Giáo án Bài 17 Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo: Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên (phiên bản 2)

215 108 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật liên đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(215 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy : …/…/….
BÀI 17: BA LẦN KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC MÔNG – NGUYÊN (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS học về:
- Diễn biến của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông- Nguyên
- Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng chiến chống quân
xâm lược Mông – Nguyên. 2. Năng lực
- Năng lực chung
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử :
Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử : Lập được lược đồ diễn biến chính của
ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên – Mông
Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử : Phân tích được nguyên
nhân thắng lợi và nêu được ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng chiến chống
quân xâm lược Mông – Nguyên, nhận thức được sâu sắc tinh thần đoàn kết
và quyết tâm chống giặc ngoại xâm của quân dân Đại Việt.


Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức
đã học để đánh giá được vai trò của một số nhân vật lịch sử tiêu biểu thời
Trần như: Trần Quốc Tuấn, Trần Thủ Độ… 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm và nhân ái: Hình thành lòng yêu nước, ý thức và trách nhiệm sẵn
sàng đóng góp sức mình vào việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Lược đồ kháng chiến chống quân Mông Cổ năm 1258
- Lược đồ kháng chiến chống quân Mông Nguyên năm 1285
- Lược đồ kháng chiến chống quân Mông Nguyên năm 1287 -1288
- Tranh, ảnh sưu tầm về các anh hùng nhà Trần tiêu biểu là Trần Hưng Đạo. - Máy tính, máy chiếu
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học Ba lần kháng chiến
chống quân xâm lược Mông – Nguyên
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS sử dụng kiến thức đã học ở lớp 6 và trả lời câu hỏi.


c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về kiến thức liên quan đến cuộc kháng chiến chống quân Mông Nguyên
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em có hiểu biết gì về cuộc kháng chiến chống quân
Mông Nguyên của dân tộc ta ?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS sử dụng kiến thức đã tìm hiểu trước đó để trình bày hiểu biết về cuộc kháng
chiến chống quân Mông Nguyên của dân tộc ta
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi: Cuộc kháng chiến chống quân Nguyên
Mông xâm lược 3 lần từ năm 1258 đến 1288 là cuộc kháng chiến chính nghĩa của
quân dân nhà TRần. Nhằm đập tan âm mưu xâm lược Đại Việt của quân Mông Cổ,
đồng thời thể hiện hào khí Đông A gắn liền với tên tuổi người anh hùng Trần Hưng Đạo.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá phần trả lời của HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 17 – Tiết 1 - Ba lần kháng chiến chống quân xâm
lược Mông – Nguyên
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông Cổ 1258
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS có thể nêu được nguyên nhân cũng như diễn
biến kết quả của cuộc kháng chiến chống quân Mông – Nguyên lần thứ nhất 1258. b. Nội dung


- GV hướng dẫn Hs khai thác lược đồ và sử dụng lược đồ 17.1, 17.2 để xác định
được diễn biến cuộc kháng chiến c. Sản phẩm
- Nguyên nhân, diễn biến cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ nhất.
d. Tổ chức hoạt động
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Tìm hiểu cuộc kháng
chiến chống quân Mông-
- GV yêu cầu HS quan sát lược đồ 17.1 va 17.2 Nguyên năm 1258
kết hợp khai thác tư liệu thực hiện nhiệm vụ: - Năm 1257 Mông Cổ cho
+ Khoảng thời gian nào quân Mông Cổ bắt đầu
quân áp sát biên giới Đại Việt,
xâm lược và khoảng thời gian nào quân Mông
ba lần sư giả đến Thăng Long Cổ thua rút chạy?
dụ hàng nhưng vua Trần Thái
+ Những trận đánh nào là tiêu biểu trong diễn Tông cho bắt giam. Đến
biến cuộc kháng chiến 1258?
1/1258 quân Mông Cổ tiến
vào Đại Việt và rút quân ngày 29/1/1258.
- Trận đấu tiêu biểu nhất
trong cuộc kháng chiến chống
quân Nguyên Mông lần thứ
nhất là trận ngày 17/1/1258
Vua TRần chỉ đạo chặn giặc ở
Bình lệ Nguyên (Vĩnh Phúc).


zalo Nhắn tin Zalo