Giáo án Bài 17: Biến thiên enthalpy trong các phản ứng hóa học Hóa học 10 Kết nối tri thức

2.2 K 1.1 K lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hóa học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(2204 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 17. BIẾN THIÊN ENTHALPY TRONG CÁC PHẢN ỨNG HOÁ HỌC
(4 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Thông qua bài học, học sinh:
- Trình bày được khái niệm phản ứng toả nhiệt, thu nhiệt; điều kiện chuẩn; nhiệt tạo
thành và biến thiên enthalpy (nhiệt phản ứng) của phản ứng.
- Nêu được ý nghĩa của dấu và giá trị của biến thiên enthalpy chuẩn.
- Tính được biến thiên enthalpy chuẩn của một số phản ứng theo năng lượng liên kết,
nhiệt tạo thành.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
Năng lực tự chủ tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về sự đa dạng của năng
lượng hoá học của hầu hết các phản ứng hoá học cũng như quá trình chuyển thể của
chất;
Năng lực giao tiếp hợp tác: Hoạt động nhóm cặp đôi một cách hiệu quả theo
đúng yêu cầu của GV, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia
trình bày báo cáo;
Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm,
liên hệ thực tiễn nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học và cuộc sống.
2.1. Năng lực hoá học
Năng lực hận thức hoá học:
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trình bày được khái niệm phản ứng toả nhiệt, thu nhiệt; điều kiện chuẩn (áp suất 1
bar và thường chọn nhiệt độ 25
o
C hay 298
K);
Trình bày được enthalpy tạo thành (nhiệt tạo thành) biến thiên enthalpy (nhiệt
phản ứng) của phản ứng;
– Nêu được ý nghĩa của dấu và giá trị .
Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hoá học:
Tiến hành được thí nghiệm về phản ứng toả nhiệt, thu nhiệt. Tìm hiểu các phản
ứng thu nhiệt và toả nhiệt trên thực tế.
Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
Tìm hiểu, đưa ra được dụ rút ra kết luận về sự thay đổi nhiệt độ của các quá
trình xảy ra trong tự nhiên. Giải thích các phản ứng hoá học liên quan đến năng
lượng của phản ứng hóa học.
3. Phẩm chất
– Có trách nhiệm tham gia tích cực hoạt động nhóm và cặp đôi phù hợp với khả năng
của bản thân;
Cẩn thận, khách quan trung thực thực hiện an toàn trong quá trình làm thực
hành;
– Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
– Dụng cụ và hóa chất: cốc 250 ml, 2 ống đong 50 ml (cho mỗi nhóm), que khuấy, giá
kẹp, nhiệt kế; các dung dịch HCl 0,5 M, NaOH 0,5M, nước, viên C sủi.
- Các hình ảnh: đốt cháy than củi, viên C sủi tan vào nước …
- Các phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG BÀI DẠY
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Giới thiệu về phản ứng hoá học xảy ra kèm theo sự thay đổi năng lượng
tạo tình huống có vấn đề tạo hứng thú HS tìm hiểu về phản ứng toả nhiệt, thu nhiệt.
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung: GV yêu cầu HS trình bày những hiểu biết của mình về năng lượng nhiệt,
những nghề nghiệp liên quan đến năng lượng nhiệt từ đóo bài mới.
c) Sản phẩm: Các câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Nhiệm vụ học tập:
– GV đặt câu hỏi:
+ Trình bày những hiểu biết của em về năng lượng
nhiệt?
+ Liệt một số nghề nghiệp liên quan đến năng
lượng nhiệt.
HS nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ:
- GV gợi ý: Từ thời tiền sử con người đã biết đốt
cháy củi để sưởi ấm, nấu chín thức ăn, xua đuổi thú
dữ …
Ngày nay, con người đã biết sử dụng rất nhiều các
phản ng hoá học để chuyển đổi, tích trữ thành các
dạng năng lượng như năng lượng nhiệt (nhiên liệu),
năng lượng điện (acquy) …
GV ghi nhận các ý kiến của HS giới thiệu bài
học.
HS xung phong phát
biểu.
Kết luận:
GV đưa ra vấn đề vào bài: Phản ứng kèm theo sự
thay đổi năng lượng dưới dạng nhiệt đóng vai trò
quan trọng giúp con người thực hiện các hoạt động
sống phục vụ cho các ngành sản xuất khác nhau.
Bài học ngày hôm nay sẽ giúp các em hiểu vấn đề
này.
- HS lĩnh hội.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. PHẢN ỨNG TOẢ NHIỆT, PHẢN ỨNG THU NHIỆT
Hoạt động 2: Tìm hiểu về phản ứng toả nhiệt, phản ứng thu nhiệt
a) Mục tu:
Hoạt động nhóm cặp đôi một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV, đảm
bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo;
– Trình bày được khái niệm phản ứng toả nhiệt, phản ứng thu nhiệt.
