Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../... CH Đ
Ủ Ề 5: CHẤT TINH KHI T Ế – H N Ỗ H P Ợ . PHƯ N
Ơ G PHÁP TÁCH CÁC CH T Ấ BÀI 16: M T Ộ S P Ố HƯ N Ơ G PHÁP TÁCH CH T Ấ RA KH I Ỏ H N Ỗ H P Ợ Môn KHTN 6 Th i ờ gian th c hi ự n: ệ 2 ti t ế I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c: ứ - Chỉ ra đư c ợ m i ố liên hệ gi a ữ tính ch t ấ v t ậ lí c a ủ m t ộ số ch t ấ thông thư ng ờ v i ớ phư ng ơ pháp tách chúng ra kh i ỏ h n ỗ h p ợ và ng ứ d ng ụ c a ủ các ch t ấ trong th c ự ti n. ễ - Trình bày đư c ợ m t ộ số phư ng ơ pháp đ n ơ gi n ả đ ể tách ch t ấ ra kh i ỏ h n ỗ h p ợ và ng d ứ ng ụ c a các ủ cách tách đó. 2. Năng l c: ự - Năng l c ự chung: + Năng l c ự tự h c ọ và tự ch : ủ Tìm ki m ế thông tin, đ c
ọ sách giáo khoa, quan sát tranh nh ả để tìm hi u ể về các phư ng ơ pháp tách ch t ấ ra kh i ỏ h n ỗ h p ợ và ng ứ d ng c ụ a ủ các chất trong th c t ự i n. ễ + Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Th o ả lu n ậ nhóm để đề xu t ấ và th c ự hi n ệ m t ộ số thí nghi m ệ tách ch t ấ ra kh i ỏ h n h ỗ p b ợ ng cách ằ l c, cô c ọ n, chi ạ t ế . + Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ ề và sáng t o: ạ Đề xu t ấ m t ộ số thí nghi m ệ tách ch t ấ ra kh i ỏ hỗn h p b ợ ng ằ cách l c, cô ọ c n, chi ạ t ế . - Năng l c ự khoa h c ọ t nhi ự ên: + Nh n ậ th c ứ khoa h c
ọ tự nhiên: Chỉ ra đư c ợ m i ố liên hệ gi a ữ tính ch t ấ v t ậ lí c a ủ m t ộ số ch t ấ thông thư ng ờ v i ớ phư ng ơ pháp tách chúng ra kh i ỏ h n ỗ h p ợ và ng d ứ ng ụ c a các ủ ch t ấ trong th c t ự i n. ễ + V n ậ d ng ụ ki n ế th c, ứ kỹ năng đã h c: ọ Trình bày đư c ợ m t ộ số phư ng ơ pháp đ n ơ gi n ả đ t ể ách ch t ấ ra kh i ỏ h n h ỗ p và ợ ng d ứ ng ụ c a các ủ cách tách đó. + Tìm hi u ể tự nhiên: Sử d ng ụ đư c ợ m t ộ số d ng ụ c , ụ thi t ế bị cơ b n ả để tách chất ra kh i ỏ hỗn h p b ợ ng cách ằ l c, cô c ọ n, chi ạ t ế . 3. Phẩm ch t ấ : - Chăm h c: ọ Ch u ị khó tìm tòi tài li u ệ và th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ cá nhân nh m ằ tìm hi u v ể các ề phư ng pháp t ơ ách ch t ấ từ h n h ỗ p. ợ - Trách nhi m ệ : Có trách nhi m ệ trong ho t ạ đ ng ộ nhóm, chủ đ ng ộ nh n ậ và th c ự hiện nhi m ệ vụ thí nghi m ệ tách ch t ấ ra kh i ỏ h n ỗ h p ợ b ng ằ cách l c, ọ cô c n, ạ chi t ế . - Trung th c, ự c n t ẩ h n t ậ rong th c hành, ghi ự chép k t ế qu t ả hí nghi m ệ . II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U Ệ 1. Giáo viên - K ho ế ch ạ bài d y ạ - D ng c ụ , hóa ụ ch t ấ theo b ng s ả au: Tr m ạ 1 + 4 Trạm 2 + 5 Tr m ạ 3 + 6 Hóa chất Nư c, ớ cát Nư c, m ớ uối ăn Nư