GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống) Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 8: HƯỚNG NGHIỆP
Bài 16: ĐẶC TRƯNG CỦA NGÀNH, NGHỀ LIÊN QUAN ĐẾN
NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức.
- HS biết được nét đặc trưng của sản phẩm, TPMT của ngành, nghề liên quan
đến mĩ thuật tạo hình.
- Cách thể hiện yếu tố đặc trưng của một số ngành, nghề liên quan đến Mĩ thuật tạo hình. 2. Năng lực.
- Hiểu được đặc điểm tạo hình và nêu được một số yếu tố đặc trưng các TPMT
của ngành, nghề liên quan trong mĩ thuật tạo hình; Thể hiện được kiến thức liên
môn trong thực hành, sáng tạo SPMT. 3. Phẩm chất.
- Có tình cảm và hiểu được giá trị các sản phẩm TPMT thuộc lĩnh vực Mĩ thuật
tạo hình (Hội hoạ, Đồ hoạ tranh in, Điêu khắc) phù hợp với sở thích cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
- Hình ảnh, video clip giới thiệu một số sản phẩm, TPMT thuộc ngành, nghề
liên quan trong mĩ thuật tạo hình để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.
Hình ảnh sản phẩm của hoạ sĩ để minh hoạ, phân tích các màu sắc, kĩ thuật thể hiện trong TPMT.
- Một số video clip giới thiệu hoạ sĩ thực hiện tác phẩm hoặc bối cảnh phiên tác
phẩm nghệ thuật hoặc khai mạc triển lãm tranh,... 1. Đối với GV:
- Một số hình ảnh, Clip giới thiệu về……...để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.
- Hình ảnh SPMT mô phỏng hoặc khai thác vẻ đẹp từ………với nhiều chất liệu
và hình thức khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp. 1
- Gíáo án, SGV Mĩ thuật 8, Máy tính, trình chiếu trên PowerPoint Clip có liên
quan đến chủ đề bài học.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV Mĩ thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip có liên
quan đến chủ đề bài học.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với HS:
- SGK Mĩ thuật 8.
- Vở bài tập Mĩ thuật 8.
- Đồ dùng học tập môn học: bút chì, bút lông (Các cỡ), hộp màu, sáp màu dầu,
mài acrylic (hoặc màu goat, màu bột pha sẵn), giấy vẽ, giấy màu các loại, kéo, koe
dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
* Phương pháp kết hợp dạy học truyền thống và phương pháp day học tích cực.
+ Nhận biết cái đẹp: Nhận biết và bày tỏ được cảm xúc sự vật, hiện tượng trong cuôc sống.
+ Phân tích đánh giá cái đẹp: HS có thể mô tả, so sánh và nhận xét được biểu
hiện bên ngoài của đối tượng ở mức độ đơn giản.
+ Tạo ra cái đẹp: Mô phỏng tái hiện được vẻ đẹp quen thuộc bằng các hình
thức, công cụ, phương tiện và ngôn ngữ biểu đạt khác nhau ở mức độ đơn giản,
phù hợp với tâm lí lứa tuổi; có ý tưởng sử dụng kết quả học tập, sáng tạo thẩm mĩ
để làm đẹp cho cuộc sống hằng ngày.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên.
Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm cá nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới. a) Mục tiêu:
- HS hiểu về giá trị trên thị trường của sản - HS cảm nhận, ghi nhớ. phẩm, TPMT tạo hình. b) Nội dung:
- HS tìm hiểu về mục đích sử dụng của - HS tìm hiểu và biết về khả năng đáp
các tác phẩm thuộc lĩnh vực mĩ thuật tạo ứng nhu cầu thị trường và giá trị của hình.
TPMT tạo hình trong các phiên đấu 2
- HS hiểu biết về khả năng đáp ứng nhu giá.
cầu thị trường và giá trị của TPMT tạo
hình trong các phiên đấu giá. d) Sản phẩm.
- HS có kiến thức thị trường nghệ thuật về - HS có kiến thức thị trường nghệ
đấu giá tác phẩm nghệ thuật.
thuật về đấu giá tác phẩm nghệ thuật.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV hướng dẫn từng nhóm HS trao đổi, - HS trao đổi, trả lời các câu hỏi trong
trả lời các câu hỏi trong SGK Mĩ thuật SGK Mĩ thuật trang 66, 67. trang 66, 67.
