Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 17: VĂN MINH PHÙ NAM I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được cơ sở hình thành và trình bày được những thành tựu cơ bản văn minh Phù Nam
- Biết vận dụng những hiểu biết về giá trị của nền văn minh có để giới thiệu về đất
nước, con người Việt Nam, có ý thức trán trọng và trách nhiệm trong việc góp phần
bảo tồn di sản văn hoá của dân tộc. 2. Năng lực
* Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo
* Năng lực riêng:
- Phát triển NL nhận thức và tư duy lịch sử
+ Khai thác và sử dụng được tư liệu để tìm hiểu về nền văn minh Phù Nam.
+ Nêu được cơ sở hình thành văn minh Phù Nam.
+ Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của văn minh Phù Nam.
- Phát triển NL vận dụng kiến thức, kĩ năng:
+ Nhận thức được giá trị của một trong những nền văn minh cổ trên đất nước Việt Nam.
+ Vận dụng hiểu biết về nền văn minh Phù Nam để giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: Giáo dục niềm tự hào về một trong những nền văn minh cổ trên vùng đất
Nam Bộ xưa – cửa ngõ giao lưu văn hoá thế giới của cả khu vực Đông Nam Á.
- Trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm công dân, góp phần bảo tồn các dân tộc và phát
triển các giá trị của văn minh Phù Nam.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 10, Giáo án.
- Một số tư liệu, hình ảnh gắn với nội dung bài học
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Lịch sử 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi dậy hứng thú cho HS học tập, tạo không khí vui vẻ khám phá bài
mới và chuyển giao nhiệm vụ học tập. b. Nội dung:
- GV có thể giúp HS liên hệ kiến thức lớp 6, nêu các câu hỏi khởi động bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV có thể giúp HS liên hệ kiến thức lớp 6, nêu các câu hỏi khởi động bài học:
1. Quốc gia cổ đại nào trên lãnh thổ Việt Nam có địa bàn nằm ở vùng châu thổ sông Cửu Long?
2. Theo em, Vương quốc cổ Phù Nam có mối quan hệ như thế nào với nền văn hoá Óc Eo?
3. Sự hình thành nhà nước Phù Nam gắn với nền văn minh nào ở phương Đông?
4. Dựa vào lược đồ 17.1, em hãy cho biết địa bàn phân bố của nền văn hoá Óc Eo –
Phù Nam. Hãy nêu mối quan hệ giữa văn hoá Óc Eo – Phù Nam với các nền văn hoá cổ ở Đông Nam Á.
Bước 2 : HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tìm hiểu nhanh những kiến thức và thực hiện nhiệm vụ.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nền văn hoá Óc Eo gắn liền với sự tồn tại của Vương
quốc cổ Phù Nam trong khoảng thế kỉ I đến thế kỉ VII. Địa bàn chủ yếu của Vương
quốc Phủ Nam là khu vực Nam Bộ Việt Nam ngày nay. Bài học này sẽ giúp em hiểu
rõ những yếu tố đã đưa Phù Nam trở thành một để chế biến hùng mạnh ở Đông Nam
Á và những di sản của văn minh Phi Nam trong mạch nguồn văn hoả dân tộc. Chúng
ta cùng vào Bài 17: Văn minh Phù Nam.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Cơ sở hình thành
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
+ Khai thác và sử dụng được tư liệu để tìm hiểu về nền văn minh Phù Nam.
+ Nêu được cơ sở hình thành văn minh Phù Nam.
+ Nhận thức được giá trị của một trong những nền văn minh cổ trên đất nước Việt Nam. b. Nội dung:
- GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV nêu vấn đề, cung cấp tư liệu, đề nghị HS đọc
SGK, nghiên cứu tư liệu và quan sát lược đồ 17.1, tìm hiểu cơ sở hình thành nền văn minh Phù Nam.
c. Sản phẩm học tập: cơ sở hình thành văn minh Phù Nam
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Cơ sở hình thành
- GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV nêu 1. Điều kiện tự nhiên
vấn đề, cung cấp tư liệu, đề nghị HS đọc - Phù Nam được thiên nhiên ưu đãi nhiều
SGK, nghiên cứu tư liệu và quan sát lược đồ điều kiện cho phát triển kinh tế nông
17.1, tìm hiểu cơ sở hình thành nền văn minh nghiệp và thương mại: mạng lưới sông Phù Nam.