c, d ớ ầu ăn Dụng cụ Bình tam giác: 1 Bát s : ứ 1 Bình tam giác: 1 Ph u l ễ c: ọ 1 Ki ng s ề t ắ : 1 Ph u chi ễ t ế : 1 Giấy l c: ọ 1 Lư i ớ amiăng: 1 Cốc th y t ủ inh: 1 Đũa th y ủ tinh: 1 Đèn cồn: 1 Giá thí nghi m ệ : 1 Cốc th y ủ tinh: 1 B t ậ l a/ ử diêm Giá thí nghi m ệ : 1 - Phi u h ế c t ọ p ậ (M c I ụ V. H S Ồ D Ơ Y Ạ H C Ọ ) - M t ộ nhóm HS di n v ễ ở k ch ị “Cô T m ấ @ mu n đi ố d H ự i ộ ”. - T ng ừ nhóm HS tìm hi u ể trư c ớ và chu n ẩ bị ph n
ầ trình bày về hệ th ng ố l c ọ nư c ớ gi ng b ế nhi ị m ễ phèn, m t
ộ nhóm trình bày về máy l c n ọ ư c ớ u ng gi ố a đình. 2. H c ọ sinh
- Vở ghi, sách giáo khoa, đ ng c ụ h ụ c ọ t p. ậ - S n ph ả ẩm chu n b ẩ t ị rư c ớ nhà t ở heo yêu c u c ầ a ủ giáo viên. III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C Ọ A. HOẠT Đ N Ộ G M Đ Ở ẦU (5 phút) a) M c ụ tiêu: G i ợ mở về sự c n ầ thi t ế tách ch t ấ ra kh i ỏ h n ỗ h p ợ t o ạ h ng ứ thú cho HS khi vào bài h c. ọ b) N i ộ dung: H c ọ sinh theo dõi v k ở ch “C ị ô T m ấ @ mu n đi ố d H ự i ộ ”. c) S n ph ả m ẩ : HS có s h ự ng t ứ hú, tò mò v i ớ cách tách ch t ấ ra kh i ỏ h n h ỗ p. ợ d) T ch ổ ức thực hi n: ệ
- GV yêu cầu HS theo dõi v k ở ịch “Cô T m ấ @ mu n đi ố d H ự i ộ ”. - GV đ t ặ v n ấ đ : ề Mu n ố bi t ế ông B t ụ hư ng ớ d n ẫ T m ấ các ch t ấ ra kh i ỏ h n ỗ h p ợ nh nào ư
thì cô trò chúng ta sẽ tìm hi u ể trong bài hôm nay. B. HOẠT Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Ớ (70 PHÚT) Hoạt đ ng ộ 1: Tìm hi u ể h ệ th ng ố l c ọ nư c ớ gi ng ế b ị nhi m ễ phèn và máy l c ọ nư c u ớ ng
ố gia đình (15 phút) a) M c t
ụ iêu: GV giúp HS nh n
ậ ra được các phư ng pháp t ơ ách ch t ấ có nhi u ề ng ứ d ng t ụ rong th c t ự i n. ễ b) N i ộ dung: Qua hình nh ả và thông tin sgk, th c ự ti n, ễ giáo viên cung c p ấ h c ọ sinh tìm hi u ể đư c s ợ ự c n t ầ hi t ế vi c ệ tách các ch t ấ ra kh i ỏ h n h ỗ p. ợ c) S n ph ả m ẩ : Nhóm th c ự hi n:
ệ …………………… Nhóm ch m ấ : …………………… SẢN PHẨM PHI U Ế H C Ọ TẬP S 1 Ố
1. Theo em máu là ch t ấ tinh khi t ế hay h n h ỗ p? ợ Máu là m t ộ h n ỗ h p ợ v i ớ thành ph n ầ g m ồ nhi u ề ch t ấ l ng ỏ nh : ư huy t ế tư ng, ơ b ch ạ cầu, ti u c ể u và h ầ ồng c u. ầ 2. Theo em con ngư i ờ ph i ả truy n m ề áu khi nào? Khi thi u ế máu ho c ặ m c ắ m t ộ số b nh ệ do thi u ế h t ụ m t ộ trong các thành ph n ẩ c a ủ máu, chúng ta cần ph i ả truy n m ề áu
3. Trong quá trình đi u ề tr , ị n u ế b nh ệ nhân ch ỉ c n ẩ b ổ sung m t ộ trong các thành ph n c ầ a m ủ áu thì ta ph i ả làm th nào? ế Ta sẽ ti n
ế hành tách riêng các thành ph n ầ c a ủ máu đ ể có đư c ợ thành ph n ầ c n ầ sử d ng cho b ụ ệnh nhân 4. Sử d ng ụ phư ng