- GV mở rộng thêm thông tin bằng những - HS quan sát.
hình ảnh minh hoạ có liên quan được sưu
tầm ngoài SGK để trình chiếu PowerPoint cho HS quan sát.
* GV kết luận.
- Về các vấn đề liên quan đến thị trường - HS ghi nhớ thực hiện SPMT ở hoạt
nghệ thuật để gợi ý cho HS thực hiện động sau.
SPMT ở hoạt động sau. * GV chốt.
- Vậy là chúng ta đã biết cách tìm hiểu về - HS lắng nghe, ghi nhớ.
mục đích sử dụng của các tác phẩm thuộc
lĩnh vực mĩ thuật tạo hình, có khả năng
đáp ứng nhu cầu thị trường và giá trị của
TPMT tạo hình trong các phiên đấu giá ở hoạt động 1. B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển và lĩnh hội những kiến thức, kĩ năng mới của bài học. a) Mục tiêu:
- HS biết được đặc trưng ngôn ngữ tạo - HS cảm nhận, ghi nhớ.
hình (chim, nét, hình, màu sắc...) và giá trị
kinh tế của các sản phẩm, TPMT trong
phát triển thị trường nghệ thuật. HS thực
hiện được một SP MT thể hiện đặc điểm
tạo hình của một ngành, nghề yêu thích
liên quan đến mĩ thuật tạo hình. b) Nội dung: 3
- HS tham khảo các bước thực hiện SPMT - HS tham khảo các bước thực hiện
theo hình minh hoạ trong SGK Mĩ thuật 8, SPMT theo hình minh hoạ trong SGK trang 68,
Mĩ thuật 8, trang 68,
- HS thực hiện theo hình thức yêu thích - HS thực hiện theo hình thức yêu
(vẽ hoặc in) để thể hiện một sản phẩm mĩ thích (vẽ hoặc in) để thể hiện một sản
thuật dạng 2D mô phỏng màu sắc đặc phẩm mĩ thuật dạng 2D.
trưng của một ngành, nghề liên quan đến mĩ thuật tạo hình.
- HS có thêm kiến thức, khái niệm về
ngành, nghề đào tạo liên quan đến mĩ thuật tạo hình. d) Sản phẩm.
- SPMT dạng 2D thể hiện đặc điểm tạo - HS có được sản phẩm 2D thể hiện
hình của một ngành, nghề yêu thích liên đặc điểm tạo hình của một ngành,
quan đến mĩ thuật tạo hình.
nghề yêu thích liên quan đến mĩ thuật
d) Tổ chức thực hiện: tạo hình.
- GV cho HS tìm hiểu về cách vẽ tranh - HS tìm hiểu về cách vẽ tranh theo
theo màu sắc đặc trưng của tranh chỉ màu màu sắc đặc trưng của tranh chỉ màu
trong SGK Mĩ thuật 8, trang 68.
trong SGK Mĩ thuật 8, trang 68.
- GV có thể cho HS chơi trò chơi, hoặc - HS chơi trò chơi, hoặc xem video
xem video dip về các bước vẽ tranh theo dip về các bước vẽ tranh theo màu sắc
màu sắc của tranh chỉ màu hoặc tranh chất của tranh chỉ màu hoặc tranh chất liệu
liệu sơn dầu/ sơn màu... sơn dầu/ sơn màu...
- GV cho HS đọc nội dung mục Em có - HS đọc nội dung mục Em có biết để
biết để gọi mở thêm ý tưởng trước khi gọi mở thêm ý tưởng trước khi thực
thực hành, sáng tạo. hành, sáng tạo.
- Trước khi HS thực hành SPMT, GV gợi - HS thực hành SPMT và ghi nhớ.
ý các ngành, nghề liên quan đến mà thuật tạo hình:
- Ý tưởng và lựa chọn nghề yêu thích có - HS ghi nhớ và phát huy lĩnh hội. liên quan.
- Bố cục và màu sắc lựa chọn.
- Trong quá trình HS thực hiện, GV quan
sát, nhắc nhỏ và hỗ trợ đến từng HS. * GV chốt.
- Vậy là chúng ta đã biết cách thực hiện - HS lắng nghe, ghi nhớ.
theo hình thức yêu thích (vẽ hoặc in) để
thể hiện một sản phẩm mĩ thuật dạng 2D 4
Giáo án Bài 16 Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức: Đặc trưng của ngành, nghề liên quan đến nghệ thuật tạo hình
203
102 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(203 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Mĩ thuật
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống)
Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 8: HƯỚNG NGHIỆP
Bài 16: ĐẶC TRƯNG CỦA NGÀNH, NGHỀ LIÊN QUAN ĐẾN
NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức.
