử dụng các bản đồ để xác định phạm vi, các khu vực địa hình, các đới kiểu
khí hậu,...
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập.
+ Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình bày
thông tin, thảo luận nhóm.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo.
- Năng lực Địa lí
+ Năng lực nhận thức Địa lí: Năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải
thích hiện tượng và quá trình địa lí tự nhiên.
- Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng công cụ Địa lí (bản đồ, bảng số liệu, hình ảnh,..)
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí vào cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
- Yêu khoa học, ham học hỏi, tìm lòi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Bản đồ tự nhiên châu Mỹ.
- Bản đồ các đới và kiểu khí hậu ở Trung và Nam Mỹ.
- Phiếu học tập.
- Một số hình ảnh vế thiên nhiên ở Trung và Nam Mỹ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động xuất phát/ khởi động
a. Mục tiêu
- Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho người học.
b. Nội dung
- Thử tài hiểu biết một số kiến thức về khu vực Trung và Nam Mĩ.
c. Sản phẩm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Câu trả lời cá nhân của học sinh.
d. Cách thức tổ chức
- Bước 1: GV nêu luật chơi
+ Tên trò chơi “Giải đoán hình ảnh”
+ Có 6 hình ảnh, quan sát hình nh tìm địa danh trong lược đồ Hình 41.1- Lược đồ tự
nhiên Trung và Nam Mĩ.
+ Thời gian hoạt động cặp đôi là 3 phút
- Bước 2: HS tham gia trò chơi, Gv gọi HS và ghép hình ảnh lên lược đồ phóng to.
Sông và rừng Amazon Biển Ca-Ri-Bê
Eo đất Trung Mĩ Núi Anđét
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoang mạc A-ta-ca-ma Cao nguyên Bra xin
Bước 3: Báo cáo kết quả
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức, và kết nối vào bài học.
Khu vực Trung Nam Mỹ gồm Trung Mỹ, các đảo, quần đảo trong vùng biển Ca-ri-
bê và toàn bộ lục địa Nam Mỹ. Đây là khu vực có thiên nhiên có sự phân hóa rất đa dạng.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Tìm hiểu sự phân hóa tự nhiên ở Trung và Nam Mỹ theo chiều Bắc Nam
a. Mục tiêu
- Trình bày được sự phân hoá tự nhiên theo chiều bắc - nam ở Trung và Nam Mỹ.
- Biết sử dụng bản đồ để xác định vị trí của các đới thiên nhiên.
b. Nội dung
- Dựa vào thông tin hình ảnh trong mục 1, hãy trình bày sự phân hoá thiên nhiên theo
chiều bắc - nam ở Trung và Nam Mỹ.
c. Sản Phẩm: Sự phân hoá thiên nhiên theo chiều bắc - nam Trung Nam Mỹ được thể
hiện rõ nét ở sự khác biệt về khí hậu và cảnh quan.
- Đới khí hậu xích đạo nóng m quanh năm, rừng mưa nhiệt đới phát triển trên diện
rộng.
- Đới khí hậu cận xích đạo một năm có hai mùa (mùa mưa và mùa khô) rõ rệt, hệ thực
vật điển hình là rừng thưa nhiệt đới.
- Đới khí hậu nhiệt đới nóng, lượng mưa giảm dần từ đông sang tây Cảnh quan thay
đổi từ rừng nhiệt đới ẩm đến xa van, cây bụi và hoang mạc.
- Đới khí hậu cận nhiệt mùa hạ nóng, mùa đông ấm. Cảnh quan điển hìnhrừng cận
nhiệt và thảo nguyên rừng (nơi mưa nhiều); bán hoang mạc và hoang mạc (nơi mưa ít).
- Đới khí hậu ôn đới mát mẻ quanh năm. Cảnh quan điển hình là rừng hỗn hợp và bán
hoang mạc.
d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ
Nhiệm vụ 1: Dựa vào hình 1,2, thông tin SGK,
1. Sự phân hóa tự nhiên theo chiều bắc -
nam
- Sự phân hoá thiên nhiên theo chiều bắc -
nam ở TrungNam Mỹ được thể hiện
nét ở sự khác biệt về khí hậu và cảnh quan.
Đới khí Khí hậu Cảnh quan
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
em hãy:
- Kể n các đới khí hậu Trung Nam Mỹ?
Nhận xét về sự phân hóa đó?
- Trình bày s phân hoá thiên nhiên theo chiều
bắc - nam ở Trung và Nam Mỹ?
Đới khí
hậu
Khí hậu Cảnh quan
- Giải thích nguyên nhân sự phân hoá thiên
nhiên theo chiều bắc - nam Trung Nam
Mỹ?