ngòi dày đặc kết nối với nhau và đều đổ
1. Dựa vào lược đồ trong Hình 17.1, xác định ra biển qua nhiều cửa sông lớn, trữ lượng
địa bàn phân bố của nền văn hoá Óc Eo ở nước ngọt dồi dào, nguồn lợi thuỷ sản
Nam Bộ. Điều kiện tự nhiên có ảnh hưởng phong phú, đa dạng; đất đai giàu phù sa,...
như thế nào đến sự hình thành văn minh Phù - Phần biển bao bọc ở phía đông và tây Nam?
nam lãnh thổ với nhiều hải cảng thuận lợi
là con đường hướng ra bên ngoài, tiếp xúc
Giáo án Bài 17 Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo (2024): Văn minh Phù Nam
869
435 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(869 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Lịch Sử
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 17: VĂN MINH PHÙ NAM
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được cơ sở hình thành và trình bày được những thành tựu cơ bản văn minh Phù
Nam
- Biết vận dụng những hiểu biết về giá trị của nền văn minh có để giới thiệu về đất
nước, con người Việt Nam, có ý thức trán trọng và trách nhiệm trong việc góp phần
bảo tồn di sản văn hoá của dân tộc.
2. Năng lực
* Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề
và sáng tạo
* Năng lực riêng:
- Phát triển NL nhận thức và tư duy lịch sử
+ Khai thác và sử dụng được tư liệu để tìm hiểu về nền văn minh Phù Nam.
+ Nêu được cơ sở hình thành văn minh Phù Nam.
+ Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của văn minh Phù Nam.
- Phát triển NL vận dụng kiến thức, kĩ năng:
+ Nhận thức được giá trị của một trong những nền văn minh cổ trên đất nước Việt
Nam.
+ Vận dụng hiểu biết về nền văn minh Phù Nam để giới thiệu về đất nước, con người
Việt Nam.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Yêu nước: Giáo dục niềm tự hào về một trong những nền văn minh cổ trên vùng đất
Nam Bộ xưa – cửa ngõ giao lưu văn hoá thế giới của cả khu vực Đông Nam Á.
- Trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm công dân, góp phần bảo tồn các dân tộc và phát
triển các giá trị của văn minh Phù Nam.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử 10, Giáo án.
- Một số tư liệu, hình ảnh gắn với nội dung bài học
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi dậy hứng thú cho HS học tập, tạo không khí vui vẻ khám phá bài
mới và chuyển giao nhiệm vụ học tập.
b. Nội dung:
- GV có thể giúp HS liên hệ kiến thức lớp 6, nêu các câu hỏi khởi động bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV có thể giúp HS liên hệ kiến thức lớp 6, nêu các câu hỏi khởi động bài học:
1. Quốc gia cổ đại nào trên lãnh thổ Việt Nam có địa bàn nằm ở vùng châu thổ sông
Cửu Long?
2. Theo em, Vương quốc cổ Phù Nam có mối quan hệ như thế nào với nền văn hoá Óc
Eo?
3. Sự hình thành nhà nước Phù Nam gắn với nền văn minh nào ở phương Đông?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4. Dựa vào lược đồ 17.1, em hãy cho biết địa bàn phân bố của nền văn hoá Óc Eo –
Phù Nam. Hãy nêu mối quan hệ giữa văn hoá Óc Eo – Phù Nam với các nền văn hoá
cổ ở Đông Nam Á.
Bước 2 : HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tìm hiểu nhanh những kiến thức và thực hiện nhiệm vụ.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nền văn hoá Óc Eo gắn liền với sự tồn tại của Vương
quốc cổ Phù Nam trong khoảng thế kỉ I đến thế kỉ VII. Địa bàn chủ yếu của Vương
quốc Phủ Nam là khu vực Nam Bộ Việt Nam ngày nay. Bài học này sẽ giúp em hiểu
rõ những yếu tố đã đưa Phù Nam trở thành một để chế biến hùng mạnh ở Đông Nam
Á và những di sản của văn minh Phi Nam trong mạch nguồn văn hoả dân tộc. Chúng
ta cùng vào Bài 17: Văn minh Phù Nam.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Cơ sở hình thành
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
+ Khai thác và sử dụng được tư liệu để tìm hiểu về nền văn minh Phù Nam.
