Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 17: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI TRUNG VÀ NAM MỸ.
KHAI THÁC, SỬ DỤNG VÀ BẢO VỆ RỪNG AMADON. I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù của môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được đặc điểm nguồn gốc dân cư Trung và Nam Mỹ; vấn đề đô thị hoá, văn hoá Mỹ La tinh.
+ Trình bày được các đặc điểm của rừng nhiệt đới Amadon. Phân tích được vấn đề khai
thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên thông qua trường hợp rừng Amadon.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Tìm được các nội dung kiến thức về dân cư, xã hội, đặc điểm của rừng Amadon
thông qua hệ thống kênh chữ.
+ Biết đọc bản đồ: Bản đồ các luồng nhập cư vào châu Mỹ, bản đồ tỉ lệ dân đô thị và
một số đô thị ở Trung và Nam Mỹ để thấy được sự đa dạng các chủng tộc, sự phân bố
các đô thị của khu vực.
+ Biết đọc bảng số liệu thống kê/biểu đồ về tốc độ đô thị hoá của khu vực so với các
châu lục khác và thế giới, số liệu thống kê diện tích rừng Amadon để thấy được vấn đề suy giảm rừng Amadon.
+ Kĩ năng khai thác thông tin từ Internet: tìm kiếm các thông tin về những nét văn
hoá – đời sống xã hội của khu vực: lễ hội Carnavan, các điệu nhảy, bóng đá….
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: cập nhật thông tin thực tế cuộc sống liên
quan đến dân cư, đời sống văn hoá – xã hội của khu vực Trung và Nam Mỹ. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về dân cư, xã hội khu
vực Trung và Nam Mỹ và vấn đề khai thác, bảo vệ rừng Amadon.
+ Nhận thức được sở thích, năng lực hội hoạ của bản thân thông qua nhiệm vụ thiết
kế trang phục tham gia lễ hội Carnaval.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp trong quá trình thảo luận để hoàn
thành các nhiệm vụ được giao.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Biết sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với số liệu, bản đồ để trình bày thông tin về vấn đề
dân số của khu vực Trung và Nam Mĩ
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Hình thành được các ý tưởng mới trong việc
thiết kế trang phục tham gia lễ hội Carnaval. 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Trách nhiệm: Hiểu được vai trò của rừng Amadon, từ đó có ý thức trách nhiệm với
môi trường sống, tích cực góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên rừng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của HS
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ sách KNTT).
- Thông tin liên quan đến rừng Amadon đã tìm hiểu ở nhà
- Thiết bị có kết nối Internet 2. Chuẩn bị của GV - Phiếu học tập.
- Tranh ảnh, bản đồ phóng to - Bảng phụ + bút dạ
- Một số đường link video, bài báo liên quan đến rừng Amadon
- Dự án tìm hiểu về lịch sử, văn hoá Ô xtrây li a giao cho HS để phục vụ nội dung
học tập ở bài hôm sau.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Củng cố nội dung bài cũ, tạo hứng khởi cho HS trước khi đi vào nội dung bài mới.
b. Nội dung: HS tham gia vào trò chơi: TRUY TÌM MẬT MÃ
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV phổ biến luật chơi:
+ GV chia lớp thành 4 đội – 4 tổ
+ HS lắng nghe câu hỏi, ghi nhanh đáp án ra bảng phụ. Mỗi câu trả lời đúng được 20 điểm. (30 giây/câu)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Mỗi câu trả lời đúng sẽ mở ra được 2 chữ cái trong từ khoá. Đoán được từ khoá trước
khi hiển thị hết các chữ cái gợi ý được 40 điểm, sau khi hiển thị hết các chữ cái gợi ý được 20 điểm.
+ Đội được điểm cao nhất sẽ giành chiến thắng
- Bước 2: HS lắng nghe câu hỏi, suy nghĩ trả lời và ghi đáp án vào bảng phụ
- Bước 3: GV kiểm tra đáp án, ghi chữ cái gợi ý đã được mở lên bảng. HS đoán từ khoá.
- Bước 4: GV tổng hợp kết quả, chốt từ khoá và kết nối vào bài:
“ MỸ LA TINH – đây là tên gọi khác để chỉ khu vực Trung và Nam Mỹ. Vậy tại sao
khu vực này lại được gọi là Mỹ La tinh, nó có những nét nổi bật gì về dân cư, văn hoá.
Tại sao rừng Amadon lại được gọi là “lá phổi xanh của thế giới”. Chúng ta sẽ cùng tìm
hiểu trong bài học số 17.”
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm nguồn gốc dân cư của Trung và Nam Mỹ
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm nguồn gốc dân cư của Trung và Nam Mỹ
b. Nội dung: HS làm việc cá nhân, quan sát bản đồ và thông tin trong SGK
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS NỘI DUNG HỌC TẬP
1. Đặc điểm dân cư, xã hội
1.1. Nguồn gốc dân cư Trung và Nam Mỹ
- Dân cư Trung và Nam Mỹ có nhiều nguồn gốc khác nhau:
+ Người bản địa là người Anh – điêng
+ Người nhập cư: từ châu Âu và châu Phi
- Sự hoà huyết giữa các tộc người đã tạo nên sự đa dạng về thành phần người lai và sự đa dạng về văn hoá. d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV yêu cầu HS quan sát lược đồ các luồng nhập cư vào châu Mỹ, hình ảnh
sau và trả lời câu hỏi:
1. Có những thành phần dân cư, chủng tộc nào đã nhập cư vào khu vực Trung và Nam Mỹ?
2. Quan sát các hình ảnh, chỉ ra điểm giống/khác nhau về đặc điểm bề ngoài (màu da,
tóc, mắt, vóc dáng…) của các nhân vật được nhắc đến.
Cầu thủ Marcelo – Brazil Hoa hậu Venezuela - 2021
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 17 Địa lí 7 Kết nối tri thức (Phiên bản 2): Đặc điểm dân cư, xã hội Trung và Nam Mỹ. Khai thác, sử dụng và bảo vệ rừng Amadon
293
147 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Kết nối tri thức.
- Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 650k
https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-ket-noi-tri-thuc-24565
Đánh giá
4.6 / 5(293 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
BÀI 17: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI TRUNG VÀ NAM MỸ.
KHAI THÁC, SỬ DỤNG VÀ BẢO VỆ RỪNG AMADON.
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù của môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được đặc điểm nguồn gốc dân cư Trung và Nam Mỹ; vấn đề đô thị hoá, văn
hoá Mỹ La tinh.
+ Trình bày được các đặc điểm của rừng nhiệt đới Amadon. Phân tích được vấn đề khai
thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên thông qua trường hợp rừng Amadon.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Tìm được các nội dung kiến thức về dân cư, xã hội, đặc điểm của rừng Amadon
thông qua hệ thống kênh chữ.
+ Biết đọc bản đồ: Bản đồ các luồng nhập cư vào châu Mỹ, bản đồ tỉ lệ dân đô thị và
một số đô thị ở Trung và Nam Mỹ để thấy được sự đa dạng các chủng tộc, sự phân bố
các đô thị của khu vực.
+ Biết đọc bảng số liệu thống kê/biểu đồ về tốc độ đô thị hoá của khu vực so với các
châu lục khác và thế giới, số liệu thống kê diện tích rừng Amadon để thấy được vấn đề
suy giảm rừng Amadon.
+ Kĩ năng khai thác thông tin từ Internet: tìm kiếm các thông tin về những nét văn
hoá – đời sống xã hội của khu vực: lễ hội Carnavan, các điệu nhảy, bóng đá….
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: cập nhật thông tin thực tế cuộc sống liên
quan đến dân cư, đời sống văn hoá – xã hội của khu vực Trung và Nam Mỹ.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về dân cư, xã hội khu
vực Trung và Nam Mỹ và vấn đề khai thác, bảo vệ rừng Amadon.
+ Nhận thức được sở thích, năng lực hội hoạ của bản thân thông qua nhiệm vụ thiết
kế trang phục tham gia lễ hội Carnaval.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp trong quá trình thảo luận để hoàn
thành các nhiệm vụ được giao.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Biết sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với số liệu, bản đồ để trình bày thông tin về vấn đề
dân số của khu vực Trung và Nam Mĩ
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Hình thành được các ý tưởng mới trong việc
thiết kế trang phục tham gia lễ hội Carnaval.
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Trách nhiệm: Hiểu được vai trò của rừng Amadon, từ đó có ý thức trách nhiệm với
môi trường sống, tích cực góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên rừng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của HS
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ sách KNTT).
- Thông tin liên quan đến rừng Amadon đã tìm hiểu ở nhà
- Thiết bị có kết nối Internet
2. Chuẩn bị của GV
- Phiếu học tập.