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu hoang mạc khô hạn nhất
thế giới
hậu
Xích đạo Nóng ẩm
quanh năm
Rừng mưa
nhiệt đới
phát triển
trên diện
rộng
Cận xích
đạo
Một năm
hai mùa
(mùa mưa
mùa khô)
rõ rệt
Rừng thưa
nhiệt đới.
Nhiệt đới Nóng, lượng
mưa giảm
dần từ đông
sang tây
Cảnh quan
thay đổi từ
rừng nhiệt
đới m đến
xa van, cây
bụi
hoang mạc.
Cận nhiệt Mùa hạ
nóng, mùa
đông ấm
Rừng cận
nhiệt
thảo
nguyên
rừng (nơi
mưa nhiều);
bán hoang
mạc
hoang mạc
(nơi mưa
ít).
Ôn đới Mát mẻ
quanh năm
Rừng hỗn
hợp bán
hoang mạc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ cá nhân
Bước 3: Báo cáo kết quả
- HS báo cáo kết quả làm việc trước lớp
- HS khác nhận xét, bổ sung
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình
thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học
tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết
quả cuối cùng của học sinh.
- Chuẩn kiến thức:
2.2. Tìm hiểu sự phân hóa tự nhiên ở Trung và Nam Mỹ theo chiều đông tây
a. Mục tiêu
- Trình bày được sự phân hoá tự nhiên theo chiều đông - tây ở Trung và Nam Mỹ.
- Biết sử dụng bản đổ để xác định phạm vi, các khu vực địa hình.
b. Nội dung:
- Dựa vào hình 1 (trang 140) và thông tin trong mục 2, hãy trình bày sphân hoá tự
nhiên theo chiều đông - tây ở Trung va Nam Mỹ.
c. Sản Phẩm
- Trung Mỹ: phía đông các đảo lượng mưa nhiều hơn phía tây nên thảm rừng rậm
nhiệt đới phát triển; phía tây khô hạn nên chủ yếu là xa van, rừng thưa.
- Nam Mỹ: sự phân hoá tự nhiên theo chiều đông - tây thể hiện rõ nhất ở địa hình:
+ Phía đông các sơn nguyên bị bào mòn mạnh, địa hình chủ yếu đồi núi thấp. Sơn
nguyên Guy-a-na khí hậu nóng ẩm, rừng rậm rạp; sơn nguyên Bra xin khí hậu khô hạn
hơn, cảnh quan rừng thưa và xa van là chủ yếu.
+ Ở giữa là các đồng bằng rộng và bằng phẳng, bao gồm đồng bằng: Ô-ri-nô cô, A-ma-dôn,
La Pla-ta Pam-pa. Đồng bằng A-ma-dôn nằm trong khu vực khí hậu xích đạo, cận
xích đạo nóng ẩm, mưa nhiều nên rừng rậm bao phủ, hệ thực - động vật vô cùng phong phú.
Các đồng bằng còn lại có mưa ít nên chủ yếu là xa van, cây bụi.
+ Phía tây miền núi An-đét cao trung bình 3 000 - 5 000 m, gồm nhiều dãy núi, xen giữa
các thung lũng và cao nguyên. Thiên nhiên có sự khác biệt rõ rệt giữa sườn đông và sườn
tây.
d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ 2. Sự phân hóa tự nhiên cheo chiều đông
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Trường:................... Họ và tên giáo viên:
Tổ:............................
Ngày: ........................
…………………….............................
TÊN BÀI DẠY - BÀI 16:
ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN TRUNG VÀ NAM MỸ
Môn học/Hoạt động giáo dục: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: Tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức -
Trình bày được sự phân hoá tự nhiên theo chiều đông - tây, theo chiều bắc – nam,
theo chiều cao (trên dãy núi An-đét). -
Biết sử dụng các bản đồ để xác định phạm vi, các khu vực địa hình, các đới và kiểu khí hậu,... 2. Năng lực - Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập. + Giao tiếp và hợp tác:
Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình bày
thông tin, thảo luận nhóm.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo. - Năng lực Địa lí
+ Năng lực nhận thức Địa lí: Năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải
thích hiện tượng và quá trình địa lí tự nhiên. -
Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng công cụ Địa lí (bản đồ, bảng số liệu, hình ảnh,..) -
Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí vào cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Có ý thức bảo vệ thiên nhiên. -
Yêu khoa học, ham học hỏi, tìm lòi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU -
Bản đồ tự nhiên châu Mỹ. -
Bản đồ các đới và kiểu khí hậu ở Trung và Nam Mỹ. - Phiếu học tập. -
Một số hình ảnh vế thiên nhiên ở Trung và Nam Mỹ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động xuất phát/ khởi động
a. Mục tiêu
- Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho người học. b. Nội dung
- Thử tài hiểu biết một số kiến thức về khu vực Trung và Nam Mĩ. c. Sản phẩm


- Câu trả lời cá nhân của học sinh. d. Cách thức tổ chức
- Bước 1: GV nêu luật chơi
+ Tên trò chơi “Giải đoán hình ảnh”
+ Có 6 hình ảnh, quan sát hình ảnh và tìm địa danh trong lược đồ Hình 41.1- Lược đồ tự nhiên Trung và Nam Mĩ.