ơ pháp nào để tách riêng các thành ph n ẩ c a ủ máu? Dựa vào đặc đi m ể nào đ em ể l a ch ự n ọ phư ng pháp đó ơ Sử d ng ụ phư ng ơ pháp li tâm. D a ự vào tính ch t ấ khác nhau c a ủ các thành ph n ầ trong máu, ta có th t ể ách riêng chúng kh i ỏ nhau d) T ch ổ ức thực hi n ệ : Hoạt đ ng c ộ a G ủ V và HS Sản phẩm d ki ự n ế Bư c ớ 1: GV chuy n g ể iao nhi m ệ vụ 1. Sự c n ầ thi t ế tách ch t ấ ra - GV gi i ớ thi u ệ về ngu n ồ nư c ớ sinh ho t ạ c a ủ dân kh i ỏ h n h ỗ p. ợ ở m t
ộ số vùng quê và yêu c u ầ h c ọ sinh tr ả l i ờ câu a) Tìm hi u ể hệ th ng ố l c ọ h i
ỏ : “Làm thế nào để tách các t p ạ ch t
ấ này ra nư c ớ gi ng ế bị nhi m ễ phèn và kh i ỏ nguồn nư c?” ớ máy l c ọ nước u ng gi ố a đình - HS: Dùng máy l c, ọ b l ể c, …. ọ Hoàn thành phi u h ế c ọ t p s ậ 1. ố - GV: Gi i ớ thi u ệ cho h c ọ sinh m t ộ s ố phư ng ơ pháp ngư i ờ dân đang sử d ng, ụ nêu u ư như c ợ đi m ể c a ủ mỗi phư ng ơ pháp (vi c nêu ệ u nh ư ư c đi ợ m ể có thể để h c
ọ sinh nêu) giáo viên có thể thi t ế kế 1 hệ thống l c ọ đ n ơ gi n ả t i ạ l p ớ và yêu c u ầ h c ọ sinh về nhà thi t ế kế (theo nhóm) và n p ộ l i ạ s n ả ph m ẩ vào hôm sau - GV: Chi u ế hình các thành ph n ầ c a ủ máu và yêu cầu HS th o ả lu n
ậ nhóm 5 phút hoàn thành phi u ế h c ọ t p
ậ số 1 (nhóm đã phân công các giờ h c ọ trư c) ớ Bư c ớ 2: Hư ng d ớ n H ẫ S th c ự hi n nhi ệ m ệ vụ - HS th o ả lu n ậ nhóm hoàn thành phi u ế h c ọ t p ậ số 1 - GV g i ợ ý khi c n t ầ hi t ế ; Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả
- Các nhóm báo cáo, bổ sung và ch m ấ chéo đáp án. - GV nh n
ậ xét sau khi các nhóm khác b s ổ ung. Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế quả - GV: Qua n i ộ dung v a ừ tìm hi u ể yêu c u ầ hs rút ra k t ế lu n ậ - GV d n ẫ d t ắ và đ t ặ câu h i ỏ vào m c ụ 2: Trong tự nhiên ch t ấ t n ồ t i ạ ở d ng ạ nào là ch ủ y u? ế T i ạ sao
chúng ta cần tách các ch t ấ ra kh i ỏ h n h ỗ p? ợ Hoạt đ ng 2 ộ : Tìm hi u m ể t ộ s ph ố ư ng pháp t ơ ách đ n gi ơ n ( ả 15 phút) a) M c ụ tiêu: HS bi t ế đư c ợ m t ộ s ố phư ng ơ pháp v t ậ lý đ ể tách ch t ấ ra kh i ỏ h n ỗ h p. ợ b) N i ộ dung: H c ọ sinh tìm hi u ể đ c ặ đi m ể , tính ch t ấ c a ủ các h n ỗ h p ợ t ừ đó l a ự ch n ọ phư ng ơ pháp tách phù h p, ợ qua đó rút ra đư c ợ đ c ặ đi m ể c a ủ m i ỗ phư ng ơ pháp tách
Giáo án Bài 16 KHTN 6 Chân trời sáng tạo (2024): Một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp
451
226 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(451 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)