- HS biết được nét đặc trưng của sản phẩm, TPMT của ngành, nghề liên quan
đến mĩ thuật tạo hình.
- Cách thể hiện yếu tố đặc trưng của một số ngành, nghề liên quan đến Mĩ thuật
tạo hình.
2. Năng lực.
- Hiểu được đặc điểm tạo hình và nêu được một số yếu tố đặc trưng các TPMT
của ngành, nghề liên quan trong mĩ thuật tạo hình; Thể hiện được kiến thức liên
môn trong thực hành, sáng tạo SPMT.
3. Phẩm chất.
- Có tình cảm và hiểu được giá trị các sản phẩm TPMT thuộc lĩnh vực Mĩ thuật
tạo hình (Hội hoạ, Đồ hoạ tranh in, Điêu khắc) phù hợp với sở thích cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
- Hình ảnh, video clip giới thiệu một số sản phẩm, TPMT thuộc ngành, nghề
liên quan trong mĩ thuật tạo hình để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.
Hình ảnh sản phẩm của hoạ sĩ để minh hoạ, phân tích các màu sắc, kĩ thuật thể
hiện trong TPMT.
- Một số video clip giới thiệu hoạ sĩ thực hiện tác phẩm hoặc bối cảnh phiên tác
phẩm nghệ thuật hoặc khai mạc triển lãm tranh,...
1. Đối với GV:
- Một số hình ảnh, Clip giới thiệu về……...để trình chiếu trên PowerPoint cho
HS quan sát.
- Hình ảnh SPMT mô phỏng hoặc khai thác vẻ đẹp từ………với nhiều chất liệu
và hình thức khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
1
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Gíáo án, SGV Mĩ thuật 8, Máy tính, trình chiếu trên PowerPoint Clip có liên
quan đến chủ đề bài học.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV Mĩ thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip có liên
quan đến chủ đề bài học.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
2. Đối với HS:
- SGK Mĩ thuật 8.
- Vở bài tập Mĩ thuật 8.
- Đồ dùng học tập môn học: bút chì, bút lông (Các cỡ), hộp màu, sáp màu dầu,
mài acrylic (hoặc màu goat, màu bột pha sẵn), giấy vẽ, giấy màu các loại, kéo, koe
dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
* Phương pháp kết hợp dạy học truyền thống và phương pháp day học tích
cực.
+ Nhận biết cái đẹp: Nhận biết và bày tỏ được cảm xúc sự vật, hiện tượng trong
cuôc sống.
+ Phân tích đánh giá cái đẹp: HS có thể mô tả, so sánh và nhận xét được biểu
hiện bên ngoài của đối tượng ở mức độ đơn giản.
+ Tạo ra cái đẹp: Mô phỏng tái hiện được vẻ đẹp quen thuộc bằng các hình
thức, công cụ, phương tiện và ngôn ngữ biểu đạt khác nhau ở mức độ đơn giản,
phù hợp với tâm lí lứa tuổi; có ý tưởng sử dụng kết quả học tập, sáng tạo thẩm mĩ
để làm đẹp cho cuộc sống hằng ngày.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên. Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- HS sinh hoạt.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm cá nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới.
a) Mục tiêu:
- HS hiểu về giá trị trên thị trường của sản
phẩm, TPMT tạo hình.
b) Nội dung:
- HS tìm hiểu về mục đích sử dụng của
các tác phẩm thuộc lĩnh vực mĩ thuật tạo
hình.
- HS cảm nhận, ghi nhớ.
- HS tìm hiểu và biết về khả năng đáp
ứng nhu cầu thị trường và giá trị của
TPMT tạo hình trong các phiên đấu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS hiểu biết về khả năng đáp ứng nhu
cầu thị trường và giá trị của TPMT tạo
hình trong các phiên đấu giá.
d) Sản phẩm.
- HS có kiến thức thị trường nghệ thuật về
đấu giá tác phẩm nghệ thuật.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV hướng dẫn từng nhóm HS trao đổi,
trả lời các câu hỏi trong SGK Mĩ thuật
trang 66, 67.
- GV mở rộng thêm thông tin bằng những
hình ảnh minh hoạ có liên quan được sưu
tầm ngoài SGK để trình chiếu PowerPoint
cho HS quan sát.
* GV kết luận.
- Về các vấn đề liên quan đến thị trường
nghệ thuật để gợi ý cho HS thực hiện
SPMT ở hoạt động sau.
* GV chốt.
- Vậy là chúng ta đã biết cách tìm hiểu về
mục đích sử dụng của các tác phẩm thuộc
lĩnh vực mĩ thuật tạo hình, có khả năng
đáp ứng nhu cầu thị trường và giá trị của
TPMT tạo hình trong các phiên đấu giá ở
hoạt động 1.
giá.
- HS có kiến thức thị trường nghệ
thuật về đấu giá tác phẩm nghệ thuật.
- HS trao đổi, trả lời các câu hỏi trong
SGK Mĩ thuật trang 66, 67.
- HS quan sát.
- HS ghi nhớ thực hiện SPMT ở hoạt
động sau.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển và lĩnh hội những kiến thức, kĩ
năng mới của bài học.
a) Mục tiêu:
- HS biết được đặc trưng ngôn ngữ tạo
hình (chim, nét, hình, màu sắc...) và giá trị
kinh tế của các sản phẩm, TPMT trong
phát triển thị trường nghệ thuật. HS thực
hiện được một SP MT thể hiện đặc điểm
tạo hình của một ngành, nghề yêu thích
liên quan đến mĩ thuật tạo hình.
b) Nội dung:
- HS cảm nhận, ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
3
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS tham khảo các bước thực hiện SPMT
theo hình minh hoạ trong SGK Mĩ thuật 8,
trang 68,
- HS thực hiện theo hình thức yêu thích
(vẽ hoặc in) để thể hiện một sản phẩm mĩ
thuật dạng 2D mô phỏng màu sắc đặc
trưng của một ngành, nghề liên quan đến
mĩ thuật tạo hình.
- HS có thêm kiến thức, khái niệm về
ngành, nghề đào tạo liên quan đến mĩ
thuật tạo hình.
d) Sản phẩm.
- SPMT dạng 2D thể hiện đặc điểm tạo
hình của một ngành, nghề yêu thích liên
quan đến mĩ thuật tạo hình.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS tìm hiểu về cách vẽ tranh
theo màu sắc đặc trưng của tranh chỉ màu
trong SGK Mĩ thuật 8, trang 68.
- GV có thể cho HS chơi trò chơi, hoặc
xem video dip về các bước vẽ tranh theo
màu sắc của tranh chỉ màu hoặc tranh chất
liệu sơn dầu/ sơn màu...
- GV cho HS đọc nội dung mục Em có
biết để gọi mở thêm ý tưởng trước khi
thực hành, sáng tạo.
- Trước khi HS thực hành SPMT, GV gợi
ý các ngành, nghề liên quan đến mà thuật
tạo hình:
- Ý tưởng và lựa chọn nghề yêu thích có
liên quan.
- Bố cục và màu sắc lựa chọn.
- Trong quá trình HS thực hiện, GV quan
sát, nhắc nhỏ và hỗ trợ đến từng HS.
* GV chốt.
- Vậy là chúng ta đã biết cách thực hiện
theo hình thức yêu thích (vẽ hoặc in) để
thể hiện một sản phẩm mĩ thuật dạng 2D
- HS tham khảo các bước thực hiện
SPMT theo hình minh hoạ trong SGK
Mĩ thuật 8, trang 68,
- HS thực hiện theo hình thức yêu
thích (vẽ hoặc in) để thể hiện một sản
phẩm mĩ thuật dạng 2D.
- HS có được sản phẩm 2D thể hiện
đặc điểm tạo hình của một ngành,
nghề yêu thích liên quan đến mĩ thuật
tạo hình.
- HS tìm hiểu về cách vẽ tranh theo
màu sắc đặc trưng của tranh chỉ màu
trong SGK Mĩ thuật 8, trang 68.
- HS chơi trò chơi, hoặc xem video
dip về các bước vẽ tranh theo màu sắc
của tranh chỉ màu hoặc tranh chất liệu
sơn dầu/ sơn màu...
- HS đọc nội dung mục Em có biết để
gọi mở thêm ý tưởng trước khi thực
hành, sáng tạo.
- HS thực hành SPMT và ghi nhớ.
- HS ghi nhớ và phát huy lĩnh hội.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
4
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
mô phỏng màu sắc đặc trưng của một
ngành, nghề liên quan đến mĩ thuật tạo
hình ở hoạt động 2.
* Củng cố dặn dò.
- Chuẩn bị tiết sau. - HS ghi nhớ.
Bổ sung:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
5