+ Thời gian hoạt động cặp đôi là 3 phút
- Bước 2: HS tham gia trò chơi, Gv gọi HS và ghép hình ảnh lên lược đồ phóng to. Sông và rừng Amazon Biển Ca-Ri-Bê Eo đất Trung Mĩ Núi Anđét

Hoang mạc A-ta-ca-ma Cao nguyên Bra xin
Bước 3: Báo cáo kết quả
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức, và kết nối vào bài học.
Khu vực Trung và Nam Mỹ gồm Trung Mỹ, các đảo, quần đảo trong vùng biển Ca-ri-
bê và toàn bộ lục địa Nam Mỹ. Đây là khu vực có thiên nhiên có sự phân hóa rất đa dạng.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Tìm hiểu sự phân hóa tự nhiên ở Trung và Nam Mỹ theo chiều Bắc Nam
a. Mục tiêu -
Trình bày được sự phân hoá tự nhiên theo chiều bắc - nam ở Trung và Nam Mỹ. -
Biết sử dụng bản đồ để xác định vị trí của các đới thiên nhiên. b. Nội dung
- Dựa vào thông tin và hình ảnh trong mục 1, hãy trình bày sự phân hoá thiên nhiên theo
chiều bắc - nam ở Trung và Nam Mỹ.
c. Sản Phẩm: Sự phân hoá thiên nhiên theo chiều bắc - nam ở Trung và Nam Mỹ được thể
hiện rõ nét ở sự khác biệt về khí hậu và cảnh quan. -
Đới khí hậu xích đạo nóng ẩm quanh năm, rừng mưa nhiệt đới phát triển trên diện rộng. -
Đới khí hậu cận xích đạo một năm có hai mùa (mùa mưa và mùa khô) rõ rệt, hệ thực
vật điển hình là rừng thưa nhiệt đới. -
Đới khí hậu nhiệt đới nóng, lượng mưa giảm dần từ đông sang tây Cảnh quan thay
đổi từ rừng nhiệt đới ẩm đến xa van, cây bụi và hoang mạc. -
Đới khí hậu cận nhiệt mùa hạ nóng, mùa đông ấm. Cảnh quan điển hình là rừng cận
nhiệt và thảo nguyên rừng (nơi mưa nhiều); bán hoang mạc và hoang mạc (nơi mưa ít). -
Đới khí hậu ôn đới mát mẻ quanh năm. Cảnh quan điển hình là rừng hỗn hợp và bán hoang mạc. d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ
1. Sự phân hóa tự nhiên theo chiều bắc -
Nhiệm vụ 1: Dựa vào hình 1,2, thông tin SGK, nam
- Sự phân hoá thiên nhiên theo chiều bắc -
nam ở Trung và Nam Mỹ được thể hiện rõ
nét ở sự khác biệt về khí hậu và cảnh quan. Đới khí Khí hậu Cảnh quan

hậu Xích đạo Nóng ẩm Rừng mưa quanh năm nhiệt đới phát triển trên diện rộng
Cận xích Một năm có Rừng thưa đạo hai mùa nhiệt đới. (mùa mưa và mùa khô) rõ rệt Nhiệt đới Nóng, lượng Cảnh quan mưa giảm thay đổi từ em hãy:
dần từ đông rừng nhiệt
- Kể tên các đới khí hậu ở Trung và Nam Mỹ? sang tây đới ẩm đến
Nhận xét về sự phân hóa đó? xa van, cây
- Trình bày sự phân hoá thiên nhiên theo chiều bụi và
bắc - nam ở Trung và Nam Mỹ? hoang mạc. Đới khí Khí hậu Cảnh quan Cận nhiệt Mùa hạ Rừng cận hậu nóng, mùa nhiệt và đông ấm thảo nguyên rừng (nơi mưa nhiều);
- Giải thích nguyên nhân sự phân hoá thiên bán hoang
nhiên theo chiều bắc - nam ở Trung và Nam mạc và Mỹ? hoang mạc
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu hoang mạc khô hạn nhất (nơi mưa thế giới ít). Ôn đới Mát mẻ Rừng hỗn quanh năm hợp và bán hoang mạc.


zalo Nhắn tin Zalo