- Dự đoán được phản ứng là toả nhiệt hay thu nhiệt.
– Tiến hành được thí nghiệm theo dõi sự thay đổi nhiệt độ của phản ứng trung hoà.
b) Nội dung:
Từ việc quan sát các hình ảnh, trả lời câu hỏi phiếu học tập 1 và thực hiện thí nghiệm
theo dõi sự thay đổi nhiệt độ của phản ứng trung hoà, GV hướng dẫn HS nhận xét về
sự thay đổi nhiệt độ của phản ứng môi trường xung quanh. Qua đó sẽ trình bày
được khái niệm phản ứng toả nhiệt, phản ứng thu nhiệt dự đoán được phản ứng
toả nhiệt hay thu nhiệt dựa vào sự thay đổi của nhiệt độ môi trường.
c) Sản phẩm:
– Câu trả lời phiếu học tập 1;
- Câu trả lời trong phần thí nghiệm theo dõi sự thay đổi nhiệt độ của phản ứng trung
hoà.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Nhiệm vụ học tập:
Quan sát hình ảnh GV cung cấp hoặc làm
thí nghiệm cho viên C sủi vào nước, thảo
luận phiếu học tập 1.
- Hình thành khái niệm phản ứng thu nhiệt,
phản ứng toả nhiệt.
HS nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ 1:
– GV cho HS quan sát hình ảnh đốt cháy củi,
viên C sủi tan trong cốc nước (hoặc làm thí - HS quan sát hình ảnh hoặc thí
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nghiệm cho viên C sủi tan trong cốc nước)
GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi hoàn thiện
phiếu học tập 1:
PHIẾU HỌC TẬP 1
1. Khi đốt cháy than củi, nhiệt độ không khí
xung quanh đám củi cháy biến đổi như thế
nào?
2. Khi cho viên sủi vào nước, sau khi viên sủi
tan hết, nhiệt độ nước trong cốc biến đổi như
thế nào?
3. Thế nào phản ng thu nhiệt? Phản ứng
toả nhiệt.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thảo luận của
học sinh và kết luận.
nghiệm.
HS thảo luận cặp đôi hoàn
thiện kết quả theo hướng dẫn của
GV.
– Các cặp nộp kết quả hoạt động.
PHIẾU HỌC TẬP 1
1. Khi đốt cháy than củi, không khí
xung quanh đám củi nóng lên.
2. Khi cho viên sủi vào nước, sau
khi viên sủi tan hết nhiệt độ trong
cốc hạ xuống.
3.
- Phản ứng toả nhiệt phản ứng
giải phóng năng lượng dưới dạng
nhiệt.
- Phản ứng thu nhiệt phản ứng
hấp thụ năng lượng dưới dạng
nhiệt.
Đại diện nhóm trình bày kết quả,
nhóm khác bổ sung.
Kết luận:
Khi các phản ứng hoá học xảy ra thường sự trao đổi nhiệt với môi trường làm
thay đổi nhiệt độ môi trường.
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 17. BIẾN THIÊN ENTHALPY TRONG CÁC PHẢN ỨNG HOÁ HỌC (4 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Thông qua bài học, học sinh:
- Trình bày được khái niệm phản ứng toả nhiệt, thu nhiệt; điều kiện chuẩn; nhiệt tạo
thành và biến thiên enthalpy (nhiệt phản ứng) của phản ứng.
- Nêu được ý nghĩa của dấu và giá trị của biến thiên enthalpy chuẩn.
- Tính được biến thiên enthalpy chuẩn của một số phản ứng theo năng lượng liên kết, nhiệt tạo thành. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
– Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về sự đa dạng của năng
lượng hoá học của hầu hết các phản ứng hoá học cũng như quá trình chuyển thể của chất;
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm và cặp đôi một cách hiệu quả theo
đúng yêu cầu của GV, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo;
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm,
liên hệ thực tiễn nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học và cuộc sống.
2.1. Năng lực hoá học
Năng lực hận thức hoá học: 1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

– Trình bày được khái niệm phản ứng toả nhiệt, thu nhiệt; điều kiện chuẩn (áp suất 1
bar và thường chọn nhiệt độ 25 oC hay 298 K);
– Trình bày được enthalpy tạo thành (nhiệt tạo thành) và biến thiên enthalpy (nhiệt
phản ứng) của phản ứng;
– Nêu được ý nghĩa của dấu và giá trị .
Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hoá học:
– Tiến hành được thí nghiệm về phản ứng toả nhiệt, thu nhiệt. Tìm hiểu các phản
ứng thu nhiệt và toả nhiệt trên thực tế.
Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
– Tìm hiểu, đưa ra được ví dụ và rút ra kết luận về sự thay đổi nhiệt độ của các quá
trình xảy ra trong tự nhiên. Giải thích các phản ứng hoá học có liên quan đến năng
lượng của phản ứng hóa học. 3. Phẩm chất
– Có trách nhiệm tham gia tích cực hoạt động nhóm và cặp đôi phù hợp với khả năng của bản thân;
– Cẩn thận, khách quan và trung thực và thực hiện an toàn trong quá trình làm thực hành;
– Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
– Dụng cụ và hóa chất: cốc 250 ml, 2 ống đong 50 ml (cho mỗi nhóm), que khuấy, giá
kẹp, nhiệt kế; các dung dịch HCl 0,5 M, NaOH 0,5M, nước, viên C sủi.
- Các hình ảnh: đốt cháy than củi, viên C sủi tan vào nước … - Các phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG BÀI DẠY
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Giới thiệu về phản ứng hoá học xảy ra kèm theo sự thay đổi năng lượng
và tạo tình huống có vấn đề tạo hứng thú HS tìm hiểu về phản ứng toả nhiệt, thu nhiệt. 2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

b) Nội dung: GV yêu cầu HS trình bày những hiểu biết của mình về năng lượng nhiệt,
những nghề nghiệp liên quan đến năng lượng nhiệt từ đó vào bài mới.
c) Sản phẩm: Các câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Nhiệm vụ học tập: HS nhận nhiệm vụ. – GV đặt câu hỏi:
+ Trình bày những hiểu biết của em về năng lượng nhiệt?
+ Liệt kê một số nghề nghiệp liên quan đến năng lượng nhiệt.
Thực hiện nhiệm vụ:
- GV gợi ý: Từ thời tiền sử con người đã biết đốt – HS xung phong phát
cháy củi để sưởi ấm, nấu chín thức ăn, xua đuổi thú biểu. dữ …
Ngày nay, con người đã biết sử dụng rất nhiều các
phản ứng hoá học để chuyển đổi, tích trữ thành các
dạng năng lượng như năng lượng nhiệt (nhiên liệu),
năng lượng điện (acquy) …
– GV ghi nhận các ý kiến của HS và giới thiệu bài học. Kết luận: - HS lĩnh hội.
GV đưa ra vấn đề vào bài: Phản ứng có kèm theo sự
thay đổi năng lượng dưới dạng nhiệt đóng vai trò
quan trọng giúp con người thực hiện các hoạt động
sống và phục vụ cho các ngành sản xuất khác nhau.
Bài học ngày hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ vấn đề này.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

1. PHẢN ỨNG TOẢ NHIỆT, PHẢN ỨNG THU NHIỆT
Hoạt động 2: Tìm hiểu về phản ứng toả nhiệt, phản ứng thu nhiệt a) Mục tiêu:
– Hoạt động nhóm và cặp đôi một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV, đảm
bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo;
– Trình bày được khái niệm phản ứng toả nhiệt, phản ứng thu nhiệt.
- Dự đoán được phản ứng là toả nhiệt hay thu nhiệt.
– Tiến hành được thí nghiệm theo dõi sự thay đổi nhiệt độ của phản ứng trung hoà. b) Nội dung:
Từ việc quan sát các hình ảnh, trả lời câu hỏi phiếu học tập 1 và thực hiện thí nghiệm
theo dõi sự thay đổi nhiệt độ của phản ứng trung hoà, GV hướng dẫn HS nhận xét về
sự thay đổi nhiệt độ của phản ứng và môi trường xung quanh. Qua đó sẽ trình bày
được khái niệm phản ứng toả nhiệt, phản ứng thu nhiệt và dự đoán được phản ứng là
toả nhiệt hay thu nhiệt dựa vào sự thay đổi của nhiệt độ môi trường. c) Sản phẩm:
– Câu trả lời phiếu học tập 1;
- Câu trả lời trong phần thí nghiệm theo dõi sự thay đổi nhiệt độ của phản ứng trung hoà.
d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Nhiệm vụ học tập: HS nhận nhiệm vụ.
– Quan sát hình ảnh GV cung cấp hoặc làm
thí nghiệm cho viên C sủi vào nước, thảo luận phiếu học tập 1.
- Hình thành khái niệm phản ứng thu nhiệt, phản ứng toả nhiệt.
Thực hiện nhiệm vụ 1:
– GV cho HS quan sát hình ảnh đốt cháy củi,
viên C sủi tan trong cốc nước (hoặc làm thí
- HS quan sát hình ảnh hoặc thí 4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo