BÀI 17. ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ TRUNG VÀ NAM MỸ, VẤN ĐỀ ĐÔ THỊ HÓA, VĂN HÓA MỸ LATINH
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Trình bày được đặc điểm nguồn gốc dân cư Trung và Nam Mỹ, vấn đề đô thị hóa, văn hóa Mỹ latinh. 2. Về năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục
vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Trình bày được đặc điểm nguồn gốc dân cư
Trung và Nam Mỹ, vấn đề đô thị hóa, văn hóa Mỹ latinh.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK từ tr157-159.
+ Sử dụng bản đồ hình 17.1 SGK tr158 để trình bày sự phân bố dân cư và đô thị ở trung và Nam Mỹ.
+ Quan sát hình 17.2 để nêu một vài nét đặc sắc văn hóa Mỹ Latinh.
- Năng lực vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: sưu tầm
thông tin về một nét văn hóa đặc sắc Mỹ Latinh.
3. Về phẩm chất: ý
- Ý thức học tập nghiêm túc, say mê yêu thích tìm tòi những thông tin khoa học về
dân cư, xã hội Trung và Nam Mỹ.
- Ý thức bảo tồn những nét lịch sử và văn hóa.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV), tập bản đồ (TBĐ) Địa lí 7.
- Lược đồ dân cư và đô thị trung và Nam Mỹ, hình 17.2 SGK phóng to.
- Phiếu học tập, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả lời.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi, TBĐ Địa lí 7.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết nhằm tạo hứng thú học tập cho HS.
b.Nội dung: GV tổ chức trò chơi “Ghép cột” cho HS.
c. Sản phẩm: HS giải mã được trò chơi “Ghép cột” do GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ: Em hãy nối cột A với cột B sao cho phù hợp: Tên Thành phố Hình ảnh 1. Mê-hi-cô Xiti a. 2. Xao Pao-lô b. 3. Ri-ô đê Gia-nê-rô c.
4. Xan-ti-a-gô d.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS tiến hành nối cột.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi có yêu cầu. Đánh giá thái độ và khả năng thực
hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi cá nhân HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của mình:
1 – b, 2 – a, 3 – c, 4 – d.
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn và sản phẩm của cá nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Nguồn gốc dân cư Trung và Nam
Mỹ đã hình thành văn hóa Mỹ Latinh như thế nào? Tại sao khu vực này có các đô
thị với quy mô lớn và mức độ đô thị hóa cao? Để biết được điều này, lớp chúng ta sẽ
tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (65 phút)
2.1. Tìm hiểu đặc điểm nguồn gốc dân cư và đô thị hóa ở Trung và Nam Mỹ (45 phút)
a. Mục tiêu: trình bày được đặc điểm nguồn gốc dân cư và đô thị hóa ở Trung và Nam Mỹ.
b. Nội dung: Quan sát hình 17.1 kết hợp kênh chữ SGK tr157, 158, thảo
luận nhóm để trả lời các câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
1. Đặc điểm nguồn gốc
* GV gọi HS đọc nội dung mục 1, 2 SGK. dân cư Trung và Nam
* GV treo bản đồ dân cư và đô thị Trung và Nam Mỹ lên Mỹ bảng.
– Dân cư gồm người nhập
* GV chia lớp làm 8 nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 em, yêu cư và người lai.
cầu HS, yêu cầu HS quan sát hình 17.1 và thông tin trong
bày, thảo luận nhóm trong 5 phút để trả lời các câu hỏi – Người bản địa chủ yếu là theo phiếu học tập sau: người Anh-điêng thuộc
1. Nhóm 1, 2, 3, 4 – phiếu học tập số 1
chủng tộc Môn-gô-lô-ít di cư từ châu Á sang. Phần câu hỏi Phần trả lời
– Từ cuối thế kỉ XVI, đa - Trình bày đặc
số người nhập cư là người điểm nguồn gốc châu Âu gốc Tây Ban Nha dân cư Trung và và Bồ Đào Nha. Nam Mỹ.
– Đến thế kỉ XVII, người
nhập cư chủ yếu là người – Quy mô dân số châu Phi. và tỉ suất gia
– Sự hòa huyết giữa người tăng dân số tự
gốc Âu, người gốc Phi và nhiên của Trung
người Anh-điêng bản địa và Nam Mỹ năm => người lai.
Giáo án Bài 17 Địa lí 7 Chân trời sáng tạo: Đặc điểm dân cư Trung và Nam Mỹ, văn đề đô thị hoá, văn hoá Mỹ Latinh
428
214 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ bài giảng powerpoint Địa lí lớp 7 Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình sgk Địa lí lớp 7 bộ Chân trời sáng tạo.
- Quý thầy/cô tham khảo Giáo án ppt đồng bộ với bản giáo án word - Mua combo 2 bộ giá 650k
https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-chan-troi-sang-tao-19447
Đánh giá
4.6 / 5(428 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 17. ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ TRUNG VÀ NAM MỸ, VẤN ĐỀ ĐÔ THỊ HÓA,
VĂN HÓA MỸ LATINH
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Trình bày được đặc điểm nguồn gốc dân cư Trung và Nam Mỹ, vấn đề đô thị hóa,
văn hóa Mỹ latinh.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục
vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Trình bày được đặc điểm nguồn gốc dân cư
Trung và Nam Mỹ, vấn đề đô thị hóa, văn hóa Mỹ latinh.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK từ tr157-159.