+ Nêu được cơ sở hình thành văn minh Phù Nam.
+ Nhận thức được giá trị của một trong những nền văn minh cổ trên đất nước Việt
Nam.
b. Nội dung:
- GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV nêu vấn đề, cung cấp tư liệu, đề nghị HS đọc
SGK, nghiên cứu tư liệu và quan sát lược đồ 17.1, tìm hiểu cơ sở hình thành nền văn
minh Phù Nam.
c. Sản phẩm học tập: cơ sở hình thành văn minh Phù Nam
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV nêu
vấn đề, cung cấp tư liệu, đề nghị HS đọc
SGK, nghiên cứu tư liệu và quan sát lược đồ
17.1, tìm hiểu cơ sở hình thành nền văn minh
Phù Nam.
1. Dựa vào lược đồ trong Hình 17.1, xác định
địa bàn phân bố của nền văn hoá Óc Eo ở
Nam Bộ. Điều kiện tự nhiên có ảnh hưởng
như thế nào đến sự hình thành văn minh Phù
Nam?
I. Cơ sở hình thành
1. Điều kiện tự nhiên
- Phù Nam được thiên nhiên ưu đãi nhiều
điều kiện cho phát triển kinh tế nông
nghiệp và thương mại: mạng lưới sông
ngòi dày đặc kết nối với nhau và đều đổ
ra biển qua nhiều cửa sông lớn, trữ lượng
nước ngọt dồi dào, nguồn lợi thuỷ sản
phong phú, đa dạng; đất đai giàu phù sa,...
- Phần biển bao bọc ở phía đông và tây
nam lãnh thổ với nhiều hải cảng thuận lợi
là con đường hướng ra bên ngoài, tiếp xúc
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Hãy nêu những cơ sở hình thành văn minh
Phù Nam về dân cư và xã hội.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ
- HS làm việc theo các nhóm, thảo luận, đọc
thông tin và tư liệu SGK để giải quyết vấn đề
GV đưa ra.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
(Gợi ý: Vẽ sơ đồ xã hội Phù Nam cổ đại, nêu
vai trò và mối quan hệ giữa các tầng lớp. Em
có nhận xét gì về xã hội và cư dân cổ Phù
Nam)
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo
luận
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả
thảo luận, giải quyết vấn đề
Bước 4 : Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, nêu kết luận và
chuyển sang nội dung mới.
trực tiếp với khu vực Đông Nam Á hải
đảo và Ấn Độ => giúp Phù Nam có thể
sớm kết nối với nền thương mại biển quốc
tế sôi động qua con đường Tơ lụa và con
đường Hồ tiêu.
2. Dân cư và xã hội
- Tổ tiên người Phù Nam là các nhóm cư
dân bản địa có quá trình phát triển liên tục
từ thời kì đồ đá, chủ nhân của nền văn hoá
tiền Óc Eo.
- Sự tiếp xúc sớm với văn minh Ấn Độ
qua vai trò của thương nhân và các nhà
truyền giáo giúp Phù Nam tiếp thu nhiều
giá trị văn minh Ấn Độ như chữ viết, tư
tưởng, tôn giáo, tổ chức nhà nước và chế
độ đẳng cấp.
- Xã hội Phù Nam cổ đại gồm nhiều tầng
lớp, có sự phân hoá giàu nghèo rõ rệt dưới
ảnh hưởng của Ấn Độ giáo.
+ Giới quý tộc và tu sĩ thuộc tầng lớp trên
của xã hội, được trọng dụng, chi phối các
quan hệ chính trị - xã hội và ngoại giao.
+ Giới thương nhân nắm quyền lực lớn
trong nền kinh tế.
+ Nông dân, thợ thủ công và một bộ phận
nô lệ là lực lượng lao động, hợp thành
tầng lớp bị trị trong xã hội.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85