- Tranh ảnh, bản đồ phóng to
- Bảng phụ + bút dạ
- Một số đường link video, bài báo liên quan đến rừng Amadon
- Dự án tìm hiểu về lịch sử, văn hoá Ô xtrây li a giao cho HS để phục vụ nội dung
học tập ở bài hôm sau.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Củng cố nội dung bài cũ, tạo hứng khởi cho HS trước khi đi vào nội dung
bài mới.
b. Nội dung: HS tham gia vào trò chơi: TRUY TÌM MẬT MÃ
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV phổ biến luật chơi:
+ GV chia lớp thành 4 đội – 4 tổ
+ HS lắng nghe câu hỏi, ghi nhanh đáp án ra bảng phụ. Mỗi câu trả lời đúng được 20
điểm. (30 giây/câu)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Mỗi câu trả lời đúng sẽ mở ra được 2 chữ cái trong từ khoá. Đoán được từ khoá trước
khi hiển thị hết các chữ cái gợi ý được 40 điểm, sau khi hiển thị hết các chữ cái gợi ý
được 20 điểm.
+ Đội được điểm cao nhất sẽ giành chiến thắng
- Bước 2: HS lắng nghe câu hỏi, suy nghĩ trả lời và ghi đáp án vào bảng phụ
- Bước 3: GV kiểm tra đáp án, ghi chữ cái gợi ý đã được mở lên bảng. HS đoán từ khoá.
- Bước 4: GV tổng hợp kết quả, chốt từ khoá và kết nối vào bài:
“ MỸ LA TINH – đây là tên gọi khác để chỉ khu vực Trung và Nam Mỹ. Vậy tại sao
khu vực này lại được gọi là Mỹ La tinh, nó có những nét nổi bật gì về dân cư, văn hoá.
Tại sao rừng Amadon lại được gọi là “lá phổi xanh của thế giới”. Chúng ta sẽ cùng tìm
hiểu trong bài học số 17.”
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm nguồn gốc dân cư của Trung và Nam Mỹ
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm nguồn gốc dân cư của Trung và Nam Mỹ
b. Nội dung: HS làm việc cá nhân, quan sát bản đồ và thông tin trong SGK
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
NỘI DUNG HỌC TẬP
1. Đặc điểm dân cư, xã hội
1.1. Nguồn gốc dân cư Trung và Nam Mỹ
- Dân cư Trung và Nam Mỹ có nhiều nguồn gốc khác nhau:
+ Người bản địa là người Anh – điêng
+ Người nhập cư: từ châu Âu và châu Phi
- Sự hoà huyết giữa các tộc người đã tạo nên sự đa dạng về thành phần người lai và sự
đa dạng về văn hoá.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV yêu cầu HS quan sát lược đồ các luồng nhập cư vào châu Mỹ, hình ảnh
sau và trả lời câu hỏi:
1. Có những thành phần dân cư, chủng tộc nào đã nhập cư vào khu vực Trung và Nam
Mỹ?
2. Quan sát các hình ảnh, chỉ ra điểm giống/khác nhau về đặc điểm bề ngoài (màu da,
tóc, mắt, vóc dáng…) của các nhân vật được nhắc đến.
Hoa hậu Venezuela - 2021
Cầu thủ Marcelo – Brazil
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Cầu thủ Neymar - Brasil
Đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia
Brazil
- Bước 2: HS quan sát lược đồ, hình ảnh, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
- Bước 3: GV gọi HS trả lời, HS khác bổ sung.
- Bước 4: GV tổng kết các ý kiến, chính xác hoá nội dung học tập.
Hoạt động 2: Tìm hiểu vấn đề đô thị hoá ở Trung và Nam Mỹ
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm vấn đề đô thị hoá của Trung và Nam Mỹ
b. Nội dung: HS làm việc cá nhân, quan sát bản đồ và thông tin trong SGK để hoàn
thành nội dung phiếu học tập.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
NỘI DUNG HỌC TẬP
1.2. Vấn đề đô thị hoá
- Tốc độ đô thị hoá nhanh nhất thế giới
- Tỉ lệ dân sô thị cao (khoảng 80%)
- Đô thị hoá tự phát đã để lại nhiều hệ quả về kinh tế, xã hội, môi trường cho các nước
khu vực Trung và Nam Mỹ.
d. Tổ chức thực hiện
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Bước 1: GV chia lớp thành các nhóm 4 HS dựa trên các quân bài cùng số (HS có quân
bài cùng số về cùng nhóm). GV giao nhiệm vụ: Dựa vào nội dung SGK trang 152, các
số liệu, bản đồ hình 1 trang 153 SGK, hãy thảo luận hoàn thành nội dung phiếu học tập
trong thời gian 8 phút.