+ Sử dụng bản đồ hình 17.1 SGK tr158 để trình bày sự phân bố dân cư và đô thị
ở trung và Nam Mỹ.
+ Quan sát hình 17.2 để nêu một vài nét đặc sắc văn hóa Mỹ Latinh.
- Năng lực vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: sưu tầm
thông tin về một nét văn hóa đặc sắc Mỹ Latinh.
3. Về phẩm chất: ý
- Ý thức học tập nghiêm túc, say mê yêu thích tìm tòi những thông tin khoa học về
dân cư, xã hội Trung và Nam Mỹ.
- Ý thức bảo tồn những nét lịch sử và văn hóa.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV), tập bản đồ (TBĐ) Địa lí 7.
- Lược đồ dân cư và đô thị trung và Nam Mỹ, hình 17.2 SGK phóng to.
- Phiếu học tập, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả
lời.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi, TBĐ Địa lí 7.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết nhằm tạo hứng thú học
tập cho HS.
b.Nội dung: GV tổ chức trò chơi “Ghép cột” cho HS.
c. Sản phẩm: HS giải mã được trò chơi “Ghép cột” do GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ: Em hãy nối cột A với cột B sao cho phù hợp:
Tên Thành phố Hình ảnh
1. Mê-hi-cô Xiti a.
2. Xao Pao-lô
b.
3. Ri-ô đê Gia-nê-rô c.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4. Xan-ti-a-gô d.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS tiến hành nối cột.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi có yêu cầu. Đánh giá thái độ và khả năng thực
hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi cá nhân HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của
mình:
1 – b, 2 – a, 3 – c, 4 – d.
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn và sản phẩm của cá
nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Nguồn gốc dân cư Trung và Nam
Mỹ đã hình thành văn hóa Mỹ Latinh như thế nào? Tại sao khu vực này có các đô
thị với quy mô lớn và mức độ đô thị hóa cao? Để biết được điều này, lớp chúng ta sẽ
tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (65 phút)
2.1. Tìm hiểu đặc điểm nguồn gốc dân cư và đô thị hóa ở Trung và Nam
Mỹ (45 phút)
a. Mục tiêu: trình bày được đặc điểm nguồn gốc dân cư và đô thị hóa ở
Trung và Nam Mỹ.
b. Nội dung: Quan sát hình 17.1 kết hợp kênh chữ SGK tr157, 158, thảo
luận nhóm để trả lời các câu hỏi của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV gọi HS đọc nội dung mục 1, 2 SGK.
* GV treo bản đồ dân cư và đô thị Trung và Nam Mỹ lên
bảng.
* GV chia lớp làm 8 nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 em, yêu
cầu HS, yêu cầu HS quan sát hình 17.1 và thông tin trong
bày, thảo luận nhóm trong 5 phút để trả lời các câu hỏi
theo phiếu học tập sau:
1. Nhóm 1, 2, 3, 4 – phiếu học tập số 1
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Trình bày đặc
điểm nguồn gốc
dân cư Trung và
Nam Mỹ.
– Quy mô dân số
và tỉ suất gia
tăng dân số tự
nhiên của Trung
và Nam Mỹ năm
1. Đặc điểm nguồn gốc
dân cư Trung và Nam
Mỹ
– Dân cư gồm người nhập
cư và người lai.
– Người bản địa chủ yếu là
người Anh-điêng thuộc
chủng tộc Môn-gô-lô-ít di
cư từ châu Á sang.
– Từ cuối thế kỉ XVI, đa
số người nhập cư là người
châu Âu gốc Tây Ban Nha
và Bồ Đào Nha.
– Đến thế kỉ XVII, người
nhập cư chủ yếu là người
châu Phi.
– Sự hòa huyết giữa người
gốc Âu, người gốc Phi và
người Anh-điêng bản địa
=> người lai.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2020 là bao
nhiêu?
- Trình bày và
giải thích sự
phân bố dân cư
trung và Nam
Mỹ.
2. Nhóm 5, 6, 7, 8 – phiếu học tập số 2
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Xác định các
đô thị trên 10
triệu dân, từ 5-
10 triệu dân.
- Trình bày vấn
đề đô thị hóa ở
Trung và Nam
Mỹ.
- Đô thị hóa tự
phát ảnh hưởng
như thế nào đến
kinh tế xã hội và
môi trường ở
Trung và Nam
Mỹ?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS quan sát hình 17.1 thông tin trong bày, suy nghĩ,
thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi có yêu cầu. Đánh giá thái
độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
2. Đô thị hóa Trung và
Nam Mỹ
– Tốc độ đô thị hóa cao (tỉ
lệ dân thành thị chiếm trên
80% số dân – 2020).
- Các đô thị trên 10 triệu:
Mê-hi-cô Xi-ti, Xao Pao-
lô, Ri-ô Gia-nê-rô,…
– Đô thị hóa mang tính tự
phát do quá trình cải cách
ruộng đất không triệt để.
=> Tạo ra nhiều sức ép về
kinh tế – xã hội và môi
trường cho các quốc gia
trong khu vực.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85