Giáo án Bài 16 Tự nhiên xã hội lớp 2 Cánh diều: Cơ quan hô hấp

263 132 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 2 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(263 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 16: CƠ QUAN HÔ HẤP (2 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của cơ quan hô hấp trên sơ đồ.
- Nêu được chức năng từng bộ phận chính của cơ quan hô hấp. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Năng lực riêng:
 Nhận biết được cử động hô hấp qua hoạt động hít vào, thở ra.
 Làm mô hình phổi đơn giản. 3. Phẩm chất
- Biết cách bảo vệ cơ quan hô hấp.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên - Giáo án. - Các hình trong SGK.
b. Đối với học sinh - SGK.
- Vở bài tập Tự nhiên và xã hội 2.


III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học
sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS cả lớp tập động tác vươn - HS tập động tác vươn thở. thở trong bài thể dục. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV giúp HS hiểu: Thở là cần thiết cho cuộc
sống. Hoạt động thở của con người được thực
hiện ngay từ khi mới được sinh ra và chỉ
ngừng lại khi đã chết.

- GV yêu cầu HS đọc mục Em có biết SGK trang 92. - HS đọc bài.
- GV dẫn dắt vấn đề: Các em vừa tập động tác
vươn thở trong bài thể dục, các em cũng đã
- HS lắng nghe, tiếp thu.
được giới thiệu về hoạt động thở của con
người. Vậy các em có biết các bộ phận chính
và chức năng của cơ quan hô hấp là gì không?
Điều xảy ra với cơ thể nếu cơ quan hô hấp
ngừng hoạt động? Chúng ta cùng tìm hiều
trong bài học ngày hôm nay
- Bài 16: Cơ quan hô hấp.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN

THỨC
Hoạt động 1: Xác định các bộ phận chính của cơ quan hô hấp
a. Mục tiêu: Chỉ và nói được tên các bộ phận
chính của cơ quan hô hấp trên sơ đồ. b. Cách tiến hành:
- HS quan sát hình, trả lời câu hỏi.
Bước 1: Làm việc theo cặp
- GV yêu cầu HS chỉ và nói tên các bộ phận
chính của cơ quan hô hấp trên sơ đồ trang 93 SGK.

Bước 2: Làm việc cả lớp
- HS trình bày: Các bộ phận chính của -
GV mời một số cặp lên bảng chỉ và nói tên cơ quan hô
hấp bao gồm mũi, khí
các bộ phận chính của cơ quan hô hấp trên sơ quản, phế quản và hai lá phổi. đồ trước lớp.
Hoạt động 2: Thực hành khám phá cử động hô hấp
a. Mục tiêu: Nhận biết được cử động hô hấp
qua hoạt động hít vào, thở ra. b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc cả lớp - GV nói với cả lớp:
hành để nhận biết các cử
- HS nhìn hình, thực hành theo. động hô hấp”. - GV tổ chức cho HS làm động tác hít vào thật
sâu và thở ra thật chậm.
Đồng thời GV hướng dẫn


HS cách đặt một tay lên ngực và tay kia lên
bụng ở vị trí như hinh vẽ trang 93 SGK để cảm
nhận sự chuyển động của ngực và bụng khi em
hít vào thụt sâu và thở ra thật chậm.

- HS thực hành trước lớp. -
GV mời một số HS xung phong lên làm thử,
các bạn khác và GV nhận xét.
Bước 2: Làm việc theo nhóm - HS thực hành theo nhóm.
- GV hướng dẫn HS: Nhóm trưởng điều khiển
các bạn cùng thực hành để nhận biết các cử
động hô hấp theo hướng dẫn trong SGK và
chia sẻ nhận xét về sự chuyển động của ngực bụng khi hít vào thở ra.
Bước 3: Làm việc cả lớp
- HS thực hành trước lớp. -
GV mời đại diện một số nhóm trình bày
trước lớp về sự chuyển động của bụng và ngực
khi hít vào và khi thở ra. - HS lắng nghe, tiếp thu. -
GV giới thiệu kiến thức:
giai đoạn: hít vào (lấy không khí vào phổi) và
thở ra (thải khong khi ra ngoài). Khi hít vào
thật sâu em thấy bụng phình ra, lồng ngực
phồng len, khong khí tràn vào phổi. Khi thở ra,
bụng thót lại, lồng ngực hạ xuống, đẩy không
khí từ phổi ra ngoài.

Hoạt động 3: Tìm hiểu chức năng các bộ
phận của cơ quan hô hấp

a. Mục tiêu: Nêu được chức năng từng bộ
phận của cơ quan hô hấp. b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo cặp - GV yêu cầu HS quan
sát hình hít vào và thở ra trang 94 SGK, lần
lượt từng em chỉ vào


zalo Nhắn tin Zalo