Tên thành viên:
Lớp:
PHIẾU HỌC TẬP
Bài tập 1: Cho bảng: Tỉ lệ dân thành thị của thế giới và các châu lục
giai đoạn 1980 – 2020 (Đơn vị: %)
Năm 1980 1900 2000 2010 2020
Thế giới 39.3 43 46.7 51.7 56.2
Châu Á 27.1 32.2 37.4 44.6 50.9
Châu Âu 67.6 70 71.2 73 74.5
Châu Phi 27 31.7 35.3 39.3 43.8
Châu Đại Dương 70.3 69.8 67.9 67.6 67.8
Trung và Nam Mỹ 65.1 71.2 76.1 79.4 82.5
Bắc Mỹ 74 75.6 79.2 80.7 82.6
(Nguồn: danso.org)
Dựa vào bảng số liệu trên hãy:
- Nhận xét sự thay đổi tỉ lệ dân thành thị của khu vực Trung và Nam Mỹ giai
đoạn 1980 – 2020
……………………………………………………………………………………
…
……………………………………………………………………………………
…
- So sánh tỉ lệ dân thành thị của khu vực Trung và Nam Mỹ với thế giới và các
châu lục/khu vực khác năm 2020
Tỉ lệ dân thành thị của khu vực Trung và Nam Mỹ có xu hướng tăng liên
tục và đạt tỉ lệ cao (82.5% năm 2020)
Tỉ lệ dân thành thị của khu vực Trung và Nam Mỹ (82.5%) ngang bằng với
khu vực Bắc Mỹ (82.6%), cao hơn mức trung bình thế giới (56.2%) và tất
cả các châu lục còn lại
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
……………………………………………………………………………………
…
……………………………………………………………………………………
…
……………………………………………………………………………………
…
Bài tập 2: Quan sát hình 1 trang 153, hãy:
- Kể tên các quốc gia có tỉ lệ đô thị hoá trên 80%::
………………………………..
……………………………………………………………………………………
…
- Kể tên các thành phố có dân số trên 10 triệu dân:
…………………………………
……………………………………………………………………………………
…
Bài tập 3: Đọc các thông tin sau và trả lời các câu hỏi phía dưới:
[…]Tại Mỹ Latinh và vùng Caribe, khoảng 113 triệu người đang sống trong các khu ổ chuột,nơi các
chuyên gia y tế cho rằng tỷ lệ nhiễm COVID-19 thường cao hơn những nơi khác do điều kiện dinh
dưỡng kém, nhà ở chật hẹp và sức khỏe yếu. Khu ổ chuột với mật độ dân số cao là môi trường lý tưởng
để virus lây lan[…].
Theo Liên Hiệp Quốc (LHQ), xấp xỉ 89% người dân Mỹ Latinh không tiếp cận được những dịch vụ vệ
sinh cơ bản. Ở Peru, gần 1/3 trong số 10 triệu dân của thủ đô Lima đang đối mặt với tình trạng thiếu
nước trầm trọng. “Cuộc khủng hoảng nước tại Lima là mối đe dọa thầm lặng[...]
(https://baotintuc.vn)
[…]Sau 80 năm hình thành, Rocinha trở thành khu ổ chuột lớn nhất Brasil và cả Nam Mỹ, với khoảng
1,5 triệu người sống trong 980 khu nhà ổ chuột. Khu ổ chuột này còn là nơi các băng nhóm tội phạm
liên quan tới ma túy lẩn trốn và cảnh sát thường xuyên tuần tra, mở các chiến dịch truy quét băng
nhóm buôn bán ma túy, vũ khí quanh khu vực nhạy cảm này.Mới đây, chính quyền đang có kế hoạch
xây dựng một bức tường cao khoảng 3 mét bao quanh khu ổ chuột khổng lồ này nhằm ngăn chặn sự
bành trướng của nó xâm phạm vùng rừng nhiệt đới gần đó. Tuy nhiên, kế hoạch này đang bị cư dân
của Rocinha phản đối quyết liệt, bởi nó thể hiện sự phân biệt đối xử thô bạo giữa tầng lớp trung lưu
với những người bần cùng ở đây[..]
Ac hen ti na, Chi lê, U ru guay,
Guyan, Braxin, Cô lôm bi a, Vê nê zuê la, Cô xta ri ca, Mê hi cô
Xao Paolo, Mê hi cô xi ti, Bô gô ta, Li ma, Ri ô đê Gia nê rô, Bu ê nốt Ai rét
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
(Nguồn: https://www.sggp.org.vn)
- Nêu vấn nạn đang diễn ra tại các khu ổ chuột ở khu vực Trung và Nam Mỹ.
……………………………………………………………………………………
…
……………………………………………………………………………………
…
……………………………………………………………………………………
…
……………………………………………………………………………………
…
- Theo em, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng các khu ổ chuột xuất hiện ngày
càng nhiều ở các thành phố thuộc khu vực Trung và Nam Mỹ.
……………………………………………………………………………………
…
……………………………………………………………………………………
…
- Bước 2: HS di chuyển về nhóm và hoàn thành nội dung phiếu học tập
- Bước 3: GV gọi HS trả lời, HS khác bổ sung.
- Bước 4: GV tổng kết các ý kiến, chính xác hoá nội dung học tập.
Hoạt động 3: Tìm hiểu nền văn hoá Mỹ La tinh
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm nền văn hoá Mỹ La tinh
b. Nội dung: HS đọc thông tin, trình bày những nét đặc trưng về văn hoá Mỹ Latinh
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
NỘI DUNG HỌC TẬP
1.3. Văn hoá Mỹ Latinh
- Là nơi giao thoa của nhiều nền văn hoá: văn hoá cổ + văn hoá nhập cư
- Một số nét văn hoá tiêu biểu:
- Các khu ổ chuột xuất hiện nhiều, tập trung đông dân cư
- Đời sống người dân ở các khu ổ chuột gặp nhiều khó khăn: dinh dưỡng kém,
nhà ở chật hẹp, sức khoẻ yếu, thiếu nước sinh hoạt
- Tệ nạn xã hội xuất hiện nhiều
Di dân ồ ạt vào các thành phố làm dân số thành thị tăng quá nhanh, không gắn
liền với quá trình công nghiệp hoá, phát triển kinh tế
Đô thị hoá tự phát
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Lễ hội hoá trang Ca na val
+ Ngôn ngữ hệ Latinh
+ Vũ điệu Latinh…
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV yêu cầu HS đọc thông tin trong bài báo sau: https://yzass.com/kham-pha-nhung-
net-doc-dao-co-mot-khong-hai-o-my-latinh/
Thảo luận theo cặp (theo bàn), ghi chép lại nhanh những nét đặc trưng về văn hoá của
người dân Mỹ La tinh trong thời gian 3 phút
- Bước 2: HS đọc bài báo, ghi chép lại thông tin.
- Bước 3: GV yêu cầu HS nêu một số nét đặc trưng về văn hoá. Mời một số HS lên thể
hiện trực tiếp ngôn ngữ, cử chỉ, hành động, điệu nhảy…của Mỹ Latinh.
- Bước 4: GV chính xác hoá nội dung kiến thức. Giải thích lí do khu vực Trung và Nam
Mỹ được gọi là khu vực Mỹ La tinh:
- Do có nhiều luồng nhập cư, đặc biệt là từ châu Âu và châu Phi – nơi sử dụng ngôn
ngữ La tinh
- Sự hoà quyện văn hoá bản địa + văn hoá của những người nhập cư tạo nên sự đa
dạng trong văn hoá Mỹ La tinh.
Hoạt động 4: Tìm hiểu vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ rừng Amadon
a. Mục tiêu: Trình bày được các đặc điểm của rừng nhiệt đới Amadon. Phân tích được
vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên thông qua trường hợp rừng Amadon.
b. Nội dung: HS tìm kiếm các thông tin về vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ rừng
Amadon, báo cáo trước lớp
c. Sản phẩm: Bài báo cáo của HS
NỘI DUNG HỌC TẬP
2. Khai thác, sử dụng và bảo vệ rừng Amadon
2.1. Đặc điểm rừng Amadon
- Rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới (hơn 5 triệu km
2
)
- Hệ sinh thái phong phú nhất thế giới
- Vai trò:
+ Điều hoà khí hậu, được coi là “lá phổi xanh” của thế giới
+ Là nguồn dự trữ sinh học quí giá
+ Cân bằng sinh thái toàn cầu
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2.2. Vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ rừng Amadon
- Rừng Amadon đang bị suy giảm về diện tích và chất lượng
- Nguyên nhân:
+ Các tác động của con người: Khai thác để lấy gỗ, lấy đất canh tác, khai thác khoáng sản,
làm đường giao thông
+ Cháy rừng
- Biện pháp bảo vệ rừng:
+ Trồng phục hồi rừng
+ Tăng cường giám sát các hoạt động khai thác rừng
+ Tuyên truyền, đẩy mạnh vai trò của người bản địa trong việc bảo vệ rừng
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV nêu tình huống: Trước những báo động đỏ về việc suy giảm rừng
Amadon, hội nghị thượng đỉnh các nước có rừng Amazon sẽ được tổ chức để họp bàn
nhằm:
1. Báo cáo thực trạng khai thác, sử dụng thiên nhiên ở rừng Amadon và những tác động
của các hoạt động đó.
2. Đưa ra được những giải pháp nhằm bảo vệ thiên nhiên rừng Amadon.
Với vai trò là những nhà chức trách tham dự hội nghị, em hãy chuẩn bị một bài báo cáo
cho quốc gia của mình.
+ GV chia lớp thành 9 nhóm – đặt theo tên của 9 quốc gia có rừng Amadon.
+ Nhiệm vụ 1:
● Đọc nội dung SGK mục 2, tìm kiếm thông tin trên Internet (có thể tham khảo các
đường link bài báo/video GV cung cấp) + nội dung đã chuẩn bị ở nhà thảo luận,
viết dàn ý cho bài báo cáo về vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên ở rừng
Amadon. ( Thời gian: 10 phút)
Một số đường link gợi ý:
https://www.thiennhien.net/2008/05/23/gioi-thieu-rung-nhiet-doi-amazon/
http://tainguyenmoitruong.com.vn/rung-amazon/
https://www.renovablesverdes.com/vi/r%E1%BB%ABng-r%E1%BA%ADm-Amazon/
https://www.thiennhien.net/2021/07/16/rung-amazon-bi-tan-pha-hon-10-000-loai-dong-thuc-vat-co-nguy-co-
tuyet-chung/
https://vnexpress.net/pha-rung-cao-chua-tung-thay-o-amazon-4437782.html
https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/cac-quoc-gia-nam-my-ban-cach-bao-ve-rung-amazon-590544
https://zingnews.vn/video-dieu-gi-xay-ra-neu-rung-amazon-bien-mat-post981579.html
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
● Viết báo cáo trình bày theo dàn ý đã thống nhất ở trên – có thể viết dưới dạng văn
bản hoặc sơ đồ tư duy… (thời gian 10 phút)
+ Nhiệm vụ 2: Trình bày bản báo cáo
GV phát cho mỗi nhóm phiếu đánh giá chéo bài báo cáo các nhóm khác. GV sử dụng
phần mềm https://wheelofnames.com/vi/ để gọi ngẫu nhiên nhóm lên báo cáo.
- Bước 2:
+ Nhiệm vụ 1: HS thảo luận, thống nhất ý kiến, hoàn thiện nội dung bản báo cáo theo
nhóm.
+ Nhiệm vụ 2: HS cử đại diện thuyết trình nội dung bài báo cáo.
- Bước 3 :
+ Nhiệm vụ 1: GV bao quát lớp, góp ý sản phẩm cho các nhóm.
+ Nhiệm vụ 2: HS báo cáo. HS các nhóm còn lại lắng nghe, bổ sung, đặt câu hỏi, cho
điểm vào phiếu đánh giá.
- Bước 4:
+ GV nhận xét, góp ý cho các bài báo cáo, tổng kết, chính xác hoá kiến thức.
+ GV liên hệ vấn đề bảo vệ tài nguyên rừng chung trên thế giới.
+ GV thu phiếu đánh giá chéo các nhóm + thu bài báo cáo, chấm và cho điểm – công bố
điểm vào tiết sau.
3. Hoạt động luyện tập
a. Mục tiêu: Củng cố các nội dung kiến thức liên quan đến nội dung bài học.
b. Nội dung: HS tham gia vào trò chơi: HIỂU Ý ĐỒNG ĐỘI
c. Sản phẩm: Đáp án trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: - GV mời 4 HS lên bốc thăm từ khoá: Mỗi phiếu thăm có chứa từ khoá và 3
từ/cụm từ gợi ý.
- HS sử dụng 3 từ/cụm từ đã cho sẵn để gợi ý cho các HS còn lại trong lớp
đoán được từ khoá.
1. Nhập cư (3 từ gợi ý: Di dân – Vùng đất mới – Việc làm)
2. Thất nghiệp (3 từ gợi ý: Dân cư – việc làm – thiếu thốn)
3. Nhà ổ chuột (3 từ gợi ý: Nơi ở - Tồi tàn – Ô nhiễm)
4. Trồng rừng ( 3 từ gợi ý: Hành động – cây – môi trường)
5. Xao Pao lô ( 3 từ gợi ý: Thành phố – đông dân – Braxin)
* Bước 2: HS bốc thăm, suy nghĩ và đưa ra gợi ý
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
* Bước 3: GV mời HS đoán từ, bao quát lớp.
* Bước 4: GV tổng kết, thưởng quà/cộng điểm cho các HS gợi ý/đoán đúng
4. Hoạt động vận dụng (có thể giao về nhà)
a. Mục tiêu: Vận dụng, kết nối được kiến thức, kĩ năng đã học để tìm kiếm các kiến thức
về văn hoá Mỹ Latinh
b. Nội dung: HS thực hiện các nhiệm vụ GV giao
c. Sản phẩm: Kết quả thực hiện các nhiệm vụ của HS
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ: Sử dụng mạng Internet, sách báo và hiểu biết của bản
thân hãy thực hiện một trong các nhiệm vụ tìm hiểu về văn hoá Mỹ La tinh sau:
+ Tìm hiểu về một điệu nhảy Latinh: Samba, Cha cha cha, Rumba,….
+ Thiết kế một bộ trang phục/mặt nạ để tham gia lễ hội Carnaval (vẽ trên giấy
A3/A4)
+ Tìm hiểu về một số món ăn nổi tiếng của khu vực.
- Bước 2: HS nhận nhiệm vụ.
- Bước 3 + 4: GV giải đáp một số thắc mắc về nhiệm vụ cho HS. GV yêu cầu HS trình
bày kết quả vào đầu tiết học sau.
5. Hoạt động nối tiếp – giao dự án về nhà
- GV chia lớp thành 6 nhóm
- GV giao nhiệm vụ: Đọc nội dung “Một số vấn đề về lịch sử và văn hoá độc đáo của Ô
xtrây li a”, kết hợp mạng Internet, sách báo và hiểu biết của bản thân để thực hiện
nhiệm vụ sau:
+ Nhóm 1, 3: Lịch sử khám phá, hình thành Ô xtrây li a
+ Nhóm 2, 5: Tìm hiểu về văn hoá giao tiếp, ngôn ngữ ở Ô xtrây li a
+ Nhóm 3, 6: Tìm hiểu về nghệ thuật và các lễ hội đặc sắc ở Ô xtrây li a
- Hình thức trình bày: HS có thể làm video, bài trình bày trên Powerpoint, trên khổ giấy
A0/A1 có hình ảnh minh hoạ.
- Thời gian hoàn thiện: 1 tuần
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Phụ lục
PHIẾU ĐÁNH GIÁ BÀI BÁO CÁO
Thang điểm: Mỗi tiêu chí đạt tối đa 1 điểm
Tiêu chí Yêu cầu
Tên nhóm
Bố cục
Bố cục hợp lí, cấu trúc mạch lạc,
lô gic
Nội dung
Trình bày được các đặc điểm
chính của rừng Amadon
Nêu được hiện trạng suy giảm
rừng Amadon và các nguyên
nhân
Minh chứng (số liệu) chính xác,
hợp lí
Các biện pháp bảo vệ rừng được
đưa ra rõ ràng, khả thi
Lời nói,
cử chỉ
Diễn đạt dễ hiểu, to, rõ ràng
Người trình bày tự tin, nắm được
kiến thức
Hình
thức
Báo cáo trình bày sạch đẹp, sáng
sủa, bắt mắt
Tổ chức,
tương tác
Có sự hỗ trợ, phối hợp của các
thành viên trong nhóm tham gia
trình bày và đem lại hiệu quả cao
cho bài báo cáo
Trả lời/giải đáp được được các
câu hỏi thêm từ người dự/giáo
viên
Phân bố thời gian hợp lí
Tổng điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85